Cách nuôi cá trắm đen thương phẩm nhàn tênh, thu nhập cực cao

Nuôi cá trắm đen là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ gia đình. Tuy nhiên để cá phát triển tốt, năng suất cao, người nuôi phải biết các kỹ thuật nuôi cần thiết. Đừng lo, vì bài viết sau đây, thucanh sẽ bật mí cho bạn cách nuôi cá trắm đen thương phẩm nhàn tênh, thu nhập cao. Cùng theo dõi bài viết nhé!

Cá trắm đen là cá gì?

Cá trắm đen là một loại cá thuộc họ cá chép, tên khoa học là Mylopharyngodon piceus. Loài cá này phổ biến ở các nước Châu Á, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á. Cá trắm đen sống trong môi trường nước ngọt. Con trưởng thành có chiều dài trung bình từ 60-120cm và nặng từ 3-10kg. Tại một số địa điểm, cá trắm khổng lồ có thể nặng lên đến 35kg và dài đến 1,8m.

Ca-tram-den-la-ca-gi-thucanh

Loài cá này thường được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn và xuất hiện nhiều trong các bữa cơm gia đình. Cá trắm đen là loại cá trắm ngon nhất, thịt chắc thơm, ít xương dăm. Đồng thời cũng là một loại cá đem lại kinh tế cao cho người dân.

Cách nuôi cá trắm đen thương phẩm

Để nuôi cá trắm đen năng suất cao, bạn cần có kiến thức và kỹ thuật nuôi chính xác. Sau đây là một số kinh nghiệm nuôi cá trắm đen mà thucanh đã tổng hợp cho bạn.

Chuẩn bị ao nuôi

Ao nuôi cá trắm đen có diện tích từ 1000m2, gần nguồn nước, không bị ô nhiễm. Ao nuôi phải có ống cấp và thoát nước. Bờ ao chắc chắn, không bị rò rỉ. Đáy ao nuôi cá nên bằng phẳng, có độ dốc vừa phải để dễ dàng tháo nước ao. Mực nước của ao có độ sâu tối thiểu là 1,5m, có hệ thống bơm xả nước.

Cach-nuoi-ca-tram-den-thuong-pham-thucanh

Trước khi thả cá từ 7-10 ngày bạn cần làm sạch nước ao, dọn sạch cây cỏ quanh bờ ao và cỏ rong dưới đáy ao. Độ dày bùn thích hợp để nuôi cá là từ 10-20cm. Nếu ao đang bày bùn thì phải nạo vét để đạt độ bùn tiêu chuẩn. Dưới đáy ao nên rắc vôi bột để tiêu diệt các mầm bệnh và cá tạp.

Chọn cá trắm đen giống

Bạn nên mua cá giống ở những nơi cung cấp uy tín. Chọn cá giống có kích thước đồng đều, cá khỏe mạnh, hoạt động nhanh nhẹn. Quan sát và chọn những cá không bị mất nhớt, không dị tật hay xây xát. Mật độ thả cá giống từ 2-3 con/m2. Cá giống nên được thả vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát. Trước khi thả cá cần tắm cho chúng bằng dung dịch nước muối pha loãng, nồng độ từ 2-3% trong 5-10 phút.

Cach-nuoi-ca-tram-den-thuong-pham-1-thucanh

Thức ăn cho cá trắm đen

Sử dụng thức ăn công nghiệp dạng viên nổi để cho cá ăn. Mỗi ngày cho cá ăn hai lần vào 8h và 16h. Ở tháng nuôi đầu tiên, cho cá ăn thức ăn có hàm lượng đạm từ 35-40%. Hàng ngày cho cá ăn 3-5% trọng lượng cá. Từ tháng nuôi thứ 3 trở đi, cho cá ăn lượng thức ăn có hàm lượng đạm từ 30-32%. Mỗi  ngày cần kiểm tra, quan sát diễn biến bắt mồi của cá để điều chỉnh lượng thức ăn cho phù hợp.

Quản lý ao nuôi

Ao nuôi cần được vệ sinh thường xuyên để đảm bảo cá không mắc bệnh. Sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý ao khoảng 2 lần/ tháng. Hàng ngày bạn cần theo dõi, kiểm tra môi trường nước như nhiệt độ, oxy hòa tan, độ pH, sử dụng các bộ test phân tích đánh giá môi trường nuôi để kịp thời xử lý.

Cach-nuoi-ca-tram-den-thuong-pham-2-thucanh

Phòng bệnh cho cá trắm đen

Trong quá trình nuôi cá trắm đen hay bị nhiễm bệnh do vi khuẩn và virus. Do đó bạn cần phòng bệnh cho cá bằng cách sử dụng thuốc Tiên Đắc trộn vào thức ăn. Bạn cần cho cá ăn đầy đủ, không dư thừa thức ăn, đảm bảo thức ăn không ẩm mốc. Đồng thời cần giữa môi trường ao nuôi sạch sẽ, không bị ô nhiễm. Kiểm tra và thường xuyên thay nước trong ao để đảm bảo chất lượng nước tốt nhất.

Thu hoạch cá

Khi cá đạt >3kg/com có thể tín thành thu hoạch. Trước khi thu hoạch hãy ngưng cho cá ăn từ 2-3 ngày. Cá thu hoạch cần đánh bắt nhẹ nhàng, tránh gây xây xát. Đặc biệt khi số cá chưa đạt kích cỡ chuẩn thì nuôi trong ao tiếp. Cá trắm đen cần được vận chuyển bằng nước sạch, mát và cung cấp đủ lượng oxy hòa tan.

Cach-nuoi-ca-tram-den-thuong-pham-3-thucanh

Vừa rồi là những chia sẻ của thucanh về cách nuôi cá trắm đen thương phẩm năng suất cao. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình nuôi cá. Đừng quên theo dõi chúng tôi và đón xem những bài viết mới nhất nhé!

Xem thêm:
Cách nuôi cá rô đầu vuông
Cách nuôi vịt bầu năng suất cao

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan