Cách nuôi chim Ốc Cao lớn nhanh, khỏe mạnh không bệnh vặt

Ốc Cao có lẽ là một loài chim khá xa lạ với nhiều người. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về loài chim này, bài viết sau đây thucanh sẽ tổng hợp những thông tin hữu ích về loài chim Ốc Cao. Đặc biệt chúng tôi còn bật mí cho bạn cách nuôi chim Ốc Cao lớn nhanh, không bệnh vặt. Đừng bỏ lỡ bài viết sau đây nhé!

Chim Ốc Cao là chim gì?

Chim Ốc Cao tên khoa học là Gallirallus striatus. Ngoài ra ở Việt Nam loài chim này được gọi là chim Chàng Nghịch hay gà Nước Vằn. Chúng là một loài chim thuộc họ Rallidae. Chúng có kích thước trung bình, khoảng 30cm và nặng khoảng 300-600g. Chim Ốc Cao có kích thước như một con gà ta tơ.

Chim-oc-cao-la-chim-gi-thucanh

Với màu sắc có khá nổi bật với màu sắc chủ đạo là nâu đậm. Cổ của chim có màu nâu và không có vằn. Lông phần trên đầu và trên cổ thường có màu đỏ nâu rất nổi bật. Thêm nữa, mỏ của chúng khá dài, nhọn có màu nâu đậm rất nổi bật. Loài này có lông đuôi khá ngắn, có thể ngắn chỉ từ 2-3cm.

Chim Ốc Cao thường sống ở các vùng đầm lầy, ao hồ và sông ngòi nơi có nhiều bụi rậm. Chúng thường xây tổ trên cành cây hoặc bụi rậm gần mặt nước. Loài chim này được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới, trừ Nam và Bắc cực. Tuy nhiên số lượng của chúng tập trung chủ yếu ở các nước thuộc khu vực Đông Nam Á, Ấn Độ, Hàn Quốc,…

Cách nuôi chim Ốc Cao hiệu quả

Chim Ốc Cao cũng là một loài thuộc họ gà. Vì thế việc nuôi chúng hoàn toàn dễ dàng. Sau đây là những kinh nghiệm mà chúng tôi chia sẻ giúp bạn có thêm kỹ năng để nuôi loài chim này.

Chuồng nuôi

Việc nuôi Ốc Cao cũng tương tự như việc nuôi gà. Khi chim còn nhỏ bạn có thể nuôi chúng trong lồng hoặc thùng carton với đầy đủ thảm lót ấm, máng nước và máng thức ăn. Sau khi nuôi chim được 1 tháng thì bạn đưa chúng ra ngoài trời để nuôi như gà ta.

Cach-nuoi-chim-oc-cao-hieu-qua-thucanh

Bạn nên chọn khu vực có nhiều cây cối, rộng rãi và có nơi trú ẩn. Diện tích chuồng nuôi bạn có thể đảm bảo từ 1m2 cho con trưởng thành. Tuy nhiên bạn nên xây cho chúng một khu kín đáo để chúng có thể ngủ vào ban đêm, trời mưa, bão hoặc là đẻ vào ấp trứng.

Thức ăn cho chim Ốc Cao

Ngoài tự nhiên, chim Ốc Cao là loài ăn tạp. Thức ăn chủ yếu của chúng là các loại tôm, cá, ốc, ếch, nhái,… Ngoài ra chúng còn ăn thêm thực vật như rễ cây, lá non, các loại hạt,… Trong môi trường nuôi nhốt, thức ăn chính của Ốc Cao là lúa, gạo, thóc,… Ngoài ra bạn nên bổ sung các loại thức ăn tươi như cá, tép, ốc,… Ngoài ra bạn cũng cần cung cấp chất xơ bằng các loại rau xanh để giúp chúng phát triển khỏe mạnh nhất nhé!

Phòng bệnh cho chim

Việc phòng bệnh cho chim sẽ giúp chim phát triển ổn định và khỏe mạnh. Khi bắt đầu nuôi bạn cần sát trùng chuồng nuôi. Bạn có thể sử dụng kháng sinh để phòng các bệnh như sốt thương hàn, E Coli, CRD,… Ngoài ra cần chú ý cung cấp thức ăn sạch sẽ, hợp vệ sinh và dọn dẹp thức ăn thừa. Bạn cần chú ý dọn dẹp chuồng nuôi, loại bỏ chất thải để hạn chế vi khuẩn có hại gây bệnh cho chim.

Cach-nuoi-chim-oc-cao-hieu-qua-1-thucanh

Chăm sóc chim

Chim Ốc Cao khá nhạy cảm với nhiệt độ. Vì vậy bạn cần duy trì môi trường sống phù hợp. Tránh để gió lùa trực tiếp vào chỗ ở và cần được che kín cẩn thận. Việc chăm sóc chim khá đơn giản. Bạn chỉ cần cung cấp đầy đủ thức ăn, nước uống, nhiệt độ và môi trường sống sạch sẽ,… Đừng quên trang bị thêm máy tạo độ ẩm hay đèn chiếu sáng để tạo độ ẩm cho chim nhé!

Vừa rồi là những chia sẻ của thucanh về cách nuôi chim Ốc Cao lớn nhanh, không bệnh vặt. Hy vọng thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loài chim này. Đừng quên theo dõi chúng tôi và đón xem những bài viết mới nhất nhé!

Xem thêm:
Cách nuôi chim Hồng Tước
Cách nuôi chim Chao Chảo

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan