Phát hiện 1 khả năng đặc biệt của loài chó – thoáng qua cũng biết ai là người xấu, người tốt

Chó hay mèo mưu trí hơn – câu hỏi này khiến bao người tranh cãi nhưng mãi vẫn chưa có được lời giải thuyết phục .Ấy thế nhưng có một thực sự là chú cún cưng hay mèo cưng nhà mình cũng đều mưu trí cả .Và điều tra và nghiên cứu của những nhà khoa học thuộc ĐH Kyoto này sẽ chứng tỏ thêm lần nữa khả năng tuyệt vời của loài chó. Đó là chúng hoàn toàn có thể nghiên cứu và phân tích mức độ đáng đáng tin cậy của 1 người và nói cho ta biết ai là người nên tin .Phát hiện 1 khả năng đặc biệt của loài chó - thoáng qua cũng biết ai là người xấu, người tốt - Ảnh 1.

Cụ thể, nhà nghiên cứu Akiko Takaoka của ĐH Kyoto (Nhật Bản) cùng đồng nghiệp đã tiến hành thí nghiệm để biết 1 chú chó con tin 1 người nói dối nó hay không.

Theo đó, giới điều tra và nghiên cứu đã chia thí nghiệm thành 3 phần. Trong thử nghiệm đầu, gia chủ của chú chó sẽ chỉ đến 1 thùng chứa thức ăn, và nói chú chó chạy đến đó. Một thùng không chứa thức ăn sẽ được chỉ ngay sau đó. Chú chó đã bị lừa khi tiếp cận chiếc thùng không đựng thức ăn .Nhiều nghiên cứu và điều tra trước đây chỉ ra, chú chó có khả năng hiểu được cử chỉ của con người nên chúng làm theo điều mà chủ nói với nó. Nếu cử chỉ không đồng nhất, thì chú chó hoàn toàn có thể trở nên căng thẳng mệt mỏi, lo ngại .Phát hiện 1 khả năng đặc biệt của loài chó - thoáng qua cũng biết ai là người xấu, người tốt - Ảnh 2.

Ở thí nghiệm thứ 3, nhưng chú chó sẽ không theo tay chỉ của người đó nữa bởi nó không tin và cho người kia là kẻ nói dối.

34 chú chó tham gia điều tra và nghiên cứu đều cho hiệu quả tương tự như. Chúng sẽ sử dụng kinh nghiệm tay nghề trước đây để phán đoán 1 người có đáng an toàn và đáng tin cậy hay không .

Tác giả Takaoka dự định sẽ tiến hành với những cá thể sói vì chúng cũng là chủng loại thân thiết với chó nhà. 

Có điều tra và nghiên cứu đã chỉ ra chó cũng biết trấn áp cách người khác tương tác với gia chủ của chúng .Trong 1 thử nghiệm, gia chủ chú chó nhu yếu mọi người giúp sức cho chúng ăn và phản ứng của chú chó khiến giới khoa học kinh ngạc .Những con chó sẽ không nhận sự giúp sức từ người cư xử thô lỗ với gia chủ của chúng. Chúng sẽ ăn món ăn được cho và tỏ ra thân thiện với người giúp sức gia chủ cơ. Điều đó cho thấy, ai đó hung tàn, thô lỗ với gia chủ chắc như đinh không hề có được sự tin cậy của chó .Phát hiện 1 khả năng đặc biệt của loài chó - thoáng qua cũng biết ai là người xấu, người tốt - Ảnh 3.

Một nghiên cứu trước đó đăng trên Neuroscience và Biobehavioural Review đã chỉ ra, chó có thể đọc cử chỉ và nét mặt của chúng ta. 

Với nghiên cứu này, giờ đây ta có thể biết nhiều hơn về cún cưng, về trí thông minh của chúng – vượt khỏi tầm suy nghĩ của ta.

Nếu bạn lừa dối chú chó, nó sẽ không tin tưởng hoặc nghe theo lời bạn nữa. Và nếu chú chó tỏ ra không thích bạn bè của bạn, có thể nó đã thấy được điều gì đó bất thường ở người bạn này.

Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Animal Cognition Journal .Nguồn : Đài truyền hình BBC, Brightside

Source: thucanh.vn
Category: Chó cảnh

Rate this post

Bài viết liên quan