Thông tin về chó cảnh Tây Tạng Tibetan Spaniel chi tiết

Chúng ta thường thấy rằng những giống chó đẹp rất được ưa chuộng ưa chuộng bởi giới quý tộc và hoàng gia xưa. Trong số những giống cún chiếm được nhiều cảm tình nhất không thể thiếu cái tên chó cảnh Tây Tạng Tibetan Spaniel. Để biết thêm những thông tin về nguồn gốc, đặc điểm và cách nuôi loài cún này, mời bạn theo dõi bài viết sau của Thucanh.

Chó cảnh Tây Tạng là giống chó gì?

Loài chó cảnh Tây Tạng này sở hữu một ngoại hình vô cùng dễ thương khiến ai nhìn cũng mê. Nguồn gốc của chúng cũng được thể hiện qua cái tên, đấy chính là giống chó đến từ Tây Tạng. Ngoài ra người ta cũng hay gọi chúng với nhiều tên như chó tai cụp Tây Tạng hay Tibetan Spaniel.

Cho-canh-tay-tang-la-giong-cho-gi-thucanh

Từ khoảng hơn 1100 năm trước công nguyên, giống chó này đã xuất hiện khá sớm trong những bức tranh nghệ thuật phương đông. Chúng cũng được cho là hậu duệ của các loài chó Bắc Kinh, chó Pug, và chó Nhật. Công việc của chó cảnh Tây Tạng đó là quay những bánh xe cầu nguyện của chủ và trông coi Tu viện. Với ngoại hình xinh xắn nổi bật, chúng cũng thường được làm quà để gửi tới những gia đình hoàng gia. Năm 1983, Tibetan Spaniel được công nhận bởi AKC.

Đặc điểm của chó cảnh Tibetan Spaniel

Một số đặc điểm ngoại hình đặc trưng của loài chó cảnh Tây Tạng này như sau:

Ngoại hình

Có thể thấy rằng loài chó cảnh Tây Tạng sở hữu ngoại hình nhìn khá giống chó Bắc Kinh. Chính vì thế, rất nhiều người cũng hay nhầm lẫn giữa hai loài cún này. Tuy nhiên điểm khác biệt nằm ở bộ lông có phần ít rậm hơn. Bên cạnh đó loài cún này có mặt dài hơn và thường không có những nếp da thừa xung quanh mắt.

Dac-diem-cua-cho-canh-tibetan-spaniel-thucanh

Các điểm đặc trưng trên thân hình Tibetan Spaniel như:

  • Kích thước cơ thể của loài cún này cũng khá nhỏ nhắn. Chúng cao khoảng 25cm và nặng từ 4,1 – 6.8 kg.
  • Phần đầu nhỏ, mõm dài vừa phải nhưng hơi gãy
  • Mắt ở cách xa nhau và có màu nâu sẫm
  • Hàm răng khít hoặc hàm dưới có thể hơi trề ra
  • Chân trước hơi tròn
  • Phần đuôi rậm, xù lông, vểnh cao và cuộn lại qua lưng
  • Bộ lông kép dày mềm mượt, có lông giữa các ngón chân
  • Phần cổ được che phủ bởi bờm lông nổi bật ở con đực
  • Màu sắc lông đa dạng từ trắng, xám, nâu, đen hay mix màu trắng đen, trắng nâu

Tính cách

Không chỉ sở hữu vẻ ngoài xinh xắn, chó cảnh Tây Tạng cũng có những nét tính cách vô cùng nổi bật. Loài chó này rất thân thiện, vui vẻ, thông minh và hoạt bát. Chúng cũng thông minh, trông nhà khá tốt và thường sủa khi thấy những vật lạ xuất hiện. Tuy nhiên nếu bạn không nuôi dạy đúng cách, loài chó này sẽ trở nên khó bảo và không đáng tin cậy khi chơi với trẻ nhỏ.

Cách nuôi chó cảnh Tây Tạng

Chó cảnh Tây Tạng trở thành một trong những thú cưng được nhiều gia đình yêu thích hiện nay. Tuy nhiên, khi nuôi chúng, bạn cũng nên tìm hiểu các chính sách cho ăn, vệ sinh tắm rửa và chăm sóc sức khỏe hợp lý.

Thức ăn

Chó cảnh Tây Tạng có ngoại hình khá nhỏ nhắn nên lượng thức ăn cung cấp cho chúng cũng nên vừa đủ hằng ngày. Hơn nữa, tùy theo độ tuổi của cún mà bạn nên thiết lập khẩu phần ăn cho hợp lý. Với những chú cún con nhỏ từ 2 tháng tuổi thì thức ăn mềm như cháo nhuyễn hay đồ ăn ngâm mềm là chủ yếu.

Cach-nuoi-cho-canh-tay-tang-thucanh

Khi chó lớn hơn từ 6 đến 10 tháng tuổi, cần bổ sung đủ chất dinh dưỡng trong bữa ăn. Bao gồm như chất xơ, chất đạm, vitamin, khoáng chất và canxi. Lưu ý nên cung cấp đồ ăn chín, ít béo, ít mặn,… Đảm bảo chó có thể ăn uống tốt và hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Vệ sinh cơ thể

Để giúp chó cảnh Tây Tạng có được bộ lông đẹp, mềm mượt thì việc vệ sinh lông rất cần thiết. Bạn nên tắm rửa cho chúng mỗi tháng từ 1 đến 2 lần. Sau khi tắm xong nên lau khô và sấy lông kỹ càng. Đừng quên kết hợp chải chuốt thường xuyên để lông được suôn mượt, đỡ rụng. Loài chó này rụng lông vừa phải và thường rụng nhiều một lần trong năm. Các bộ phận như mắt, tai, miệng, móng của Tibetan Spaniel cũng nên được vệ sinh kỹ lưỡng.

Chăm sóc sức khỏe

Với việc vệ sinh cơ thể sạch sẽ cũng giúp cho chó cảnh Tây Tạng được khỏe mạnh và hạn chế các bệnh về da, lông. Loài chó này cũng hay mắc phải một số vấn đề về hô hấp, tim mạch, teo võng mạc,… Do đó hãy để ý chế độ ăn và cho cún vận động rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Cach-nuoi-cho-canh-tay-tang-1-thucanh

Bên cạnh đó, Tibetan Spaniel thường sinh sản một lần trong năm. Bạn cũng nên theo dõi và quan tâm đến sức khỏe sinh sản ở chúng. Ngoài ra, đừng quên đưa cún đi khám sức khỏe định kỳ.

Ở trên là một số thông tin của Thucanh về giống chó cảnh Tây Tạng Tibetan Spaniel. Nếu bạn yêu thích loài cún này, hãy tìm kiếm và rinh ngay chúng về nhà nhé. Tuy nhiên trong quá trình nuôi, tốt nhất bạn nên dành nhiều thời gian quan tâm chăm sóc chúng hơn.

Xem thêm:
Chó Carolina là gì?
Tìm hiểu về giống chó Yorkshire mini

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan