Chó chăn cừu Hà Lan là gì? Bật mí kinh nghiệm chăm sóc đúng cách

Trước đây, có rất nhiều những giống chó cảnh đã từng được nuôi với mục đích săn bắt, chăn thả gia súc. Trong số những loài cún có sự khỏe mạnh, nhanh nhẹn nhất phải kể đến chó chăn cừu Hà Lan. Vậy bạn có biết chó chăn cừu Hà Lan  là gì? Loài cún này có nguồn gốc ra sao? Đặc điểm và cách nuôi nó như thế nào? Cùng Thucanh xem hết bài viết sau để hiểu rõ.

Chó chăn cừu Hà Lan là gì?

Giống chó chăn cừu Hà Lan có nguồn gốc đến từ Hà Lan. Chúng còn có tên gọi khác là Dutch Shepherd hay chó Becgie Hà Lan. Từ thế kỷ 19, chúng được tìm thấy ở những vùng núi non hiểm trở. Vào thời điểm ban đầu, chúng cũng được những người dân ở đây nuôi với mục đích chăn cừu trên đồng cỏ. Đây là một loài cún có trí thông minh và khả năng hoàn thành nhiệm vụ khá tốt. Hơn nữa, sức mạnh của chó cũng có thể kéo xe.

Cho-chan-cuu-ha-lan-la-gi-thucanh

Trong một thời gian giống chó này cũng bị suy giảm do nền nông nghiệp hiện đại ra đời. Đặc biệt vào thời kỳ chiến tranh, chúng cũng bị bỏ đói hay chết vì tham chiến. Hiện nay, những chú cún này cũng được huấn luyện để trở thành chó nghiệp vụ. Có thể bạn chưa biết anh bạn này cũng được đặc vụ Mỹ lựa chọn để bảo vệ tổng thống Obama khi sang thăm Việt Nam.

Những tiêu chuẩn liên quan đến loài chó này được công nhận vào năm 1988. Năm 1914, các con chó chăn cừu Hà Lan có màu vện mới được chấp nhận. Đây cũng là cách để phân biệt loài cún này với chó chăn cừu Đức và Bỉ.

Đặc điểm của chó chăn cừu Hà Lan

Một số đặc trưng liên quan đến loài chó chăn cừu Hà Lan mà bạn có thể nhận biết đó là:

Ngoại hình

Loài chó chăn cừu Hà Lan này mới nhìn qua người ta sẽ nhầm tưởng với những con chó chăn cừu Đức. Nhưng thực tế chúng vẫn có những đặc trưng trên ngoại hình giúp bạn phân biệt được.

Dac-diem-cua-cho-chan-cuu-ha-lan-thucanh

  • Kích cỡ của chó chăn cừu Hà Lan thường ở mức trung bình. Chiều cao của chó khoảng từ 55–63 cm, nặng khoảng 23 đến 32 kg.
  • Phần đầu hình nêm, hộp sọ phẳng
  • Đôi tai hình tam giác dựng đứng
  • Mắt sẫm màu hình quả hạnh
  • Khứu giác cực nhạy bén
  • Bộ lông chúng cũng khá đa dạng với các loài lông ngắn, lông dài, lông rậm
  • Màu sắc chủ yếu trên cơ thể chó chăn cừu Hà Lan là màu vện với sự đan xen giữa những màu như vàng hay đen. Thường thay đổi từ màu gần trắng, màu cát nhạt đến đỏ hạt dẻ.

Tính cách

Vốn là một dòng chó chăn cừu nên những chú cún này có tính cách vô cùng mạnh mẽ và nhanh nhẹn. Chúng hành động độc lập, dũng cảm, trung thành và thông minh. Khi được nuôi dưỡng và huấn luyện từ nhỏ, loài cún này cũng sống rất tình cảm và gần gũi với con người. Chó chăn cừu Hà Lan cũng là một trong những giống dễ huấn luyện, dễ vâng lời và có sự kỷ luật.

Kinh nghiệm nuôi chó chăn cừu Hà Lan

Sau đây là một vài kinh nghiệm nuôi và chăm sóc những chú chó chăn cừu Hà Lan phù hợp.

Chó chăn cừu Hà Lan ăn gì?

Cũng như mọi giống chó cảnh khác, khi nuôi loài chó chăn cừu Hà Lan này thì bạn nên có chế độ ăn cho phù hợp với độ tuổi chúng. Thức ăn chủ yếu của cún này đó là sữa, thịt, gan, phổi, trứng,… Ngoài ra còn bổ sung thêm rau củ quả cho có vitamin và dễ tiêu hóa. Những con chó nhỏ thì nên cho ăn thức ăn mềm. Còn những con trưởng thành từ 6 tháng tuổi trở lên thì hãy cung cấp thức ăn giàu đạm để kích thích cơ bắp phát triển.

Kinh-nghiem-nuoi-cho-chan-cuu-ha-lan-thucanh

Vệ sinh chăm sóc cơ thể

Bộ lông của loài chó này có 3 loại đó là ngắn, dài và rậm. Chính vì thế với những con có lông dài và rậm thì bạn nên chải chuốt thường xuyên. Điều này sẽ loại bỏ lông rụng và giảm các bệnh liên quan đến da, dị ứng. Có thể tắm khi lông bị bám bẩn và hãy nhớ vệ sinh tai, mắt, răng miệng và móng của chúng.

Phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe

Những chú chó chăn cừu Hà Lan tuy khỏe mạnh nhưng vẫn có nguy cơ mắc phải một số bệnh. Một số bệnh như bệnh về tiêu hóa, dại, loạn sản xương hông, viêm cơ,… Vì thế để đảm bảo sức khỏe cho cún thì bạn nên chú trọng trong khâu ăn uống. Cho ăn uống kỹ lưỡng, vệ sinh dụng cụ ăn uống. Đồng thời chăm sóc lông, thăm khám thú y và tiêm phòng đầy đủ.

Kinh-nghiem-nuoi-cho-chan-cuu-ha-lan-1-thucanh

Huấn luyện cho chó chăn cừu Hà Lan

Vốn là một loài chó nhanh học hỏi, thông minh nên bạn hoàn toàn có thể huấn luyện cho chó chăn cừu Hà Lan. Tùy theo độ tuổi thì mức độ bài huấn luyện cũng cần được cân đối cho phù hợp. Nên bắt đầu từ những bài học đơn giản như tập cho cún đi vệ sinh đúng chỗ. Ngoài ra, khi chó đã lớn thì có thể nâng cao bài rèn luyện như:

  • Cho chó đánh hơi tìm đồ vật
  • Chạy theo xe đường dài
  • Tập tạ
  • Nghe và làm theo hiệu lệnh,…

Kinh-nghiem-nuoi-cho-chan-cuu-ha-lan-2-thucanh

Bài viết trên của Thucanh cũng đã giúp bạn biết được thông tin về chó chăn cừu Hà Lan là gì. Mong rằng những chia sẻ trên sẽ hữu ích cho bạn khi tìm hiểu về loài cún thông minh này. Còn rất nhiều loài chó chăn cừu nổi tiếng khác mà bạn chưa biết. Thế nên đừng quên follow trang web chúng tôi để có thêm thông tin.

Xem thêm:
Chó Akbash có gì đặc biệt?
Chó Bully Exotic là gì?

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan