Vì sao có người hay bị chó cắn?

” Tôi không biết có yếu tố gì nhưng lũ chó khi nào cũng cố tiến công tôi “, một chàng trai trẻ nói với chuyên viên tâm ý .” Ví dụ, mới thứ ba tuần trước thôi, tôi đang vội xuống phố vì muộn giờ hẹn ăn trưa. Vừa đi qua một phụ nữ đang dắt con chó béc-giê thì con chó này bỗng lao tới cắn chân tôi “, chàng trai trong độ tuổi 20 liên tục than phiền với tiến sỹ Stanley Coren, giáo sư khoa Tâm lý Đại học British Columbia ( Canada ). ” May mắn, vết thương không quá tệ, chỉ chảy máu một chút ít. Người phụ nữ xin lỗi, nói rằng đã nuôi con chó này hai năm rưỡi và nó chưa từng hung ác như vậy với ai cho đến lúc gặp tôi ” .Trong lúc lắng nghe vị khách trẻ, tiến sỹ Stanley Coren quan sát ngôn từ khung hình của anh ta. Chuyên gia tâm ý nhận thấy chàng trai vừa chuyện trò vừa tự xoa má và vuốt tóc. Anh này cũng chớp mắt nhiều hơn người thông thường, hay bặm môi, nắm chặt tay, liên tục đổ người từ bên này sang bên kia. Đó đều là những tín hiệu không lời của sự lo âu, căng thẳng mệt mỏi và điều khiến tiến sỹ Coren vướng mắc là tại sao chúng cùng lúc Open ở chàng trai .

“Nhiều nhà tâm lý học lâm sàng tin rằng nếu một cá nhân biểu hiện quá nhiều hành vi gắn với cảm xúc trong thời gian dài, đó có thể là đặc điểm tính cách của họ chứ không đơn thuần là phản ứng với tình huống tức thời”, tiến sĩ Coren lý giải. “Ý tưởng lóe lên trong đầu tôi lúc đó là anh ta không lo lắng vì sợ chó cắn mà có thể đang gặp vấn đề tâm lý”.

Ảnh: medicinenet.Ảnh : medicinenet .Tiến sĩ Coren cho rằng Tóm lại của ông một phần đến từ nghiên cứu và điều tra đăng trên Tạp chí Dịch tễ học và Sức khỏe Cộng đồng. Nghiên cứu do nhóm chuyên viên từ Đại học Liverpool thực thi, đứng đầu là nhà dịch tễ học Carri Westgarth, nhằm mục đích mục tiêu khám phá hiện tượng kỳ lạ bị chó cắn có phổ cập hay không và những đặc thù nào khiến con người liên tục hoặc ít bị cắn .

Từ dữ liệu do gần 700 người dân ở Cheshire (Anh) cung cấp, nhóm nghiên cứu nhận thấy bị chó cắn không phải là hiện tượng phổ biến, tỷ lệ chỉ khoảng 19 vụ trên 1.000 người mỗi năm và rất ít trong số này cần can thiệp y tế. Thông thường, con chó tấn công không quen biết người bị cắn.

Nhóm điều tra và nghiên cứu phát hiện một số ít đặc thù cá thể tương quan năng lực bị chó cắn. Ví dụ, trẻ nhỏ dưới 15 tuổi có rủi ro tiềm ẩn cao nhất và chiếm 44 % số vụ bị chó cắn và đàn ông hay bị cắn gần gấp đôi so với phụ nữ. Đặc biệt, tác dụng bài test tính cách của những tình nguyện viên tham gia khảo sát cho thấy người tâm ý không ổn định dễ bị chó cắn hơn 22 % so với người có cảm hứng không thay đổi .Theo tiến sỹ Coren, một người có tâm ý không ổn định hay được diễn đạt là bị bao quanh bởi sự không an tâm, nỗi sợ, tự ti và lo ngại. Các điều tra và nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra người tâm ý không ổn định hay gặp những yếu tố về sức khỏe thể chất tinh thần nặng hơn những người khác, từ lạm dụng chất gây nghiện đến rối loạn lo âu. Về mặt sức khỏe thể chất, họ có rủi ro tiềm ẩn cao bị hen suyễn, bệnh tim mạch, hội chứng ruột kích thích .

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Liverpool chưa giải thích được vì sao người tâm lý bất ổn lại hay bị chó cắn. Tiến sĩ Coren thì cho rằng sự lo lắng, bất an của nhóm đối tượng này khiến cơ thể họ phát ra các pheromones (phân tử mùi có ý nghĩa sinh học). “Một số pheromones giúp chó bình tĩnh hơn những không loại trừ khả năng cũng có những pheromones khiến loài vật này hung hăng hơn”, ông phân tích.

Bên cạnh đó, người tâm ý không ổn định cũng hoàn toàn có thể có một số ít hành vi khiến chó chú ý quan tâm họ hơn. Khi lo ngại, con người sẽ biểu lộ ra bên ngoài, giống như chàng trai tìm đến tiến sỹ Coren và chó là bậc thầy về đọc ngôn từ khung hình .Chưa kể, xúc cảm hoàn toàn có thể lây lan. Nhìn một người đang không an tâm và sợ hãi, tất cả chúng ta dễ bị không dễ chịu theo. ” Có năng lực chó cũng cảm nhận được điều tương tự như và sự không dễ chịu ấy khiến chúng tiến công “, tiến sỹ Coren nói. ” Những người tâm ý không ổn định trở thành tiềm năng bị cắn chỉ vì họ khiến những con chó ở gần không tự do ” .

Thu Nguyệt (Theo Psychology Today)

Source: thucanh.vn
Category: Chó cảnh

Rate this post

Bài viết liên quan