Chó Rottweiler là gì? Một vài lưu ý khi nuôi và huấn luyện

Với ngoại hình săn chắc và mạnh mẽ, loài chó Rottweiler dễ dàng gây được ấn tượng với mọi người. Vậy bạn có biết chó Rottweiler là gì? Những sự thật thú vị về loài chó này? Thông tin về cách nuôi dưỡng và huấn luyện chúng ra sao? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Thucanh.

Chó Rottweiler là giống chó gì?

Hiện nay, chó Rottweiler được nuôi khá phổ biến trong nhiều gia đình, nhất là ở Mỹ. Nhưng sự thật là giống chó này có nguồn gốc đến từ nước Đức. Chúng cũng được gọi với cái tên là Rốt hoặc Rotti  cho ngắn gọn. Vốn dĩ “Rottweil ” chính là tên của thành phố miền Nam của nước Đức. Tại nơi đây người ta chủ yếu sử dụng chúng cho mục đích ban đầu là  chăn dắt và canh gác đàn gia súc. Trong các cuộc Thế chiến thứ nhất và thứ hai, chúng cũng tham gia vào nhiệm vụ đưa tin, kéo xe, bảo vệ.

Cho-rottweiler-la-giong-cho-gi-thucanh

Tổ tiên của chúng bắt nguồn từ giống Molossus cách đây 1000 năm. Những con ban đầu này được lai cùng với giống chó Đức bản địa và tạo nên chó Rốt như bây giờ. Hiện nay, chó Rottweiler cũng có nhiều dòng khác nhau. Ngoài các con thuần chủng, chúng cũng được lai tạo với nhiều giống chó cảnh như chó Doberman, chó lai Phú Quốc, lai Pitbull,… Đây cũng là giống chó được Câu lạc bộ Chăm sóc Chó Hoa Kỳ đăng ký nhiều nhất. Trải qua thời gian, chúng dần được thuần hóa và trở thành thú cưng gần gũi của con người.

Đặc điểm của chó Rottweiler

Ngoại hình

Rottweiler được biết đến là một trong những loài chó sở hữu thân hình to lớn, khỏe mạnh. Ngày nay tùy vào từng dòng thuần chủng hay lai tạo thì đặc điểm cơ thể của chúng cũng sẽ khác nhau. Tuy nhiên, sau đây là một vài đặc điểm chung của các giống Rốt thuần chủng.

Dac-diem-cua-cho-rottweiler-thucanh

  • Con đực có chiều cao từ 61 – 69cm, nặng từ 50 – 60kg. Con cái từ 56 – 65cm, nặng từ 35 – 48kg.
  • Lưng thẳng, ngực rộng và sâu. Hệ cơ bắp săn chắc, thân hình thon gọn, cân đối
  • Khung đầu khá tròn và hơi vuông về phía cằm
  • Mõm to, cơ hàm chắc khỏe, mũi phát triển tốt
  • Tai cụp
  • Đôi mắt có màu đen, có đốm vàng phía trên mắt
  • Phần đuôi thường được cắt ngắn
  • Bộ lông ngắn và thô. Lông màu đen chủ đạo bao phủ thân trên. Còn phần lông ở chân, bụng, mõm và cổ thường có màu vàng đậm

Tính cách chó Rottweiler

Chó Rottweiler sở hữu tính kỷ luật cao. Chúng tuân thủ và hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ được chủ nhân giao phó. Đặc biệt loài chó này cũng cực kỳ trung thành. Trái ngược với bề ngoài nhìn hung dữ nhưng thực ra giống chó này lại có tính cách khá ôn hòa và thân thiện. Chúng thích quấn quýt và chơi đùa cùng chủ nhân, sống tình cảm và thân thiện.

Một vài lưu ý về cách nuôi và huấn luyện chó Rottweiler

Môi trường nuôi

Chó Rottweiler có khả năng thích nghi tốt với nhiều điều kiện môi trường sống khác nhau. Mặc dù sống ở nơi hoang dã hay sinh sống trong nhà, căn hộ cũng không thành vấn đề. Tuy nhiên, để thuận tiện cho việc huấn luyện cũng như giúp cún cưng năng động, hoạt bát hơn thì chủ nuôi nên lựa chọn những không gian rộng và thoáng. Một khoảng sân vườn nhỏ trong nhà cũng là nơi bạn có thể cho chúng chơi đùa và chạy nhảy.

Mot-vai-luu-y-ve-cach-nuoi-va-huan-luyen-cho-rottweiler-thucanh

Chế độ ăn uống cho chó Rottweiler

Để có thể cung cấp đủ năng lượng cho thân hình to lớn thì Rottweiler cũng cần được cho ăn uống đúng cách. Bạn nên chú trọng bổ sung các loại thực phẩm đầy đủ dưỡng chất như tinh bột, chất đạm, béo, vitamin, chất xơ và khoáng chất. Các thực phẩm gợi ý như thịt động vật, cá, trứng, sữa, rau củ quả,…

Mot-vai-luu-y-ve-cach-nuoi-va-huan-luyen-cho-rottweiler-1-thucanh

Trong từng giai đoạn phát triển của chó Rottweiler cũng đòi hỏi chế độ ăn khác nhau:

  • Chó con dưới 3 tháng tuổi nên ăn đồ ăn nhuyễn và thức ăn mềm. Ăn từ 3-5 bữa/ngày.
  • Từ 3-5 tháng tuổi, chó Rottweiler có thể cho ăn 3 bữa/ngày. Bổ sung các thức ăn rau, củ, trứng vào bữa chính.
  • Chó trên 5 tháng tuổi được cung cấp thức ăn phù hợp với mức độ hoạt động của chúng. Cho ăn 2 bữa/ngày. Bổ sung thêm nội tạng động vật và các dưỡng chất khác. Kết hợp với chế độ vận động để tránh béo phì ở cún.

Chăm sóc sức khỏe, vệ sinh cho chó Rottweiler

Trong quá trình nuôi dưỡng chó Rottweiler, bạn cũng nên quan tâm đến sức khỏe của cún. Chó cũng hay mắc phải các vấn đề về da, lông hay các chứng loạn sản xương hông, dị ứng, bệnh dại,… Do đó, một số việc bạn cần làm đó là:

Mot-vai-luu-y-ve-cach-nuoi-va-huan-luyen-cho-rottweiler-2-thucanh

  • Chải chuốt bộ lông cho chó mỗi tuần một lần
  • Tắm rửa sạch sẽ cho chó Rottweiler
  • Vệ sinh các bộ phận răng miệng, móng, tai, mắt
  • Giữ gìn chỗ ở sạch sẽ
  • Cho ăn thức ăn đảm bảo, an toàn vệ sinh
  • Tiêm phòng vắc xin
  • Khám thú y định kỳ

Một số lưu ý khi huấn luyện chó Rottweiler

Với tính cách ưa hoạt động, chạy nhảy nên Rottweiler cần được chủ nuôi cho đi dạo và tập luyện khoảng từ 30 phút mỗi ngày. Điều này cũng giúp cơ thể cún được khỏe mạnh hơn rất nhiều. Ngoài ra, bạn cũng nên bắt đầu huấn luyện cho chúng ngay từ khi còn nhỏ để chúng dễ hình thành thói quen hơn.

Những bài tập ban đầu có thể là dạy đi vệ sinh đúng chỗ, tập luyện đứng ngồi, bắt tay,… Khi chó được trên 7 tháng tuổi, chủ nuôi có thể tăng mức độ huấn luyện lên dần. Hãy để chúng tham gia các trò chơi bắt bóng, chạy nhảy, leo trèo,  nhặt đồ vật,…

Như vậy chó Rottweiler là gì vừa được Thucanh chia sẻ ở trên. Nếu bạn đang có ý định nuôi loài cún này, hãy tìm hiểu kỹ càng về kinh nghiệm chăm sóc chúng nhé. Rất mong những chia sẻ trên sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình nuôi dạy chó Rottweiler.

Xem thêm:
Thông tin về chó cảnh Tây Tạng Tibetan Spaniel
Chó Carolina là gì?

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan