Hàn Quốc từ nước ăn thịt chó, nay mạnh mẽ tẩy chay thịt chó – Bệnh viện Thú Y Thi Thi TP HCM

Mới đây, một TANDTC ở Nước Hàn ( HQ ) tuyên phạt một chủ trại nuôi chó lấy thịt vì cho rằng việc giết mổ chó nhằm mục đích mục tiêu lấy thịt được coi là phạm pháp. Đây là điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử dân tộc tư pháp ở vương quốc Đông Á này. Nó cũng mở ra một trang mới cho việc cấm ăn thịt chó trọn vẹn ở vương quốc này .
Người Nước Hàn rất thích món “ cờ tây ” nhưng giờ đây, một bộ phận giới trẻ nước này đã khởi đầu nói không với sở trường thích nghi này vì họ xem chó là thú cưng, là bạn .
Dự luật về cấm nuôi chó giết thịt

Tuy nhiên, phán quyết nói trên chỉ mới dừng lại ở việc giết mổ chứ chưa hề đề cập đến việc tiêu thụ thịt chó ở các quán ăn, hay nhắm vào những thực khách xem thịt chó là món ăn khoái khẩu.

Các trạm thú y cho hay. Được biết phán quyết này của tòa án nhân dân HQ thực ra đã có hiệu lực hiện hành từ tháng 4-2018 nhưng chỉ mới được biết đến thoáng rộng vào hồi tháng 6 vừa mới qua sau khi những nội dung chi tiết cụ thể của bản phán quyết được công bố .
Cụ thể, trong phán quyết, nội dung lệnh cấm phản ánh nguyện vọng của một tổ chức triển khai hoạt động giải trí vì quyền lợi và nghĩa vụ của động vật hoang dã có tên “ Coexistence of Animal Rights on Earth ” ( gọi tắt là CARE ). Trước đó, tổ chức triển khai này đã đệ đơn kiện một chủ trang trại nuôi chó ở Bucheon, HQ với cáo buộc trang trại này đã “ giết mổ động vật hoang dã mà không có mục tiêu hợp pháp ” .
Cũng theo thẩm phán vụ kiện này, người chủ kia cũng bị buộc tội không thiết kế xây dựng mạng lưới hệ thống chuồng trại bảo vệ vệ sinh cho việc nuôi chó. Mức án phạt được đưa ra là 3 triệu won ( tương tự hơn 60 triệu đồng ). “ Điều quan trọng, đây là phán quyết tiên phong từ một tòa án nhân dân ở HQ cho rằng việc giết hại chó chính thức được coi là phạm pháp ” – Kim Kyung-eun, luật sư tương hỗ pháp lý cho tổ chức triển khai CARE, nói với tờ Guardian .
Từ khi tòa án nhân dân HQ ra quyết định hành động xử phạt chủ trang trại nuôi chó ở Bucheon, đã có một làn sóng dư luận phản đối nóng bức phán quyết của TANDTC và cho rằng phán quyết này rình rập đe dọa kế sinh nhai của họ .
Các phòng khám thú y cho hay. Theo tờ Daily Mail, đã có nhiều chủ trang trại chó gửi khiếu nại lên chính phủ nước nhà nhằm mục đích hợp pháp hóa việc tiêu thụ thịt chó thay vì không cho. Đồng thời, họ yên cầu phải có giải pháp cấp giấy phép cho những lò mổ bảo vệ chất lượng vệ sinh bảo đảm an toàn thực phẩm để họ đường đường chính chính làm ăn, kinh doanh thương mại .
Cho Hwan-ro, đại diện thay mặt cho hiệp hội những chủ trang trại nuôi chó, nói : “ Kể cả trâu, bò, lợn, gà lẫn vịt đều hoàn toàn có thể nuôi để lấy thịt và đều hoàn toàn có thể tiêu thụ được. Vậy vì sao riêng chó lại không được cơ chứ ? Chó nuôi để thịt và chó làm thú cưng phải được tách bạch. chúng là những giống khác nhau, nuôi dưỡng khác nhau và lớn lên cho những mục tiêu khác nhau ” .
Vào cuối tháng 6, một chính khách của đảng Dân chủ cầm quyền của HQ cũng đã trình lên Quốc hội nước này dự thảo một luật đạo mới. Dự luật này ghi rõ cấm và ngừng hoạt động toàn bộ 17.000 trang trại nuôi chó đang hoạt động giải trí trên khắp chủ quyền lãnh thổ HQ nhằm mục đích ngăn ngừa triệt để thực trạng giết mổ chó như lúc bấy giờ .


Cấm bán thịt chó vì thế vận hội mùa đông
Vào cuối năm 2017, nhiều nhà hoạt động giải trí bảo vệ động vật hoang dã đã phát động chiến dịch lôi kéo tẩy chay Olympic mùa đông ở PyeongChang nếu HQ không ngừng hoạt động giải trí nuôi, giết chó để lấy thịt cũng như kinh doanh thịt chó. Ngoài ra, ngay chính trên quốc gia HQ cũng đã có nhiều cuộc biểu tình nổ ra nhằm mục đích nhu yếu chấm hết thực trạng này .
Để tránh sự chú ý quan tâm của dư luận quốc tế về thực trạng đối xử tàn tệ với loài chó, cơ quan chính phủ HQ đã buộc đóng cửa nhiều chợ kinh doanh thịt chó ngay trước thềm Olympic 2018. Các nhà hàng quán ăn xung quanh PyeongChang cũng được trả tiền để dỡ bỏ biển quảng cáo thịt chó và vô hiệu những món ăn chế biến từ chó ra khỏi thực đơn trong suốt thời hạn diễn ra thế vận hội .
“ Chúng tôi nhận thức được mối chăm sóc của hội đồng quốc tế xoay quanh việc tiêu thụ thịt chó ở HQ. Đây là một yếu tố mà cơ quan chính phủ cần xử lý. Chúng tôi kỳ vọng yếu tố này sẽ không gây tác động ảnh hưởng tới việc tổ chức triển khai hoặc nổi tiếng của sự kiện, của tỉnh chủ nhà tổ chức triển khai. Chúng tôi sẽ tương hỗ tỉnh chủ nhà và cơ quan chính phủ về yếu tố này nếu cần. Ngoài ra, cũng nói thêm, thịt chó sẽ không được Giao hàng tại bất kể khu vực nào có tổ chức triển khai thế vận hội ” – đại diện thay mặt Ủy ban Tổ chức Olympic 2018 phát biểu với tờ USA Today .
Tuy nhiên, khi thế vận hội diễn ra hồi đầu năm 2018, mặc kệ việc hoạt động của chính quyền sở tại cùng sức ép từ những tổ chức triển khai bảo vệ động vật hoang dã, nhiều nhà hàng quán ăn bán thịt chó tại PyeongChang vẫn liên tục Open kinh doanh thương mại. “ Chúng tôi nhận được nhiều đơn từ khiếu nại từ những shop kinh doanh thương mại thịt chó phàn nàn về việc họ bị ảnh hưởng tác động. Một số nhà hàng quán ăn đã chuyển sang bán thịt heo nhưng doanh thu sụt giảm khiến họ buộc phải quay lại kinh doanh thương mại thịt chó như cũ ” – ông Lee Yong-bae, một quan chức địa phương, cho hay .

Được biết một con chó trưởng thành ở HQ thường được bán với giá 20 vạn won, tương đương 4 triệu đồng. Vì giá bán chó khá cao nên việc chuyển đổi kinh doanh sang ngành khác không đưa lại lợi nhuận tương đương, khiến các trại nuôi chó hay nhà hàng vẫn tiếp tục kinh doanh mặt hàng này.

Từ truyền thống cuội nguồn “ cờ tây ” đến tinh thần nhân hậu
Như một số ít nước châu Á, thịt chó là một món “ quốc hồn quốc túy ” của HQ. Theo thống kê, có khoảng chừng 17.000 trang trại nuôi chó lấy thịt trên toàn HQ. Việc nuôi nhốt, giết mổ và kinh doanh thịt chó ở HQ dù gặp nhiều chỉ trích từ những tổ chức triển khai bảo vệ động vật hoang dã phương Tây nhưng vẫn chưa có sự đổi khác đáng kể nào .
Tại HQ, thịt chó được coi là món ăn có sức mạnh thần diệu, giúp tăng cường sức khỏe thể chất và … tăng năng lực sinh lý. Dựa trên số liệu tích lũy bởi Viện Bảo vệ quyền hạn của động vật hoang dã có trụ sở tại thủ đô hà nội Washington, D.C. ( Mỹ ), người dân HQ hằng năm đưa vào lò mổ khoảng chừng 2 triệu chú chó, tương tự với 100.000 tấn thịt chó chỉ để ship hàng nhu yếu chiêm ngưỡng và thưởng thức của thực khách .
Được biết gần 50% số người dân HQ lúc bấy giờ đều nghĩ rằng tập quán ăn thịt chó đã có tuổi đời hàng trăm năm nên việc đổi khác không phải là một sớm một chiều. Ngoài ra, không riêng gì thế hệ người lớn tuổi mới coi thịt chó là món ăn khoái khẩu mà một bộ phận không nhỏ giới trẻ HQ vẫn cho rằng đây là món ăn truyền thống lịch sử và cần được duy trì .
Tuy nhiên, một số ít giới trẻ HQ dần chịu ảnh hưởng tác động văn hóa truyền thống phương Tây đang nghiêng về phía phủ nhận và nói không với việc ăn thịt chó. Theo họ, chó là người bạn và cần được đối xử như một loài thú cưng chứ không phải là một loại thực phẩm .
Hồi tháng 7-2017, Tổng thống HQ Moon Jae-in đã nhận nuôi một chú chó được giải cứu từ trang trại nuôi chó làm thịt. Chú chó Tori này được ông mang về nuôi ở Nhà Xanh và được tổng thống xem như một người bạn. Đây được xem là một hành vi mang tính hình tượng với kỳ vọng dần đổi khác truyền thống cuội nguồn ăn thịt chó của người dân ở vương quốc này .
Nơi cấm thịt chó tiên phong của châu Á
Viện Lập pháp Đài Loan ngày 11-4-2017 đã trải qua luật đạo bảo vệ động vật hoang dã ( sửa đổi ), trong đó cấm mọi hành vi giết mổ, kinh doanh và ăn thịt chó, mèo. Đây là nơi tiên phong của châu Á đưa việc cấm ăn thịt chó, mèo trở thành một luật đạo chính thức .
Theo luật đạo này, những người giết mổ hoặc ngược đãi động vật hoang dã hoàn toàn có thể bị phạt tù đến hai năm cùng số tiền phạt lên đến 2 triệu đài tệ ( 1,48 tỉ đồng ). Luật này cũng cấm kinh doanh và tiêu thụ thịt chó, mèo cũng như mọi loại thực phẩm được làm từ thịt và những bộ phận của chúng. Người vi phạm sẽ bị phạt số tiền lên đến 250.000 đài tệ ( 185 triệu đồng ), đồng thời sẽ bị công khai minh bạch tên tuổi và hình ảnh .
Việc ăn thịt chó từng hiện hữu ở Đài Loan từ những thập niên trước. Tuy nhiên, hiện tượng kỳ lạ này không còn phổ cập tại hòn hòn đảo này. Bởi vậy, việc ban hành đạo luật cấm được đa số người dân ủng hộ .
Pháp luật trực tuyến

Khi cần chăm sóc thú cưng của bạn đừng quên tới Bệnh Viện Thú Y Thi Thi.

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

  • Cơ sở 1: Số 62B, Đường Hòa Bình, P.5, Q.11, TP.HCM.
  • Cơ sở 2: 651 Lạc Long Quân, P.10, Q. Tân Bình, TP.HCM.
  • Cơ Sở 3: 96 Bạch Đằng, P.24, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Hotline: 0978899004
Email: [email protected]

Source: thucanh.vn
Category: Chó cảnh

Rate this post

Bài viết liên quan