Dấu hiệu bệnh sán chó Toxocara ở người

Dấu hiệu bệnh sán chó Toxocara ở trẻ em và người lớn sẽ có những đặc điểm sau. Với trẻ em thường gặp hai hội chứng là hội chứng ấu trùng di chuyển nội tạng và hội chứng ấu trùng di chuyển ở mắt. Ở người lớn chủ yếu là gặp hội chứng ấu trùng di chuyển nội tạng.

Những dấu hiệu bệnh sán chó thể ấu trùng di chuyển nội tạng

Về thần kinh, thể não : gặp ở cả trẻ nhỏ và người lớn với biểu lộ đau đầu, động kinh, có những rối loạn hành vi không bình thường, rối loạn hành vi, yếu liệt cơ và những chi, tạo khối u trong não nếu ấu trùng chuyển dời đến não .

Ở người lớn, trong các thể bệnh thì thể thần kinh – cơ chiếm đa số. Các triệu chứng lâm sàng của thể bệnh này là nhức đầu, sưng đau cơ, yếu nửa người, yếu hoặc liệt cơ, chóng mắt, động kinh, viêm não – màng não.

Dấu hiệu sán chó gây tổn thương phổi

Dấu hiệu bệnh sán chó gây tổn thương đường hô hấp có một số ít triệu chứng như ho lê dài mà điều trị theo hướng bệnh thường thì mà không hết bệnh, xét nghiệm công thức máu gợi ý bởi chỉ số bạch cầu ái toan tăng cao trên 7 % .

Dấu hiệu sán chó gây tổn thương đường ruột

Dấu hiệu bệnh sán chó Toxocara gây tổn thương đường tiêu hóa, Open triệu chứng rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy hay đau bụng lê dài không rõ nguyên do, kèm gan to, lách to, trong công thức máu cũng có chỉ số bạch cầu ái toan tăng cao .

Dấu hiệu sán chó thể ngoài da

Thể ngoài da thì có ngứa da dị ứng nổi mề đay, nổi sẩn ngứa, mụn nước, nổi cục dưới da, sưng phù một vùng da. Biểu hiện tại da với những tín hiệu triệu chứng như Open da thường gặp nhiều nhất là bầm tím da, mẩn ngứa da dị ứng nổi mề đay, nổi u cục ở da, sưng phù da hoặc quanh môi và mắt .

Dấu hiệu sán chó gây tổn thương toàn thân

Một số người bệnh có bộc lộ sốt nhẹ chưa rõ nguyên do mà làm những xét nghiệm thường thì không tìm ra nguyên do gây bệnh nhưng chỉ số bạch cầu ái toán tăng gợi ý nhiễm bệnh sán chó ToxocaraBiểu hiện body toàn thân : Gầy ốm, xanh lè, stress, chán ăn, kém tập trung chuyên sâu việc làm .

Dấu hiệu sán chó gây tổn thương hệ tiết niệu

Ở hệ tiết niệu thì có biểu hiện bệnh giống hội chứng thận hư, đau bụng âm, viêm cầu thận cấp.

Dấu hiệu sán chó gây tổn thương mắt

Hội chứng ấu trùng chuyển dời ở mắt, người bệnh thường đi khám vì bị mờ mắt, khi khám thường thấy những tín hiệu sau :
Viêm màng bồ đào : viêm mủ nội nhãn nội sinh tại mắt, cực sau vùng hoàng điểm hoặc giữa gai thị có u hạt. Không thể loại trừ bệnh sán chó Toxocara khi gặp một đứa trẻ được chẩn đoán viêm màng bồ đào một mắt, soi đáy mắt có tổn thương ở hoàng điểm hoặc tổn thương võng mạc chu biên .
Các tín hiệu thường gặp là là mờ mắt, không đau, không đỏ mắt, thường khó phát hiện sớm nếu không xét nghiệm máu kiểm tra bệnh sán chó Toxocara. Ngoài ra, hoàn toàn có thể gặp viêm kết mạc mắt với những triệu chứng viêm kết mạc thường là viêm nhẹ .

Điều trị bệnh sán chó Toxocara

Sán chó hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm và nhanh gọn mà không mất nhiều thời hạn. Thuốc điều trị thường dùng giờ đây là Albendazole, ivermectin, Thiabendazole kèm theo những thuốc kháng viêm, điều trị triệu chứng tùy ở mỗi bệnh nhân. Nên khám bác sĩ chuyên khoa có kinh nghiệm tay nghề để chẩn đoán xác lập và sử dụng thuốc theo phác đồ

Phương pháp dự phòng bệnh sán chó Toxocara ở người

Với trẻ nhỏ không để trẻ có thói quen mút tay, không nghịch đất ăn đất, cát. Hạn chế để trẻ tiếp xúc đùa giỡn với chó mèo hoặc nghịch đất ở môi trường tự nhiên có chó mèo. Hướng dẫn, tạo thói quen cho trẻ biết cách rửa tay sạch liên tục, nhất là sau khi chơi nghịch đất .

Với người lớn, sau khi tiếp xúc với đất, cát cần được rửa tay thật kỹ, rửa rau và trái cây kỹ trước khi ăn, thực hiện ăn chín uống sôi.

Hạn chế tiếp xúc với chó mèo. Tẩy giun định kỳ cho người và cả chó mèo nếu có nuôi trong nhà. Sử lý phân chó đúng cách, không để phân chó vương vãi phát tán ra thiên nhiên và môi trường .

BS. Hương Giang

Source: thucanh.vn
Category: Chó cảnh

Rate this post

Bài viết liên quan