Cách nuôi chim Thanh Loan đẹp thanh tao, tiếng hót mê hồn

Thanh Loan là một trong những loài chim cảnh được yêu thích bởi vẻ đẹp thanh tao, bộ lông rực rỡ và tiếng hót du dương. Loài chim này ngày càng được ưa chuộng nuôi cảnh ở Việt Nam. Bài viết sau đây, thucanh sẽ giới thiệu đến bạn cách nuôi chim Thanh Loan đẹp, hót hay. Cùng theo dõi bài viết này nhé!

Chim Thanh Loan là chim gì?

Chim Thanh Loan hay còn được gọi là chim Hồng Loan. Đây là một loài chim khá hiếm ở Việt Nam. Tuy nhiên chúng lại sở hữu ngoại hình nổi bật, thanh tao cùng tiếng hót du dương nhẹ nhàng, khiến cho tín đồ yêu chim mê mẩn. Loài chim này phổ biến nhiều ở các khu rừng rậm ở các tỉnh Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan,…

Chim-thanh-loan-la-chim-gi-thucanh

Ở Việt Nam, chim Thanh Loan được tìm thấy ở các tỉnh thuộc Tây Bắc, Đông Bắc, dãy Trường Sơn. Tuy nhiên theo ghi nhận, số lượng của loài chim này ngày càng suy giảm. Do tác động từ môi trường lẫn hoạt động xâm hại môi trường sống từ con người.

Ngoại hình của chim Thanh Loan

Chim Thanh Loan là một loài chim trung bình. Khi trưởng thành chúng đạt thước từ 26-30cm và nặng từ 200-300g. Chúng sở hữu một bộ lông vô cùng nổi bật với màu sắc chủ đạo là màu xanh lam hoặc xanh lá cây, cùng với các màu đen, trắng, cam đỏ. Phần màu xanh sẽ chiếm tỷ trọng lớn ở lưng, bụng, đuôi, đầu và cổ. Những màu khác sẽ điểm thêm ở phần cánh, đôi và đầu.

Ngoai-hinh-cua-chim-thanh-loan-thucanh

Điểm nhận dang của loài chim Thanh Loan đó là mỏ nhọn màu đỏ, thân màu xanh lam hoặc lá cây. Có một vệt đen mọc xung quanh mắt kéo dài ra sau cổ. Mắt của chúng thường có màu đỏ đen và viền xung quanh có màu đỏ nhạt. Lông đuôi của chim khá dài. Khi xòe ra trông như một chiếc quạt đẹp mắt và độc đáo.

Cách nuôi chim Thanh Loan đẹp, hót hay

Cách nuôi chim Thanh Loan khá đơn giản. Tuy nhiên trong quá trình nuôi bạn cần chú ý về quá trình chăm sóc, dinh dưỡng cho chim.

Chọn chim

Dựa vào thời gian rảnh của mình mà bạn có thể lựa chọn nuôi chim non hoặc chim trưởng thành. Khi mua chim, bạn cần tìm mua ở các cửa hàng chim cảnh hoặc trên các diễn đàn. Tuy nhiên bạn cần có kinh nghiệm để chọn những chú chim khỏe mạnh, lông mượt, không bị dị tật và phản ứng nhanh nhẹn.

Lồng nuôi chim Thanh Loan

Khi trưởng thành chim Thanh Loan có thể đạt kích thước khoảng 30cm. Do đó lồng nuôi cần rộng rãi để chúng bay nhảy thoải mái mà không lo bị gãy lông đuôi hay cánh. Kích thước lồng có thể từ 40-60cm. Bạn có thể chọn lồng tre hoặc lồng mây để nuôi chim đều được. Trong lồng cần trang bị đầy đủ máng nước, thức ăn, que đậu, máng chắn phân,… Đừng quên trang bị thêm áo trùm lồng nhé. Nó sẽ giúp chim giữ ấm và làm quen với môi trường sống mới.

Cach-nuoi-chim-thanh-loan-dep-hot-hay-thucanh

Dinh dưỡng cho chim

Thức ăn khi nuôi chim Thanh Loan là các loại cám tổng hợp cho chim. Ngoài ra bạn cũng cần bổ sung thêm các loại trái cây tươi, côn trùng và ngũ cốc. Đối với chim non, ban đầu nên trộn cám với nước ấm để đút cho chim. Mỗi ngày cho chim ăn từ 4-5 lần.

Sau khi chim lớn hơn thì thức ăn chính là cám, bổ sung thêm các loại ngũ cốc, trái cây, côn trùng,… Còn chim bổi ban có thể trộn cám với trái cây chín cho chim ăn. Sau một thời gian chúng sẽ quen với việc ăn cám.

Chăm sóc chim Thanh Loan

Chăm sóc chim tốt sẽ giúp chúng phát triển khỏe mạnh và tuổi thọ cao. Loài Thanh Loan rất thích tắm mát. Vì thế bạn hãy cho chúng tắm mát từ 2-3 lần/tuần và tắm nắng hàng ngày. Việc cho chúng tắm mát và tắm nắng sẽ giúp loại bỏ các bụi bẩn, vi khuẩn bám vào lông. Bạn nên dọn dẹp lồng nuôi, thức ăn thừa định kỳ. Nhằm đảm bảo môi trường sống sạch đẹp, hạn chế vi khuẩn phát triển và lây lan bệnh cho chim.

Vừa rồi là những chia sẻ của thucanh về cách nuôi chim Thanh Loan đẹp thanh tao, hót hay. Hy vọng thông tin vừa rồi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các kỹ thuật nuôi loài chim này. Đừng quên theo dõi chúng tôi và đón xem những bài viết mới nhất nhé!

Xem thêm:
Cách nuôi chim Phướn mặt quỷ
Cách nuôi chim Ốc Cao

5/5 - (2 votes)

Bài viết liên quan