Tìm hiểu lý do chó cắn đồ đạc linh tinh? | Chăm sóc & Sức khỏe | Fonti

Theo một thống kê thú vị, 80% gia đình nuôi chó bị stress vì mức độ phá hoại của chúng. Nhưng khó mà trách vì đó là bản năng vốn có của loài vật bốn chân này. Ngăn cấm một chú chó gặm đồ đạc linh tinh chả khác gì yêu cầu một đứa trẻ sơ sinh không được khóc khi mới ra đời. Vậy chi bằng hãy thử tìm hiểu lý do gốc rễ của hành vi đáng chú ý này, rồi từ đó bạn sẽ có cách trị chó cắn đồ đạc linh tinh thích đáng cho người bạn của mình.

Tìm hiểu thêm về cún cưng của bạn:

Yếu tố di truyền học

cho can do dac linh tinh
8 triệu năm trước, trái đất có nhiều bình nguyên rộng lớn, thuận lợi cho sự phát triển của những loài động vật ăn cỏ. Điều kiện tự nhiên tốt giúp kích cỡ những con vật ăn cỏ lớn hơn, buộc loài chó phải săn bắt theo đàn để hạ gục con mồi.

Quá trình tinh lọc tự nhiên giúp những con chó có xương hàm khỏe, răng nanh lớn hơn chiếm được lợi thế trong quy trình đi săn. Để đủ sức ngoạm chặt con mồi, loài chó “ phát minh sáng tạo ” ra bài tập riêng là gặm xương. Trong suốt quy trình tiến hóa, loài chó buộc phải gặm xương để tăng cường sự chắc khỏe cho bộ hàm. Cắn xé thức ăn thành miếng nhỏ và phá vỡ cấu trúc xương của con mồi, tận dụng những chất dinh dưỡng từ phần tủy .

Chó nhà ngày nay được con người thuần hóa từ loài chó hoang dã nhưng vẫn còn lưu giữ nhiều đặc tính di truyền, trong đó có gặm xương. Và đây chính là nguồn gốc của hành vi gặm và cắn đồ đạc linh tinh.

Chó không hề có tay

cho cacn do dac linh tinh

Bạn Open bằng cách nào ? Tay. Bạn nhặt đồ bằng cách nào ? Tay ư. Chó cũng cần mày mò và chúng buộc phải sử dụng hàm răng của mình để mở hoặc cầm nắm tổng thể mọi thứ .Nhưng khác với con người, chúng không có ý thức phân biệt vật phẩm được phép hay không được phép gặm. Chó con thường bị mê hoặc bởi những vật phẩm làm từ cành cây, khúc gỗ. Khi trưởng thành, chúng lại biểu lộ bản năng săn mồi với vật phẩm làm từ da hoặc mùi động vật hoang dã. Điều đó lý giải tại sao giày ( nhất là loại có mùi ) luôn bị chúng cắn xé nhiều nhất .Chính vì nguyên do này, những chuyên viên về động vật hoang dã cũng xem xét tất cả chúng ta cách lựa chọn đồ chơi cho cho chó gặm. Những loại đồ chơi bằng plastic ( nhựa ) không phải là lựa chọn lý tưởng cho thú cưng của bạn do tại vật liệu và mùi vị không mê hoặc .

Đừng bỏ lỡ: Tầm quan trọng bất ngờ của xương gặm cho chó Inu

Thay răng hoặc mọc răng khiến chó bị ngứa ngáy

Chó cắn đồ vật nhiều nhất trong quy trình tiến độ mới tăng trưởng từ 6 tháng – 2 tuổi. Lúc này, chúng sẽ khởi đầu mọc thêm những chiếc răng mới. Giống con người, quy trình mọc răng khiến những chú chó cảm thấy rất ngứa ngáy ở nướu. Vậy nên, chúng rất muốn chấm hết cơn ngứa ngáy của mình bằng cách gặm một thứ gì đó cứng giống như xương .Khi chó cắn đồ vật hay gặm xương, phần nướu nơi liên tục cọ xát với mặt phẳng khúc xương sẽ mỏng mảnh đi, tạo điều kiện kèm theo cho chiếc răng đang mọc trồi lên .Bên cạnh đó, trong xương còn chứa tủy và canxi cung ứng chất béo đi nuôi khung hình và canxi tốt cho việc tăng trưởng hàm răng của chó. Chính thế cho nên, đây là khoảng chừng thời hạn chó con mở màn rèn luyện cơ hàm trước thời gian trưởng thành trọn vẹn – thời gian mà mọi con chó đều phải đi săn trong tự nhiên .

Tự tạo niềm vui

Đây là Tóm lại của Colin Tennant – quản trị Thương Hội Nghiên cứu Hành vi Chó và Mèo của Anh đã nghiên cứu và điều tra hành vi của chó trong suốt 30 năm. Theo ông, thực chất của chó là sinh sống theo hội đồng .

Chó ngày nay thường bị tách biệt với đồng loại, chỉ nô đùa với con người hoặc ở nhà một mình mỗi khi bạn đi làm. Khoảng thời gian đó khiến chúng cảm thấy bị lo lắng, đôi khi sợ hãi và cắn phá là cách để giải tỏa áp lực.
Từ bên trong, cơ thể chúng kích thích giải phóng endorphin, một loại hormone hạnh phúc giữ cho tâm trí của chúng luôn ở trạng thái vui vẻ, tích cực trong lúc nhai. Nhờ vậy, chó cưng của nhà bạn nhanh chóng vượt qua những khoản thời gian nhàm chán bằng cách truy lùng và cắn đồ đạc hấp dẫn.

cho can do dac

Bảo vệ sức khỏe răng miệng

Như đã đề cập, hàng loạt đời sống của chó nhờ vào vào hàm răng : săn bắt, cắn xé, … nên tự nhiên đã trang bị cho chúng kỹ năng và kiến thức của một nha sĩ. Bảo vệ sức khỏe thể chất răng miệng là bản năng can đảm và mạnh mẽ của giống loài này .

Khi chó gặm xương, xương sẽ liên tục cọ xát vào răng cạo bỏ đi lớp mảng bám trên răng và thức ăn thừa ở kẽ răng. Nhờ vậy, hơi thở của chúng sẽ không bị nặng mùi. Đó còn chưa kể đến thức ăn thừa sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, cũng giống như trên người, gây ra sâu răng.  Cũng không quá khi nói rằng, chưa chắc con người đã có biết chăm sóc sức khỏe răng miệng bằng mấy chú cún cưng này đâu.

Đọc thêm:

Tóm lại, cắn đồ đạc linh tinh là một hành vi bình thường và khó loại bỏ của loài chó. Fonti mong rằng bạn hãy thông cảm với “sự phá hoại” đáng ghét và đôi khi đáng yêu này. Điểm tích cực là chó là một loài có khả năng nhận thức cao, vậy nên hãy huấn luyện chúng ngay từ khi còn nhỏ.

Source: thucanh.vn
Category: Chó cảnh

Rate this post

Bài viết liên quan