Câu chuyện thú vị về chàng trai đưa ống hút tre Việt Nam ra thế giới: Thu gần 10 tỷ đồng/tháng, 12 năm miệt mài thi ĐH vì đam mê

Tre, trúc, nứa vốn là những vật tư rất quen thuộc ở Nước Ta, nhưng không phải ai cũng nhìn ra tiềm năng kinh tế tài chính đằng sau chúng. Trước vấn nạn rác thải nhựa cùng lời lôi kéo ” Nói không với ống hút nhựa “, một chàng trai trẻ quê Nghệ An, trong quy trình lặn lội núi rừng đã phát hiện ra vùng nguyên vật liệu tiềm năng, để cho sinh ra những ống hút tre thân thiện thiên nhiên và môi trường. Dòng loại sản phẩm này đã vượt qua khuôn khổ biên giới Nước Ta, hiện đã xuất hiện ở nhiều vương quốc và vùng chủ quyền lãnh thổ trên quốc tế .Đằng sau câu truyện anh sinh viên khởi nghiệp non nớt cách đây 10 năm đến tên tuổi ” triệu phú ống hút tre ” của Nguyễn Văn Mão ( 32 tuổi ) là một quy trình tuy nguy hiểm nhưng trọn vẹn xứng danh .Câu chuyện thú vị về chàng trai đưa ống hút tre Việt Nam ra thế giới: Thu gần 10 tỷ đồng/tháng, 12 năm miệt mài thi ĐH vì đam mê - Ảnh 1.Nguyễn Văn Mão, chàng trai trẻ với câu truyện kinh doanh thương mại đầy cảm hứng .

Gặp thanh niên đưa ống hút tre Việt Nam ra thế giới: Thu gần 10 tỷ đồng mỗi tháng, 12 năm thi ĐH vì đam mê. Thực hiện: Minh Nhân.

Khởi nghiệp sáo trúc từ năm 22 tuổi mặc kệ lời bàn tán

” Dân chơi ” trong làng sáo trúc miền Bắc đã quá quen với Nguyễn Văn Mão, hay còn gọi là ” Mão Mèo “. Năm 22 tuổi, khi còn là sinh viên năm 3 trường ĐH Kiến Trúc ( Thành Phố Hà Nội ), Mão chính thức khởi nghiệp với cây sáo trúc mặc kệ mọi lời buôn chuyện, dị nghị xung quanh, đại loại như : ” thứ tre nứa chẳng kiếm ra tiền này ! “. Bắt đầu sự nghiệp từ số lượng 0, nhưng có vẻ như thời gian đó, anh có trong tay toàn bộ, là đam mê và tính kiên cường .Từng bước kiến thiết xây dựng tên thương hiệu với những loại nhạc cụ dân tộc bản địa, đến nay, anh đã có hơn 20 mạng lưới hệ thống đại lý, shop trên toàn nước .Am hiểu tre, nứa và biết cách tận dụng lợi thế mà những nguyên vật liệu quen thuộc này mang lại, Mão chuyển hướng tiếp cận kinh doanh thương mại sang một mẫu sản phẩm mới, khi mà trong giới trẻ mở màn Open trào lưu tẩy chay ống hút nhựa .

“Ngay ban đầu, bản thân mình đã sử dụng ống hút tre suốt một thời gian dài. Năm ngoái, hưởng ứng phong trào nói không với đồ nhựa dùng một lần, mình thấy đây là cơ hội để đưa ống hút bấy lâu nay mình sử dụng ra thị trường. Chính vì thế, mình quyết định nhân rộng sản xuất để có thể cung cấp sản phẩm trong và ngoài nước”.

Câu chuyện thú vị về chàng trai đưa ống hút tre Việt Nam ra thế giới: Thu gần 10 tỷ đồng/tháng, 12 năm miệt mài thi ĐH vì đam mê - Ảnh 3.Bên trong xưởng sản xuất ống hút tre tại TP. Hà Nội của anh Mão.

