Nguồn Gốc, Đặc Điểm, Tính Cách Của Chó Alaska – AZPET SHOP

Chó Alaska ( còn gọi là Chó Alaskan Malamute ) là giống chó có vẻ ngoài dũng mãnh, nhanh gọn và khá mưu trí. Tại Nước Ta, trào lưu chơi chó Alaska được khá nhiều người ưu thích. Trong bài viết này tất cả chúng ta sẽ cùng nhau khám phá những thông tin chi tiết cụ thể về nguồn gốc, đặc thù, tính cách, phân loại và cách nhận biết 1 chú chó Alaska thuần chủng .

1. Nguồn gốc của chó Alaska

Chó Alaska là một nhánh của giống chó sói tuyết Bắc Cực, được biết đến tiên phong bởi bộ tộc Mahlemut. Sau này, người Eskimo – một trong những bộ lạc du mục của vùng Alaska đã phát hiện được sức bền khác thường của những chú chó Alaska và lai tạo chúng với giống chó có thân hình to lớn khác và hình thành giống chó Alaska to hơn, khỏe hơn, bền chắc hơn và chịu được tốt hơn thời tiết khắc nghiệt của vùng Bắc Cực Giao hàng việc làm kéo xe tuyết .
Sau khi vùng đất Alaska trở thành 1 bang của Mỹ thì giống chó này trở thành một giống chó của đất Mỹ. Đến năm 1935, American Kennel Club ( AKC – Hiệp Hội Chó Hoa Kỳ ) đã chính thức công nhận chó Alaska xuất hiện trong hạng mục những loại chó của quốc tế .

Từ thời điểm ấy, giống chó Alaska trở lên phổ biến. Nó không chỉ được nuôi phục vụ công việc kéo xe tuyết tại vùng Bắc Cực băng giá, mà còn nhanh chóng trở thành giống chó cảnh ở nhiều nơi trên toàn thế giới.

chó alaska

2. Đặc điểm, tính cách của chó Alaska

2.1. Đặc điểm về ngoại hình .

( * ) Thân hình
Alaska thuần chủng có chiều cao trung bình từ khoảng chừng 60 cm, nặng 30 – 50 kg ( trong đó dòng Alaska khổng lồ hoàn toàn có thể cao tới gần 1 m, nặng 80 kg ). Thông thường, những thành viên Alaska thuần chủng có chân rất lớn, săn chắc để thích nghi với việc làm kéo xe tuyết từ thời xưa. Chúng có một tỷ suất cân nặng độ cao, khung xương và cơ bắp vô cùng cân đối mang đến cảm xúc vững chãi, đồ sộ, tinh ranh thường thấy của chó sói Bắc Cực .
( * ) Bộ lông
Bộ lông của giống chó Alaska phong phú về sắc tố, nhưng nổi bật là màu : xám trắng, đen trắng, nâu đỏ và hồng phấn. Ngoài ra, còn có một số ít thành viên với màu hiếm : trắng bạc, trắng tuyết hoặc Agouti ( màu lông xen kẽ rất đều giữa đen, xám hoặc nâu đỏ – trắng ). Tuy nhiên, có 2 vùng trên khung hình mà màu lông không hề biến hóa đó là mõm và 4 chân phải là màu trắng .
Đặc điểm lông của chó Alaska là dày, thô nhưng mềm và bóng, được phân ra thành 2 lớp. Lớp ngoài dài và thô, không thấm nước. Lớp trong dày, mềm và mượt hơn, có cấu trúc như lông cừu giúp giữ nhiệt độ cho khung hình .
( * ) Đầu và mặt
Mặt chó Alaska bành to và bị “ gãy ” tại điểm trán giao với mũi, lông rậm rạp và xù xì. Tai Alaska to vừa phải, cân đối so với mặt và vành tai có nhiều lông tơ .
( * ) Mắt
Mắt chó Alaska có vị trí xiên chéo trên hộp sọ, hình quả hạnh, kích cỡ trung bình. Giống chó thuần chủng chỉ được công nhận là có mắt màu nâu hoặc nâu đen. Tất cả chó Alaska màu mắt khác, thông dụng là màu xanh da trời đều bị cho là chó lai tạp .
( * ) Đuôi
Đuôi Alaska hình bông lau xõa đều cong ngược trên sống lưng, có lông dày và xù xì tăng thêm độ ấm khi ở thiên nhiên và môi trường Bắc Cực khắc nghiệt .
( * ) Kiểu dáng vận động và di chuyển
Trong khi vận động và di chuyển, giống chó Alaska luôn đứng thẳng, ngẩng cao đầu, 2 mắt mở to và luôn luôn quan sát do chúng rất tò mò, nhanh gọn linh động, luôn luôn quan sát tìm hiểu và khám phá mọi sự vật hiện tượng kỳ lạ xung quanh. Đây cũng chính là những đặc thù về ngoại hình giúp phân biệt chó Alaska và những giống chó khác cùng loại như Husky hay Samoyed .

>>> Xem thêm: Cách phân biệt chó Alaska và Husky

chó alaska

2.2. Đặc điểm về tính cách .

Tuy mang nhiều đặc thù hoang dã của tổ tiên là chó sói tuyết như can đảm và mạnh mẽ, bền chắc, tinh nhanh. Nhưng trải qua hàng nghìn năm được thuần hóa của con người, Alaska dần mất đi bản năng hung tàn mà trở nên hiền lành, kiên trì .
( * ) Thông minh, nhanh gọn .

Alaska là giống chó khá thông minh nên có khả năng học tập rất nhanh và rất biết vâng lời. Chúng thích trẻ nhỏ và luôn hòa thuận với những vật nuôi khác, không bao giờ tấn công các vật nuôi nhỏ và rất thích được lao động.

Tuy nhiên, với bản tính thích hoạt động và ưu làm những việc làm nặng nhọc nên giống chó này yên cầu được tập luyện hàng ngày. Chúng ghét bị ngưng trệ, nuôi nhốt như những giống chó khác. Nếu trong một thời hạn dài nuôi nhốt, không được tự do hoạt động, chó Alaska sẽ rất dễ bị stress, hay phá phách, thậm chí còn hung ác hơn .
( * ) Trung thành tuyệt đối .
Với bản tính bầy đàn luôn sẵn có trong tiềm thức, nếu được nuôi dưỡng từ bé, chúng sẽ coi gia chủ của mình giống như thành viên “ đầu đàn ” và tuyệt đối tuân lệnh, Giao hàng và bảo vệ hết mình toàn bộ những thành viên trong mái ấm gia đình, chủ quyền lãnh thổ khỏi những gì chúng cho là nguy hại, kể cả việc quyết tử cả bản thân mình. Chính cho nên vì thế, trên quốc tế đã có rất nhiều những câu truyện cảm động về lòng trung thành với chủ, sự quyết tử của những chú chó Alaska trong việc bảo vệ gia chủ của mình .
chó alaska nâu đỏ

3. Phân loại chó Alaska

Dựa vào đặc thù về hình thể, chó Alaska được chia làm 2 loại :

( * ) Chó Alaska Standard ( tiêu chuẩn )

Những chú chó Alaska Standard có thân hình tương đối nhỏ gọn. Một chú chó trưởng thành chỉ đạt cân nặng khoảng chừng 35 – 45 kg so với con đực và 30 – 40 kg so với con cái và đây cũng là dòng chó Alaska được nuôi phổ cập nhất tại nước ta .

( * ) Chó Alaska Giant khổng lồ

Theo AKC ( hiệp hội chó Hoa Kỳ ), một chú chó Alaska khổng lồ có chiều to lớn hơn 73 cm, và cân nặng trên 45 kg – xứng danh là dòng chó lớn nhất trong tổng thể giống chó Alaska. Có 1 số ít thành viên đặc biệt quan trọng hoàn toàn có thể cao tới 1 m và nặng tới 80 kg .
Trong đàn chó Alaska, thành viên chó Giant Alaska thường nắm vị trí đầu đàn. Chúng có sức khỏe thể chất rất tốt và năng lực kéo khối lượng sản phẩm & hàng hóa gấp nhiều lần thông thường. Alaska Giant cũng là một trong những thành viên Alaska hiếm gặp ở Nước Ta do nguồn cung khan hiếm và Ngân sách chi tiêu khá đắt .
( * ) Dựa vào mức độ thuần chủng, chó Alaska được chia làm 2 loại :
– Chó Alaska thuần chủng .
– Chó Alaska lai : Con lai giữa chó Alaska và một giống chó khác ( ví dụ : Alaska lai Husky, Alaska lai Samoyed, … ). Alaska thuần chủng đẹp hơn và giá trị hơn những chú chó Alaska đã được lai giống .
chó giant alaska

4. Cách nhận biết chó Alaska thuần chủng

– Mõm và 4 chân luôn có màu trắng .
– Mắt của Alaska thuần chủng có màu nâu hoặc nâu đen .
– Phần giao nhau giữa trán và mõm hơi gãy nhẹ .
– Tai chó Alaska có kích cỡ vừa phải, nhưng luôn nhỏ so với đầu. Đôi tai mang hình dáng tam giác cân nằm cách xa nhau, ở chỏm vành tai hơi tròn, thường hướng nhẹ về phía trước mặt .
– Mũi và mõm chó Alaska to khỏe nhìn cân đối với đầu, mõm không dài, thuôn nhỏ dần về phía mũi nhưng không nhọn. Viền mép ở môi đều phủ kín, che bộ hàm rộng và răng lớn .

– Đuôi của chó Alaska rất dày và rậm lông. Luôn được cuộn tròn trên lưng. Trái ngược với chó Husky thường cụp đuôi lại, chỉ khi đi thì đuôi mới dựng đứng.

Trên đây là bài viết trình làng chi tiết cụ thể về giống chó Alaska. AZPET Shop kỳ vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm được những kỹ năng và kiến thức thiết yếu về loài chó này. Cuối cùng mời bạn tìm hiểu thêm thêm bài viết bảng giá bán chó Alaska để biết được giá tiền cụ thể của 1 chú chó Alaska theo sắc tố, giới tính, size tại AZPET Shop .

Phóng sự ra mắt về quy mô AZPET Shop trên VTV6
 

 

Source: thucanh.vn
Category: Chó cảnh

Rate this post

Bài viết liên quan