Sự thật về giống chó Basenji không sủa và lưu ý về cách nuôi dưỡng

Những tiếng sủa được biết đến là đặc trưng của mỗi chú chó. Thế nhưng bạn có tò mò không khi ngày nay có một chú cún lại không hề sủa. Loài cún mà chúng tôi muốn đề cập đến đó là Basenji. Vậy để biết thêm thông tin về đặc điểm kỳ lạ này của giống chó Basenji cũng như cách nuôi dưỡng chúng sao cho đúng, mời bạn theo dõi cùng Thucanh qua bài viết sau.

Chó Basenji là gì?

Chó Basenji tạo ra sự tò mò cho rất nhiều người hiện nay. Đây là giống chó săn có nguồn gốc lâu đời đến từ Trung Phi. Chúng cũng được gọi với các tên gọi như chó Congo, chó bụi rậm châu Phi. Tại khu vực này, người ta thường dùng chúng để chỉ đường trong các cánh rừng. Đồng thời cảnh báo đề phòng thú dữ. Từ xưa, chúng cũng được huấn luyện để đi săn từ khắp Congo đến Sudan.

Cho-basenji-la-gi-thucanh

Một số thông tin còn cho rằng, hình ảnh của loài cún này được cho là xuất hiện trên các ngôi mộ của Ai Cập ở khoảng 5000 năm trước. Sau này chúng mới được di cư sang châu Phi. Loài chó này được mang đến châu Âu từ năm 1934. Sau quá trình nhân giống, chúng cũng trở nên phổ biến trên thế giới.

Mặc dù là chó nhưng Basenji lại không sủa. Chúng được đánh giá là một trong những giống cún khó đào tạo nhất nhì trên thế giới. Đặc biệt có thể trở nên nguy hiểm nếu không được nuôi dưỡng đúng cách.

Vì sao chó Basenji không sủa?

Những tiếng sủa dường như được xem là đặc trưng cho mỗi giống chó hiện nay. Thế nhưng với chó Basenji, dù có trải qua đào tạo như thế nào thì chúng cũng không hề sủa. Chính điều này cũng là đặc điểm khiến giống chó này trở nên kỳ lạ hơn với mọi người.

Vi-sao-cho-basenji-khong-sua-thucanh

Theo lý giải của một số nhà khoa học thì loài chó này không sủa cũng có lý do. Có thể điều này đã gắn liền với bản năng của chúng trong suốt quá trình tiến hóa và sinh sống. Giống cún này đã được chọn lọc các đặc tính để phù hợp với môi trường mà chúng tiếp xúc thường ngày. Bởi lẽ Basenji thường tham gia vào các cuộc đi săn trong rừng. Chính vì thế, tại những cánh rừng rậm châu Phi, tiếng động sẽ khiến cho tỷ lệ săn con mồi khó thành công. Hơn nữa khi chó sủa cũng sẽ khiến cho các thú dữ xung quanh chú ý đến. Như vậy cả người và chó cũng sẽ gặp phải những nguy hiểm.

Tuy nhiên, loài cún này lại khá hoạt bát, thậm chí là ưa “ồn ào”. Vì thế tùy tâm trạng chúng có thể phát ra tiếng gầm gừ, rên ư ử. Đây cũng được cho là cách để chúng giao tiếp với nhau.

Đặc điểm của giống chó Basenji

Sau đây là vài đặc điểm của giống chó Basenji:

Ngoại hình

Loài chó này có thân hình đúng chất của dòng chó săn thực thụ. Tuy không quá to lớn nhưng lại vô cùng mạnh mẽ và lực lưỡng. Ngoại hình có phần thon gọn, cao ráo, lưng bằng phẳng. Những con đực thường cao từ 41-43 cm, nặng từ 10-12 kg. Con cái cao từ 38-41 cm, nặng từ 9-11 kg.

Dac-diem-cua-giong-cho-basenji-thucanh

Ngoài ra, trên cơ thể chúng cũng có một số đặc điểm nổi bật như:

  • Chiếc đầu thuôn dài
  • Đôi tai dựng thẳng về trước hình chữ V
  • Mặt có những vết nhăn trên vùng trán
  • Đôi mắt đen láy
  • Mõm ngắn, hàm răng chắc khỏe
  • Mũi màu đen rất thính
  • Chiếc đuôi cong, hướng lên cao hay thường cuộn tròn đặt qua hướng bên kia của lưng
  • Bộ lông óng mượt với các màu sắc thường thấy như đỏ đồng, đỏ, đen và nâu vàng, đen và vện
  • Có lông trắng ở chân, ngực và chóp đuôi
  • Bốn chân chắc khỏe, thon gọn. Giống chó này có dáng chạy đặc trưng trông như ngựa.

Một đặc điểm nữa ở giống chó này đó là chúng chỉ động dục 1 lần/năm. Hơn nữa cơ thể chúng khá sạch sẽ và gần như không có mùi hôi.

Tính cách của chó Basenji

Vốn là một loài chó săn nên Basenji cũng có tính cách ưa vận động, nghịch ngợm, năng động và hoạt bát. Chúng thân thiện và thích được chơi đùa cùng với chủ nhân. Nhưng nếu để cún một mình, chúng dễ bị stress và trở nên khó dạy bảo, mất kiểm soát.

Dac-diem-cua-giong-cho-basenji-1-thucanh

Bên cạnh đó, loài cún này cũng rất thông minh, lanh lợi và trung thành. Tuy nhiên , Basenji lại không hề trở nên thân thiện với các vật nuôi khác. Mặc dù thông minh là vậy nhưng giống chó này lại được cho là loài khó đào tạo bậc nhất hiện nay. Bản tính của chúng khá độc lập. Nếu như bị kìm kẹp quá mức, rất có thể sẽ làm chó trở nên hung hăng và nguy hiểm hơn.

Một số lưu ý về cách nuôi cún Basenji

Để có thể sở hữu một chú cún Basenji đẹp đẽ, thông minh và thân thiện thì bạn cũng nên biết cách nuôi dưỡng chúng. Một số tips chăm sóc cún cưng như sau:

Môi trường nuôi và huấn luyện

Với tính cách của dòng chó săn nên loài cún này không thích hợp với những nơi chật hẹp. Hơn nữa, chó Basenji không thích thời tiết ẩm. Do đó, chủ nuôi nên tạo cho chúng một không gian sống rộng rãi, thoải mái, có sân vườn hay công viên để chúng chơi đùa. Không nên để chúng ở một mình quá lâu vì sẽ khiến chó khó dạy bảo. Việc huấn luyện cún cưng này nên được thực hiện ngay khi chúng còn nhỏ. Có thể cho chó rèn luyện khoảng 30 phút/ngày.

Mot-so-luu-y-ve-cach-nuoi-cun-basenji-thucanh

Chế độ ăn uống của chó Basenji

Trong quá trình chăm sóc cún, bạn cũng nên cung cấp khẩu phần ăn đầy đủ dinh dưỡng hằng ngày. Những thực phẩm nên đảm bảo đủ chất. Bao gồm như các loại thịt, rau củ, ngũ cốc, hạt chế biến sẵn,… Tùy theo từng độ tuổi của Basenji thì lượng thức ăn và bữa ăn nên được phân chia phù hợp.

Vệ sinh cơ thể và chăm sóc sức khỏe cho cún

Bộ lông của chó Congo cũng không rụng nhiều. Hơn nữa chúng lại ưa sạch sẽ và hầu như không có mùi hôi. Chính vì thế bạn cũng không cần tốn quá nhiều công sức để vệ sinh cơ thể cho cún. Nhưng loài chó này cũng không tránh khỏi các bệnh về da hay ve rận ký sinh nếu chạy chơi chỗ bẩn. Thế nên, bạn nên quan tâm đến chải lông và tắm rửa cho chúng khi cần thiết. Bên cạnh đó, chủ nuôi cũng nên chải răng từ 2 – 3 lần cho cún mỗi tuần.

Mot-so-luu-y-ve-cach-nuoi-cun-basenji-1-thucanh

Giống chó Basenji cũng hay mắc các bệnh như teo võng mạc, bệnh đường ruột, loạn sản xương hông, sai khớp xương bánh chè. Vậy nên bạn cần đưa chúng đến bác sĩ thú y kiểm tra định kỳ và tiêm phòng đầy đủ nhé.

Ở trên là một số thông tin liên quan đến loài chó Basenji là gì. Với những đặc điểm này, loài cún này được gọi tên giống chó thanh lịch. Tuy nhiên chúng cũng được đánh giá là loài chó khó dạy bảo nhất nhì hiện nay. Vì thế hãy lưu lại kinh nghiệm nuôi dưỡng được Thucanh chia sẻ nhé.

Xem thêm:
Chó Bandog là gì?
Chó Eskimo Mỹ có đẹp không?

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan