Cách nuôi chim bồ chao hiệu quả, chuẩn không cần chỉnh

Chim bồ chao được nhiều người yêu thích bởi tính cách thông minh cùng ngoại hình độc đáo. Nếu bạn đang quan tâm đến loài chim cảnh này mà chưa biết các kỹ thuật nuôi đúng đắn. Vậy thì hãy cùng thucanh theo dõi cách nuôi chim bồ chao hiệu quả, chuẩn chỉnh trong bài viết sau đây.

Giới thiệu về chim bồ chao

Trước tiên hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nguồn gốc của loài chim này cùng những đặc điểm về ngoại hình để xem có gì nổi bật nhé!

Chim bồ chao là chim gì?

Chim bồ chao có tên tiếng Anh là White-crested laughingthrush, tên khoa học là Garrulax leucolophus. Chúng còn được gọi với tên khác là khướu mào trắng, khướu đầu bạc. Loài chim này thường được tìm thấy ở các bụi cây rậm rạo, ẩm ướt. Chim bồ chao rất thích ở gần những nơi có cây tre và nứa. Bởi vì chúng có thể dễ dàng tìm thấy vật liệu làm tổ và khả năng ngụy trang tuyệt vời. Trong tự nhiên, chúng có thể chống từ 15 năm. Nếu được chăm sóc tốt, chúng có thể sống lên đến 20 năm.

Ngoại hình

Kích thước trung bình của chim bồ chao khoảng 30cm. Trong đó phần đuôi đã chiếm khoảng 13-15cm. Phần lưng và cánh của chim có màu nâu hạt dẻ. Còn phần đầu và bụng lại có màu trắng tuyết. Ngoài ra loài chim này còn có một vệt đen kéo dài từ mắt bên này sang mắt bên kia.

Gioi-thieu-ve-chim-bo-chao-thucanh

Chim bồ chao trống và mái có ngoại hình tương tự nhau. Điểm khác biệt duy nhất là ở phần mào của chim mái nhỏ hơn, vệt màu đen trên mặt đậm hơn. Bên cạnh đó, phần trên cánh của chim mái cũng có màu xám đậm hơn con trống.

Tập tính

Chim bồ chao thường tập hợp thành từng đàn nhỏ để tìm kiếm thức ăn. Chúng không chỉ cùng nhau tìm thức ăn mà còn sát cánh để bảo vệ lẫn nhau. Nếu bạn nghe thấy chim phát ra âm thanh ồn ào, có nghĩa là chúng đang truyền tín hiệu khi đang có kẻ thù tấn công. Sau đó đàn bồ chao sẽ cùng bay để trốn khỏi kẻ thù.

Cách nuôi chim bồ chao chuẩn chỉnh

Để thực hiện cách nuôi chim bồ chao chuẩn chỉnh, bạn cần chú ý đến những yếu tố sau:

Lồng nuôi chim bồ chao

Lồng nuôi chim bồ chao nên chọn những lồng có kích thước lớn, thoáng rộng để chim bay nhảy. Trong lồng cần được trang bị đủ máng thức ăn, nước uống à áo lồng. Bạn có thể 2-3 cầu đứng cho chim, nên cân đối cách lồng khoảng 15cm để khi chim di chuyển không chạm lông.

Cach-nuoi-chim-bo-chao-chuan-chinh-thucanh

Bạn cũng cần nhớ vệ sinh lồng chim bồ chao định kỳ, giữ cho lồng sạch sẽ, không để vi khuẩn phát sinh gây bệnh cho chim. Đồng thời cũng không được để thức ăn thừa và nước uống dơ trong lồng, chim ăn sẽ bị mắc bệnh.

Chim bồ chao ăn gì?

Thức ăn chính của chim bồ chao là côn trùng, cùng các loài động vật không xương sống như nhện, bọ cánh cứng, sâu bướm, giun, ốc sên,… Bên cạnh đó chim bồ chao khi sống ngoài tự nhiên cũng rất thích hút mật hoa, ăn trái cây. Thậm chí chim còn ăn các loại bò sát nhỏ, động vật lưỡng như như ếch, thằn lằn, rắn,…

Cach-nuoi-chim-bo-chao-chuan-chinh-1-thucanh

Trong môi trường nuôi nhốt, chim bồ chao được con người chăm sóc kỹ lưỡng hơn. Bên cạnh những thức ăn như côn trùng và hoa quả. Chim bồ chao còn được bổ sung các loại cám công nghiệp để cung cấp đầy đủ dưỡng chất. Bạn cũng lưu ý hãy bổ sung nước sạch để chim phát triển khỏe mạnh nhé!

Chăm sóc chim bồ chao

Quá trình chăm sóc chim bồ chao cũng không quá khó khăn. Bạn chỉ cần duy trì thói quen tắm nắng và tắm mát thường xuyên cho chúng. Thời gian tắm nắng và lúc 6-7 giờ và chiều từ 5-5h30 là tốt nhất. Thời điểm tắm nước cho chim nên vào khoảng 11-12h trưa, lúc thời tiết nắng nóng.

Cach-nuoi-chim-bo-chao-chuan-chinh-2-thucanh

Khi tắm bạn chỉ cần chuẩn bị một bát nước đủ rộng để chim nhúng cả người xuống. Bạn nên làm một lồng tắm riêng, để chúng thoải mái tắm. Khi tắm xong, nên để chim ra nắng 5 phút cho khô lông. Không nên để chim ở nơi có gió lùa, chúng sẽ bị cảm lạnh.

Ngoài ra bạn cũng cần chú ý dọn dẹp chuồng nuôi để chim bồ chao được khỏe mạnh, căng lửa hay hót hơn. Thức ăn thừa, nước cũ sang ngày mới nên đổ đi rồi rửa sạch cóng. Đáy lồng chim, miếng lót hay máng được phân phải được thay rửa thường xuyên, để đảm bảo vệ sinh.

Vậy là thucanh đã chia sẻ đến bạn cách nuôi chim bồ chao hiệu quả, chuẩn chỉnh. Hy vọng những gì chúng tôi chia sẻ sẽ mang đến cho bạn thông tin hữu ích trong quá trình nuôi chim. Đừng quên theo dõi và cập nhật những bài viết mới nhất từ chúng tôi nhé!

Xem thêm:
Cách nuôi Rắn Sữa
Cách nuôi cá bảy màu Full Red

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan