Khi xúc động, chó, mèo,… có biết khóc không?

Bạn đã từng nhìn thấy hình ảnh “boss” rưng rưng nước mắt khi bị mắng rồi đúng không, vậy có phải chó, mèo hay các loài động vật khác thực sự biết khóc không?

Charles Darwin – cha đẻ của thuyết tiến hóa hay rất nhiều tình nhân động vật hoang dã khác đều tin rằng, chó, mèo hay những loài động vật hoang dã hoàn toàn có thể khóc khi chúng buồn. Tuy nhiên, những nhà sinh vật học văn minh lại đưa quan điểm trái ngược. Họ cho rằng dẫu toàn bộ những loài động vật hoang dã trên cạn đều có năng lực tiết nước từ tuyến lệ, nhưng mục tiêu chính của phản xạ này chỉ là để giữ ẩm, bôi trơn và làm sạch nước mắt. Khi xúc động, chó, mèo,… có biết khóc không? - Ảnh 1 Khi xúc động, chó, mèo,… có biết khóc không? Ad Vingerhoets – một giáo sư tâm lý học người Hà Lan, cho rằng ý niệm động vật hoang dã biết khóc là trọn vẹn sai lầm đáng tiếc. Theo ông, chỉ con người là loài động vật hoang dã duy nhất biết biểu lộ xúc cảm bằng nước mắt.

Còn Bryan Amaral, một quản lý cấp cao của Vườn thú Quốc gia Smithsonian (Mỹ) khẳng định hình ảnh động vật “khóc” mà chúng ta thường nhầm tưởng thực ra là cơ chế để chúng bôi trơn giác mạc. Tuy nhiên khi một con vật tiết ra quá nhiều nước mắt, có khả năng nó đã bị nhiễm trùng ở bộ phận này, hoặc giác mạc của chúng bị xước vì một lý do nào đó.

Nước mắt được chia ra làm 3 loại : loại 1, dùng để làm ẩm và bảo vệ giác mạc, loại 2 tiết ra với khối lượng lớn hơn, khi mắt bị kích ứng bởi ánh sáng, hơi cay, hoặc trong một điều kiện kèm theo đặc biệt quan trọng. Loại thứ 3, cũng là loại mà chỉ duy nhất con người chiếm hữu, đó là nước mắt tiết ra khi tất cả chúng ta xúc động. Đây được coi là một trong những đặc trưng duy nhất của loài người bên cạnh ý thức, trí tuệ và năng lực phát minh sáng tạo. Khi xúc động, chó, mèo,… có biết khóc không? - Ảnh 2 Chỉ con người mới có thể khóc khi buồn hoặc xúc động

Khi nào chúng ta biết động vật đang buồn?

Khi buồn, con người tất cả chúng ta hoàn toàn có thể khóc. Nhưng động vật hoang dã thì không hề “ khóc ” như tất cả chúng ta, chúng sẽ làm gì để biểu lộ nỗi buồn ?

Những loài thuộc bộ linh trưởng hay ở một số vật nuôi như chó, mèo,… khi buồn, chúng sẽ thay đổi tập tính thường ngày, trở nên chán nản, uể oải, chán ăn, cụp tai hoặc đuôi, trở nên hung dữ, sợ sệt,..

Khi xúc động, chó, mèo,… có biết khóc không? - Ảnh 3 Tuy nhiên, những cảm hứng này thường chỉ là thoáng qua hoặc lê dài trong thời hạn ngắn. Nếu như lê dài, rất hoàn toàn có thể động vật hoang dã bị mắc một chứng bệnh nào đó thay vì chỉ là tín hiệu của cảm hứng thường thì. Ngoài ra, cũng bởi size khá nhỏ của những loài động vật hoang dã so với não người, nên chúng không hề làm được 1 số ít việc mà con người hoàn toàn có thể làm để bộc lộ xúc cảm rõ ràng.

Source: thucanh.vn
Category: Chó cảnh

Rate this post

Bài viết liên quan