Chó Cardigan Welsh Corgi là gì? Cách chăm sóc có dễ không?

Với những ai yêu thích chó Corgi dễ thương, chắc hẳn sẽ luôn ấn tượng với một chú cún có mông hình trái tim và đuôi cộc có đúng không nào. Tuy nhiên bên cạnh loài chó không đuôi này thì Corgi còn có một người anh em khác là Cardigan Corgi. Để tìm hiểu thêm về chó Cardigan Welsh Corgi là gì? Cách chăm sóc loài cún này ra sao? Mời bạn cùng đón đọc bài viết sau đây của Thucanh nhé.

Giống chó Cardigan Welsh Corgi là gì?

Chó Cardigan Welsh Corgi là giống chó gì? Nguồn gốc như thế nào? Thực chất chúng còn được gọi với cái tên ngắn gọn hơn là Cardigan Corgi. Đây vốn là một trong 2 giống chó nổi bật trong dòng Corgi, bên cạnh người anh em là Pembroke Welsh Corgi.

Nói về nguồn gốc thì Cardigan Corgi là một trong những giống chó cổ xưa xuất hiện cách đây khoảng 1200 năm. Chúng đến từ Cardiganshire, phía nam xứ Wales, nước Anh.  Với ngoại hình thấp bé tránh được những cú đá hậu của gia súc nên loài cún này ban đầu thường dùng để chăn bò, cừu hay săn bắt các loài cáo, chuột,… Sau đó, chúng cũng dần giữ các vai trò như bảo vệ, canh gác nhà.

Giong-cho-cardigan-welsh-corgi-la-gi-thucanh

Mặc dù xuất hiện sớm hơn nhưng Cardigan Welsh Corgi lại không được chuộng nhiều như Pembroke Corgi. Có lẽ một phần là vì Pembroke Welsh Corgi có ngoại hình đáng yêu, rực rỡ, tính cách hăng hái hơn. Thế nhưng Cardigan Corgi cũng là một chú cún mang đến cho bạn nhiều sự bất ngờ. Trước đây, chúng cũng được giới Hoàng gia Anh yêu thích và còn được mệnh danh là “Giống chó của hoàng tộc”.

Đặc điểm của chó Cardigan Welsh Corgi

Chó Cardigan Welsh Corgi sở hữu những đặc điểm chung của dòng Corgi. Tuy nhiên về cơ bản, chúng cũng sẽ có được các đặc trưng riêng.

Ngoại hình

Loài cún Cardigan Corgi này không phải là một dòng quá to lớn. Nhưng so với Pembroke thì chúng trông to tròn hơn. Kích cỡ của những con trưởng thành thường dài khoảng 30cm, nặng từ 11 đến 17kg.

Dac-diem-cua-cho-cardigan-welsh-corgi-thucanh

Đặc điểm chung nổi bật của dòng Corgi này chính là có đầu nhỏ, thân dài, chân ngắn, tai to bản và dựng thẳng đứng, mõm nhọn, khuôn mặt giống loài cáo,… Tuy nhiên, một điểm nhận dạng giúp bạn có thể phân biệt giữa hai giống Cardigan và Pembroke đó là phần đuôi. Ở những chú chó Cardigan Welsh Corgi thường sẽ có phần đuôi dài chạm đất. Còn  Pembroke Corgi thường có đuôi cụt hay không đuôi.

Bộ lông của loài cún này cũng khá dày với 2 lớp để thích nghi với khí hậu lạnh giá. Hơn nữa, màu sắc lông của Cardigan Corgi cũng vô cùng đa dạng. Nổi bật là các màu như đen, nâu đỏ, nâu vàng, cam, vện cọp, đốm hoa,…  Tại các vị trí như mõm, sống mũi, cổ, bốn chân và bụng của chó thường có lông màu trắng đặc trưng.

Tính cách

Một đặc điểm nữa có phần khác biệt giữa Cardigan Welsh Corgi và người anh em của mình đó là tính cách. Nếu như Pembroke Corgi năng động, hoạt bát thì chó Cardigan Corgi lại trông có vẻ điềm đạm, trầm lắng hơn. Mặc dù khá thích chạy nhảy nhưng do thân hình có phần nặng nề nên đôi khi chúng lại khá lười biếng và thích nằm một chỗ.

Dac-diem-cua-cho-cardigan-welsh-corgi-1-thucanh

Tuy nhiên, bình thường loài cún này cực kỳ thân thiện và tình cảm với chủ nhân. Trước đây chúng đã từng làm các nhiệm vụ canh gác, bảo vệ nên sự cảnh giác của giống chó này khá cao. Chúng trung thành, thông minh và sẵn sàng bảo vệ chủ nhân.

Cách chăm sóc chó Cardigan Welsh Corgi

Với những chú cún cảnh như Cardigan Welsh Corgi, chủ nuôi cũng nên có chế độ chăm nuôi hợp lý.

Thức ăn

Cardigan Welsh Corgi không phải là một loài chó kén ăn. Chúng ăn khá nhiều. Bạn nên bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho chúng mỗi ngày. Chủ yếu là chất đạm, vitamin, canxi,… Vì đặc trưng ngoại hình của loài cún này đó là chân ngắn, lưng dài nên nếu ăn nhiều mà không vận động sẽ rất dễ bị béo phì. Thế nên bạn cũng nên kiểm soát và cân đối liều lượng thức ăn cho hợp lý.

Cach-cham-soc-cho-cardigan-welsh-corgi-thucanh

Vệ sinh cơ thể cho chó Cardigan Welsh Corgi

Bộ lông của chó Cardigan Welsh Corgi cũng rất dày, rậm và dễ rụng lông. Thế nên chủ nuôi cũng nên quan tâm chăm sóc bộ lông cho chúng cẩn thận. Hãy chú trọng việc chải chuốt bộ lông mỗi ngày. Bên cạnh đó, cún cũng nên được tắm ít nhất 3 lần/tháng. Bạn có thể tìm tới những đơn vị chăm sóc thú cưng để hỗ trợ khi cần. Ngoài ra, cũng đừng quên vệ sinh răng miệng, móng chân, tai, mắt hàng tuần cho chúng.

Cach-cham-soc-cho-cardigan-welsh-corgi-1-thucanh

Môi trường sống của chó Cardigan Corgi

Loài chó này cũng có khả năng thích nghi nhanh với môi trường sống mới. Bạn có thể nuôi chúng trong những khu chung cư, căn hộ hay sân vườn rộng. Tuy nhiên nên đảm bảo đưa cún ra ngoài đi dạo và vận động nhiều để tăng sự khỏe mạnh. Hơn nữa, chỗ ăn ngủ cũng nên có sự thoáng mát, sạch sẽ. Lưu ý không nên đưa chúng ra ngoài vào những ngày trời nắng nóng vì dễ bị sốc nhiệt.

Chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh

Một trong những mối quan tâm của loài cún này đó là chúng rất dễ mắc bệnh béo phì. Do đó, khi nuôi chó Cardigan Welsh Corgi, bạn nên đưa chúng ra ngoài thường xuyên. Nên khích lệ chúng chạy nhảy, vận động. Ngoài ra, chó cũng hay gặp phải các vấn đề như thoái hóa tủy sống, loạn sản xương hông. Do đó, bạn nên thăm khám thú y để kịp thời phát hiện bệnh và điều trị. Từ khi còn nhỏ, bạn cũng cho chúng tiêm phòng đầy đủ.

Cach-cham-soc-cho-cardigan-welsh-corgi-2-thucanh

Thông tin vừa rồi của Thucanh cũng đã giúp bạn biết được chó Cardigan Welsh Corgi là gì? Tuy hiện nay loài cún này không được nuôi phổ biến như các chú chó Pembroke Corgi. Thế nhưng nếu sở hữu chú cún này, bạn cũng sẽ có được những niềm vui bất ngờ đấy.

Xem thêm:
Chó Bully là gì?
Chó Chow Chow là chó gì?

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan