Chó Basenji – Đặc điểm, giá bán, tính cách và kỹ thuật nuôi

Được ca tụng là giống chó “ không khi nào sủa ”, chó Basenji là một trong những loài chó săn có nguồn gốc truyền kiếp nhất .
Hiện nay, chúng này ngày càng được nhiều mái ấm gia đình Việt ưu thích và lựa chọn để nuôi trong nhà. Hãy cùng hoaipet.com khám phá nhiều hơn về những em cảnh khuyển này nhé .

cho basenji

Nguồn gốc xuất xứ của chó Basenji

Chó Basenji hay còn được gọi với cái tên khác là Kongo Terrier hay Nyan Nyan có nguồn gốc từ miền đất Trung Phi. Chúng được tìm thấy đầu tiên trên các ngôi mộ ở Ai Cập từ khoảng 5000 năm trước.

Giống chó này trở nên thông dụng vào năm 1934 khi được mang đến châu Âu. Tại đây, người Anh đã tiến hành nhân giống thoáng đãng giống chó này .
Không lâu sau đó, chúng đã trở thành giống chó được nuôi thoáng rộng tại Hoa Kỳ và giành được nhiều sự ca tụng của nhiều người sau khi cuốn tiểu thuyết Goodbye – My Lady sinh ra vào năm 1954 .

cho basenji

Ở châu Phi, những chú chó này không riêng gì được sử dụng để đi săn theo bầy đàn mà còn được dùng để chỉ đường trong những khu rừng rậm rạp, cảnh báo nhắc nhở và đề phòng những nguy hại .
Cho đến ngày này, giống chó này vẫn được người dân châu Phi nuôi để ship hàng cho mục tiêu đi săn trên những vùng to lớn từ Kongo đến Sudan .

Đặc điểm ngoại hình của chó Basenji

Kích thước và cân nặng

Các chú chó Basenji chiếm hữu thân hình khá săn chắc và to lớn với những chú chó đực cao từ 41 đến 43 cm, nặng từ 10 đến 12 cm. Các chú chó cái cao khoảng chừng 38 đến 41 cm, nặng từ 9 đến 11 kg .

cho basenji

Hình dáng bên ngoài

Điểm ấn tượng tiên phong của những chú chó Basenji chính là bộ lông trắng, bóng mượt và mềm mịn và mượt mà. Các chú chó này có nhiều màu lông khác nhau như vàng, vàng nâu, đen, … Phần ngực, chóp đuôi và chân thường có màu trắng. Đặc biệt, giống chó này rất ít rụng lông .
Các chú chó Basenji có phần đầu thuôn dài với hai tai hình chữ V lớn, luôn dựng đứng và hướng về phía trước. Đôi mắt nhỏ hình hạt nhân rất đáng yêu. Trên trán chúng có một chút ít nếp nhăn. Chúng cũng có một chiếc đuôi lợn con và luôn luôn cuộn tròn trông rất đáng yêu .

cho basenji

Những chú có lịch sự này cũng chiếm hữu đôi chân dài. Điều này giúp chúng hoàn toàn có thể chạy nhanh hơn và triển khai những bước nhảy nước rút can đảm và mạnh mẽ. Đây là một trong những nguyên do giúp chó Basenji trở thành chó săn mồi đáng gờm .

Tính cách của loài chó Basenji

Đặc điểm điển hình nổi bật tiên phong của chú chó này là chúng không khi nào sủa, thật lịch sự phải không nào ? Nhưng nhiều lúc chúng vẫn phát ra những tiếng kêu như gầm gừ hoặc rên tùy vào tâm trạng. Nếu bị kích động, những chú chó này hoàn toàn có thể phát ra tiếng thét vô cùng đáng sợ nữa đó .
Giống chó Basenji là loài vô cùng nhanh gọn, cẩn trọng và độc lập. Chúng là loài rất thích leo trèo, do vậy rất dễ ràng vượt qua những chướng ngại vật như hàng rào, lưới sắt. Do vậy, đây chắc như đinh sẽ là “ người gác cổng ” tuyệt vời cho bạn đấy .

cho basenji

Chó Basenji là loài vô cùng thân thiện với con người và những loại vật nuôi khác. Tuy nhiên, chúng lại thường không hòa đồng với những thành viên cùng giống với nó nhé. Vì thế, bạn nên xem xét với việc nuôi hai chú chó Basenji nhé .
Các chú chó này cũng rất yêu quý việc được gia chủ yêu thương và chăm nom. Vì là loài rất mưu trí, nên chúng sẽ tiếp thu huấn luyện và đào tạo tốt nếu nhận được sự khuyến khích từ gia chủ. Chúng sẵn sàng chuẩn bị làm tổng thể những việc mà gia chủ nhu yếu .
Chó Basenji rất thích nhai, thế cho nên bạn nên mua cho chú chó của mình thật nhiều đồ chơi. Điều này sẽ giúp bạn tránh được việc chú chó của mình phá tung mọi thứ có trong nhà lên nhé .
Ngoài ra, giống chó này có năng lực làm sạch tựa như loài mèo. Do vậy, chúng gần như không có mùi hôi và có tài ngửi mùi rất giỏi. Các chú chó Basenji thường không thích thời tiết quá khí ẩm .

Cách nuôi và chăm sóc chó Basenji

Chế độ dinh dưỡng

Yếu tố quan trọng nhất để chăm nom Basenji chính là yếu tố dinh dưỡng. Bạn cần bảo vệ cung ứng khá đầy đủ dinh dưỡng và lượng thức ăn cho chúng vào mỗi bữa ăn. Các thực phẩm tốt cho sự tăng trưởng của những chú chó này gồm có thịt, rau củ, ngũ cốc, …

basenji

Thông thường, bạn chỉ nên cho chó Basenji ăn trong vòng 10 phút để quan sát lượng thức ăn mà chúng tiêu thụ mỗi bữa để hạn chế thực trạng thiếu hoặc dư thừa thức ăn. Từ đó kiểm soát và điều chỉnh sao cho hài hòa và hợp lý. Mỗi ngày, bạn nên cho chúng ăn 2 lần .
Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm tư vấn từ những chuyên viên hoặc những nhà nhân giống uy tín để giúp thú cưng của mình có chính sách dinh dưỡng hài hòa và hợp lý nhất .

Một trong những cách để kiểm tra Basenji độ béo phì chính là đặt tay lên lưng, ngón chân cái dọc theo cột sống của chúng. Nếu không cảm nhận được xương sườn, chứng tỏ thú cưng của bạn đã bị thừa cân.

Chăm sóc lông chó

Với bộ lông ngắn ngủn và không rụng nhiều, cho nên vì thế bạn sẽ đỡ phần cực nhọc trong việc chăm nom lông cho chúng so với những giống chó khác. Đây là nguyên do vì sao chúng rất thích hợp với những người dễ bị dị ứng .

cham soc cho basenji

Giống chó Basenji rất thích được chủ chải chuốt lông cho mình. Ngoài ra, vì không thích khí ẩm và trời mưa, do vậy bạn nên bảo vệ sự khô ráo cho chúng .
Với những chú chó này, bạn chỉ nên tắm chó chúng khi thiết yếu, khoảng chừng vài tháng một lần. Ngoài ra, bạn cũng nên đánh răng 2 đến 3 lần mỗi tuần để giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn chúng bị những bệnh vệ răng .

Sức khỏe cho chó

Chó Basenji có tuổi thọ trung bình từ 12 đến 14 năm và có sức khỏe thể chất tương đối tốt. Tuy nhiên, cũng giống như bất kể loài chó nào khác, những chú chó này vẫn hoàn toàn có thể mắc một số ít bệnh nhất định. Do vậy, khi chiếm hữu một chú chó Basenji, bạn cần rất là quan tâm đến thực trạng sức khỏe thể chất của chúng .
Thiếu hụt Pyruvate Kinase là một trong những căn bệnh mà những chú chó Basenji hoàn toàn có thể gặp. Đây là bệnh do việc bị ảnh hưởng tác động có hai gen khiếm khuyết để sản xuất Pyruvate Kinase .

chó basenji

Những chú chó con khi mắc bệnh này thường không sống quá hai năm. Do vậy, việc bảo vệ sức khỏe thể chất của giống cha mẹ là vô cùng thiết yếu để chiếm hữu một chú chó con khỏe mạnh .
Ngoài ra, những chú chó này cũng hoàn toàn có thể mắc 1 số ít yếu tố khác như mòn võng mạc, dị sản nanh hông, sai khớp xương bánh chè, … Nếu phát hiện bất kể yếu tố nào không bình thường, hãy đưa chú cún của bạn đến gặp bác sỹ thú ý để được chữa trị kịp thời .
Không giống với hầu hết những giống chó được nuôi trong mái ấm gia đình với 2 mùa động dục mỗi năm, những chú chó này thường chỉ có một năm đông dục. Chó cái thường sinh từ 4 đến 6 con mỗi lứa .
Để bảo vệ sức khỏe thể chất cho những chú chó của mình, bạn nên đưa chúng đi tiêm vacxin và có lịch kiểm tra sức khỏe thể chất định kỳ. Điều này sẽ giúp cún cưng của bạn tránh được 1 số ít bệnh trong quy trình tăng trưởng của mình .

Huấn luyện chó Basenji

Được nhìn nhận là một trong những loài chó khó dạy bảo nhất trên quốc tế, việc huấn luyện và đào tạo chó Basenji thường khá nhọc công .
Khi nuôi những chú chó này, bạn nên huấn luyện và đào tạo từ khi còn nhỏ để rèn luyện cho chúng những phẩm chất tốt, ngoan ngoãn và dễ bảo hơn. Việc huấn luyện và đào tạo càng muộn, sẽ khiến chúng không chú tâm và ngày càng bướng bỉnh .

huan luyen cho basenji

Việc tiên phong trước khi huấn luyện và đào tạo chó Basenji chính là có kế hoạch chuyên nghiệp, chi tiết cụ thể. Bạn nên xác lập mục tiêu của buổi đào tạo và giảng dạy, thiết lập những nguyên tắc với chú cún, phần thưởng cũng như hình phạt dành chó cưng, …
Một số bài giảng dạy bạn hoàn toàn có thể dạy cho chó Basenji như : hướng dẫn chúng đi vệ sinh đúng chỗ, bắt tay đơn thuần, những mệnh lệnh đứng lên, ngồi xuống, …
Ngoài ra, bạn cũng nên dành ra 30 phút mỗi ngày để rèn luyện cho chúng những bài tập thể lực như : chạy bộ, nhảy tự do, … Tránh trường hợp chú chó của mình trở nên lười biếng và bị béo phì .
Khi huấn luyện và đào tạo cho chó Basenji, bạn nên có những lời khen hoặc phần thưởng xứng danh khi chúng làm tốt. Đừng quát nạt hoặc đánh chúng bởi rất hoàn toàn có thể sẽ bị phản tác dụng, khiến thú cưng của mình trở nên khó bảo và cứng đầu hơn .

Giá bán chó Basenji bao nhiêu?

Chó Basenji là giống chó săn còn đang khá hiếm trên nhiều vương quốc trên quốc tế, trong đó có Nước Ta. Hiện tại, có rất ít cơ sở bán giống chó này .
Do vậy, để chiếm hữu những chú chó Basenji thuần chủng, có sức khỏe thể chất tốt, bạn cần tìm những địa chỉ uy tín, có thời hạn hoạt động giải trí lâu năm cũng như những cam kết khi mua chó .

gia ban cho  basenji

Giá của các chú chó Basenji cũng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: nguồn gốc, độ thuần chủng, giấy tờ sức khỏe, phả hệ,… Để sở hữu một chú chó Basenji được nhập khẩu từ châu Âu, bạn cần chi khoảng 2000 – 3000 USD.

Với những thông tin về chú chó Basenji mà hoaipet.com san sẻ kỳ vọng bạn đọc đã hoàn toàn có thể bổ trợ nhiều thông tin mê hoặc về giống chó này .
Đừng quên tiếp tục truy vấn vào website của chúng tôi để đọc thêm nhiều thông tin hữu dụng khác về cách nuôi và chăm nom thú cưng nhé. Cảm ơn những bạn rất nhiều .

Source: thucanh.vn
Category: Chó cảnh

Rate this post

Bài viết liên quan