Cách nuôi chim Nghệ ngực vàng hót hay, tuổi thọ cao

Đối với các tín đồ chim cảnh thì loài Nghệ ngực vàng khá quen thuộc. Tuy nhiên đối với những người mới bắt đầu thì đây là một loài chim khá xa lạ. Trong bài viết hôm nay, thucanh sẽ giúp bạn hiểu rõ về cách nuôi chim Nghệ ngực vàng cũng như những đặc điểm, tập tính của loài chim này. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết.

Chim Nghệ ngực vàng là chim gì?

Chim Nghệ ngực vàng hay còn được gọi là chim Nghệ, có tên khoa học là Aegithina tiphia. Đây là một loại chim thuộc họ chim Nghệ và bộ sẻ. Ở ngoài tự nhiên, chúng rất nổi bật về ngoại hình cùng giọng hót thanh, mảnh tựa như tiếng than thở. Ngoài môi trường tự nhiên hiện nay loại chim này có số lượng khá nhiều. Chúng thường sống ở khu vực có nhiều cây cối thấp mọc san sát nhau. Và sau đây là một số thông tin chi tiết về loại chim này.

Đặc điểm ngoại hình của chim Nghệ ngực vàng

Chim Nghệ ngực vàng là một loài chim nhỏ. Kích thước khi trưởng thành có thể đạt từ 10-14cm. Màu sắc cơ bản của loài chim này thường là màu vàng, màu xanh lá cây, đen và trắng.

Chim-nghe-nguc-vang-la-chim-gi-thucanh

Màu vàng phân bố chủ yếu ở phần bụng, ngực, cổ, hậu môn. Phần cổ trên, đầu, lưng cánh và đuôi của chúng có màu xanh lá. Chúng sở hữu chiếc mỏ dài, thẳng nhọn, có hình chữ V khi mở ra. Lông đuôi khá dài, khoảng 4-5cm. Chân dài, cao thường có màu đen.

Tập tính sinh sản của chim

Loài chim này sẽ tiến hành sinh sản khi đợt gió mùa kết thúc. Lúc này chim trống sẽ đi tìm kiếm con mái. Sau khi kết đôi, chúng sẽ tiến hành giao phối và cùng nhau làm tổ. Tổ của chúng thường được làm ở phần chạc ba cây, không quá cao. Mỗi mùa sinh sản, chim mái thường đẻ từ 2-4 trứng. Trứng sẽ được chim bố mẹ thay nhau ấp trong khoảng 15 ngày.

Cách nuôi chim Nghệ ngực vàng hiệu quả

Chim Nghệ ngực vàng là một trong những loài chim cảnh được yêu thích tại nước ta. Chúng không chỉ có vẻ ngoài cuốn hút mà còn có giọng hót rất hay. Để nuôi chim Nghệ ngực vàng, bạn cần chú ý đến các yếu tố sau:

Chọn giống chim

Bạn nên mua chim Nghệ từ những trại nuôi uy tín hoặc các cửa hàng chim cảnh. Tránh mua chim ở những nơi không rõ nguồn gốc. Lựa chọn những con chim có bộ lông bóng bẩy, mắt sáng và hoạt bát. Không nên mua chim có dấu hiệu bệnh tật, rụng lông hay kém ăn.

Lồng nuôi chim Nghệ ngực vàng

Lồng nuôi chim cần rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ, có đủ không gian để chim bay nhảy. Bạn có thể sử dụng lồng sắt hoặc lồng tre tùy theo sở thích. Nên đặt chuồng ở nơi có ánh sáng tự nhiên, tránh gió lùa và tránh đặt ở những nơi có tiếng ồn, đông người qua lại.

Cach-nuoi-chim-nghe-nguc-vang-hieu-qua-thucanh

Thức ăn cho chim

Chim Nghệ ngực vàng cần có chế độ ăn uống đa dạng. Thức ăn chính của chim bao gồm:

  • Thức ăn viên cho chim cảnh, hạt millet, hạt kê
  • Rau xanh như rau diếp, cà rốt nghiền
  • Hoa quả tươi như chuối, táo, thanh long
  • Các loại thức ăn tươi như sâu sấy, giun, cào cào,…

Cach-nuoi-chim-nghe-nguc-vang-hieu-qua-1-thucanh

Ngoài cung cấp chế độ ăn uống đa dạng để chim phát triển khỏe mạnh, bạn cần đảm bảo cung cấp nước sạch hàng ngày cho chim. Thường xuyên thay nước để đảm bảo vệ sinh.

Chăm sóc sức khỏe

Bạn cần quan sát hành vi của chim hàng ngày. Nếu phát hiện các dấu hiệu bất thường như kén ăn, lười vận động thì cần đưa đến bác sĩ để có biện pháp chữa trị kịp thời. Đồng thời trong chế độ ăn, bạn cũng cần bổ sung vitamin để tăng sức đề kháng cho chim.

Cach-nuoi-chim-nghe-nguc-vang-hieu-qua-2-thucanh

Kỹ thuật huấn luyện chim

Chim Nghệ ngực vàng rất dễ huấn luyện để hót. Bạn có thể sử dụng âm thanh tiếng chim hót để tập cho chim của mình. Dành thời gian chơi đùa và tương tác với chim cũng giúp tăng cường tình cảm giữa chủ và chim. Đồng thời cũng khiến chim vui vẻ, thoải mái hơn. Nuôi chim Nghệ ngực vàng không quá phức tạp. Tuy nhiên đòi hỏi sự kiên trì và tình yêu thương từ chủ của nó. Với những kinh nghiệm trên, bạn có thể có những chú chim khỏe mạnh, xinh đẹp và hót hay.

Vừa rồi là những chia sẻ của thucanh về cách nuôi chim Nghệ ngực vàng khỏe đẹp. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về loài chim cảnh này. Đừng quên theo dõi chúng tôi và đón xem những bài viết mới nhất nhé!

Xem thêm:
Cách nuôi Cá Rồng Bối Tím
Cách nuôi chim Gọi Vịt

5/5 - (2 votes)

Bài viết liên quan