Chó con bị tiêu chảy – nguyên nhân, cách xử lý và phòng tránh hiệu quả

Bệnh tiêu chảy là một trong những vấn đề rất hay gặp phải trong quá trình chăm sóc chó, đặc biệt là với các bé cho con. Đây không phải là căn bệnh quá nguy hiểm nhưng nếu không tìm ra được nguyên nhân và xử lý kịp thời thì hậu quả sẽ rất khó lường. Cho nên, hãy cùng Fonti tìm hiểu chi tiết nguyên nhân, hướng điều trị và cách phòng tránh khi chó con bị tiêu chảy dưới đây nhé.

Khám phá thêm tại Fonti:

Nguyên nhân chó con bị tiêu chảy

Việc tìm hiểu và khám phá nguyên do bệnh giúp tất cả chúng ta tìm được những giải quyết và xử lý tương thích nhất. Chứng tiêu chảy ở chó con hoàn toàn có thể đến từ nhiều nguyên do tuỳ theo 2 mức độ bệnh .

Tiêu chảy nhẹ

Trong quá trình chăm sóc chó con có những hành động tưởng như rất bình thường nhưng lại vô tình khiến các bé bị tiêu chảy. Chẳng hạn như việc thay đổi thức ăn đột ngột, một số bé khá nhạy cảm, không thích nghi được. Hoặc một số bé không quen đi xe, bị nhốt trong lồng hay mang tới những chỗ lạ có thể bị stress và tiêu chảy. Bên cạnh đó các loại thức ăn thừa, bị hỏng hay quá nhiều mỡ, hoặc có khi là cho ăn quá nhiều cũng là một nguyên nhân.

cho con bi tieu chay

Tiêu chảy nặng

Tiêu chảy hoàn toàn có thể là một biểu lộ của 1 số ít bệnh lý nghiêm trọng như :

  • Bệnh Care, Parvovirus, Viêm gan ( Hepatitis )
  • Các bệnh do ký sinh trùng : sán, giun ( giun đũa, giun tóc, giun móc ), Giardia, …
  • Các bệnh do vi trùng : E.coli, Leptospita, Salmonella, …

Do những bé chó con dưới 8 tháng tuổi dễ mắc những bệnh truyền nhiễm hơn hẳn nên khi thấy những bộc lộ như : sốt xuất huyết, tiêu chảy tích hợp ói, bỏ ăn, hôn mê, phờ phạc, đi ngoài ra máu, phân đen, … thì bé đang bị tiêu chảy nặng và có năng lực cao mắc những bệnh nghiêm trọng kể trên .

Cách xử lý khi chó con bị tiêu chảy

Vấn đề nguy hại nhất khi chó bị tiêu chảy là thực trạng mất nước, đặc biệt quan trọng khi chúng bỏ nhà hàng, ói mửa thì càng ngày càng tăng sự mất nước. Việc thoát dịch khung hình, mất chất điện giải cùng những khoáng chất Na, K, Cl sẽ dẫn đến những tín hiệu khô miệng, da mất đàn hồi, mắt trũng và nghiêm trọng hơn những bé hoàn toàn có thể bị trụy mạch và tử trận. Cho nên thứ nhất cần nhanh gọn bù nước bằng những giải pháp sau đây :Trường hợp mất nước nhẹ, không bị ói hoàn toàn có thể cấp nước bằng cách pha dung dịch điện giải C-Electrolytes cho uống. Nếu chó không uống được thì cho vào ống tiêm bơm vào má với công thức 1 – 2 ml / kg thể trọng / giờ tùy vào thực trạng mất nước .cho con bi tieu chay 2
Còn nếu tiêu chảy đi kèm với ói mửa thì không nên cấp nước bằng đường uống vì sẽ càng kích thích ói nhiều hơn. Cách tốt nhất là tiêm truyền bằng một trong những đường : tiêm dưới da, tiêm xoang bụng, truyền tĩnh mạch. Trong trường hợp này bạn nên mời bác sĩ thú y hoặc đưa bé tới phòng khám thú y gần nhất để được tương hỗ .

Chó con tiêu chảy cho uống thuốc gì?

Nếu chó con bị tiêu chảy thông thường thì có thể sử dụng chế độ ăn uống để điều chỉnh chứ không nhất thiết phải dùng thuốc. Hoặc bạn có thể bổ sung Probiotic, một loại vi khuẩn có lợi cho tiêu hóa. Trộn vào thức ăn 1 lần/ ngày để giúp sản sinh nhiều lợi khuẩn giúp bé mau phục hồi sau khi bị tiêu chảy.

Lưu ý mua đúng loại Probiotic cho chó, tránh mua loại dành cho người vì lợi khuẩn trong ruột chó khác với người. Bên cạnh đó tuyệt đối không cho bé uống những loại thuốc tiêu chảy dành cho người bởi rất hoàn toàn có thể dẫn đến những biến chứng khác .

Chó con tiêu chảy nên ăn gì?

Chó con vừa bị tiêu chảy nên kiêng cho ăn trong vòng 12 – 24 tiếng để ruột được nghỉ ngơi và có thời hạn phục sinh. Thay vào đó cho bé uống nhiều nước sạch để bù nước. Trong quy trình kiêng ăn nếu cún có bộc lộ suy yếu hay quá căng thẳng mệt mỏi thì hoàn toàn có thể cung ứng dung dịch đường Glucose hay mật ong .cho con bi tieu chay 3
Sau khi hết thời hạn kiêng ăn thứ nhất nên cho bé ăn lại bằng chính sách ăn nhạt, dễ tiêu hóa. Có thể cho cún ăn cháo với một chút ít thịt gà nấu nhừ, khoai tây nghiền, cơm trắng nấu mềm, đặc biệt quan trọng tránh ăn những loại thịt đỏ, thức ăn làm từ sữa và chứa nhiều chất béo. Nên cho ăn chia thành nhiều bữa trong ngày với khẩu phần nhỏ để dạ dày hoàn toàn có thể hấp thu được hết. Duy trì chính sách ăn này khoảng chừng 3 – 5 ngày tiếp theo trước khi cho ăn thông thường trở lại .Trong trường hợp cún bị nặng và vừa trải qua quy trình điều trị thì bác sĩ thú y sẽ hướng dẫn khẩu phần ăn đơn cử để bạn hoàn toàn có thể trấn áp .

Đọc thêm: Khay vệ sinh cho chó: nên chọn loại nào cho chó cưng nhà bạn?

Phương pháp phòng bệnh tiêu chảy ở chó con

Chế độ ăn uống hợp lý

Khả năng hấp thụ và tiêu hóa thức ăn của chó con không tốt như ở chó trưởng thành, thế cho nên chính sách nhà hàng của những bé cần có sự thống kê giám sát kĩ lưỡng. Nên hình thành thói quen siêu thị nhà hàng hài hòa và hợp lý, tránh thực trạng có hôm ăn quá no có hôm bỏ đói hay bất thần biến hóa khẩu phần ăn, hạn chế cho những loại thức ăn khó hấp thụ như xương, chất béo. Bên cạnh đó, cần đặc biệt quan trọng chăm sóc đến yếu tố vệ sinh trong chính sách nhà hàng .

Giữ môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát

Môi trường sống cũng là nơi tiềm nhiều mầm bệnh nếu không được bảo vệ vệ sinh, vào mùa hè chỗ ở phải luôn thoáng rộng, thoáng mát và ấm cúng vào mùa đông. Để chắc như đinh bạn nên tiếp tục quét dọn và khử độc định kỳ 1 – 2 tháng / lần .

Thường xuyên đưa cún ra ngoài vận động

Để tăng cường khả năng đề kháng ở chó con nên thường xuyên dắt chó ra ngoài đi dạo. Trên thực tế, những bé được bảo bọc quá kỹ thì lại càng yếu đuối và dễ nhiễm bệnh, cho nên việc cho cún tiếp xúc với môi trường bên ngoài từ sớm vừa giúp các bé dạn người hơn vừa tăng khả năng phòng bệnh. Tuy nhiên trong lúc ra ngoài không để các bé chơi đùa hay ăn vật lạ.

Tiêm phòng và tẩy giun định kỳ

Tiêm phòng vacxin ở chó con là việc làm thiết yếu để phòng tránh những bệnh truyền nhiễm nguy khốn như Care, Parvo, viêm dạ dày, … Cho nên bạn cần đưa bé tới những phòng khám thú y để được tư vấn và tiêm những mũi thiết yếu. Bên cạnh đó, chó con dưới 1 tuổi cần được tẩy giun từ 2 – 3 tháng 1 lần, khi được hơn 1 tuổi cần duy trì nửa năm một lần .Vừa rồi Fonti đã san sẻ những nguyên do, cách giải quyết và xử lý cũng như giải pháp phòng tránh bệnh tiêu chảy ở chó con. Hy vọng bạn có được những thông tin có ích để chăm nom tốt cho chú chó của mình. Chó con cũng như những đứa trẻ nhỏ, vì thế hãy dành cho chúng nhiều thời hạn và sự chăm sóc hơn bạn nhé.

Source: thucanh.vn
Category: Chó cảnh

Rate this post

Bài viết liên quan