Ống hút tre lần lượt trải qua những khâu sản xuất tỉ mỉ, đều bằng bằng tay thủ công, trước khi đến tay người tiêu dùng .Bắt đầu sản xuất từ năm 2018, nhưng đến tháng 2/2019, những chiếc ống hút tre tiên phong mới chính thức sinh ra. Để có một chiếc ống hút triển khai xong, thân thiện với thiên nhiên và môi trường, người làm phải ” tuyển chọn ” những cây nứa đủ tuổi, có đường kính 5-13 mm ở lồng ngoài, chiều dài đốt 20 cm. Nếu nứa non khi phơi sẽ bị héo, nứa to quá thì ống sẽ không được đẹp .Cây nứa liên tục trải qua khâu cắt gọt, phơi sấy, đánh bóng thủ công trước khi được mài 2 đầu tạo độ tinh xảo. Ống hút sẽ được luộc để đẩy hết mủ của cây tre từ bên trong, rồi sấy khô ở mức nhiệt 120 độ C, đủ thích hợp bảo vệ ống không còn nước. Sau khi hoàn thành xong, ống hút tre mặt ngoài có độ trơn nhẵn của vỏ, bên trong có lớp lụa, được làm sạch 100 %, khi sử dụng có thêm mùi nứa đặc trưng thanh nhẹ dễ chịu và thoải mái .Anh Mão góp vốn đầu tư 650 triệu cho chiếc máy khắc chữ tạo dựng tên thương hiệu, những loại máy mài, máy sấy, nồi hơi, nồi luộc tổng số hết 1 tỷ đồng. Đặc biệt, khó khăn vất vả nhất vẫn là nguồn phân phối nguyên vật liệu nguồn vào. Mặc dù đã có 10 năm kinh nghiệm tay nghề tiền thân làm sáo trúc, nhưng khi làm ống hút tre, ” cầu vượt cung ” buộc anh phải tìm hiểu và khám phá những vùng nguyên vật liệu mới. Anh mất 4 tháng để kiếm tìm kho tàng vật tư đủ phân phối một phần cơ bản nhu yếu thị trường .

“Những ngày ngồi xe máy chạy hàng trăm cây số đến tận nơi để lấy nguyên liệu về trực tiếp mày mò sản xuất ống hút là những ngày đầu khó khăn vất vả nhất. Mỗi một người có thể tìm ra một nguồn nguyên liệu khác nhau nhưng không phải cái nào cũng đưa vào sản xuất được”.

Câu chuyện thú vị về chàng trai đưa ống hút tre Việt Nam ra thế giới: Thu gần 10 tỷ đồng/tháng, 12 năm miệt mài thi ĐH vì đam mê - Ảnh 5.Quy trình mài những chiếc ống hút tre được quay đều trên 4 ống lớn để bảo vệ mặt ngoài của thân nứa có độ nhẵn bóng nhất định .Câu chuyện thú vị về chàng trai đưa ống hút tre Việt Nam ra thế giới: Thu gần 10 tỷ đồng/tháng, 12 năm miệt mài thi ĐH vì đam mê - Ảnh 6.Tất cả những ống hút tre sau khi cắt sẽ được mài giũa hai đầu thật cẩn trọng để tránh gây vết thương trong quy trình sử dụng .Thời điềm đầu, anh tiếp xúc với những người mua đơn lẻ, đặt từ 1.000 đến 2 nghìn ống. Sau này, khách quốc tế dữ thế chủ động tìm đến, đặt hàng với số lượng cực lớn. Hiện tại, nhu yếu của người mua đã vượt quá năng lượng sản xuất của doanh nghiệp Mão Mèo. Anh tăng nhanh xuất khẩu loại sản phẩm sang thị trường EU, ở Châu Á Thái Bình Dương hiện chỉ mới bán tại Đài Loan. Sau khi không thay đổi hơn, hoàn toàn có thể ống hút tre mang tên thương hiệu Nước Ta sẽ đặt chân tới những nước như Nhật Bản, Nước Hàn, Nước Singapore …Anh Mão mở một xưởng ở TP. Hà Nội, đây được xem là ” cái nôi ” tiền đề vốn sản xuất sáo trúc, được lan rộng ra để sản xuất ống hút tre. Khi nhu yếu quá lớn, anh mở xưởng thứ 2 tại Đồng Nai. Xưởng thứ 3 cũng sinh ra tại Gia Lai – TT khai thác nứa. Và sau cuối, xưởng sản xuất lớn nhất được đặt tại quê nhà Tân Kỳ, Nghệ An với quy mô 5 triệu ống / tháng. Khoảng 20 ngày nữa, những loại sản phẩm tiên phong sẽ sinh ra tại đây, phân phối 3 đến 5 triệu ống mỗi tháng .Câu chuyện thú vị về chàng trai đưa ống hút tre Việt Nam ra thế giới: Thu gần 10 tỷ đồng/tháng, 12 năm miệt mài thi ĐH vì đam mê - Ảnh 7.Nhân công đều được nhu yếu thật gọn gàng, cẩn trọng trong suốt quy trình sản xuất .Câu chuyện thú vị về chàng trai đưa ống hút tre Việt Nam ra thế giới: Thu gần 10 tỷ đồng/tháng, 12 năm miệt mài thi ĐH vì đam mê - Ảnh 8.Anh Mão kiểm tra hoạt động giải trí chiếc máy khắc chữ được anh góp vốn đầu tư với giá 650 triệu đồng .

Đến tỷ phú ống hút tre thu gần 10 tỷ đồng mỗi tháng 

Mỗi tháng, công ty của anh Mão cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước tổng cộng 6 triệu ống hút tre. Mức giá thấp nhất với đơn hàng 1 triệu ống trở lên là 1 nghìn 200 đồng mỗi chiếc. Tối thiểu một tháng anh thu được gần 10 tỷ đồng, đã bao gồm chi phí nguyên vật liệu, hao phí máy móc và tiền nhân công.

“Hội chợ thương mại tại Đài Loan (Trung Quốc) tháng 3 vừa rồi là cơ hội để mình quảng bá ống hút tre tới bạn bè quốc tế, cũng là dịp đẩy mạnh ý thức cộng đồng, giúp mọi người từng bước thay đổi thói quen dùng ống hút nhựa. Tiêu chí của mình là sắp tới có thể sản xuất ống hút tre cho thị trường Việt Nam càng rẻ càng tốt (từ khoảng 500 đến 600 đồng/chiếc) để khuyến khích người tiêu dùng từ bỏ ống hút nhựa”.

Anh rất tự tin, ống hút tre thật sạch và trọn vẹn tự nhiên, đương nhiên đủ điều kiện kèm theo để sửa chữa thay thế ống hút nhựa. Tre chỉ mất 1 đến 2 năm để tự huỷ thành chất mùn tự nhiên, còn nhựa hơn nghìn năm vẫn chưa thể biến mất khỏi cuộc sống tất cả chúng ta .

“Đây là một tín hiệu đáng mừng khi mọi người dần nhận ra tác hại của nhựa sử dụng một lần. Đặc biệt khi nhìn thấy sự nguy hại, buộc phải có sản phẩm thay thế. Ống hút tre có thể được dùng nhiều lần trong vòng 6 tháng, chỉ cần xả nước làm sạch rồi sấy khô hoặc đặt trong ngăn mát tủ lạnh cho lần sử dụng tiếp theo”.

Câu chuyện thú vị về chàng trai đưa ống hút tre Việt Nam ra thế giới: Thu gần 10 tỷ đồng/tháng, 12 năm miệt mài thi ĐH vì đam mê - Ảnh 9.Chỉ khoảng chừng 30 phút, tên thương hiệu ống hút Mão Mèo đã được in lên những ống hút tre. Khách hàng hoàn toàn có thể nhu yếu những kí tự bất kể trên ống.

Quá trình sắp xếp, đóng gói thành phẩm .Trong tương lai, anh Mão hứa hẹn sẽ cho sinh ra thêm nhiều mẫu sản phẩm thân thiện môi trường tự nhiên khác như dĩa, thìa, muỗng, dao, … mọi thứ đều bằng tre để thay thế đồ nhựa. Ống hút tre đã hoàn toàn có thể cung ứng nhu yếu hiện tại, vừa tiện vừa rẻ thì những loại sản phẩm tiếp theo, nếu liên tục được người dân đồng ý, anh mới hoàn toàn có thể chứng minh và khẳng định mình đã thành công xuất sắc trên con đường kinh doanh thương mại mới này .

“Một ống hút tre đưa ra thị trường không quá đắt, nhưng nếu không tính toán hợp lý thì các bạn dễ bị lỗ. Cũng như khi khởi nghiệp, bạn chưa cần nghĩ kiếm lời được từ nó hay không, quan trọng rằng, trước tiên hãy “cháy” với niềm đam mê đó. Mọi thứ sẽ được đền đáp xứng đáng. 

Thực ra khởi nghiệp rất dễ, chỉ cần bạn có tinh thần thì mọi vấn đề đều có cách giải quyết. Thay vì nhìn vào khó khăn như nguồn vốn, kinh nghiệm,… bạn hãy lấy cái thuận lợi làm tiền đề bước về phía trước”.

Những chiếc ống hút được chuyển vào lò sấy trong khoảng chừng 30 phút ở mức nhiệt thích hợp 120 độ hoặc phơi ngoài trời những ngày có nắng .

