Chó Sapsali là gì? Tìm hiểu đặc điểm và kinh nghiệm nuôi đúng cách

Nếu là một người quan tâm đến truyền thuyết xưa, chắc hẳn bạn đã từng nghe nhắc tới tên của một số loài cún. Nổi bật trong số những giống chó được săn lùng và ưa chuộng nhất phải kể đến chó Sapsali. Vậy chó Sapsali là gì? Chúng có những đặc điểm gì cuốn hút người khác đến vậy? Nuôi dạy chúng như thế nào đúng cách? Hãy cùng Thucanh tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Chó Sapsali là chó gì?

Chó Sapsali là gì? Thực chất chúng còn được gọi với nhiều cái tên như Sapsal Gae, Sapsaree. Đây là một giống chó có nguồn gốc từ Hàn Quốc. Chúng gây ấn tượng với ngoại hình đặc trưng bởi bộ lông xù như sư tử. Chính vì lẽ đó, một số người dân địa phương còn gọi chúng là chó sư tử. Từ thời cổ xưa, những chú chó này đã tồn tại trong truyền thuyết của người Hàn. Chúng cũng được đặt cho biệt hiệu là chó trừ tà, chó săn ma. Người ta cho rằng nuôi chó có thể xua đuổi tà ma và đem lại may mắn cho gia chủ.

Cho-sapsali-la-cho-gi-thucanh

Giống chó này được cho là xuất hiện từ thời Tam Quốc vào khoảng năm 220 sau Công nguyên – 280 sau Công nguyên. Chúng rất được yêu thích bởi giới quý tộc ở Vương quốc Silla. Nhưng sau khi Silla sụp đổ, loài chó này được dân thường nuôi. Tuy nhiên, trong cuộc chiếm đóng của Nhật ở Hàn Quốc, giống chó Sapsali đã giết hại. Nhằm mục đích đó là làm áo khoác mùa đông cho quân đội của họ ở Mãn Châu.

Đến nửa sau thế kỉ 20, chó Sapsali cũng được hồi sinh dựa vào tám cá thể còn sót lại. Vào năm 1992, giống chó này được chỉ định là một trong những Di tích thiên nhiên của Hàn Quốc. Chúng được công nhận như một di sản cần được bảo vệ và bảo tồn. Hiện nay chó Sapsali  cũng được nhiều gia đình chuộng nuôi như một chú chó trị liệu bởi tính cách hiền lành, thân thiện mà nó mang lại.

Đặc điểm của chó Sapsali

Sau đây là một vài đặc điểm nổi bật của loài chó Sapsali:

Ngoại hình

Như chúng tôi cũng đã đề cập ở trên, chó Sapsali sở hữu một ngoại hình đặc trưng với bộ lông xù  và dài trông như một con sư tử vậy. Phần mặt và mắt của chó đôi khi bị lớp lông này che khuất đi. Loài chó này có lớp lông dày để có thể thích nghi tốt với thời tiết lạnh giá.

Dac-diem-cua-cho-sapsali-thucanh

Kích thước cơ thể của Sapsali cũng ở mức trung bình. Những con đực cao khoảng 51cm và con cái là 49cm. Đầu to, đôi tai thường cụp xuống, mõm ngắn, đuôi dựng lên, bàn chân lớn. Màu sắc lông của chúng cũng đa dạng. Có thể là màu trắng, đen, vàng, nâu, xám hay pha trộn màu.

Tính cách

Sapsali là một trong những giống chó được rất nhiều gia đình tại Hàn mong muốn sở hữu. Chúng sở hữu tính cách thân thiện, hiền lành, ngoan ngoãn. Bởi vậy loài chó này trở thành những người bạn đồng hành lý tưởng cho trẻ nhỏ. Tuy không phải là người bảo vệ hay canh gác tuyệt vời nhất nhưng Sapsali lại vô cùng trung thành.

Cách nuôi chó Sapsali

Để có thể duy trì vẻ ngoài đẹp đẽ và sự khỏe mạnh cho Sapsali, bạn cũng nên học hỏi kinh nghiệm nuôi chúng. Sau đây là một vài lưu ý về cách nuôi loài cún này.

Thức ăn

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ chất cũng là một trong những yếu tố để loài cún này có thể phát triển khỏe mạnh. Bạn nên đảm bảo bổ sung các chất cần thiết trong khẩu phần ăn như chất đạm, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất,… Không nên cho cún ăn đồ ăn quá dầu mỡ hay ôi thiu vì dễ ảnh hưởng đến đường tiêu hóa.

Cach-nuoi-cho-sapsali-thucanh

Vệ sinh cơ thể

Với việc sở hữu một lớp lông xù dài và dày trên ngoại hình nên chó Sapsali đòi hỏi một chế độ vệ sinh cơ thể kỹ lưỡng. Bạn có thể thường xuyên thực hiện việc chải lông để loại bỏ các bụi bẩn. Bên cạnh đó, hãy cắt tỉa bớt lông cho gọn gàng, nhất là phần lông ở gương mặt, mắt và miệng. Cũng đừng quên tắm rửa sạch sẽ và vệ sinh các bộ phận tai, móng, răng miệng của cún nữa. Sau khi tắm rửa xong, hãy sấy và lau khô lông để tránh các bệnh nấm da.

Chăm sóc phòng bệnh

Tuổi thọ của Sapsali có thể đạt từ 12 đến 15 năm nếu được nuôi dưỡng trong môi trường tốt. Tuy nhiên, chúng vẫn thường hay mắc phải các bệnh lý về da, lông, hệ tiêu hóa. Vì thế để đảm bảo sức khỏe của chú cún này, bạn hãy đưa chúng thăm khám thú y định kỳ.

Cach-nuoi-cho-sapsali-1-thucanh

Ngoài ra, bạn cũng nên đưa chó đi tiêm phòng đầy đủ. Bên cạnh đó, chế độ rèn luyện và tập thể dục hằng ngày vô cùng cần thiết. Bạn nên đưa chúng đi dạo khoảng từ 30 phút mỗi ngày để chúng trở nên vui vẻ và khỏe mạnh hơn nhé.

Qua thông tin chia sẻ trên đây, Thucanh cũng đã giúp bạn biết được chó Sapsali là gì. Tuy không xuất hiện nhiều như với một số loài cún cảnh đẹp khác nhưng loài cún này lại nhận được sự yêu mến của nhiều gia chủ. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm đón xem tin tức.

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan