Giống chó Corgi là gì? Cách nuôi Corgi khỏe mạnh, năng động

Nếu yêu thích những bé cún cưng đáng yêu thì Corgi sẽ là một lựa chọn thú vị mà bạn không nên bỏ lỡ. Tuy nhiên trước khi biết được chúng được nuôi dưỡng thế nào, hãy cùng Thucanh tìm hiểu thông tin về giống chó Corgi là gì. Tại sao chúng lại được nhiều người nuôi yêu thích đến vậy. Cùng đón xem bài viết sau đây nhé.

Chó Corgi là gì?

Chó Corgi được biết đến là một trong những giống chó cảnh dễ thương bậc nhất hiện nay. Chúng có tên gọi đầy đủ là Pembroke Welsh Corgi. Trong tiếng Wales dịch ra có nghĩa là “chú chó lùn” (“cor” là lùn, “gi” là chó). Thực chất cái tên này xuất phát từ chính ngoại hình có phần thấp bé của chúng với bốn chân ngắn.

Theo một số thông tin cho rằng loài cún này xuất hiện cách đây khoảng 3000 năm trước. Nguồn gốc của chó đến từ xứ Wales nước Anh. Có khả năng tổ tiên của chúng bắt nguồn từ giống chó Vallhunds chân ngắn của Thụy Điển.

Cho-corgi-la-gi-thucanh

Bên cạnh ngoại hình dễ thương, Corgi còn rất linh hoạt. Vì thế trước đây chúng cũng được nuôi để chăn nuôi gia súc. Khi gia súc trong bầy đi lạc, chó sẽ cắn vào chân để chúng biết quay về đàn. Cho đến khi hoạt động chăn nuôi gia súc không còn phổ biến ở châu Âu thì những chú chó này dần được quay về với gia đình. Corgi được xem như một người bạn nhỏ thân thiện của mọi nhà. Tại Việt Nam, loài cún này cũng nhanh chóng chiếm được cảm tình của hội mê cún cưng từ năm 2010 đến nay.

Phân loại chó Corgi

Chó Corgi ngày nay cũng được phân chia với 2 giống loài nổi bật. Đó là Pembroke Corgi  và Cardigan Welsh Corgi. Ở hai loài này có những đặc trưng về ngoại hình riêng. Chẳng hạn như:

Phan-loai-cho-corgi-thucanh

Corgi được giao phối và có tên mới là Pembroke Wales Corgi (tên gọi tắt là Pembroke Corgi). Với Pembroke Corgi thường có chiếc đuôi rất ngắn. Hoặc chúng sinh ra và không có đuôi. Còn nếu có đuôi thì chúng sẽ được cắt đuôi khi được 2  – 5 ngày tuổi. Chiều cao của chúng khoảng 25 – 30 cm và nặng khoảng 13 kg. Thân hình dài, tai vểnh nhọn. Lông của chó có các màu như cam trắng, vàng trắng, loại hiếm có màu đen trắng và nâu trắng.

Còn Cardigan Welsh Corgi là tên dành cho giống chó Corgi cổ xưa. Chúng thường cao từ 30 – 35 cm và cân nặng 12 – 15 kg. Thân hình dài, đôi tai lớn. Phần đuôi của loài này cụp xuống. Lông của những chú cún này thường có nhiều màu như nâu, xanh lá chim két, nâu vàng nhạt, đen và nấu đốm,…

Đặc điểm của chó Corgi

Đối với mỗi dòng Corgi khác nhau thì chúng sở hữu ngoại hình cũng như tính cách khác nhau. Ở trên chúng tôi đã giới thiệu một số nét riêng về ngoại hình của từng loài. Sau đây, mời bạn tìm hiểu thêm về các đặc điểm chung của chúng.

Ngoại hình

Nhìn chung, giống chó Corgi này có phần thân dài. Điểm đặc trưng nhất trên cơ thể chúng là 4 chân rất ngắn nhưng vô cùng linh hoạt. Những con có thân càng dài, chân càng ngắn thì càng trông dễ thương và đáng yêu.

Dac-diem-cua-cho-corgi-thucanh

Tai của chúng hình tam giác và luôn vểnh lên trên. Chiếc mõm cũng dài và nhọn. Đôi mắt của chó tròn to, miệng và cằm nhỏ nhưng rất sắc sảo. Khuôn mặt của loài cún này cũng có vài nét nhìn giống như loài cáo nên nhiều người hay gọi chúng là chó cáo hay foxy Dog. Bộ lông của Corgi cũng khá dày với 2 lớp trong ngoài. Điều này cũng giúp chó có thể chịu đựng được thời tiết giá lạnh tại xứ Wales.

Tính cách

Ngoài sự đáng yêu vốn có, loài chó Corgi này còn được mọi người yêu thích bởi các nét tính cách vô cùng nổi bật. Một số đặc điểm tính cách của loài cún này như sau:

Dac-diem-cua-cho-corgi-1-thucanh

  • Thông minh, lanh lợi
  • Trung thành
  • Gần gũi, đáng yêu
  • Sống tình cảm và thân thiện với con người
  • Năng động, hoạt bát

Cách nuôi chó Corgi chi tiết

Để có một bé chó Corgi khỏe mạnh, bạn nên quan tâm chăm sóc chúng thật tốt. Sau đây là bật mí một vài cách nuôi cún mà bạn có thể tham khảo.

Thức ăn

Việc cung cấp thức ăn đầy đủ dinh dưỡng là điều cần thiết giúp Corgi có được một sự khỏe mạnh và mau lớn. Khẩu phần ăn của chó nên đảm bảo đủ các chất từ đạm, béo, chất xơ, tinh bột, vitamin và khoáng chất. Lượng thức ăn cũng nên cân đối cho phù hợp với độ tuổi cũng như sức khỏe của cún. Nên đảm bảo cho ăn đủ bữa, đủ chất và chọn đồ ăn, thức uống sạch sẽ.

Cach-nuoi-cho-corgi-chi-tiet-thucanh

Vệ sinh cơ thể

Bộ lông của chó Corgi khá dày nên hãy chú ý đến việc vệ sinh lông cho chúng nhé. Bạn hãy thường xuyên chải lông. Cùng với đó là kết hợp với tắm rửa cho cún mỗi tuần một lần. Nên sử dụng các sản phẩm sữa tắm chuyên dụng dành cho cún cưng. Khi tắm rửa cũng giúp cún sạch sẽ, thơm tho và loại bỏ được lông chết, ve rận, bụi bẩn. Các chủ nuôi cũng có thể đưa Corgi đi làm đẹp, cắt tỉa lông gọn gàng. Ngoài lông thì bạn cũng nên quan tâm đến vệ sinh tai, chải răng, cắt tỉa móng cho cún,…

Chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh

Corgi vốn là chú chó có nguồn gốc từ xứ lạnh. Thế nên chúng thích nghi tốt với thời tiết lạnh giá. Nhưng nếu được nuôi ở Việt Nam, chúng cần có thời gian để làm quen với môi trường khí hậu nóng ẩm. Bạn nên tạo cho chúng môi trường sống ở khoảng từ 20 đến 25 độ C là phù hợp. Có thể đưa chúng vào phòng có điều hòa khi trời nóng. Hay đưa dạo chơi khi thời tiết mát mẻ lúc sớm hay chiều tốt.

Cach-nuoi-cho-corgi-chi-tiet-1-thucanh

Loài cún này cũng có tính cách năng động, ưa chạy nhảy. Do đó bạn nên nuôi ở những môi trường rộng như bãi cỏ, sân rộng,… Ngoài ra, hãy quan tâm đưa chúng đi thăm khám thú y và tiêm phòng. Corgi cũng dễ mắc các bệnh như béo phì, sốc nhiệt, bệnh xương khớp,…

Bài viết trên của Thucanh cũng đã giúp bạn biết được giống chó Corgi là gì. Với những thông tin về cách chăm sóc cún mà chúng tôi đã chia sẻ, hy vọng sẽ giúp ích được cho các chủ nuôi chưa có kinh nghiệm. Chúc bạn có được một bé cún đáng yêu và ngoan ngoãn nhất.

Xem thêm:
Chó sục bò Bull Terrier là gì?
Chó Border Collie là gì?

5/5 - (2 votes)

Bài viết liên quan