Cách nuôi vẹt Hồng Kông thông minh, nhanh nhẹn ai cũng nên thử

Vẹt Hồng Kông là loài vẹt khá nổi bật, thông minh nên rất được tín đồ chim cảnh yêu thích. Nếu bạn đang có ý định nuôi vẹt Hồng Kông nhưng không biết bắt đầu ra sao và làm như thế nào. Vậy thì hãy cùng thucanh tìm hiểu cách nuôi vẹt Hồng Kông thông minh, nhanh nhẹn trong bài viết sau nhé!

Giới thiệu về vẹt Hồng Kông

Vẹt Hồng Kông hay còn được gọi là Vẹt Yến Phụng, vẹt đuôi dài Úc. Chúng có tên khoa học là Melopsittacus undulatus và tên tiếng Anh là Parakeet. Loài vẹt này có nguồn gốc ở một số vùng đất hoang dã tại Úc, nơi có điều kiện sống khắc nghiệt.

Ngoại hình của vẹt Hồng Kông

Vẹt Hồng Kông có kích thước khá nhỏ, trung bình từ 18-20cm đối với con trưởng thành. Màu sắc chủ yếu của loài vẹt này là màu xanh lá cây, vàng, tranh lam, điểm thêm màu đen, nâu và trắng xám,… Màu sắc của con mái lẫn con trống đều tương tự nhau, không có điểm khác biệt giữa giới tính.

Gioi-thieu-ve-vet-hong-kong-thucanh

Tuy nhiên ở vẹt non mới mọc lông thì màu sắc của chúng thường chỉ có màu đen ở lưng và vùng cánh. Vẹt Hồng Kông là loài vẹt nhỏ, nên mỏ của chúng thường ngắn và có màu nâu. Chân chủ yếu có màu nâu nhạt, nhỏ và ngắn. Lông đuôi khá dài, nhỏ và nhọn. Mắt có kích thước nhỏ và có màu đen.

Đặc điểm tập tính, hành vi

Vẹt Hồng Kông là loài vẹt chung thủy, chúng sẽ kết đôi và sống với nhau đến hết đời. Môi trường sống yêu thích của vẹt là các vùng khí hậu ẩm, nhiệt đới, rừng rậm hoặc những cánh đồng nơi có thức ăn dồi dào. Loài vẹt này cũng vô cùng thông minh, lanh lẹ nên rất được nhiều người chọn nuôi.

Cách nuôi vẹt Hồng Kông hiệu quả

Vẹt Hồng Kông là loài vẹt khá dễ nuôi và có sức đề kháng tốt. Vì vậy kỹ thuật nuôi chúng cũng khá đơn giản. Nếu bạn yêu vẹt đặc biệt là loài vẹt Hồng Kông thì nên tham khảo một số kinh nghiệm nuôi sau đây.

Chọn vẹt

Tùy thuộc vào thời gian rảnh và kinh nghiệm của mình mà bạn có thể chọn nuôi vẹt ngon hay vẹt trưởng thành. Bởi vì nếu bạn nuôi vẹt ngon, bạn cần phải bỏ nhiều thời gian để chăm sóc. Còn nếu bạn có ít thời gian, nên chọn nuôi vẹt trưởng thành. Khi chọn vẹt, nên chọn những chú vẹt có sức khỏe tốt, màu sắc nổi bật, không bị dị tật. Điều này sẽ giúp quá trình nuôi của bạn đạt hiệu quả tốt nhất.

Cach-nuoi-vet-hong-kong-hieu-qua-thucanh

Lồng nuôi vẹt Hồng Kông

Bạn nên chọn lồng nuôi vẹt bằng kim loại không gỉ. Vừa đảm bảo an toàn lại đảm bảo tính thẩm mỹ. Thêm nữa loài vẹt Hồng Kông có kích thước khá nhỏ, kích thước lồng từ 50-60cm là đủ. Trong lồng cần chuẩn bị đầy đủ máng thức ăn, nước uống, chắn phân, que đầu và áo trùm lồng. Để tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên, bạn nên treo lồng nuôi ở dưới các tán cây xanh.

Cach-nuoi-vet-hong-kong-hieu-qua-1-thucanh

Thức ăn cho vẹt Hồng Kông

Trong quá trình nuôi dưỡng, thì thành phần thức ăn của vẹt được chia làm 3 loại là rau củ quả, thức ăn khô và thức ăn bổ sung.

  • Thức ăn khô bao gồm hạt kê vàng, lúa, gạo, ngô, hướng dương,…
  • Các loại rau củ quả như xà lách, rau muống, củ cải, cải xoong
  • Trái cây các loại như thanh long, ổi, cam, quýt,…
  • Thức ăn bổ sung bao gồm các loại sâu chim. Giúp cung cấp thêm khoáng chất và vitamin cho vẹt

Cach-nuoi-vet-hong-kong-hieu-qua-2-thucanh

Khi bạn nuôi vẹt non, bạn cần pha thức ăn hạt với nước ấm rồi mới cho chúng ăn. Đối với vẹt trưởng thành thì bạn chỉ cần cung cấp đầy đủ các nhóm thức ăn cho chúng.

Chăm sóc vẹt

Việc chăm sóc vẹt Hồng Kông cũng khá đơn giản. Bạn chỉ cần dọn dẹp lồng và phân chim hàng ngày. Loại bỏ các loại đồ ăn thừa, vệ sinh cóng ăn và cóng cuống cho chúng. Để lông vẹt luôn mượt mà và chắc khỏe, bạn nên tắm nước và tắm mát định kỳ cho chúng. Thêm nữa, cần quan sát vẹt hàng ngày để kịp thời phát hiện bệnh và điều trị kịp thời.

Vừa rồi là những chia sẻ của thucanh về cách nuôi vẹt Hồng Kông thông minh, nhanh nhẹn. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình nuôi loài vẹt cảnh này. Đừng quên theo dõi chúng tôi và đón xem những bài viết mới nhất nhé!

Xem thêm:
Cách nuôi vẹt Caique
Cách nuôi gà quý phi

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan