Cách nuôi chim trĩ xanh hiệu quả, lớn nhanh khỏe mạnh

Chim trĩ xanh sở hữu bộ lông màu xanh lam rực rỡ, óng ánh. Loài chim này được nuôi phổ biến để lấy thịt, trứng hoặc nuôi cảnh. Nếu bạn đang quan tâm đến loài chim này và muốn hiểu rõ hơn về chúng. Vậy thì hãy cùng thucanh theo dõi cách nuôi chim trĩ xanh hiệu quả, lớn nhanh trong bài viết dưới đây.

Đôi nét về chim trĩ xanh

Chim trĩ xanh hay còn được biết đến là chim trĩ đen. Là một loài chim được nhập khẩu từ Châu Âu và được thuần hóa để phù hợp với khí hậu của Việt Nam. Đặc điểm nổi bật của chim trĩ xanh là bộ lông rực rỡ với các sắc xanh, đỏ, vàng, tím hòa quyện vào nhau. Chim trĩ xanh chủng thường sở hữu bộ lông màu xanh đậm. Với phần ngực xanh biếc óng ảnh rực rỡ. Chúng còn có một lớp lông màu cổ tím óng ánh và đuôi màu xanh lá cây.

Doi-net-ve-chim-tri-xanh-thucanh

So với chim trĩ đỏ, điểm khác biệt lớn nhất là nằm ở màu sắc của lông. Trong khi về ngoại hình và trọng lượng, chúng có sự tương đương. Chim trĩ xanh thuần chủng sẽ có chiều dài từ 80-90cm, Trong khi chiều dài của chim trĩ xanh lai từ 60-70cm. Chim trĩ xanh thuần chủng có giá trị kinh tế cao nhất. Tiếp đến là chim trĩ xanh lai và cuối cùng là chim trĩ đỏ.

Cách nuôi chim trĩ xanh hiệu quả

Để nuôi chim trĩ xanh hiệu quả, bạn cần chú ý đến các yếu tố chuồng nuôi, dinh dưỡng và chăm sóc chim. Cụ thể ra sao thì mời bạn theo dõi nội dung sau:

Chọn giống

Việc chọn lựa giống chim phù hợp là yếu tố quan trọng trong kỹ thuật nuôi chim. Việc mua giống chim bạn cần mua ở các trại giống uy tín và có chính sách bảo hành. Không nên mua chim qua mạng xã hội hoặc các nguồn tín không đáng tin cậy. Chọn chim giống cần chọn con nhanh nhẹn, màu sắc lông sặc sỡ, mượt mà. Chim không bị dị tật hay bị bệnh.

Cach-nuoi-chim-tri-xanh-hieu-qua-thucanh

Chuẩn bị chuồng nuôi

Chuồng nuôi chim cần có diện tích từ 50m2 trở lên. Tường cao khoảng 60cm – 1m để tránh sự xâm nhập của các vật nuôi khác. Bạn cần đặt cọc và giăng lưới cao phía trên tường gạch. Sau đó trùm lưới kín để ngăn chim trĩ bay ra ngoài. Bên cạnh chuồng cần trồng cây để tạo môi trường sống tự nhiên cho chim.

Thức ăn cho chim trĩ xanh

Nhiều hộ nuôi vẫn nghĩ rằng việc nuôi chim trĩ xanh dễ như nuôi gà. Vì thế mà họ cung cấp nguồn thức ăn chủ yếu là thóc gạo và ngô. Tuy nhiên điều đó là không hẳn là đúng. Khi chim trĩ xanh còn nhỏ, bạn hãy cho chúng ăn thức ăn dạng cám hoặc tấm. Khi trĩ xanh lớn hơn, bạn có thể chúng ăn hạt mà không cần xay.

Cach-nuoi-chim-tri-xanh-hieu-qua-1-thucanh

Điều đặc biệt về loài chim quý tộc này là chúng rất thích thức ăn xanh. So với gà thì chim trĩ rất thích ăn rau. Chúng có thể ăn nhiều loại rau như rau muống, lá củ đậu và một số loại cây thân leo có mủ,… Thức ăn cho chim trĩ cần phải đảm bảo sạch, an toàn và không có thuốc diệt cỏ hay hóa chất. Bạn cũng cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để chim trĩ phát triển khỏe mạnh.

Phòng bệnh cho chim trĩ xanh

Bạn nên vệ sinh chuồng trại ít nhất 2 lần mỗi tuần. Dọn dẹp thức ăn thừa, phân chim và chất độn chuồng. Cung cấp cho chim thức ăn đầy đủ dinh dưỡng và đảm bảo vệ sinh. Thay nước uống mới cho chim mỗi ngày và đảm bảo nguồn nước sạch sẽ.

Cach-nuoi-chim-tri-xanh-hieu-qua-2-thucanh

Tuyệt đối không cho chim ăn thức ăn mốc hoặc ô nhiễm. Ngoài bạn cũng cần tiêm phòng đầy đủ cho chim trĩ theo lịch phòng dịch của địa phương. Sử dụng các loại vắc xin có nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo chất lượng. Tuân thủ theo các yếu tố trên, việc nuôi chim trĩ xanh của bạn sẽ trở nên hiệu quả hơn.

Vừa rồi là những chia sẻ của thucanh về cách nuôi chim trĩ xanh hiệu quả. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các kỹ thuật nuôi loài chim quý tộc này. Đừng quên theo dõi chúng tôi và đón xem những bài viết mới nhất nhé!

Xem thêm:
Cách nuôi cá hô thương phẩm
Cách nuôi Vẹt Cockatoo

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan