Trung Quốc: Người nuôi chó tăng nhưng thị trường thịt chó vẫn phát triển

Tiêu dùng( NDH ) Ở Trung Quốc, ngày càng nhiều chú chó được nuôi như thú cưng, nhưng đồng thời cũng ngày càng nhiều đang bị bắt làm thịt trái phép .Cuối tháng 6, hàng ngàn người đổ về tham gia tiệc tùng thịt chó hàng năm ở Ngọc Lâm, một thành phố ở phía Nam tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Các nhóm bảo vệ động vật hoang dã công bố rằng có khoảng chừng 15.000 con chó bị làm thịt một cách vô nhân đạo trong dịp này, hầu hết đều là vật nuôi hoặc bị lạc .

Những lồng chó được bày tràn ngập trong tiệc tùng ở Ngọc Lâm
Đây là một liên hoan gây nhiều tranh cãi trên quốc tế và ngay ở chính tại Trung Quốc. Hàng nghìn người biểu tình trên mạng để phản đối tiệc tùng này và lôi kéo chính quyền sở tại đại lục học tập Đài Loan và coi việc ăn thịt chó là phạm pháp ( Đài Loan ra luật cấm kinh doanh hoặc ăn thịt chó mèo từ tháng 4 ) .
Tuy nhiên, người bán hàng ở Ngọc Lâm lập luận rằng ăn thịt chó chẳng khác gì ăn thịt những con vật khác còn chính quyền sở tại thành phố này thì bị giằng co giữa 2 phe phái. Người ta từng đồn rằng giới chức sẽ dừng truyền thống cuội nguồn này nhưng sau cuối tiệc tùng vẫn diễn ra .
Ở nông thôn Trung Quốc, chó được coi là con vật canh giữ đàn gia súc trong khi ở những thành phố lớn nhất, số người nuôi chó làm thú cưng đang tăng lên nhanh gọn. Nhưng ở những vùng ” không quê cũng không phố “, nơi pháp luật còn lỏng lẻo và tình hình tội phạm còn phổ cập, thị trường thịt chó đang bùng nổ. The Economist gọi đây là một ví dụ nổi bật của việc ” văn minh hóa chưa hết ” .

Ở những thành phố lớn như Bắc Kinh, ngày càng có nhiều người nuôi chó
Khác với châu Âu, thịt chó không phải thứ hàng cấm ở Trung Quốc. Mặc dù vậy, ăn thịt chó chưa khi nào phổ cập, ngoại trừ những vùng phía Nam và trong hội đồng 2,3 triệu người thiểu số Nước Hàn hầu hết sống ở vùng Đông Bắc, theo giáo sư Guo Peng của ĐH Sơn Đông .
Nhiều người Trung Quốc xem thịt chó như một loại thuốc làm điều hòa khí nóng trong khung hình chứ không phải nguồn phân phối đạm chính. 70 % người dân nước này cho biết họ chưa từng ăn thịt chó, theo một cuộc khảo sát của Dataway Horizon năm năm nay. 30 % còn lại nói họ không dữ thế chủ động chọn mà là ăn trong những sự kiện xã hội ( mà người ta ship hàng thịt chó ) .
Nhưng trong hơn 2 thập niên qua, thịt chó cũng như ma túy đã trở thành nguồn thu nhập chính cho bọn tội phạm, bà Guo cho biết. Người bán hàng nói họ lấy thịt từ những trang trại chó. Tuy nhiên, khi những nhóm bảo vệ động vật hoang dã nỗ lực đến kiểm tra, họ thường không tìm ra những trang trại như vậy. Cuối tháng 6, những nhà hoạt động giải trí xã hội chặn một xe tải chở 1.300 con chó đang trên đường đến Ngọc Lâm và hoài nghi rằng nhiều con là bị bắt trộm .

Một chú chó được giải cứu trên đường đến Ngọc Lâm
Những người trộm chó kiếm được 10 Nhân Dân Tệ ( 1,3 USD ) cho một cân thịt chó, và một con chó cỡ vừa có giá khoảng chừng 70 – 80 NDT. Bà Guo từng phỏng vấn một người trộm chó vì muốn kiếm tiền cưới vợ, người này kiếm được 200 NDT một ngày, mức thu nhập trung bình .
Thịt được chở đến vùng Đông Bắc và những thợ săn ở Sơn Đông và Hà Nam được cho là phân phối một hầu hết thịt chó ở Trung Quốc. Vì đây là chó ăn trộm nên giá khá rẻ, tuy đắt hơn thịt lợn hay thịt gà nhưng vẫn khá ” phải chăng ” so với nhiều người .
Sự phối hợp của mạng lưới hệ thống luật có cũng như không và mức giá ” thân thiện với người tiêu dùng ” đã giúp tạo ra một thị trường thịt chó lớn hơn khi nào hết. Lễ hội Ngọc Lâm phản ánh sự tăng trưởng này, mặc dầu những người ủng hộ ” truyền thống lịch sử “, sự kiện chỉ mới khởi đầu từ năm 2009 .
Trong khi đó, ở những thành phố lớn như Bắc Kinh, người dân đang học tập cách tâm lý của châu Âu và số người nuôi chó đang tăng lên. Thời quản trị Mao Trạch Đông, nuôi chó ở thành phố thường bị coi là ” hình tượng suy đồi ” và chó vô chủ thường bị bắn ngay tại chỗ. Ở thủ đô hà nội Bắc Kinh, chó bị cấm cho đến năm 1994 và đến trước năm 2003, việc ĐK phải được triển khai một cách khắt khe .
Sau khi những pháp luật dần được thả lỏng số người nuôi tăng 25 % một năm, đưa tổng số con chó được ĐK lên hơn 2 triệu vào năm năm nay, theo Cục Bảo vệ Công cộng, nơi phát hành những giấy phép nuôi chó. Theo Mary Peng của Trung tâm Thương Mại Dịch Vụ Thú y Quốc tế, chỉ có 50 – 60 % chó trong thành phố và 30 % ở ngoại ô được cấp phép. Vì vậy, ở Bắc Kinh hoàn toàn có thể có 4 – 6 triệu con, cao hơn 5 lần ở London hay Thành Phố New York. cô cho biết .

Biểu tình phản đối tiệc tùng ăn thịt chó ở Ngọc Lâm

Các quy định vẫn còn khá nặng nề. Ở nội thành Bắc Kinh, một giấy phép nuôi chó tốn 500 NDT một năm – gần 10 lần so với ở New York. Giá bao gồm một mũi tiêm phòng bệnh dại nhưng vẫn được coi là khá đắt. Các nhà hoạt động từ Bắc Kinh thường gây ùn tắc giao thông khi dừng các xe chở chó đến lò mổ.

Tháng 11 năm ngoái, nhóm này từng thuyết phục công ty phân phối thực phẩm lớn nhất của Trung Quốc chấm hết việc giao những món ăn làm từ thịt chó. Tháng 5, Zhang Xiaohai của AITA, tổ chức triển khai phúc lợi động vật hoang dã ĐK tiên phong của Trung Quốc, đến Ngọc Lâm để nỗ lực khuyến khích thành phố này phản đối liên hoan ăn thịt chó. Các quan chức địa phương nói rằng họ biết sự kiện này đang làm tổn hại đến nổi tiếng của thành phố và góp thêm phần làm lây lan bệnh dại, nhưng không muốn cấm .
Trung Quốc không có luật về phúc lợi động vật hoang dã vương quốc dù QH bàn luận về yếu tố này trong nhiều năm. Năm nay, ý tưởng sáng tạo này được ủng hộ thoáng đãng hơn bất kể luật đạo được đề xuất kiến nghị nào nhưng vẫn chưa mang lại tác dụng gì. Có lẽ, đại chiến giữa những người yêu chó và những tình nhân thịt chó ở đây sẽ còn lê dài .

Trang Hồ/ Theo The Economist

Source: thucanh.vn
Category: Chó cảnh

Rate this post

Bài viết liên quan