Góc tối của khoa học vũ trụ: Laika – chú chó duy nhất bị trôi dạt ngoài không gian

Sự thật về ” Người tiên phong ” trong lịch sử vẻ vang hàng không thiên hà của con người chỉ là một con chó đi lạc ở Moscow trước khi trở thành một chú chó khoảng trống .Lycra / Laika – một chú chó khoảng trống hai năm tuổi của Liên Xô đã cất cánh trên con thuyền Sputnik 2 vào ngày 3 tháng 11 năm 1957, chú chó này trở thành động vật hoang dã Trái Đất còn sống tiên phong đi vào quỹ đạo quanh hành tinh của tất cả chúng ta, đồng thời cũng là động vật hoang dã Trái Đất tiên phong bỏ mạng ngoài khoảng trống .Góc tối của khoa học vũ trụ: Laika - chú chó duy nhất bị trôi dạt ngoài không gian - Ảnh 1.Hình ảnh Laika trước khi triển khai thiên chức bay .

Giống như số phận của Laika, cũng có nhiều chú chó hoang khác đã được Liên Xô dùng để thực hiện thí nghiệm.

Họ thực thi những trách nhiệm khoảng trống nhiều lần trong khoảng chừng thời hạn từ những năm 1950 đến 1960, và một trong số đó đã trở lại thành công xuất sắc, trong khi những con khác gì không được suôn sẻ như vậy. Con số đơn cử được ước tính là khoảng chừng 57 chú chó .Nhưng nếu xem xét kĩ càng hơn thì Laika không phải là sinh vật có vú tiên phong bay ra ngoài khoảng trống thiên hà .Sinh vật sống tiên phong được tham gia trách nhiệm chinh phục ngoài hành tinh lại là một con ruồi giấm do Mỹ mang theo để bay ra ngoài khoảng trống vào năm 1947. Động vật có vú tiên phong được ra ngoài khoảng trống lại là một con khỉ Rhesus ( khỉ vàng ) có tên ” Albert II ” do Hoa Kỳ phóng lên, nhưng nó đã chết trên đường quay trở lại mặt đất .Góc tối của khoa học vũ trụ: Laika - chú chó duy nhất bị trôi dạt ngoài không gian - Ảnh 2.Động vật có vú tiên phong bay vào ngoài hành tinh là Albert II .

Động vật có vú đầu tiên đi vào vũ trụ và trở về thành công là hai con chó không gian của Liên Xô, Tsygan và Dezik.

Nhưng những con chó khoảng trống nổi tiếng nhất của Liên Xô lại là Belka và Strelka, chúng đã dành một ngày trên thiên hà trước khi quay trở lại Trái Đất trên con thuyền Sputnik 5 vào ngày 19 tháng 8 năm 1960 .Sau khi quay trở lại mặt đất, Strelka hạ sinh sáu chú chó con, một trong số chúng được gọi là Pushinka và được khuyến mãi ngay cho con của Tổng thống Kennedy như một món quà, hậu duệ của Pushinka vẫn còn sống sót cho đến thời nay .Sau khi chết, tro cốt của Belka và Strelka vẫn được lưu giữ lại cho tới ngày này .Trong nhiều thập kỷ, Mỹ và Liên Xô đã liên tục chạy đua trong công cuộc chinh phục ngoài hành tinh, họ đã mang rất nhiều ruồi giấm, chó cũng như khỉ đưa ra ngoài khoảng trống và trở lại Trái Đất thành công xuất sắc, nhưng tại sao tất cả chúng ta chỉ nhớ tới Laika ?Laika không phải là động vật hoang dã tiên phong trên quốc tế được con người đưa vào ngoài hành tinh. Trước nó, có rất nhiều thế hệ những loài động vật hoang dã khác nhau lên đường triển khai những thiên chức bay thử nghiệm ngoài khoảng trốngCái chết của LaikaTên bắt đầu của Laika được gọi là ” Kudryavka “, có nghĩa là ” lông xoăn nhỏ “. Lúc đầu, nó chỉ là một con chó đi lạc trên đường phố Moscow .Nó là một chú chó lai mang trong mình dòng máu của giống chó Siberian Husky, những nhà khoa học Liên Xô tin rằng những chú chó đi lạc có sức đề kháng tốt và sẽ thuận tiện thích nghi hơn trong thiên nhiên và môi trường sống khắc nghiệt so với những chú chó nhà, thế cho nên họ đã lựa chọn chú .Góc tối của khoa học vũ trụ: Laika - chú chó duy nhất bị trôi dạt ngoài không gian - Ảnh 3.Trước khi khởi hành theo lịch trình, sau khi được tắm rửa thật sạch và chải chuốt cẩn trọng, người ta đặt chú chó nặng 16 kg vào chiếc lồng chật hẹp bên trong khoang lái của con tàu Sputnik 2 .

Tất nhiên họ cũng căn cứ vào khả năng thích nghi và tồn tại thần kì của Laika dưới cái lạnh âm 20 độ vào mùa đông trên đường phố Moscow.

Người ta nói rằng vào thời gian Khrushchev ( Tổng bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô. Ông là người tiếp sau Stalin ) đang nhanh lẹ tổ chức triển khai lễ kỷ niệm 40 năm Cách mạng Tháng Mười, thời hạn thiết kế xây dựng Sputnik 2 bị rút ngắn và gấp gáp tới mức những nhà khoa học không hề triển khai xong kế hoạch trở lại mặt đất cho Laika và đương nhiên chú chó này chỉ nhận được tấm vé 1 chiều để đi ra ngoài khoảng trống .Chiếc kén dành cho Laika chỉ được phong cách thiết kế theo dạng tiêu chuẩn, được trang bị những thiết bị sống sót cơ bản nhất .Góc tối của khoa học vũ trụ: Laika - chú chó duy nhất bị trôi dạt ngoài không gian - Ảnh 4.

Laika nằm gọn trong chiếc kén của mình và sẵn sàng cho chuyến đi định mệnh.

Điều đó có nghĩa là ngay từ đầu, mọi người đều biết rằng Laika sẽ cầm chắc cái chết trong tay sau khi chú được phóng đi ra ngoài bầu khí quyển.

Theo những quan chức Liên Xô, Laika đã tiêu hóa hết bữa ăn ở đầu cuối vài giờ trước khi bỏ mạng vì thiếu oxy .Nhưng trên trong thực tiễn, Laika đã triển khai xong trách nhiệm, chịu qua những tiếng ồn và áp lực đè nén khi con thuyền cất cánh và bay vòng quanh Trái Đất trong khoảng chừng thời hạn 103 phút bên trong con tàu nặng hơn 500 kg .Chỉ vài giờ sau khi hoàn thành xong trách nhiệm, có một sự cố kỹ thuật đã xảy ra so với con thuyền Sputnik 2, con tàu giật mình bị mất là chắn nhiệt và làm nhiệt độ tăng cao kéo theo sự bốc cháy của con tàu cũng như chiếc kém mà Laika nằm trong đó .Khoảng hai tháng sau cái chết, khung hình Laika và chiếc kén vẫn bị bỏ rơi và bí mật trôi dạt trên quỹ đạo Trái Đất. Mãi đến năm 1958, Liên Xô mới tịch thu được xác của con thuyền còn Laika và chiếc kén của mình đã cùng nhau trở thành tro bụi bởi nhiệt độ cao của ma sát với bầu khí quyển .Trong và sau chuyến bay của Sputnik 2, Liên Xô đã cố che giấu chuyện Laika và con tàu chết sau khi khởi hành vài tiếng .Họ lúng túng dư luận lên án việc Sputnik 2 chưa phân phối đủ kỹ thuật ( như việc hạ cánh và chống cháy ) mà vẫn triển khai việc đo tác động ảnh hưởng của khoảng trống lên sinh vật sống. Các chương trình phát sóng của Liên Xô đều nói rằng Laika vẫn còn sống cho đến ngày 12/11 .Thế giới mới tuyệt đẹp của LaikaVài thập kỷ sau, những người đã đi qua cuộc Chiến tranh Lạnh vẫn không quên Laika. Họ nhìn con chó từ góc nhìn của chủ nghĩa lãng mạn và chủ nghĩa anh hùng dưới nhiều hình thức khác nhau. Trong thời kỳ hậu Chiến tranh Lạnh, Laika lại một lần nữa được Open dưới dạng những tác phẩm lãng mạn và nghệ thuật và thẩm mỹ .Góc tối của khoa học vũ trụ: Laika - chú chó duy nhất bị trôi dạt ngoài không gian - Ảnh 5.

Năm 2009, BBC đã quay 5 tập truyện ngắn về chú chó không gian của Liên Xô. Vào cuối tập 5, các kỹ sư Liên Xô đã nói: “Laika chết trong đau đớn, bị cháy bốc cháy ở nhiệt độ cao chỉ sau 1-2 giờ khi con tàu cất cánh”.

Góc tối của khoa học vũ trụ: Laika - chú chó duy nhất bị trôi dạt ngoài không gian - Ảnh 6.Góc tối của khoa học vũ trụ: Laika - chú chó duy nhất bị trôi dạt ngoài không gian - Ảnh 7.Lycra trở thành nguồn cảm hứng cho Haruki Murakami, và sau đó ông đã viết một cuốn sách có tên Sputnik Lovers. Ban nhạc Surf-Rock của Phần Lan ” Laika và the Cosmonauts ” được biết đến thoáng rộng ở Bắc Âu vào cuối những năm 1980 .Dự án âm nhạc Nhật Bản ” The Hatsune Miku ” đã xuất bản một bài hát có tên ” Câu chuyện về chú chó khoảng trống tiên phong Lycra ” và nhiều tác phẩm khác .Góc tối của khoa học vũ trụ: Laika - chú chó duy nhất bị trôi dạt ngoài không gian - Ảnh 8.Tượng đài Laika – con chó tiên phong bay vào thiên hà .


Theo Đức Khương

Trí Thức Trẻ

Source: thucanh.vn
Category: Chó cảnh

Rate this post

Bài viết liên quan