Cách nuôi chim Phướn mặt quỷ độc lạ, không phải ai cũng biết

Chim Phướn mặt quỷ là một loài chim vô cùng đặc biệt nhưng lại được ít người chọn nuôi cảnh. Nếu bạn là một tín đồ chim cảnh, đang quan tâm về loài chim độc đáo này. Vậy thì hãy cùng thucanh khám phá cách nuôi chim Phướn mặt quỷ độc lạ qua thông tin sau đây nhé!

Đôi nét về chim Phướn mặt quỷ

Chim Phướn hay chim Phướn mặt quỷ có tên khoa học là Phaenicophaeus Tristis. Chúng là một loài chim thuộc họ chim Cu và xuất hiện nhiều ở Ấn Độ và các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Việt Nam, Campuchia, Lào,… Môi trường sống của loài chim này chủ yếu ở các khu rừng thưa, nhiệt đới, rừng bụi khô.

Đặc điểm ngoại hình chim Phướn

Chim Phướn mặt quỷ là một loại chim đặc biệt từ ngoại hình đến tập tính. Chúng có kích thước trung bình nhưng lại sở hữu một chiếc đuôi dài khiến cơ thể chúng tăng lên nhiều lần. Khi trưởng thành, loài chim này có thể đạt kích thước từ 55-60cm. Trong đó chiều dài đuôi chiếm khoảng từ 40-45cm.

Doi-net-ve-chim-phuon-mat-quy-thucanh

Màu sắc chủ đạo của chim là màu đỏ nâu, xanh ánh kim, nâu bạc hoặc đen. Chúng thường sẽ có màu đỏ nâu hoặc nâu bạc ở phần ngực xuống bụng và cổ, đầu. Còn phần xanh ánh kim, đen sẽ có ở phần lưng, cánh, hậu môn và đuôi. Loài chim này có mỏ không quá dài, chỉ từ 2-3cm.

Chân của chúng to, chắc và dài khoảng 3-4cm. Đặc điểm khiến chim có tên gọi mặt quỷ chính là vệt màu đỏ kéo dài từ đầu mỏ, qua mắt đến phía gần cổ. Vệt màu đỏ, kết hợp với màu đen khiến chúng trở nên quỷ dị, ma mị. Vì thế mà chim có tên gọi là Phướn mặt quỷ.

Tập tính của chim

Ngoài tự nhiên, chim Phướn thường sống đơn độc, chỉ kết đôi khi vào giai đoạn sinh sản. Chim thường có tập tính bay và đậu trên cành cây cao nhưng thường ở dưới đất để tìm thức ăn. Ngoài ngoại hình nổi bật của mình thì giọng hót của loài chim này không mấy đặc sắc. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho chim không nhận được sự yêu thích của người chơi chim cảnh.

Cách nuôi chim Phướn mặt quỷ hiệu quả

Nếu bạn bị thu hút bởi vẻ ngoài của loài chim này mà không quan tâm tới giọng hót thì có thể chọn để nuôi cảnh. Sau đây thucanh sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình nuôi và chăm sóc chim Phướn mặt quỷ nhé!

Kỹ thuật chọn chim

Bạn có thể chọn nuôi chim non hoặc chim bổi bắt ngoài tự nhiên hoặc mua ở các cửa hàng chim cảnh. Tuy nhiên việc nuôi chim đã được thuần ngoài cửa hàng thì quá nhàn nhã,  không có thử thách hay trải nghiệm khi nuôi. Vì vậy bạn có thể cân nhắc việc bắt ngoài tự nhiên về nuôi nếu có thời gian để chăm sóc.

Cach-nuoi-chim-phuon-mat-quy-hieu-qua-thucanh

Lồng nuôi chim Phướn mặt quỷ

Lồng nuôi chim Phướn mặt quỷ khá quan trọng. Bởi loài chim này sở hữu một chiếc đuôi dài nên bạn cung cấp cho chúng một chiếc lồng rộng rãi. Giúp chúng có thể thoải mái bay nhảy mà không gãy lông. Bạn có thể chọn lồng kim loại hoặc mây tre đều được. Kích thước lồng tối thiểu từ 70-90cm là phù hợp. Bên trong lồng cần trang bị đầy đủ cóng nước, cóng thức ăn, máng chắn phân, que đậu,… cho chim.

Thức ăn cho chim

Ở ngoài tự nhiên, thức ăn của Phướn mặt quỷ là các loại côn trùng và trái cây chín. Vì vậy nếu bạn nuôi chim non thì thức ăn bạn đút cho chúng là côn trùng nhỏ. Bạn có thể cho chúng ăn sâu sấy khô, cào cào, châu chấu và trái cây chín. Mỗi ngày nên đút cho chim ăn từ 4-5 lần. Khi chim lớn bạn có thể giảm số lần ăn và cho chim tự ăn.

Cach-nuoi-chim-phuon-mat-quy-hieu-qua-1-thucanh

Đối với chim bổi, việc tập cho chim ăn cũng khá phức tạo. Lúc mới nuôi, bạn nên cho chúng ăn trái cây chín và côn trùng. Bạn bỏ chuối chín và cào cào vào lồng. Nếu chim không ăn bạn cần phải đút cho chúng từ 2-3 ngày để chim làm quen. Sau khi chim đã ăn chuối, bạn có thể trộn cám với chuối. Sau một thời gian chim sẽ quen và ăn cám bình thường.

Chăm sóc chim Phướn mặt quỷ

Để chim khỏe mạnh bạn cần tắm mát cho tim từ 2-3 lần/ tuần và tắm nắng thường xuyên. Bạn cần dọn dẹp lồng định kỳ, loại bỏ phân và thức ăn thừa. Bạn nên treo chim ở nơi thoáng đãng, tránh những nơi có gió lùa, dễ khiến chim mắc bệnh.

Để thuần được chim, bạn nên sử dụng áo trùm lồng. Treo lồng ở nơi có nhiều người đi lại để chim làm quen. Sau đó bạn dần dần mở áo trùm lồng để chim dạn người hơn. Quá trình thuần chim Phướn mặt quỷ sẽ tốn khá nhiều thời gian. Vì vậy bạn cần kiên trì và cố gắng mỗi ngày để đạt được như ý muốn.

Vừa rồi là những chia sẻ của thucanh về cách nuôi chim Phướn mặt quỷ độc lạ. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn biết thêm thông tin và kỹ thuật chăm sóc loài chim này. Đừng quên theo dõi chúng tôi và đón xem những bài viết mới nhất nhé!

Xem thêm:
Cách nuôi chim Ốc Cao lớn nhanh
Cách nuôi chim Hồng Tước

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan