Cách nuôi vẹt Caique ngoại hình đẹp, thông minh nhanh nhẹn

Caique là một trong những loài vẹt có tên gọi khá độc lạ. Tuy nhiên đối với các tín đồ chim cảnh thi đây là loài vẹt xinh đẹp và cực kỳ thông minh. Nếu bạn đang quan tâm đến loài vẹt này và có ý định nuôi nó. Vậy thì bài viết về cách nuôi Vẹt Caique khỏe đẹp sau đây của thucanh chính là dành riêng cho bạn. Cùng theo dõi bài viết nhé!

Giới thiệu về vẹt Caique

Trước khi tiến hành nuôi, bạn cần tìm hiểu sơ lược về loài vẹt này cũng như các tập tính của chúng.

Nguồn gốc của vẹt Caique

Vẹt Caique có tên khoa học là Pionites Melanocephala. Tên gọi Caique chủ yếu được sử dụng trong ngành nuôi chim. Còn đối với những người chơi chim cảnh thì chúng được gọi là vẹt đầu đen, vẹt bảy màu. Loài vẹt này có nguồn gốc từ vùng bắc của Nam Mỹ, bắc Amazon. Ngoài tự nhiên, chúng được phân bố chủ yếu ở vùng rừng núi các nước như Brazil, Peru, Ecuador, Venezuela,…

Gioi-thieu-ve-vet-caique-thucanh

Đặc điểm ngoại hình

Vẹt Caique có kích thước trung bình, trọng lượng từ 150-170g và chiều dài từ 23-25cm. Màu sắc của chúng khá đa dạng, với nhiều bộ phận và nhiều màu sắc nằm cạnh nhau. Đa số những con có đầu đen và bụng màu trắng là phổ biến nhất hiện nay.

Gioi-thieu-ve-vet-caique-1-thucanh

Đầu chúng sẽ có màu đen, kết hợp với màu cam hoặc vàng. Cánh và đuôi phía trên thường có màu xanh lục, màu vàng tươi ở phần đùi và dưới cánh. Bụng thường có màu trắng be, chân và mỏ có màu xám. Với màu sắc như vậy nên chúng được gọi là vẹt bảy màu.

Tập tính của Vẹt Caique

Vẹt Caique là loài vẹt năng động, hài hước và thích khám phá. Chúng cũng vô cùng trung thành với chủ nhân của mình. Đặc biệt vẹt rất thích được vuốt ve và chơi cùng. Ngoài tự nhiên vẹt Caique thường sống thành bầy đàn với số lượng vài chục con. Việc sống theo bầy đàn  giúp chúng dễ sinh sống và phát triển trong tự nhiên.

Cách nuôi Vẹt Caique thông minh

Nếu bạn đang có dự định nuôi một chú vẹt Caique nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Vậy thì hãy tham khảo các kỹ thuật nuôi và chăm sóc của thucanh sau đây.

Chọn giống vẹt

Vẹt Caique là loài vẹt có giá trị cao. Vì vậy khi chọn mua vẹt bạn cần lựa chọn ở những địa điểm uy tín để đảm bảo chất lượng. Bạn có thể chọn nuôi vẹt non để việc huấn luyện dễ dàng hơn. Hãy chọn những chú vẹt khỏe mạnh, lanh lợi, ăn nhiều, không dị tật. Điều này sẽ giúp quá trình nuôi vẹt trở nên đơn giản và dễ dàng hơn.

Cach-nuoi-vet-caique-thong-minh-thucanh

Lồng nuôi vẹt Caique

Về lồng nuôi, bạn hãy chọn lồng nuôi bằng kim loại, có kích thước càng lớn càng tốt. Vì loài vẹt này khá tinh nghịch, thích vui đùa và bay nhảy. Sau khi vẹt trưởng thành, đậu cứng cáp thì có thể chọn lồng đức và xích để nuôi vẹt. Trong lồng nên trang bị đầy đủ cóng nước, thức ăn, que đậu và một số đồ chơi cho chúng nhé!

Thức ăn cho Vẹt Caique

Nguồn thức ăn tự nhiên của yếu của Caique là các loại hạt, ngũ cốc, trái cây, hoa quả, côn trùng nhỏ, đất sét,… Việc ăn đất sét ở cạnh bờ sông giúp bổ sung thêm natri và bảo vệ vẹt khỏi các độc tố có hại trong thức ăn hàng ngày của chúng.

Cach-nuoi-vet-caique-thong-minh-1-thucanh

Vì vậy, có thể coi đất sét là một chế độ ăn quan trọng của chúng. Trong môi trường nuôi dưỡng, bạn có thể cho chúng ăn các loại ngũ cốc như hạt đậu, bắp, lúa, hướng dương, trái cây chín, thức ăn tổng hợp dành cho vẹt. Giúp chúng phát triển ổn định nhất.

Chăm sóc Vẹt Caique

Trong quá trình nuôi vẹt Caique, bạn cần có thời gian vui chơi thường xuyên và lịch trình cụ thể trong ngày. Ngoài ra bạn cũng nên tắm cho chúng một tuần từ 2-3 lần. Bạn cũng có thể tắm nắng hàng ngày và buổi sáng, giúp cung cấp đầy đủ vitamin D cho chúng.

Cach-nuoi-vet-caique-thong-minh-2-thucanh

Thêm nữa, bạn nên huấn luyện cho chúng định kỳ hàng ngày, dạy cho chúng chơi trò chơi, hót hoặc trò chuyện. Việc dành cho chúng nhiều thời gian sẽ giúp chúng thông minh và nói nhiều hơn. Bạn nên đưa vẹt đi khám sức khỏe định kỳ để đảm bảo sức khỏe cho chúng.

Vừa rồi là những chia sẻ của thucanh về cách nuôi vẹt Caique thông minh, hiệu quả. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình nuôi loài vẹt này. Đừng quên theo dõi chúng tôi và đón xem những bài viết mới nhất nhé!

Xem thêm:
Cách nuôi chim Đầu Rìu
Cách nuôi chim Trích Cồ 

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan