Huấn luyện “vũ khí đặc biệt”

TTH – Chăm sóc, huấn luyện chó nhiệm vụ, tham gia tuần tra cột mốc biên giới và những trách nhiệm đặc trưng là việc làm thường ngày của Đội Huấn luyện viên ( HLV ) và chó nhiệm vụ tổ đội công tác làm việc Hồng Thượng thuộc Đồn Biên phòng Nhâm, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh. Các chú chó nhiệm vụ là “ vũ khí đặc biệt quan trọng ” nên cách huấn luyện cũng rất đặc biệt quan trọng .

Thực hiện bài huấn luyện nhảy qua vòng lửa

Hằng ngày, Trung úy Ngô Viết Trung, huấn luyện viên chó nghiệp vụ cùng chú chó Gô Ly (giống Becgie, 4 tuổi) cùng nhau tập luyện, nâng cao kỹ năng, phản xạ theo lịch trong tuần. Trung úy Trung tâm sự, mỗi chú chó gắn bó với HLV từ khi bắt đầu huấn luyện cho đến khi tốt nghiệp và được phân về đơn vị cơ sở công tác. Mỗi chú chó nghiệp vụ không chỉ là một đồng đội mà còn như người anh em ruột thịt trong gia đình.

Điều quan trọng nhất khi huấn luyện chó nhiệm vụ yên cầu HLV phải thật sự yêu nghề, biết vượt qua mọi khó khăn vất vả, thử thách và đặc biệt quan trọng phải có tình cảm thân thiện với chú chó. Không chỉ sát cánh cùng nhau làm trách nhiệm, huấn luyện mà ngay cả trong hoạt động và sinh hoạt hằng ngày, HLV và chú chó luôn sát cánh với nhau, từ sẵn sàng chuẩn bị từng bữa ăn cho đến chăm nom khi chó đau ốm .
Chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ nhất, Trung úy Trung kể, có lần anh được thủ trưởng đơn vị chức năng tạo điều kiện kèm theo về nhà nghỉ phép vài hôm. Lúc chuyển giao Gô Ly lại cho đồng đội chăm nom giúp, thực trạng chó vẫn khỏe mạnh, nhưng một ngày sau được tin Gô Ly có bộc lộ lạ, bỏ ăn và ủ rũ. Cứ đinh ninh chó bị ốm nên anh liền tức tốc trở lại đơn vị chức năng để chăm nom. Khi thấy anh trở lại, Gô Ly liền vùng dậy, nhảy chồm lên nghênh đón người đồng đội thân thiện. Lúc đó cả đội mới ngớ ra chú chó không hề bị bệnh mà bỏ ăn chỉ vì … nhớ chủ .

Trung úy Trần Minh Cường, Đội phó đội HLV và chó nghiệp vụ tổ đội Hồng Thượng thông tin, hiện đội có tổng cộng 9 HLV và 9 chó nghiệp vụ loại chiến đấu, tất cả đều là giống chó Becgie đạt chuẩn, đã qua huấn luyện bài bản, giữ nhiệm vụ truy lùng và bắt giữ các đối tượng vượt biên giới trái phép.

Tùy theo đặc thù thần kinh của từng chú chó mà thời hạn huấn luyện có sự chênh lệch. Trung bình mất 1 – 2 năm huấn luyện để một chú chó nhiệm vụ có điều kiện kèm theo phản xạ vững chãi. Giáo án và phương pháp huấn luyện được thiết kế xây dựng riêng để tương thích với địa hình và nhu yếu trách nhiệm như lùng sục, truy vết, phục kích … trên núi đồi lẫn trên biển .

Sau giai đoạn huấn luyện, chó nghiệp vụ được xây dựng thời gian biểu sinh hoạt và tập luyện nghiêm ngặt theo các chế độ ăn, ngủ và vệ sinh. Mỗi tuần có 2 ngày huấn luyện củng cố, nâng cao kỹ năng phản xạ. Mỗi ngày chó nghiệp vụ được ăn 2 bữa với các khẩu phần như thịt hộp, trứng vịt lộn… với giá tiền 37 nghìn đồng/ngày.

Có muôn vàn khó khăn vất vả mà những HLV phải đối lập. Trong đó nguy hại nhất khi tham gia huấn luyện, người huấn luyện cũng chính là đối tượng người tiêu dùng tập luyện cho chó nhiệm vụ và những đồng đội khác. Mỗi lúc như vậy, HLV phải mang bao tay bảo lãnh chuyên sử dụng, trực tiếp đóng giả đối tượng người dùng để chó nhiệm vụ lao vào cắn xé. Tuy đã sẵn sàng chuẩn bị kỹ lưỡng nhưng đôi lúc cũng không tránh khỏi bị thương ; nhẹ thì bầm tím tay do lực cắn quá mạnh, nếu không cẩn thận để cắn không đúng chỗ dẫn đến bị thương còn nguy hại hơn .
Mỗi chú chó nhiệm vụ chỉ sát cánh với duy nhất một HLV từ khi khởi đầu huấn luyện cho đến khi già yếu và nghỉ hưu. Điều này rất khó khăn vất vả cho chiến sỹ huấn luyện khi phải chia tay đồng đội đã cùng kề vai sát cánh chiến đấu trong một khoảng chừng thời hạn dài ( từ 8 – 10 năm ), nhưng vì trách nhiệm người lính phải nén xúc cảm lại để khởi đầu một quy trình tiến độ huấn luyện khó khăn vất vả và kỳ công khác .

Minh Nguyên

Source: thucanh.vn
Category: Chó cảnh

Rate this post

Bài viết liên quan