Cách nuôi cá Bút Chì sống lâu người chơi thủy sinh nên biết

Cá Bút Chì là loài cá được nuôi để tiêu diệt các loại rêu tảo gây nguy hại trong bể thủy sinh. Chính vì tác dụng của cá bút chì đã góp phần quan trọng trong việc làm sạch môi trường nước. Hãy cùng thucanh tìm hiểu cách nuôi cá Bút Chì sống lâu, khỏe mạnh trong bài viết sau đây. Nếu là một người chơi thủy sinh thì đừng bỏ qua bài viết này nhé!

Giới thiệu về cá Bút Chì

Cá Bút Chì Thái có tên khoa học là Crossocheilus Oblongus. Đây là loài cá họ Cyprinidae có nguồn gốc từ Thái Lan, Ấn Độ và Indonesia. Ở Việt Nam, chúng được gọi với tên quen thuộc là cá Bút Chì hay cá Bút Chì Thái. Kích thước của cá khoảng 15cm với hai màu chủ đạo là đen và trắng.

Gioi-thieu-ve-ca-but-chi-thucanh

Ngoài đặc điểm ăn rêu, tảo làm sạch bể thì cá Bút Chì còn có vẻ ngoài khá thú vị. Là loài cá có kích thước nhỏ. Trên mình cá chỉ có một sọc đen duy nhất kéo dài từ đầu đến hết đuôi. Có lẽ vì thế mà chúng được gọi là cá Bút chì. Chúng thường bơi lượn khắp bể, vào các ngóc ngách nhỏ để tìm kiếm rong rêu.

Cách nuôi cá Bút Chì hiệu quả

Để chăm sóc cá tốt nhất bạn nên chú ý đến các yếu tố bên ngoài. Cụ thể ra sao thì mời bạn theo dõi nội dung sau đây:

Bể nuôi cá

Cá bút chì có kích thước nhỏ nên bạn có thể nuôi trong bể có dung tích từ 40 lít. Nếu nuôi cùng lúc nhiều loài cá cảnh, bạn có thể chuẩn bị bể lớn hơn. Nhiệt độ nước thích hợp để nuôi cá bút chì từ 24-28 độ C. Độ cứng từ từ 5-20 dH và độ pH từ 6,5 – 7.

Cach-nuoi-ca-but-chi-hieu-qua-thucanh

Bạn hãy đặt bể ở nơi có ánh sáng vừa phải, tránh tiếp xúc với nhiệt độ cao khiến ăn bị thiếu oxy. Bạn nên trồng thêm các cây thủy sinh để tạo không gian tự nhiên cho cá. Cá bút chì không cần quá nhiều oxy. Tuy nhiên bạn vẫn cần cùng cấp lượng oxy hợp lý cho chúng bằng cách dùng máy sục khí.

Thức ăn của cá Bút Chì

Cá Bút Chì là loài cá ăn tạp thiên về thực vật. Thức ăn yêu thích của chúng là các loài tảo bám và phiêu sinh thực vật. Ngoài ra bạn cũng có thể cho chúng ăn thêm các loại thức ăn viên hay thức ăn tươi sống như bọ gậy, giun chỉ, artemia,… Hãy cho cá ăn 1-2 lần mỗi ngày với lượng thức ăn vừa đủ.

Cach-nuoi-ca-but-chi-hieu-qua-1-thucanh

Tránh để thức ăn dư thừa gây ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng đến các loài cá khác.Cá Bút Chì càng lớn sẽ càng lười ăn rêu do khẩu vị của cá thay đổi theo độ tuổi. Trong trường hợp này, bạn hãy bỏ đói chúng, không nuôi quá đông để tránh xung đột và đảm bảo mức độ thức ăn trong bể để phục vụ chúng.

Nuôi cá Bút Chì chung với cá nào?

Cá Bút Chì là loài cá có tính cách thân thiện, sống hòa thuận với các loài khác. Chúng thường bơi theo đèn nên bạn hãy nuôi từ 6 con trở lên. Bạn có thể nuôi ghép cá bút chì với các loài cá nhỏ hiền lành khác như cá mún, cá neon, cá bảy màu,…

Chăm sóc cá Bút Chì

Cá Bút Chì có sức đề kháng cao nếu được nuôi trong điều kiện nước và môi trường ổn định. Tuy nhiên, nếu phát hiện cá có các dấu hiệu như lờ đờ, bỏ ăn hay xuất hiện các đốm lạ trên da thì hãy cách ly cá và sử dụng các loại thuốc đặc trị để chữa bệnh cho chúng.

Cach-nuoi-ca-but-chi-hieu-qua-2-thucanh

Loài cá này khá nhạy cảm với nguồn nước ô nhiễm. Vì thế bạn cần thay nước định kỳ. Mỗi lần thay chỉ thay khoảng 30% lượng nước trong bể. Tránh việc thay đổi các chỉ số trong nước đột ngột cá sẽ bị sốc.

Sinh sản

Cá Bút Chì khá khó sinh sản trong bể cá gia đình. Vì chúng yêu cầu cao về môi trường và điều kiện nước sạch và ổn định. Tuy nhiên nếu bạn muốn thử nuôi cá sinh sản, bạn hãy tách cá trống và cá mái ra khỏi bể chính. Sau đó tạo riêng một bể có nhiều cây thủy sinh để nuôi sinh sản.

Cach-nuoi-ca-but-chi-hieu-qua-3-thucanh

Vừa rồi là những chia sẻ của thucanh về cách nuôi cá Bút Chì sống lâu. Đây là loài cá cảnh dễ nuôi, giúp làm sạch bể thủy sinh mà bạn cần tham khảo. Đừng quên theo dõi chúng tôi và đón xem những bài viết mới nhất nhé!

Xem thêm:
Cách nuôi cá Sặc Gấm
Cách nuôi cá Pleco

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan