Xử lý sen đá bị úng nước – Sen Đá Nông Lâm

Sen đá bị úng nước là một trong những yếu tố thường gặp nhất với người chơi sen. Và trở thành nỗi ám ảnh cho những bạn dù là mới tập chơi sen hay người đã chơi lâu năm vào mỗi mùa mưa và bão. Trong bài viết dưới đây, shop sẽ hướng dẫn bạn cách xác lập nguyên do và khắc phục khi gặp những ca khó nhằn này .

Biểu hiện Sen đá bị úng nước –  thối nhũn

Sen đá bị úng hay còn gọi là thối nhũn có 3 bộc lộ như sau :

  • Lá căng mọng nước, ngả vàng và từ từ thối đen .
  • Thân: thân bị ngả vàng một phần, mềm nhũn và thối từ từ, đồng thời phần lá tại thân úng cũng bị nhũn và rụng đi.

  • Rễ : một phần rễ hoặc hàng loạt rễ mềm nhũn, có màu vàng hoặc trắng xám .

Nguyên nhân và cách khắc phục

Khi phát hiện cây sen đá biểu lộ úng nước, thối nhũn, bạn phải lập tức kiểm tra thực trạng cây để xác lập nguyên do. Vì bệnh úng, thối nhũn sẽ khiến sen đá chết rất nhanh, chỉ sau 2 – 3 ngày. Cây bị úng, thối nhũn thường do những nguyên do sau :

  • Tưới dư nước : nếu bạn kiểm tra thấy giá thể tơi xốp nhưng rất khí ẩm, thì nguyên do là do bạn đã tưới quá nhiều nước liên tục, khiến cây bị dư nước ở lá, thân và rễ cây không thông thoáng dẫn đến sen đá bị úng – thối nhũn .
  • Thành phần giá thể không đúng: cây sen đá ưa thông thoáng, đặc biệt rễ cần đất thoát hơi nước tốt để tạo độ thông thoáng cho rễ cây. Cây dễ bị úng nếu thành phần giá thể không tơi xốp, ít thông thoáng, gây ứ nước trong thời gian dài.

  • Trồng cây nén đất quá chặt : đây là nguyên do hay bị bỏ lỡ nhưng lại là một trong những nguyên do khá phổ cập. Nếu bạn dùng giá thể có thành phần tơi xốp và tưới lượng nước vừa đủ, nhưng khi trồng cây bạn nén đất quá chặt cũng khiến giá thể thoát nước kém hơn, làm úng cây .
  • Tưới nước đọng lên lá : nếu bạn vô tình tưới nước để đọng lên lá sen đá ( đặc biệt quan trọng với những loại sen đài lá khít : ngọc bích, sen nâu, … ) sẽ khiến phần đọng nước bị thối nhũn và lây lan sang những phần khác của cây .

Cách khắc phục

Trong trường hợp do lượng nước tưới quá nhiều, bạn cần tìm hiểu kỹ lượng nước tưới và ánh sáng thích hợp cho cây để điều chỉnh lại cho phù hợp.

Nếu nguyên do do giá thể ( giữ nước hoặc nén quá chặt ), bạn cần tách cây ra khỏi giá thể cũ, phơi khô giá thể và trộn thêm đá perlite để tăng độ xốp của giá thể. Tỷ lệ giá thể hài hòa và hợp lý, dễ phối trộn là : 70 % tro trấu, 10 % perlite, 10 % phân bò, 10 % xỉ than hoặc bạn hoàn toàn có thể mua đất đã phối trộn sẵn – giá 15K / kg .
Sau đó, bạn cần giải quyết và xử lý phần cây bị úng như sau : Nếu cây chỉ bị úng lá, bạn chỉ cần ngắt bỏ lá úng ( quan tâm : cần ngắt bỏ sạch những lá úng để không ảnh hưởng tác động đến những lá khác hoặc khiến cây nhiễm nấm ). Nếu cây bị úng thân dưới hoặc rễ, bạn nhổ cây ra khỏi giá thể, dùng dao sắc ( đã khử trùng ) cắt bỏ phần cây / rễ bị úng, sau đó để cây trong chỗ mát khoảng chừng 2 ngày để khô vết thương, sau đó trồng cây vào giá thể ẩm, để trong mát khoảng chừng 2 tuần để cây ra rễ, sau đó tập nắng lại cho cây từ từ .

Lời kết

Chăm sóc cây sen đá yên cầu phải tỉ mỉ, hiểu biết cơ bản về đặc tính của cây cũng như cách khắc phục khi gặp yếu tố. Tốt nhất vẫn là phòng bệnh hơn chữa bệnh, đặc biệt quan trọng với loài cây nhạy cảm như sen đá, nên bạn nên trang bị kỹ năng và kiến thức cơ bản về những điều kiện kèm theo như giá thể, nước, ánh sáng dành cho cây. Hy vọng với những san sẻ của người làm vườn như bọn mình, những bạn hoàn toàn có thể thuận tiện trong việc chăm nom những mầm xanh đáng yêu nhé.

Rate this post

Bài viết liên quan