Co giật do thiếu canxi ở chó mèo – Nguyên nhân và cách phòng tránh

Co giật do thiếu canxi ở chó mèo tuy không phải là bệnh phổ biến nhưng hậu quả mà chúng mang lại không thể xem thường. Chủ nuôi nếu như không chú ý kỹ rất dễ bị nhầm lẫn với những bệnh khác. Vậy chó mèo bị co giật do nguyên nhân nào gây nên, cách điều trị như thế nào cho hiệu quả. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân co giật do thiếu canxi ở chó mèo

Bệnh co giật do thiếu canxi ở chó mèo là một trong những nguyên do gây nên thực trạng động kinh và chấn thương nguy khốn khác. Canxi là một trong những khoáng chất quan trọng của khung hình chó mèo. Chúng sống sót đa phần trong xương, răng móng của thú cưng .
Canxi đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong dẫn truyền thần kinh và hoạt động giải trí cơ bắp so với thú cưng .

Chó mèo thường mắc bệnh co giật do thiếu canxi trước và sau khi đẻ. Ở mỗi giai đoạn thì nguyên nhân gây bệnh lại khác nhau.

Co giật do thiếu canxi ở chó mèo

Thiếu canxi ở chó mèo trước khi đẻ

Cũng giống như con người, tiến trình mang thai chó mèo cũng cần phải bổ trợ canxi. Nếu như chó mèo bị co giật trước khi sinh là do sự suy dinh dưỡng khiến cho nguồn phân phối canxi từ chính sách ăn hàng ngày của chó mèo bị suy giảm. Từ đó cũng khiến cho nồng độ chất khoảng chừng trong máu giảm theo. Như vậy hoàn toàn có thể thấy nguyên do thiếu canxi hoàn toàn có thể do :
Phần lớn là do chính sách nuôi dưỡng không tốt, khẩu phần ăn của chó mèo không bảo vệ .
Tỷ lệ canxi hoặc phot pho không cân đối, thường là do canxi thiếu và phot pho thừa .
Do rỗi loạn của hoạt động giải trí của tuyến cận giáp .
Nếu như chó mèo mẹ khi mang thai mà bị thiếu canxi sẽ khiến cho mèo con suy dinh dưỡng, còi xương, biến dạng cấu trúc xương .

Chó mèo bị co giật do thiếu canxi sau khi đẻ

Trong quy trình mang thai, đặc biệt quan trọng là quy trình tiến độ cận sinh nếu như chó mèo không được phân phối đủ lượng khoáng chất canxi thiết yếu thì năng lực co giật cao. Bởi chó mèo sau khi sinh sông yên cầu cần phải có lượng canxi lớn. Loại khoáng chất này sẽ tương hỗ cho chó méo trong việc tiết sữa nuôi còn .
Chó mèo sau khi sinh co giật do thiếu canxi còn do 1 số ít nguyên do như :
Khẩu phần dinh dưỡng sau khi chó cái, mèo cái sinh nở không cung ứng đủ canxi thiết yếu .
Cơ thể chó mèo thiếu vitamin D hoặc gặp không bình thường từ công dụng tuyến giáp .
Việc bị mắc bệnh co giật do thiếu canxi ở chó mèo hoàn toàn có thể gây tác động ảnh hưởng đến đàn con .

Dấu hiệu co giật do thiếu canxi ở chó mèo

Khi chó mèo bị co giật do thiếu canxi thường có 1 số ít tín hiệu như :
Chó mèo bị nôn mửa nhanh và sốt cao .
Chó mèo đi lại bồn chồn, không còn đủ sức khỏe thể chất, khung hình luôn trong trạng thái căng thẳng mệt mỏi, không chạy nhảy vui đùa như mọi ngày .
Gây co giật, co cứng toàn thể với sự run rẩy body toàn thân và mất ý thức. Hai chân sau của chó mèo sẽ trở nên yếu run rẩy, không đứng vững. Việc đi lại trở nên khó khăn vất vả, thường đi siêu vẹo .
Sau đó thú cưng sẽ nằm duỗi thẳng chân, không đứng lên được rung cơ và co giật cục bộ. Đôi khi cũng sẽ thấy thú cưng thở hổn hển nước dãi chảy tự do quanh miệng .

Cách điều trị co giật do thiếu canxi ở chó mèo

Nếu như chó mèo bị co giật do thiếu canxi không được điều trị kịp thời sẽ gây nên rất nhiều nguy khốn như :

Đối với việc điều trị co giật do thiếu canxi cho thú cưng những bác sĩ hoàn toàn có thể sử dụng một số ít loại thuốc kháng sinh hoặc dịch tiêm truyền như :

  • Calcium fort tiêm bắp cho chó liều 10 ml/con/ngày. Đối với mèo tiêm 5ml/con/ngày.

  • Gluconat canxi hay Cloruacanxi truyền tĩnh mạch cho chó với liều 5 – 10 ml/con. Tiêm liên tục trong 3 – 5 ngày.

  • Ravitfor, Carbiron: thuốc bại liệt cặp thuốc gồm 1 cặp hai ống, 1 ống chứa Canxium Gluconate, 1 ống chứa vitamin nhóm B. Khi tiêm bắp trộn 2 ống và tiêm cho chó liều 10 ml/con/ngày. Liều lượng tiêm đối với mèo là 5 ml/con/ngày.

Khi điều trị co giật cho chó mèo bạn không nên tự ý mua thuốc. Bởi thú cưng hoàn toàn có thể sẽ bị phản ứng với những thành phần thuốc đó. Do đó, để điều trị hiệu suất cao bạn cần phải triển khai đúng theo hướng dẫn chỉ định của bác sĩ .
Ngoài ra, bạn nên bổ trợ canxi cho chó mèo trước và sau khi sinh. Hàng ngày nên bổ trợ vào thức ăn lượng canxi vào khẩu phần ăn. Bên cạnh chính sách nhà hàng cần phải đủ khoáng chất và vitamin. Đặc biệt là canxi và phốt-pho .
Thường xuyên cho chó mèo chửa ra ngoài hoạt động giải trí ngoài trời .
Chúng tôi hy vọng với những san sẻ trên, bạn hoàn toàn có thể hiểu hơn phần nào về nguyên do, biểu lộ co giật do thiếu canxi ở chó mèo để từ đó bạn hoàn toàn có thể bảo vệ sức khỏe thể chất cho thú cưng của mình một cách tốt nhất .
Nguồn bài viết : thucanh.vn

Rate this post

Source: thucanh.vn
Category: Chó cảnh

Rate this post

Bài viết liên quan