Bệnh giun tim (Heartworm) ở chó | Nguyên nhân, Dấu hiệu, Điều trị | 2020

Bệnh giun tim ở chó là gì?

Bệnh giun tim ở chó là do bị nhiễm vi khuẩn Dirofilaria immitis, một loại giun tròn (nematode hay còn gọi là roundworm) thường được gọi là giun tim.

giun tron
Mức độ nghiêm trọng của bệnh giun tim ở chó nhờ vào trực tiếp vào số lượng giun có trong khung hình, thời hạn chúng ở đó và phản ứng của khung hình chó .

Ở những vùng mà Dirofilaria immitis là loài đặc hữu, những con chó không có thuốc trị giun tim theo toa rất có khả năng mắc bệnh giun tim. Giun tim chủ yếu phổ biến ở các khu vực địa lý có khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới.

Nó thường được tìm thấy dọc theo Atlantic and Gulf Coasts và qua những lưu vực sông Ohio và Mississippi .Tuy nhiên, sự hiện hữu của Dirofilaria immitis không số lượng giới hạn ở những khu vực này. Chó đã được chẩn đoán mắc bệnh giun tim ở tổng thể 50 tiểu bang .Chó là vật chủ tự nhiên của giun tim, có nghĩa là những con giun tim sống bên trong con chó sẽ lớn lên, giao phối và sinh sản. Nếu không được điều trị, số lượng giun tim hoàn toàn có thể tăng lên và đã có những ca ghi nhận một con chó có hàng trăm con giun trong khung hình của chúng. Bệnh giun tim gây tổn thương lâu bền hơn cho tim, phổi và động mạch, và hoàn toàn có thể ảnh hưởng tác động đến sức khỏe thể chất và chất lượng đời sống của con chó sau khi hết ký sinh trùng. Vì nguyên do này, phòng ngừa cho đến nay là lựa chọn tốt nhất, và điều trị – khi thiết yếu – nên được vận dụng càng sớm càng tốt trong quy trình điều trị bệnh .Đối với mèo, bệnh giun tim ở mèo lại rất khác với bệnh giun tim ở chó. Mèo là vật chủ không nổi bật của giun tim và hầu hết giun ở mèo không sống sót đến tiến trình trưởng thành. Mèo có giun tim trưởng thành thường chỉ có một đến ba con giun và nhiều con mèo bị ảnh hưởng tác động bởi giun tim không có giun trưởng thành. Mặc dù điều này có nghĩa là bệnh giun tim thường không được chẩn đoán ở mèo, nhưng điều quan trọng là phải hiểu rằng ngay cả những con giun chưa trưởng thành cũng hoàn toàn có thể gây ra tổn thương thực sự dưới dạng một bệnh gọi là bệnh hô hấp tương quan đến giun tim ( HARD – Heartworm Associated Respiratory Disease ). Hơn nữa, thuốc dùng để điều trị nhiễm giun tim ở chó không hề được sử dụng ở mèo, vì thế phòng bệnh là phương tiện đi lại duy nhất để bảo vệ mèo khỏi ảnh hưởng tác động của bệnh giun tim .

Nguyên nhân gây bệnh giun tim ở chó?

Muỗi đóng một vai trò thiết yếu trong vòng đời của giun tim. Giun tim cái trưởng thành sống trong một con chó bị nhiễm bệnh tạo ra những con giun con siêu nhỏ gọi là ấu trùng giun chỉ sống trong máu của chó. Một con giun tim trưởng thành hoàn toàn có thể dài khoảng chừng 30 cm .muoi dong vai tro trong vong doi cua giun tim
Giun tim lây lan qua vết cắn của muỗi mang mầm bệnh giun tim truyền nhiễm, chúng tăng trưởng và trưởng thành trở thành ấu trùng “ quá trình truyền nhiễm ” trong khoảng chừng thời hạn từ 10 đến 14 ngày. Những ấu trùng này sau đó chuyển dời qua khung hình con chó cho đến khi chúng đến tim và những mạch máu trong phổi, khi ở trong một vật chủ mới, phải mất khoảng chừng 6 tháng để ấu trùng trưởng thành thành giun tim trưởng thành. Khi trưởng thành, giun tim hoàn toàn có thể sống từ 5 đến 7 năm ở chó và tối đa 2 hoặc 3 năm ở mèo. Do tuổi thọ của những con giun này, mỗi mùa muỗi hoàn toàn có thể dẫn đến số lượng giun trong thú cưng bị nhiễm bệnh ngày càng tăng .Khi muỗi đốt một con chó bị nhiễm bệnh, ấu trùng giun chỉ hoàn toàn có thể xâm nhập vào khung hình của muỗi, trưởng thành và sau đó được truyền sang một con chó khác, do đó liên tục vòng đời của giun tim và truyền bệnh cho vật chủ tiếp theo .

Những con chó nào có nguy cơ mắc bệnh giun tim cao nhất?

Các yếu tố rủi ro tiềm ẩn tương quan đến bệnh giun tim ở chó gồm có :

  • Sống ở vùng đặc thù
  • Tiếp xúc với muỗi
  • Thiếu thuốc phòng ngừa giun tim thích hợp

Hầu hết những con chó ở Hoa Kỳ đều gặp phải hai yếu tố rủi ro đáng tiếc tiên phong, cho nên vì thế việc phòng ngừa giun tim là cách duy nhất để giảm thiểu rủi ro đáng tiếc nhiễm bệnh cho cún cưng của bạn. Thuốc phòng ngừa giun tim nên được cung ứng cho tổng thể những con chó theo hướng dẫn của bác sĩ thú y .

Các dấu hiệu và triệu chứng của giun tim ở chó là gì?

Trong tiến trình đầu của bệnh, nhiều con chó cho thấy một vài triệu chứng hoặc không có triệu chứng nào cả. Nhiễm trùng càng lê dài, những triệu chứng có năng lực sẽ tăng trưởng, thể hiện ra rõ hơn. Chó hoạt động giải trí nhiều, chó bị nhiễm giun tim nặng hoặc những con có yếu tố sức khỏe thể chất khác thường có tín hiệu lâm sàng rõ ràng .met moi, giam cam giac them an, luoi van dong
Các tín hiệu của bệnh giun tim hoàn toàn có thể gồm có ho nhẹ lê dài, miễn cưỡng hoạt động, stress sau khi hoạt động giải trí vừa phải, giảm cảm xúc thèm ăn và sụt cân. Khi bệnh giun tim tiến triển, thú cưng hoàn toàn có thể bị suy tim và Open tín hiệu phình bụng do chất lỏng dư thừa trong bụng. Những con chó có số lượng lớn giun tim hoàn toàn có thể bị ùn tắc máu bất ngờ đột ngột trong tim dẫn đến một dạng suy sụp tim mạch rình rập đe dọa tính mạng con người. Đây được gọi là Caval syndrome *, và được ghi lại bằng một cơn bất ngờ đột ngột của hơi thở mệt nhọc, nướu nhợt nhạt và nước tiểu có màu sẫm hoặc màu cafe. Nếu không được phẫu thuật vô hiệu ùn tắc tim ngay lập tức, rất ít chú chó sẽ sống sót .

Chú thích:

* Caval syndrome : là thuật ngữ chỉ một căn bệnh rình rập đe dọa đến tính mạng con người gây ra bởi một khối giun tim nằm không bình thường ở tâm nhĩ phải, tâm thất và thường là tĩnh mạch chủ. Khối giun cản trở việc đóng van ba lá và cản trở dòng máu chảy thông thường qua tim phải, dẫn đến trụy tim mạch. ( khám phá thêm tại : Pubmed )

Các cấp độ của bệnh giun tim

Bệnh giun tim được chia thành bốn Lever làm tăng mức độ nghiêm trọng. Dưới đây là những triệu chứng cho mỗi Lever :

Cấp độ I

Những con chó mắc bệnh giun tim Lever I thường không có triệu chứng, có nghĩa là chúng không có triệu chứng rõ ràng, hoặc chỉ hoàn toàn có thể biểu lộ những tín hiệu tối thiểu, ví dụ điển hình như đôi lúc ho .

Cấp độ II

Dấu hiệu của bệnh giun tim ở chó Lever II thường gồm có ho và không hoạt động dù ở mức vừa phải .

Cấp độ III

Các triệu chứng giun tim Lever III gồm có mất hàng loạt thực trạng khung hình ( sụt cân, tóc nhờn hoặc khô, mất cơ bắp ), không hoạt động nhiều hơn, thở nặng nhọc và Open triệu chứng phệ bụng tương quan đến tích tụ chất lỏng trong bụng do hậu quả của suy tim bên phải .

Cấp độ IV

Những con chó mắc bệnh giun tim Lever IV có một thực trạng gọi là Caval syndrome *, nguyên do là do sự hiện hữu của rất nhiều giun tim đến nỗi chúng chặn dòng máu chảy vào tim. Điều trị cho những con chó mắc bệnh giun tim Lever IV là nhằm mục đích mục tiêu giúp chúng tự do hơn, vì căn bệnh đã tiến triển quá xa để điều trị .

Khi nào chó cưng nên được kiểm tra?

Thủ tục kiểm tra và thời hạn khác nhau một chút ít giữa chó và mèo .

Đối với chó: Tất cả các con chó nên được kiểm tra hàng năm về nhiễm giun tim. Sau đây là hướng dẫn kiểm tra và thời gian:

  • Chó con dưới 7 tháng tuổi có thể được bắt đầu phòng ngừa giun tim mà không cần xét nghiệm giun tim (phải mất ít nhất 6 tháng để chó kiểm tra dương tính sau khi bị nhiễm bệnh), nhưng nên kiểm tra 6 tháng sau lần khám đầu tiên, và kiểm tra lại 6 tháng sau nữa và mỗi năm để đảm bảo chúng không bị nhiễm giun tim.
  • Chó trưởng thành trên 7 tháng tuổi và trước đây không cần phải được kiểm tra trước khi bắt đầu phòng ngừa giun tim. Chúng cũng cần phải được kiểm tra 6 tháng và 12 tháng sau và hàng năm sau đó.
  • Nếu đã có một sai sót trong phòng ngừa (một hoặc nhiều liều trễ hoặc bỏ lỡ), chó nên được kiểm tra ngay lập tức, sau đó kiểm tra lại sáu tháng sau và hàng năm sau đó.

Kiểm tra hàng năm là thiết yếu, ngay cả khi chó đang phòng ngừa giun tim quanh năm, để bảo vệ rằng việc phòng ngừa đang diễn ra trơn tru. Thuốc trị giun tim có hiệu suất cao cao, nhưng chó vẫn hoàn toàn có thể bị nhiễm bệnh. Nếu bạn bỏ lỡ chỉ một liều thuốc hàng tháng hoặc dùng trễ theo lịch thì điều này hoàn toàn có thể khiến con chó của bạn không được bảo vệ tối ưu. Ngay cả khi bạn cho chó dùng thuốc theo khuyến nghị, con chó của bạn hoàn toàn có thể nhổ ra hoặc nôn ra một viên thuốc tẩy giun tim hay lau sạch thuốc bôi. Thuốc ngừa giun tim có hiệu suất cao cao, nhưng không hiệu suất cao 100 %. Nếu bạn không kiểm tra chó của mình, bạn sẽ không biết chó của mình có cần điều trị hay không .

Cách xét nghiệm bệnh giun tim

Bác sĩ thú y hoàn toàn có thể thực thi xét nghiệm máu nhanh để sàng lọc một con chó bị giun tim. Các xét nghiệm này được triển khai liên tục trên cả những con chó bị nghi mắc bệnh giun tim và theo dõi những con chó đang dùng thuốc phòng ngừa giun tim .xet nghiem mau nhanh
Một xét nghiệm sàng lọc dương thế nên được xác nhận với một loại xét nghiệm khác trước khi chẩn đoán xác lập được thực thi. Xét nghiệm thứ hai được sử dụng để xác nhận rằng xét nghiệm kháng nguyên tiên phong thực sự dương thế và loại trừ ấu trùng giun chỉ trong máu .Các xét nghiệm bổ trợ tiếp tục được dùng trên những con chó mắc bệnh giun tim gồm có bảng hóa học máu, số lượng tế bào máu hoàn hảo, xét nghiệm nước tiểu và X-quang ngực. Những xét nghiệm này, và hoàn toàn có thể là những xét nghiệm khác, là thiết yếu để lên kế hoạch điều trị giun tim thích hợp ở chó và để xác lập tiên lượng của chó .

Điều gì làm tiên lượng cho những con chó mắc bệnh giun tim?

Đối với những con chó mắc bệnh giun tim, tiên lượng là tốt cho những trường hợp ở mức độ nhẹ đến trung bình với việc điều trị giun tim thích hợp và kịp thời. Chó mắc bệnh nặng hơn hoàn toàn có thể bị những biến chứng nghiêm trọng ngắn và dài hạn tương quan đến bệnh và cách điều trị .

Hiệp hội Giun tim Hoa Kỳ (The American Heartworm Society) đã thiết lập tiêu chuẩn vàng để điều trị bệnh giun tim ở chó. Khuyến nghị điều trị của họ được tạo ra cho MỌI con chó dương tính với giun tim, dù là ở cấp độ I hay cấp độ IV.

Điều trị thêm hoàn toàn có thể được nhu yếu cho những quá trình cao hơn, điều này gồm có thuốc chống viêm, nhập viện bằng liệu pháp oxy và trong 1 số ít trường hợp, can thiệp phẫu thuật để vô hiệu giun ra khỏi tim .Điều trị được lê dài và thường mất khoảng chừng ba tháng để hoàn thành xong. Phải đến chín tháng sau khi mở màn điều trị, bác sĩ thú y mới hoàn toàn có thể xác nhận rằng con chó âm tính với giun tim trải qua xét nghiệm kháng nguyên .Vì vậy, hạn chế rèn luyện hoạt động khắt khe là thiết yếu trong hàng loạt quy trình điều trị chín tháng .

Giun tim ở chó được điều trị như thế nào?

Những con chó mắc bệnh giun tim khởi đầu sẽ nhận được bất kể giải pháp điều trị nào thiết yếu để không thay đổi thực trạng của chúng. Sau đó, chúng sẽ được cho dùng thuốc để tàn phá ấu trùng giun chỉ và hầu hết đều phải tiêm một loạt ba mũi tiêm trong một tháng để giết chết giun tim trưởng thành ở tim và phổi .Tiêm thuốc để tiêu diệt giun tim ở chó
Nhập viện là thiết yếu khi tiêm những mũi này, và hoàn toàn có thể vào những thời gian khác, để bác sĩ thú y của bạn hoàn toàn có thể theo dõi ngặt nghèo những tính năng phụ. Thuốc kê toa cho thú cưng như prednison và doxycycline cũng thường được kê đơn để giảm năng lực chó sẽ phản ứng xấu với cái chết của giun tim .Thuốc giảm đau và thuốc chống buồn nôn cũng thường được sử dụng vì tiêm những mũi này hoàn toàn có thể gây không dễ chịu đáng kể và đau dạ dày .Các chiêu thức điều trị khác hoàn toàn có thể thiết yếu dựa trên thực trạng của từng con chó. Nếu không điều trị, hầu hết những trường hợp mắc bệnh giun tim ở chó sau cuối đều gây tử trận .

Phẫu thuật loại bỏ giun tim ở chó bị bệnh cấp độ 4

Nếu một con chó mắc Caval syndrome *, một cuộc phẫu thuật sẽ là thiết yếu để vô hiệu giun tim trưởng thành khỏi tim phải và động mạch phổi bằng đường tĩnh mạch cổ. Tuy nhiên, phẫu thuật là một rủi ro đáng tiếc thực sự ở những con chó này do tính năng tim và phổi bị tổn thương. Hầu hết những con chó mắc Caval syndrome * đều chết bất kể điều trị .Phẫu thuật để loại bỏ giun tim cấp độ 4
Cuộc phẫu thuật sẽ gây mê body toàn thân. Một dụng cụ phẫu thuật được đặt vào tĩnh mạch cổ để vô hiệu giun trưởng thành khỏi tim. Cách này sẽ có hiệu suất cao, nhưng nó lại không vô hiệu giun trưởng thành khỏi những động mạch phổi .Vì vậy, cần phải thực thi quá trình tiêm được khuyến nghị cho tổng thể những con chó dương thế với giun tim sau khi triển khai xong phẫu thuật để bảo vệ rằng tổng thể những con giun đều bị giết .

Bạn nên làm gì khi chó bị bệnh giun tim?

Không ai muốn nghe thông tin rằng con chó của họ bị giun tim, nhưng tin tốt là hầu hết những con chó bị nhiễm bệnh đều hoàn toàn có thể được điều trị thành công xuất sắc. Mục đích tiên phong là không thay đổi con chó của bạn nếu nó có tín hiệu bị bệnh, sau đó hủy hoại toàn bộ những con giun trưởng thành và chưa trưởng thành trong khi vẫn giữ công dụng phụ của việc điều trị ở mức tối thiểu .Đây là những gì bạn nên biết nếu con chó của bạn xét nghiệm dương thế :

  • Xác nhận chẩn đoán. Khi một con chó kiểm tra dương tính trong xét nghiệm kháng nguyên, chẩn đoán sẽ được xác nhận bằng một xét nghiệm bổ sung và khác nhau. Vì chế độ điều trị cho giun tim vừa tốn kém vừa phức tạp, bác sĩ thú y của bạn sẽ muốn chắc chắn rằng việc điều trị là cần thiết.
  • Hạn chế vận động. Yêu cầu này có thể khó tuân thủ, đặc biệt nếu con chó của bạn đã quen với việc hoạt động. Nhưng các hoạt động thể chất bình thường phải được hạn chế ngay khi chẩn đoán được xác nhận, bởi vì nếu gắng sức về thể chất làm tăng tốc độ mà giun tim gây ra tổn thương ở tim và phổi. Các triệu chứng càng nghiêm trọng, thì con chó của bạn càng phải ít hoạt động. Chó bị bệnh cấp độ nghiêm trọng có thể cần phải được nhốt trong chuồng để hạn chế hoạt động.
  • Ổn định bệnh tình chó của bạn. Trước khi việc điều trị giun tim thực sự có thể bắt đầu, tình trạng chó của bạn có thể cần được ổn định bằng liệu pháp thích hợp. Trong trường hợp nghiêm trọng của bệnh giun tim, hoặc khi một con chó có một tình trạng nghiêm trọng khác, quá trình này có thể mất vài tháng.
  • Quản lý điều trị. Khi bác sĩ thú y của bạn đã xác định chó cưng của bạn ổn định và sẵn sàng để điều trị giun tim, bác sĩ sẽ đề nghị một phác đồ điều trị bao gồm một số bước. Hiệp hội Giun tim Mỹ (The American Heartworm Society) có hướng dẫn phát triển kế hoạch chữa trị này. Chó không có dấu hiệu hoặc dấu hiệu nhẹ của bệnh giun tim, chẳng hạn như ho hoặc không hào hứng vận động, có tỷ lệ thành công cao với điều trị. Bệnh nặng hơn cũng có thể được điều trị thành công, nhưng khả năng biến chứng là lớn hơn. Mức độ nghiêm trọng của bệnh giun tim không phải lúc nào cũng tương quan với mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và những con chó có nhiều giun có thể có ít hoặc không có triệu chứng sớm trong quá trình bệnh.
  • Kiểm tra (và ngăn chặn) để thành công. Khoảng 6 tháng sau khi điều trị kết thúc, bác sĩ thú y của bạn sẽ thực hiện xét nghiệm giun tim để xác nhận rằng tất cả giun tim đã được loại bỏ. Để tránh khả năng chó mắc bệnh giun tim một lần nữa, bạn sẽ phải áp dụng liệu trình phòng ngừa giun tim quanh năm trong suốt cuộc đời còn lại của chó cưng của bạn. Nếu xét nghiệm dương tính, điều trị có thể được lặp lại lần nữa.

Cách phòng bệnh giun tim ở chó

Bệnh giun tim ở chó hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng thuốc trị giun tim hàng tháng theo chỉ định của bác sĩ thú y. Chó cưng của bạn phải được kiểm tra giun tim trước khi dùng thuốc phòng ngừa giun tim được kê toa, đặc biệt quan trọng là nếu một liều đã bị bỏ lỡ hoặc dùng thuốc muộn .phong ngua giun tim
Có 1 số ít giải pháp phòng ngừa giun tim bảo đảm an toàn, hiệu suất cao cao và thường được sử dụng. Tất cả những loại sản phẩm được dán nhãn là hủy hoại giun tim chỉ có sẵn theo toa, vì thế bạn sẽ cần chuyện trò với bác sĩ thú y để tìm ra loại tốt nhất cho chó cưng của bạn .Thuốc ngăn ngừa giun tim không hiệu suất cao 100 %, đặc biệt quan trọng nếu chúng không được sử dụng theo hướng dẫn được ghi trên nhãn hoặc nếu bị bỏ lỡ liều. Do đó, nên kiểm tra giun tim định kỳ để bệnh hoàn toàn có thể được phát hiện sớm, khi đó việc điều trị sẽ bảo đảm an toàn và hiệu suất cao nhất .Điều trị giun tim ở chó rất tốn kém và luôn mang đến một số ít rủi ro đáng tiếc cho chó. Chi tiêu để ngăn ngừa giun tim trong suốt cuộc sống của một con chó chỉ bằng ngân sách điều trị bệnh một lần. Vì vậy chắc như đinh phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh .

Tham khảo thêm Các bệnh thường gặp ở chó: Tại đây

Một số câu hỏi khác về bệnh giun tim

Phòng ngừa giun tim hàng tháng như thế nào?

Cho dù giải pháp phòng ngừa bạn chọn được đưa ra dưới dạng thuốc viên, thuốc bôi tại chỗ hoặc thuốc tiêm, tổng thể những loại thuốc trị giun tim được phê duyệt đều hoạt động giải trí bằng cách vô hiệu những quy trình tiến độ chưa trưởng thành ( ấu trùng ) của ký sinh trùng giun tim. Điều này gồm có ấu trùng giun tim truyền nhiễm do muỗi gây ra cũng như quá trình ấu trùng sau đây tăng trưởng bên trong động vật hoang dã. Thật không may, chỉ trong 51 ngày, ấu trùng giun tim chưa trưởng thành hoàn toàn có thể lột xác thành quá trình trưởng thành, không hề vô hiệu hiệu suất cao bằng những giải pháp phòng ngừa. Do phải vô hiệu giun tim trước khi chúng đến tiến trình trưởng thành này, điều cực kỳ quan trọng là những giải pháp phòng ngừa giun tim phải được thực thi đúng theo lịch trình ( hàng tháng so với những loại sản phẩm uống và bôi ngoài da và cứ sau 6 tháng so với thuốc tiêm ). Áp dụng phòng ngừa muộn hoàn toàn có thể được cho phép ấu trùng chưa trưởng thành lột xác vào tiến trình trưởng thành, việc phòng ngừa sẽ kém hiệu suất cao .

Khi nào tôi nên bắt đầu phòng ngừa giun tim cho chó cưng của tôi?

Nguy cơ chó con mắc bệnh giun tim tương tự với vật nuôi trưởng thành. Thương Hội Giun tim Hoa Kỳ khuyến nghị rằng chó con nên được mở màn phòng ngừa giun tim ngay khi thông tin trên nhãn mẫu sản phẩm được cho phép, và không muộn hơn 8 tuần tuổi .Liều lượng của một loại thuốc trị giun tim dựa trên khối lượng khung hình, không phải tuổi tác. Chó con tăng trưởng nhanh gọn trong những tháng đầu đời và vận tốc tăng trưởng – đặc biệt quan trọng là chó – rất khác nhau từ giống này sang giống khác. Điều đó có nghĩa là chó con hoàn toàn có thể tăng cân nhanh gọn đủ để đổi khác sang một liều lượng tiếp theo trong vòng vài tuần. Hãy hỏi bác sĩ thú y của bạn để được tư vấn về Dự kiến khi nào cần biến hóa liều lượng. Nếu thú cưng của bạn đang ở trong liệu trình phòng ngừa hàng tháng, bạn hoàn toàn có thể muốn mua chỉ một hoặc hai liều mỗi lần nếu Dự kiến đổi khác liều ( chú ý quan tâm rằng có một giải pháp phòng ngừa tiêm có sẵn cho chó 6 tháng tuổi trở lên ). Khám sức khỏe thể chất định kỳ và chắc như đinh rằng bạn đang cho đúng liều lượng phòng ngừa giun tim bằng cách cho thú cưng của bạn cân mỗi lần khám .

Có vắc-xin cho bệnh giun tim chưa?

Chưa. Tại thời gian này, không có vắc-xin thương mại để phòng ngừa bệnh giun tim ở chó hoặc mèo. Tuy nhiên, những nhà khoa học nghiên cứu và điều tra đang xem xét năng lực này. Ngay giờ đây, bệnh giun tim chỉ hoàn toàn có thể được ngăn ngừa trải qua việc sử dụng thuốc phòng ngừa tiếp tục và tương thích, được kê toa bởi bác sĩ thú y của bạn. Những loại thuốc này có sẵn dưới dạng nhai một lần một tháng, thuốc bôi mỗi tháng một lần và tiêm hai lần một năm. Bạn nên xác lập lựa chọn loại tốt nhất cho thú cưng của bạn bằng cách hỏi quan điểm bác sĩ thú y. Nhiều loại thuốc cũng có thêm quyền lợi ngăn ngừa ký sinh trùng khác .

Điều gì khiến chó bị chết khi bị bệnh giun tim?

Bệnh giun tim rất phức tạp và hoàn toàn có thể tác động ảnh hưởng đến nhiều cơ quan quan trọng, gồm có tim, phổi, thận và gan. Kết quả của việc nhiễm trùng rất khác nhau từ bệnh nhân này sang bệnh nhân khác. Giun trưởng thành gây viêm mạch máu và hoàn toàn có thể chặn lưu lượng máu dẫn đến tắc nghẽn mạch phổi ( cục máu đông trong phổi ) và suy tim. Hãy nhớ rằng, giun tim là ký sinh trùng “ chân dài ” và tổn thương mà chúng gây ra hoàn toàn có thể nghiêm trọng. Bệnh giun tim cũng hoàn toàn có thể dẫn đến suy gan hoặc thận. Những con chó nhiễm với một số lượng lớn ấu trùng truyền nhiễm cùng một lúc có rủi ro tiềm ẩn tử trận bất ngờ đột ngột do một số lượng lớn ấu trùng đang tăng trưởng bắn phá mạng lưới hệ thống mạch máu. Những động vật hoang dã khác hoàn toàn có thể sống trong một thời hạn dài chỉ với một vài con giun tim trưởng thành và không có tín hiệu lâm sàng trừ khi phải đương đầu với sự đổi khác môi trường tự nhiên, ví dụ điển hình như nhiệt độ tăng quá mức, hoặc một yếu tố sức khỏe thể chất đáng kể khác .

Tôi đã bị lỡ mất 2 tháng phòng ngừa giun tim cho chó của tôi, tôi nên làm gì?

Bạn cần tìm hiểu thêm quan điểm bác sĩ thú y của bạn, và ngay lập tức khởi đầu liệu trình phòng ngừa lại cho chó của bạn sau đó xét nghiệm lại sau 6 tháng. Lý do để xét nghiệm lại là giun tim phải được khoảng chừng 7 tháng tuổi trước khi hoàn toàn có thể chẩn đoán nhiễm trùng .

XEM THÊM: THỨC ĂN CHO CHÓ ĐANG KHUYẾN MÃI TẠI LAZADA LINK MUA HÀNG

Nguồn: thucanh.vn

Bài viết này trích dịch từ :https://www.heartwormsociety.org/heartworms-in-dogshttps://www.petmd.com/dog/conditions/infectious-parasitic/c_dg_heartworm_disease

Tham khảo thêm:

https://mons-pet.jimdosite.com/https://monspetweb.bthucanh.vn/https://about.me/monspet/

Source: thucanh.vn
Category: Chó cảnh

Rate this post

Bài viết liên quan