Cách nuôi cá hô thương phẩm tăng trưởng nhanh, lợi nhuận cao

Cá hô là loài thủy sản có giá trị dinh dưỡng cao, thịt ngon, được chế biến thành nhiều món ăn ngon. Ngoài ra, cá hô còn có tốc độ tăng trưởng nhanh, giá trị kinh tế cao nên rất được ưa chuộng để nuôi thương phẩm. Nếu bạn đang quan tâm đến loài cá này nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu. Vậy thì hãy tham khảo ngay cách nuôi cá hô thương phẩm tăng trưởng nhanh, lợi nhuận cao trong bài viết sau cùng thucanh nhé!

Đặc điểm sinh học của cá hô

Cá hô là loài cá thuộc họ cá chép, tên khoa học là Catlocarpio siamensis. Loài cá này thường sinh sống ở các hố lớn cạnh bờ sông lớn. Chúng được phân bố chủ yếu ở Thái Lan, Lào, Việt Nam, Campuchia. Phần thân trước của thân cá hơi tròn và cao, phần sau dẹp bên. Đầu cá rất to, đỉnh đầu rộng, giữ mắt và miệng của phần lưng đầu lõm xuống.

Dac-diem-sinh-hoc-cua-ca-ho-thucanh

Cá hô không có râu, khe mạng rộng, thân phủ vảy to tròn. Phần đầu và lưng cá có màu nâu xám hoặc ánh xanh, nhạt dần xuống phần bụng. Mắt cá to, vây lưng cao, vây hậu môn có phủ vảy nhỏ. Bụng màu trắng bạc, các vây hơi phớt hồng. Cá hô là một giống cá quý hiếm của sông Mê Kông. Đây là loài thủy sản có giá trị dinh dưỡng cao, tăng trọng nhanh nên được người dân miền Tây chọn nuôi.

Cách nuôi cá hô tăng trưởng nhanh

Hiện nay, mô hình nuôi cá hô đang phổ biến ở nhiều địa phương. Sau đây là một số kỹ thuật nuôi cá hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.

Chuẩn bị ao nuôi cá

Lựa chọn ao nuôi là yếu tố quan trọng quyết định đến năng suất chăn nuôi thủy sản. Ao nuôi cá hô nên có diện tích tối thiểu từ 1.000m2 trở lên, độ sâu từ 1,5-2m. Ao nuôi càng lớn thì quá trình tăng trưởng của cá hô càng tốt. Bạn nên chọn ao nuôi ở gần nguồn nước sạch để dễ dàng thay nước trong quá trình nuôi.

Cach-nuoi-ca-ho-tang-truong-nhanh-2-thucanh

Ao nuôi được xây dựng sao cho tiếp nhận ánh nắng mặt trời giúp cá hô hấp thụ tốt. Đáy ao bằng phẳng, đổ dốc về phía cống thoát để dễ dàng tháo nước và thu hoạch cá. Trước khi thả cá, bạn nên nạo vét bùn. Sau đó dùng vôi để cải tạo đáy ao và diệt tạp, tiếp đến hãy phơi nắng từ 3-5 ngày. Bờ ao cần đảm bảo chắc chắn, không rò rỉ, không tràn bờ khi đến mùa nước. Nhiệt độ nước lý tưởng từ 26-30 độ C, pH từ 7-8,5.

Chọn giống cá hô

Bạn nên chọn những nhà cung cấp giống cá uy tín, nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo cá được sinh trưởng tốt. Khi chọn cá giống phải chọn những con khỏe mạnh, không nhiễm bệnh, vây và thân không bị xây xát. Cá có kích cỡ đồng đều, nhiều nhớt, bơi lội nhanh nhẹn.

Cach-nuoi-ca-ho-tang-truong-nhanh-thucanh

Nếu nuôi mật độ thưa thì từ 0,05 – 0,1 con/m2, có thể nuôi ghép với cá mè trắng, mè hoa, sặc rằn với tỷ lệ 20% tổng số lượng cá trong ao. Nếu nuôi đơn thì mật độ cá là 1 con/m2. Sau khi cá đạt trọng lượng 1kg thì cần tặng hệ thống oxy đáy để cá tăng trưởng tốt hơn.

Thức ăn cho cá hô

Thức ăn cho cá hô là các loại thức ăn công nghiệp với lượng đạm 30%. Mỗi ngày cho cá ăn 2 lần với khẩu phần ăn từ 5-7% trọng lượng cơ thể. Bạn cần chú ý điều chỉnh lượng thức ăn phù hợp để không bị dư thừa hoặc gây ô nhiễm môi trường nước. Khi cho cá ăn, thức ăn phải đưa từ từ xuống để toàn bộ cá trong ao ăn được.

Chăm sóc cá

Bạn cần theo dõi môi trường ao nuôi như dòng chảy, tốc độ chảy cũng như màu sắc, độ trong của nước. Ngoài ra bạn cũng cần thực hiện vệ sinh thường xuyên ao nuôi. Kiểm tra cống, bờ ao và hệ thống lưới xung quanh bờ. Bạn cần chú ý giữ nước luôn sạch, để nước trong ao không bị bẩn.

Cach-nuoi-ca-ho-tang-truong-nhanh-3-thucanh

Kiểm tra tình trạng cá trong hồ thường xuyên, nếu nhận thấy cá có dấu hiệu bất thường. Hãy tách ly để điều trị tránh lây lan cho cả đàn. Vào đầu mùa mưa, bạn hãy dùng vôi bột để rải xung quanh bờ, hạn chế mưa rửa trôi chảy xuống cao. Theo dõi tốc độ sinh trưởng của cá để điều chỉnh lượng thức ăn sao cho phù hợp với định kỳ 15 ngày/ lần.

Thu hoạch cá

Cá hô sau 18 tháng nuôi đã có thể thu hoạch. Khi cá đạt trọng lượng 3-4kg/con cùng chiều dài từ 50-60cm thì bạn hãy tiến hành đánh bắt và thu hoạch. Cá hô có thể đạt trọng lượng 3-5kg và có giá từ 900.000 – 1.500.000 đồng/ con nếu nuôi từ 3 năm.

Vừa rồi là những chia sẻ của thucanh về cách nuôi cá hô tăng trưởng nhanh, lợi nhuận cao. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các kỹ thuật nuôi loài cá này. Đừng quên theo dõi chúng tôi và đón xem những bài viết mới nhất nhé!

Xem thêm:
Cách nuôi Vẹt Cockatoo
Cách nuôi cá trắm đen thương phẩm

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan