Cách chăm sóc chó mẹ mang thai

Nhiều người nuôi cún cưng băn khoăn không biết nuôi và chăm sóc chó mẹ mang thai như thế nào cho đúng cách. Thông thường là mọi người để mặc tự nhiên cho chó hết thai kỳ rồi tự sinh nở.

Tuy nhiên, việc lần đầu mang thai và làm mẹ là rất khó khăn vất vả với những con chó vốn dĩ được gia nhập về Nước Ta. Các điều kiện kèm theo khí hậu thời tiết độc lạ khiến chó cái khi mang thai rất dễ xảy ra những biến chứng không lường trước được. Nếu bạn đang có dự tính đón thêm những thành viên cún con mới thì hãy trang bị kỹ năng và kiến thức có ích qua bài viết này nhé .

Cách chăm sóc chó mẹ mang thai

Chuẩn bị trước khi phối giống chó

Thời điểm thích hợp phối giống

Nếu bạn muốn cho chó của mình phối giống thì hãy để nó trên 1 năm tuổi là tốt nhất. Nên phối giống vào kỳ kinh thứ 3 của chó. Lúc này, chó đã thực sự trưởng thành và cứng cáp để có thể làm mẹ. Việc cho nó phối giống trong kỳ kinh đầu khiến con non bị yếu và có nhiều biến chứng. Đặc biệt, sức khỏe chó mẹ cũng yếu nếu sinh con khi chưa được 1 năm tuổi.

Chó con nhận kháng thể từ chó mẹ nên trước khi quyết định hành động để chúng mang bầu thì bạn nên tiêm phòng kháng sinh cho nó. Bởi một khi chó cái đã mang bầu thì không được phép tiêm bất kể kháng thể nào vào tiến trình này .
Chó mà mập quá cũng không tốt cho sinh nở và con cháu. Lưu ý nên để thể trạng nó vừa phải trước lúc phối .

Tẩy giun sán và ký sinh trùng cho chó

Giun chỉ, sán và những loại ký sinh trùng đường ruột Open trong hệ tiêu hóa của chó tiếp tục và số lượng lớn. Bên cạnh việc tẩy giun sán định kỳ 6 tháng một lần cho chó thì bạn nên chắc như đinh rằng chó cái nhà bạn đã được phòng ngừa những ký sinh trùng .
Ký sinh trùng sẽ lây từ chó mẹ sang con qua đường máu và sữa. Sử dụng những thuốc đặc trị theo hướng dẫn của bác sỹ thú y tương thích nhất với giống chó mà bạn nuôi

Diệt rận, ve, bọ chét ở chó

Không giật mình khi những loài ký sinh đáng ghét này rất hay làm phiền cún cưng nhà bạn. Nó giống như được lập trình sẵn để Open đúng thời gian. Trước khi chó mẹ mang thai nên dùng thuốc đặc trị để giết trừ những loài ký sinh này .
Trong khi mang thai thì không được dùng và sau khi sinh khoảng chừng 2 tháng thì nên dùng trở lại .

Dấu hiệu khi chó mới mang thai

Bạn kiểm tra núm vú của chó, nếu thấy nó đỏ, to và cứng lên thì năng lực cao là nó đang mang thai. Dấu hiệu này Open rõ ràng theo thời hạn .
Bụng của chó mang thai cũng căng và phình to ra .
Chó có bộc lộ khó ở và không dễ chịu khi mới mang thai được vài tuần. Nó hoàn toàn có thể ăn nhiều hơn thời gian này và ngủ nhiều hơn .

Dinh dưỡng cho chó mẹ mang thai

Nếu chó mẹ mang thai chưa được 6 tuần thì nó vẫn ăn thông thường như khi chưa mang thai. Sang tuần thứ 6 trở đi, nhu yếu dinh dưỡng của nó tăng cao. Nó thèm ăn và ăn nhiều hơn, cân nặng cũng tăng lên đáng kể .
Không bổ trợ can xi cho chó. Các bạn nên cung ứng dinh dưỡng bằng những loại thịt bò, heo, gà và rau xanh những loại nhiều hơn. Nên chia nhỏ bữa ăn ra nhiều lần. Đừng cho chó ăn no sẽ gây ra trạng thái không dễ chịu ở chó mẹ .
Một số con sẽ có bộc lộ chán ăn và thai nghén trong vài tuần đầu mang thai nhưng nó sẽ tự hết. Bạn đừng hấp tấp vội vàng tiêm bất kỳ thuốc gì cho chó mẹ .

Cho chó hoạt động

Cho chó hoạt động, đi dạo một ngày khoảng chừng 20 phút là bài tập rất có ích. Không nên cho chó chạy vì hoàn toàn có thể xảy ra động thai nguy hại .

Chuẩn bị ổ để chó sinh con

Cách chăm sóc chó mẹ mang thai

Chó khi mang thai được vài tuần sẽ đánh hơi và chọn sẵn cho mình một ổ để sẵn sàng chuẩn bị sinh con. Chúng tiếp tục lui tới chỗ này để nằm. Nếu bạn thấy nó thực sự thích hợp và hài lòng thì nên dọn thật sạch chỗ này. Lót những quần ào mềm và cũ cho nó nằm và thay thế sửa chữa tiếp tục. Hãy chú ý, ổ của nó phải thoáng đãng những kín gió, không được để ánh sáng quá nhiều .
Nếu nó eo hẹp thì bạn có quyền chuyển ổ đi nơi khác, nhưng chắc như đinh nó sẽ không hài lòng lắm. Đó là bản năng của loài chó .

Mời bác sỹ thú y đến nhà để kiểm tra nếu thấy bất cứ sự bất thường nào của cún cưng nhà bạn. Những người giỏi chuyên môn sẽ có cách điều trị và hướng dẫn tốt nhất cho bạn.

Các bạn thấy đấy, mỗi loài chó có một đặc thù riêng nên không hề có kỹ năng và kiến thức chung về từng giống được. Ngay cả việc chăm nom hằng ngày cũng khác nhau chứ chưa nói đến lúc nó mang thai .
Hy vọng những kiến thức và kỹ năng này sẽ giúp cho bạn trang bị được những kiến thức và kỹ năng thiết yếu để chăm nom chó mang thai một cách tốt nhất .

Xem thêm: Liệu có nên nuôi chó khi nhà có trẻ nhỏ

Mọi thông tin xin liên hệ :

TRUNG TÂM HUẤN LUYỆN CHÓ SÀI GÒN

  • Đồng chí: Nguyễn Văn Hoàng – Chỉ huy trưởng nhà trường.
  • Địa chỉ: 84/7 Ngô Chí Quốc, Khu Phố 2, Phường Bình Chiểu, Quận Thủ Đức, Tp. HCM
  • Website: https://thucanh.vn
  • Hotline: 0972 944 624

5

/

5
(
7
bầu chọn
)

Source: thucanh.vn
Category: Chó cảnh

Rate this post

Bài viết liên quan