Cách nuôi cá lóc nữ hoàng khỏe đẹp cho người mới bắt đầu

Cá lóc nữ hoàng là loài cá cảnh đẹp, được nhiều người nuôi săn đón nhất hiện nay. Ngoại hình của cá có đôi nét giống với cá lóc hoàng đế. Để hiểu hơn về loài cá này, mời bạn theo dõi cách nuôi cá lóc nữ hoàng khỏe đẹp cho người mới mà thucanh đã tổng hợp trong bài viết dưới đây nhé!

Đôi nét về cá lóc nữ hoàng

Trước tiên hãy cùng thucanh tìm hiểu đôi nét về loài cá lóc nữ hoàng đang được các tín đồ cá cảnh săn đón nhé!

Nguồn gốc

Cá lóc nữ hoàng có tên khoa học là Channa Aurantimaculata. Chúng còn được gọi với tên khác là cá lóc nữ hoàng Ấn Độ hay cá quả Ấn Độ. Loài cá này được tìm thấy ở lưu vực sông Brahmaputra chảy qua bang Assam và Arunachal Pradesh Bắc Ấn Độ.

Đặc điểm ngoại hình

Cá lóc nữ hoàng khi trưởng thành sẽ có kích thước khoảng 40cm. Đầu phá có phần màu xám đâu, phủ cá đốm màu vàng pha ánh xanh lam. Thân cá thường có màu nâu hoặc xám, xen kẽ với sọc màu cam hoặc màu vàng.

Doi-net-ve-ca-loc-nu-hoang-thucanh

Đuôi của cá có các màu vàng pha xanh lam xen kẽ với các vây màu xám nâu. Tay bơi của cá có màu vàng và nhiều sọc xám đen xen kẽ. Phần bụng của cá thường có màu trắng.

Tập tính sinh sản

Khi bước vào giai đoạn sinh sản, con đực và cái sẽ thể hiện tán tỉnh nhau. Khi con cái đã sẵn sàng đẻ trứng, nó sẽ tiếp cận con đực và giao phối. Trứng của con cái sau khi nở sẽ được con đực thụ tinh. Sau khi trứng được đẻ, con đực sẽ có nhiệm vụ bảo vệ và canh giữ. Bên cạnh đó con đực cũng sẽ dùng vây quạt để cung cấp oxy cho trứng và ngăn nấm phát triển. Trứng sẽ nở sau 48-72 giờ tùy vào nhiệt độ nước.

Cách nuôi cá lóc nữ hàng chi tiết

Cá lóc nữ hoàng không quá khó nuôi, chỉ cần bạn chú ý đến yếu tố môi trường và dinh dưỡng cho cá. Cụ thể ra sao thì mời bạn theo dõi nội dung sau.

Kỹ thuật chọn cá

Khi chọn cá lóc nữ hoàng bạn cần chú ý chọn cá khỏe mạnh, có dáng bơi từng nhịp rõ ràng, nhanh nhẹn. Cá sẽ hay bơi ở tầm trung và thấp của bể. Tránh chọn những con có mắt lờ đờ, bị đục. Chọn những con có phần vây khỏe mạnh, căng tròn và đều. Ngoài những yếu tố về ngoại hình thì bạn cũng nên chọn nơi mua cá uy tín để đảm bảo nguồn gốc, cá không bị bệnh.

Bể nuôi cá lóc nữ hoàng

Cá lóc nữ hoàng trưởng thành có thể đạt kích thước 40cm nên bạn cần chuẩn bị bể có kích thước tối thiểu là 60x40x40cm. Bể nuôi cần phải có khoảng cách giữa bể và mắt bước và thành bể vì cá cần không gian thở từ bên ngoài. Ngoài ra bể cá cần phải có tấm chắn trên nóc để tránh trường hợp cá nhảy ra ngoài.

Cach-nuoi-ca-loc-nu-hang-chi-tiet-thucanh

Nhiệt độ nước cũng là yếu tố quan trọng khi nuôi cá lóc nữ hoàng. Bạn nên duy trì nhiệt độ ở mức 24-25 độ C. Ngoài ra bạn cũng cần chuẩn bị một số phụ kiện cho bể cá như bộ lọc bể cá, máy sủi oxy, đèn bể cá cảnh,… Những phụ kiện này sẽ giúp cá được hô hấp khỏe mạnh, điều chỉnh môi trường nước giúp cá khỏe mạnh.

Thức ăn cho cá

Cá lóc nữ hoàng là loài ăn tạp nên cần phải cung cấp thức ăn giàu protein. Bạn có thể cho chúng ăn thức ăn sống hoặc đông lạnh như giun, tôm nhuyễn hoặc cá loài cá nhỏ. Thỉnh thoảng bạn cũng có thể cho cá ăn giun đất, giun máu, cá cắt nhỏ,…

Cach-nuoi-ca-loc-nu-hang-chi-tiet-1-thucanh

Ngoài ra bạn cũng nên bổ sung các loại thức ăn dạng viên dành viên cho cá lóc cảnh. Để tăng hàm lượng dinh dưỡng cho cá bạn cần bổ sung thêm các loại thực phẩm như trái cây, tảo xoắn, rau cắt nhỏ,… Tuy nhiên không nên cung cấp quá nhiều trong khẩu phần ăn của cá lóc nữ hoàng.

Chăm sóc sức khỏe cho cá

Sau đây là một số căn bệnh mà cá lóc nữ hoàng thường gặp và các biện pháp phòng bệnh cho cá.

  • Bệnh phù cổ: Khi mắc bệnh cá sẽ xuất hiện các đốm trắng nhỏ trên thân, vây và mang. Để điều trị bạn hãy tăng nhiệt độ nước, sử dụng các loại thuốc nấm để bôi vào cơ thể cá.
  • Thối vây: Bệnh thối vây là bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra. Khi mắc bệnh cơ thể cá sẽ trở nên xù xì và xơ xác. Để ngừa thối vây bạn cần duy trì chất lượng nước tốt, tránh nuôi cá với số lượng quá đông.
  • Bệnh trắng gan: Nguyên nhân gây bệnh là do do virus aeromonas sp. Khi mắc bệnh cá sẽ có dấu hiệu kén ăn, bơi kém. Cách điều trị là bạn hãy giảm lượng thức ăn xuống. Trộn thêm vào thức ăn của cá thuốc VB Rido 01 và Vidozyme new. Sau khi hết bệnh, bạn hãy bổ sung cho cá thuốc Beta – 50 để cá phục hồi thể trạng.

Cach-nuoi-ca-loc-nu-hang-chi-tiet-3-thucanh

Vừa rồi là những chia sẻ của thucanh về cách nuôi cá lóc nữ hoàng khỏe đẹp. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về loài cá cảnh này. Đừng quên theo dõi chúng tôi và đón xem những bài viết mới nhất nhé!

Xem thêm:
Cách nuôi ếch thương phẩm
Cách nuôi cá bống mú

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan