Cách nuôi Cu Vằn sống lâu, khỏe mạnh ai cũng nên thử

Cu Vằn là một trong những loài cu phổ biến, được ưa chuộng nuôi cảnh tại nước ta và trên khắp thế giới. Nếu bạn đang quan tâm đến loài chim này cũng như các kỹ thuật nuôi chúng. Vậy thì hãy cùng thucanh khám phá cách nuôi Cu Vằn sống lâu trong bài viết sau đây nhé!

Tìm hiểu về chim Cu Vằn

Chim Cu Vằn hay còn được gọi là Cu gáy vằn, tên tiếng Anh là Zebra Dove, tên khoa học là Geopelia Striata. Cu Vằn là một loài chim cùng họ với loài cu đất, cu ngói, cu cườm ở Việt Nam. Tuy nhiên nguồn gốc chính của loài Cu Vằn được xác định là từ bán đảo Malaysia và Indonesia. Tại Việt Nam, loài chim này được phân bổ từ Bắc vào Nam, phân bổ nhiều ở các tỉnh Tây Nguyên, Nam Trung Bộ, Tây Bắc Bộ,…

Ngoại hình của Cu Vằn

Cu Vằn là loài chim có thân hình mảnh mai, thon gọn nhưng lại sở hữu một chiếc đuôi dài. Kích thước chim khi trưởng thành khoảng 18-22cm, nặng từ 55-60g. Màu sắc chủ đạo của Cu Vằn là màu xám và trắng. Thường màu sắc sẽ phân bổ ở lưng, cánh, đầu.

Tim-hieu-ve-chim-cu-van-thucanh

Còn màu trắng thì được phân bố ở dưới đuôi, hậu môn, bụng và hai bên má. Điểm nổi bật của ngoại hình chính là những đường vằn chạy ngang trên cơ thể chim. Đây cũng là điểm đặc trưng khiến loài chim này có tên là Cu Vằn. Đầu của Cu Vằn nhỏ, cổ dài, mỏ nhọn và ngắn. Mắt to tròn, màu đỏ, có viền nhỏ màu trắng. Chân to và có màu đen đỏ.

Tập tính của chim Cu Vằn

Hiện nay, loài Cu Vằn được phân bố nhiều ở Nam Thái Lan, Singapore, Việt Nam, Indonesia,… Môi trường sống của Cu Vằn thường ở những vùng đất công nghiệp, bụi cây rậm, vùng đất trống. Ngoài tự nhiên, Cu Vằn thường sống theo bầy đàn từ vài con đến vài chục con. tuổi thọ của Cu Vằn từ 5-10 năm. Trong điều kiện nuôi tốt có thể sống lên đến 14 năm.

Cách nuôi Cu Vằn hiệu quả

Chim Cu Vằn là một loài chim có một bộ lông đẹp. Để nuôi Cu Vằn, bạn cần có kiến thức, kinh nghiệm chuyên sâu. Sau đây thucanh sẽ bật mí một số kỹ thuật nuôi Cu Vằn hiệu quả.

Chọn chim

Khi chọn chim Cu Vằn bạn nên chọn những chú chim khỏe mạnh, lanh lợi, lông mượt. Chim phải nhanh nhẹn, ăn nhiều và không bị dị tật. Tùy thuộc vào thời gian rảnh và kỹ thuật nuôi mà bạn có thể chọn chim non hoặc chim bổi. Điều này giúp cho quá trình nuôi Cu Vằn của bạn trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Cach-nuoi-cu-van-hieu-qua-thucanh

Chuẩn bị lồng nuôi Cu Vằn

Chim Cu Vằn có kích thước trung bình, nên bạn hãy chọn loại lồng có đủ không gian để chim bay nhảy. Trong lồng cần trang bị đầy đủ cóng nước, cóng thức ăn, que đậu, máng chắn phân và áo trùm lồng. Hãy treo chim ở nơi có bóng mát, nhiều cây cối để chim dễ thích nghi với môi trường sống mới hơn.

Thức ăn cho chim

Ngoài tự nhiên, Cu Vằn thường kiếm ăn một mình hoặc theo đàn. Thức ăn chủ yếu của Cu Vằn là các loại hạt như đậu, thóc, hạt dại,… Chúng cũng có thể ăn các loại côn trùng nhỏ như giun, cào cào, châu chấu,… Tuy nhiên thức ăn chủ đạo của chúng vẫn là hạt, đặc biệt là thóc.

Cach-nuoi-cu-van-hieu-qua-1-thucanh

Trong môi trường nuôi nhốt, chim chỉ cần được cung cấp chế độ ăn đầy đủ và cân đối. Bạn nên cho chúng ăn các loại hạt, cám, thóc và bổ sung thêm các loại thức ăn như cỏ khô để bổ sung dinh dưỡng. Mỗi ngày cho chim ăn 2 lần với lượng thức ăn vừa đủ tránh dư thừa gây lãng phí thức ăn và ô nhiễm lồng nuôi.

Chăm sóc Cu Vằn

Để nuôi chim Cu Vằn hiệu quả, bạn cần chăm sóc sức khỏe cho chúng định kỳ. Bạn cần kiểm tra sức khỏe, tiêm phòng và vệ sinh chuồng trại đều đặn để đảm bảo chim luôn khỏe mạnh. Chim rất thích sống trong môi trường tự nhiên. Vì vậy mà bạn nên tạo choc chúng một môi trường sống giống ngoài tự nhiên nhất. Cung cấp cây cỏ, nước và các vật dụng để chúng có thể tạo tổ và sinh sản.

Cach-nuoi-cu-van-hieu-qua-2-thucanh

Vừa rồi là cách nuôi Cu Vằn khỏe mạnh, sống lâu mà thucanh đã chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn nuôi chim hiệu quả và đạt được kết quả tốt nhất. Đừng quên theo dõi chúng tôi và đón xem những bài viết mới nhất nhé!

Xem thêm:
Cách nuôi cá bảy màu Full Red
Cách nuôi chim hút mật Nepal

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan