Đỡ đẻ cho chó cần những lưu ý gì? Lưu lại ngay

Đỡ đẻ cho chó là việc làm cần thiết để tránh những tổn thất đáng tiếc cũng như giúp chó mẹ khỏe mạnh sau khi sinh. Chó mang thai tới lúc sinh nở cần được chú ý cũng như chăm sóc chu đáo từ chủ nhân. Bài viết này, Happyvet sẽ giúp bạn có thêm những cách để thực hiện nhanh và an toàn nhất cho sức khỏe của cún cưng. 

Tại sao cần đỡ đẻ cho chó?

Như tất cả chúng ta đã biết, chó thường tự đỡ đẻ theo bản năng nhưng nếu không được chú ý quan tâm sẽ gặp phải nhiều điều đáng tiếc xảy ra : Chó đẻ non, mất con, thậm chí còn sức khỏe thể chất suy yếu sau khi sinh nở …
Bên cạnh đó, có rất nhiều giống chó vô cùng khó đẻ, phải kể đến như : chó Bull Dog, Boxer, Chihuahua, … hoặc những chú chó được nuôi chăm quá cẩn trọng hay khung hình còi cọc, ốm yếu cũng rất khó đẻ .

Do đó, đỡ đẻ là việc làm cần thiết cần thực hiện. Bạn nên tìm hiểu thật kỹ hoặc để cẩn thận và an toàn hơn, hãy nhờ tới sự trợ giúp từ bác sỹ thú ý để chó được sinh ra một cách an toàn và khỏe mạnh nhất. 

do-de-cho-cho-1
Đỡ đẻ cho chó – việc làm thiết yếu để bảo vệ sức khỏe thể chất cho chó mẹ và đàn con

Cách nhận biết chó sắp đẻ?

Theo nhiều chuyên viên có kinh nghiệm tay nghề đỡ đẻ cho chó poodle và những loại chó khác, để nhận ra khi nào chó sắp đẻ thường diễn ra 3 tiến trình sau :
– Chó hay dạo ổ

  • Trước khi đẻ khoảng chừng 24 giờ : Chó đã có sữa màu trắng đặc trưng. Lúc này, chúng ăn rất ít, tiếp tục bỏ ăn, bụng sa, cơ bụng giãn mềm. Có hiện tượng kỳ lạ đi ngoài nhiều lần. Nếu trước đó bạn cho chúng ăn no, hoàn toàn có thể nôn ra thức ăn do sự chèn ép của dạ con vào dạ dày .
  • Từ 12 – 2 giờ trước khi đẻ : Bạn nên kiểm tra thân nhiệt ( trực tràng ), nhiệt độ thân nhiệt của chó lúc này xê dịch từ 36.7 độ C – 37.5 độ C. Chúng sẽ dễ run rẩy vào mùa lạnh hoặc bị ướt do mưa. Chúng đi lại, đứng ngồi không yên. Dấu hiệu nhận ra rõ nhất là cào bới để tìm ổ đẻ, hay chui rúc xó tối, nơi yên tĩnh .
  • Âm hộ sưng phù nề và có dịch lỏng trong suốt chảy ra ngoài .

Biện pháp giải quyết và xử lý : Ngay khi phân biệt tín hiệu trên của chó, bạn nên thông tin ngay cho những bác sỹ thú y hoặc những chuyên viên sinh sản gần nhất để đến khám trước khi cho chó sinh .
– Giai đoạn chó đau đẻ, sắp đẻ

  • Chúng nôn nả và liên tục kêu rên .
  • Nhịp tim nhanh thở mạnh .
  • Lúc này chúng rất muốn quay lại liếm đằng sau và rặn cong sống lưng nhiều cơn .

Lưu ý : Nếu bạn thấy có nước ối chảy ra khỏi âm hộ màu xanh mà chưa ra con là hiện tượng kỳ lạ rất không bình thường ở chó. Cần gọi bác sỹ thú ý kiểm tra ngay để có những giải pháp giải quyết và xử lý nhanh nhất .
– Giai đoạn chó đẻ

  • Màng ối trong vị lòi ra như quả bòng .
  • Chó sẽ rặn liên tục, bục vỡ nước ối, âm hộ phình to căng cứng, hoàn toàn có thể trông thấy từng bộ phận và cả chó con trong bọc mỏng dính .

Biện pháp giải quyết và xử lý : Nếu trong trường hợp, chó con đã ra ngoài 50% nhưng không liên tục ra tiếp, cần phải có thủ pháp kéo nhẹ nhàng chó con hướng lực từ trên xuống dưới, từ trước ra sau càng nhanh càng tốt. Bạn mạnh dạn xé bọc khẩn cấp, lau khô miệng chó con tới khi kêu thành tiếng .
do-de-cho-cho-2
Các tín hiệu để nhận ra chó sắp đẻ

Những điều cần quan tâm khi chó sắp đẻ

Đỡ đẻ cho chó cần những gì ? Việc làm quan trọng hơn cả chính là sự sẵn sàng chuẩn bị chu đáo nhất khi chó nhà bạn sắp sinh nở. Bạn cần phải theo dõi và ghi chú thời hạn mang thai của chó cái để tính đúng mực ngày sinh nở của chúng :

  • Mội chu kỳ luân hồi mang thai cho đến lúc sinh nở của chó mẹ lê dài khoảng chừng 63 ngày mới sinh, có 1 số ít trường hợp sẽ chênh lệch trong thời hạn từ 55 – 72 ngày, tùy thuộc vào giống chó .
  • Không ép chó mẹ siêu thị nhà hàng quá nhiều trước khi sinh và tránh những loại thức ăn khó tiêu .
  • Trong trường hợp chó mẹ đau kinh hoàng nhưng sau 6 tiếng không đẻ kèm theo tín hiệu chảy máu quá nhiều, ngôi thai ngược, chó mẹ sức khỏe thể chất bị suy kiệt thì bạn cần phải đưa chúng đến bác sỹ thú y để được cấp cứu và đỡ đẻ kịp thời .

do-de-cho-cho-3

Những điều cần chú ý quan tâm khi chó sắp đẻ

Cách đỡ đẻ cho chó poodle được san sẻ từ những chuyên viên

Đỡ đẻ cho chó bao nhiêu tiền là vướng mắc được rất nhiều người chăm sóc. Tuy nhiên, bạn hãy lưu lại ngay những điều sau để hoàn toàn có thể dữ thế chủ động tự đỡ đẻ cho cún cưng nhà bạn :
– Lưu ý về chỗ sinh đẻ cho chó
Để cún cưng hoàn toàn có thể sinh đẻ một cách thuận tiện và tự do nhất, bạn cần chuẩn bị sẵn sàng cho chúng chỗ sinh nở thoáng, được lót vải sạch, yên tĩnh, đủ ánh sáng và hạn chế tối đa tiếp xúc với nhiều người xung quanh .

– Thao tác đỡ đẻ nhẹ nhàng, đúng chuẩn

Khi mở màn đẻ, vùng kín của chó sẽ lồi ra một bọc màng ối. Việc cần làm lúc này của bạn là dùng một tay đỡ nhẹ, tay kia vuốt bụng cho chó theo chiều từ trên xuống. Nếu như thấy cún rặn quá khó khăn vất vả, bạn cũng hoàn toàn có thể dùng tay để kéo nhẹ bọc ối cho đến khi chó con được lấy ra, nhanh gọn dùng khăn bông lau sạch phần mặt để cún không bị ngạt thở .

Sử dụng ống bơm nhỏ hút nước ối ở trong miệng cún ra, hoặc bạn cầm cún con trên tay và xoay đầu ra rồi vẩy nhẹ nhàng để nước ối văng ra đến khi cún tự thở được .

Tiếp theo, bạn khởi đầu cắt dây rốn cho cún, quan tâm không nên cắt quá sát ( cách da bụng 1 cm ) và đừng quên sát trùng bằng cồn 70 độ hoặc cồn iode 5 % .

Dùng tay mát xa vùng bụng của chó mẹ để chó mẹ tiếp thục đẻ những chú cún con tiếp theo .

 

Sau khi chó mẹ sinh xong, vệ sinh lau khô sạch cho chó con và phần sau của mẹ .

Cho chó mẹ uống nước muối loãng hoặc sữa và đặt chúng vào nơi thoáng, yên tĩnh, thật sạch, ít người qua lại để nghỉ ngơi .

Lưu ý : Sau khi được sinh ra, bạn nên cho cún con bú sữa mẹ ngay để khỏe mạnh .

do-de-cho-cho-4

Thao tác đỡ đẻ cho chó cần nhẹ nhàng, đúng chuẩn

Cần chăm sóc chó sau khi đẻ như thế nào?

Sau khi sinh đẻ chó mẹ vô cùng yếu mệt và hay bị mất sức. Đó là nguyên do, chó mẹ cũng như cả đàn cún con cần được quan tâm để chăm nom tốt nhất. Bạn cần chăm nom chúng để đàn cún luôn được khỏe mạnh trong tiến trình này :

– Bổ sung chính sách siêu thị nhà hàng đủ dinh dưỡng cho chó mẹ để phục sinh sức và đủ sữa để nuôi con .

– Chó mẹ cần được ăn thức ăn ấm, uống sữa pha ấm. Nên bổ trợ thêm canxi và ăn những loại rau củ, thịt lợn xay nhuyễn, trứng …

– Chó mẹ cần được bảo vệ chính sách nhà hàng nhiều dưỡng chất cho đến khi cún con được 4 tuần tuổi .

đỡ đẻ cho chó cần được lưu ý để thực hiện, chăm sóc một cách tốt nhất. Để đảm bảo được sự an toàn cho những chó mẹ cũng như đàn cún con, bạn nên tìm hiểu kinh nghiệm đở đẻ cũng như chăm sóc dựa theo những lưu ý và Từ lúc mang thai đến khi sinh nở là tiến trình chó mẹ cần được chăm sóc chăm nom một cách tốt nhất. Vì thế, việccần được chú ý quan tâm để triển khai, chăm nom một cách tốt nhất. Để bảo vệ được sự bảo đảm an toàn cho những chó mẹ cũng như đàn cún con, bạn nên tìm hiểu và khám phá kinh nghiệm tay nghề đở đẻ cũng như chăm nom dựa theo những quan tâm và Happyvet san sẻ ở trên .

Xem thêm =>

Dấu hiệu nhận biết chó mang thai chính xác nhất

Tìm kiếm tương quan :

– Kỹ thuật cắt rốn chó sơ sinh

– Chó sắp đẻ cho ăn gì

Source: thucanh.vn
Category: Chó cảnh

Rate this post

Bài viết liên quan