Trật xương bánh chè ở chó nguyên nhân, điều trị – thucanh.vn

Trật xương bánh chè ở chó : nguyên do, điều trị
Trật xương bánh chè là thực trạng khá thường gặp ở chó. Tình trạng trật khớp xương bánh chè xảy ra khi xương hình tam giác đến đầu gối hoặc vận động và di chuyển trượt ra khỏi chỗ. Nguyên nhân nào gây ra thực trạng trật xương bánh chè, khi chó bị trật xương bánh chè phải làm như thế nào ?

Trật xương bánh chè ở chó là gì?

Trật xương bánh chè xảy ra khi xương bánh chè của chó bị lệnh khỏi vị trí giải phẫu thông thường trong rãnh xương đùi. Khi xương bánh chè bị trật khỏi rãnh xương đùi, nó chỉ hoàn toàn có thể trở lại vị trí thông thường khi cơ tứ đầu đùi ở chân sau của chó được thư giãn giải trí, lê dài. Chính vì thế, khi chó bị trật xương bánh chè chúng sẽ ngừng hoạt động chân sau của chúng trong vài phút, đi lại khó khăn vất vả .

Trật xương bánh chè được biết đến là một trong những dị tật khớp phổ biến nhất ở chó ít xảy ra ở mèo, phổ biến ở một số giống chó nhỏ như: chó phốc sóc, chó Bắc Kinh, chó Chihuahua, chó Yorkshire Terrier, chó Boston Terrier,…Chó bị trật xương bánh chè, nếu chủ nuôi không biết xử lý sẽ làm cho chú chó bị đau đớn lâu dài,

 Nguyên nhân nào khiến chó bị trật xương bánh chè

Trật xương bánh chè ở chó là một trong những căn bệnh bẩm sinh mà chó gặp phải. Bệnh xảy ra ở những con chó nhỏ, không hề do ảnh hưởng tác động của hoạt động hay tác động ảnh hưởng ngoại lực. Các tín hiệu lâm sàng sẽ mở màn Open khoảng chừng 4 tháng sau khi sinh
Căn bệnh di truyền này làm đổi khác cấu trúc xương của chó, dẫn đến việc xương bánh chè bên trong của chó bị thoát bị, xương sẽ biến đối rất là phức tạp. Thoát vị xương bánh chè phần nhiều chỉ Open ở một chân, rất ít trường hợp Open ở cả hai chân của chú chó .

Trật xương bánh chè ở chó: nguyên nhân, điều trị

Triệu chứng chó bị trật xương bánh chè

Khi chó bị trật xương bánh chè chó sẽ có những triệu chứng nổi bật như sau :
+ Phần xương đầu gối của chó bị biến dạng
+ Đầu gối của chó không hề thẳng như thông thường, có tín hiệu của sự bẻ cong
+ Khi dung tay sờ vào sẽ cảm thấy phần xương bánh chè của chó bị trượt ra bên ngòi, đầu gối có bộc lộ sưng đau
+ Chân sau chuyển dời không bình thường lê dài
+ Thỉnh thoảng chó sẽ đi tập tễnh chân sau, đi cà nhắc và đùng một cái đi tập tễnh
+ Chó thích nằm một chỗ, ngại hoạt động chuyển dời
+ Chó sẽ hiếm khi cảm thấy đau hoặc không dễ chịu ngay lúc xương bánh chè bị trật mà chỉ khi cảm thấy đau khi xương bánh chè trượt ra khỏi gờ xương đùi .
Ngoài ra, chó hoàn toàn có thể có một số ít triệu chứng khác tùy thuộc vào thể trạng sức khỏe thể chất của chó, gia chủ sau khi phát hiện những không bình thường hãy cho chó đi kiểm tra để chẩn đoán đúng chuẩn thực trạng sức khỏe thể chất của chó đang gặp phải. Không để thực trạng tiến triển tệ hơn khiến chó bị đau chân hoặc những bệnh viêm khớp ở chó .

Chẩn đoán chó bị trật xương bánh chè

Khi phát hiện những tín hiệu không bình thường ở chó, hãy đem chó đến phòng khám thú y để được thăm khám, chẩn đoán thực trạng sức khỏe thể chất. Tại đây bác sĩ thú y sẽ chỉ định thực thi chụp X-quang từ trên xuống, từ bên sang ( tư thế chếch ) khớp khuỷu chân sau, hông, mắt cá chân hoàn toàn có thể được sử dụng để phát hiện thực trạng cong, xoắn ở xương đùi và xương lớn hơn của cẳng chân chó. Bác sĩ thú y sẽ sờ vào vùng khớp để kiểm tra độ lỏng của xương bánh chè .

Điều trị trật khớp xương bánh chè ở chở

Để điều trị khi chó bị trật khớp xương bánh chè ở chó tùy vào mức độ bác sĩ thú y có thể áp dụng hai cách điều trị cho chó bị trật khớp xương bánh chè là bảo vệ và phẫu thuật. Đối với phương pháp phẫu thuật được ưu tiên lựa chọn trong những trường hợp chó bị bệnh nặng. Phẫu thuật có thể điều chỉnh cả hai cấu trúc bị ảnh hưởng, chuyển động của xương bánh chè. Khi áp dụng biện pháp phẫu thuật có thể giúp chó thoát khỏi tình trạng tập tễnh, tối loạn chức năng.

Điều trị bảo vệ:

Khi chó bị trật xương bánh chè ở Lever 1, Lever 2 bác sĩ thú y sẽ sử dụng thuốc giảm đau để giúp chó bớt đau, ngừng cơn đau. Tùy vào thể trọng mà cho chú chó nhà bạn uống liều lượng khác nhau .
+ Cho chó uống lần đầu 20 mg / kg và duy trì mỗi ngày uống 10 mg / kg thuốc Zubrin .
+ Uống thuốc Fortiflex 225 mg / 0 – 15 kg, 375 mg / 15 – 25 kg ngày / lần
Tùy vào thực trạng bệnh, chú chó sẽ được bác sĩ khuyên uống một loại thuốc tương thích. Không hề giống nhau, vì mỗi chú chó có mức độ bệnh nặng nhẹ khác nhau

Điều trị bằng phẫu thuật:

Khi chó bị trật xương bánh chè ở Lever 3, Lever 4 đây là mức độ nặng chó cần phải được phẫu thuật. Trước đó, bác sĩ thú y sẽ kiểm tra tổng quát sức khỏe thể chất của chó, triển khai xét nghiệm máu nếu cần. Các bác sĩ sẽ thực thi gây mê và phẫu thuật chỉnh hình xương .
Sau khi phẫu thuật chó sẽ được ở lại phòng khám 3-5 ngày để theo dõi thực trạng sức khỏe thể chất, nếu sức khỏe thể chất của chó đã được không thay đổi, chó sẽ được cho về nhà để chăm nom, chủ nuôi chỉ cần đem chó đến khám theo lịch hẹn của bác sĩ thú y .
Cho chó nghỉ ngơi ở chỗ yên tĩnh, thoáng đãng tránh nhiều người đi lại, nơi phát ra nhiều tiếng ồn. Khu vực chó nghỉ ngơi nên thật sạch, vệ sinh để hạn chế vi trùng tăng trưởng gây nhiễm trùng. Vị trí vết phẫu thuật nên sử dụng cồn sát trùng để lau rửa vết phẫu thuật. Thời gian này, nên bổ trợ thực phẩm giàu dinh dưỡng để chó nhanh hồi sinh. Sau khi phẫu thuật thành công xuất sắc, chó đã khỏe lại hãy cho chó đi lại tập thể dục nhẹ nhàng bằng việc đi bộ quanh nhà, hạn chế cho chó chạy nhảy hay hoạt động mạnh. Cho chó đi tái khám lại được ghi trên giấy hẹn, hàng năm nên cho chó đi kiểm tra 1-2 lần để bảo vệ .
Hiện nay, không có giải pháp phòng ngừa bệnh lý này do đó, người nuôi cần cho chó đi khám kiểm tra sức khỏe thể chất định kỳ, cho chó luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe thể chất, sức đề kháng, cung ứng chính sách dinh dưỡng hài hòa và hợp lý .
BÀI CÙNG CHỦ ĐỀ :

+ Chó bị chân vòng kiềng: nguyên nhân, cách phòng tránh

+ Chó bị gãy chân: cách điều trị, chăm sóc

+ Dấu hiệu gãy xương ở chó: nguyên nhân, điều trị

+ Chó bị bại liệt chân phải điều trị như thế nào?

+ Chó bị hạ bàn chân sau chăm sóc như thế nào?

thucanh.vn/TH

Source: thucanh.vn
Category: Chó cảnh

Rate this post

Bài viết liên quan