12 năm miệt mài đi thi THPT Quốc Gia, từng học qua 5 trường ĐH 

Nguyễn Văn Mão làm kinh doanh thương mại giỏi, điều này không ai hoàn toàn có thể bàn cãi. Không chỉ vậy, bạn sẽ phải quá bất ngờ hơn nữa về hành trình dài 12 năm luyện bút đi thi ĐH của chàng người trẻ tuổi mê hoặc này .Trong kì thi THPT Quốc gia vừa qua, anh Mão là một thí sinh đặc biệt quan trọng tại điểm trường Tân Kỳ. Dù đã tốt nghiệp ĐH Kiến trúc TP.HN, hiện đang theo học năm 3 ĐH Công đoàn, anh vẫn quyết định hành động ĐK dự thi năm 2019, thử sức với khoa ” Thương mại điện tử ” của ĐH Thương mại ( Thành Phố Hà Nội ) .Được biết, đây là lần thứ 12 anh ” vượt vũ môn ” cùng những sĩ tử khác trên khắp cả nước. Năm 2006, Nguyễn Văn Mão lần tiên phong đi thi ĐH nhưng không đỗ. Năm 2007, anh liên tục dự thi và đủ điểm xét tuyển vào ĐH Vinh. Từ năm 2008 đến 2018, sĩ tử này quen mặt tại những trường thi thêm 9 lần nữa với số điểm trung bình trên 20 điểm. Anh từng học 4 trường ĐH trước đó, gồm : ĐH Kiến trúc – Thành Phố Đà Nẵng, ĐH Thủy lợi – TP. Hà Nội, ĐH Kiến trúc – TP. Hà Nội và ĐH Công đoàn – Thành Phố Hà Nội .

“Mình đi thi ĐH hoàn toàn là một đam mê vì nhờ những kiến thức ôn thi mà đầu óc mình nhanh nhẹn hơn, cảm giác như mọi thứ vẫn như ngày xưa. Mình không cần ôn thi, gần như không quên quá nhiều bài học dù sách vở có thể thay đổi chút ít theo các năm. Mình muốn trở thành tấm gương cho những người đi thi ĐH lần thứ 2, lần thứ 3,… đang bị nản chí bởi dư luận xung quanh. Họ có thể nhìn theo gương của mình, đi thi nhiều lần, không sao hết. Mặc dù khi đi thi ngồi cùng các bạn cách gần 2 thế hệ, nhưng mình vẫn cảm thấy bình thường”.

Anh Mão tham gia kì thi THPT Quốc gia năm 2019 vừa qua. Với kinh nghiệm tay nghề 12 năm luyện bút, anh nhìn nhận đề năm nay dễ thở hơn mọi năm. Ảnh : NVCC .12 năm đỗ mười mấy trường Đại Học lẫn CĐ, từ khối A, sang khối B, C, D, giấy báo nhập học ” chất đống “, nhưng nhiều trường anh Mão buộc phải bỏ lỡ việc học vì bị việc làm chi phối. Các trường cũng đã gửi giấy về tận nhà, buộc thôi học .

“Chưa bao giờ đi thi mình thấy đề Toán dễ như năm nay. Đề Vật lý, Hoá học có thể lâu quá, nhiều công thức mình không nhớ hết được nên hơi khó khăn. Đề năm nay nhìn chung dễ thở hơn các năm. Và có lẽ, sắp tới mình sẽ là sinh viên năm nhất của Đại học Thương mại Hà Nội. Mình sẽ cố gắng phân bổ thời gian hợp lý giữa việc học và kinh doanh. 

Mình mong muốn mọi người có thể nhìn nhận một cách nhẹ nhàng, không bao giờ là quá muộn để học tập và thi cử. Tất nhiên chừng nào còn đủ sức khỏe thì mình vẫn sẽ tiếp tục đi thi bởi vì đó là đam mê, đã ăn sâu vào máu rồi”.

Đối với giới trẻ lúc bấy giờ, toàn bộ có vẻ như đều xoay vần theo ” trend “. Và thường thì một trào lưu chỉ đến một tiến trình nhất định sẽ biến mất. Anh Mão kỳ vọng, mọi người hoàn toàn có thể gìn giữ trào lưu tẩy chay ống hút nhựa thật lâu, thật phổ cập, cũng giống như hành trình dài 12 năm đi thi ĐH, khi những bạn muốn làm một điều gì đấy, hãy làm tận cùng. Và, điều gì tốt cho xã hội, tốt cho thiên nhiên và môi trường, mong những bạn hãy làm nó đến tận cuối đời .Câu chuyện thú vị về chàng trai đưa ống hút tre Việt Nam ra thế giới: Thu gần 10 tỷ đồng/tháng, 12 năm miệt mài thi ĐH vì đam mê - Ảnh 13.Đằng sau chàng người trẻ tuổi 32 tuổi quê Nghệ An là những san sẻ về chuyện đời chuyện nghề rất mê hoặc !WeDo Cuộc Chiến Trộm Nhựa (nằm trong khuôn khổ WeChoice) là một thử thách môi trường hoàn toàn khác mang trong mình sứ mệnh của các “phản anh hùng” bất bình với thực trạng rác nhựa.Chiến dịch gồm chuỗi 30 thử thách nhằm mục đích biến hóa thói quen sử dụng nhựa của người trẻ. Cuộc Chiến Trộm Nhựa đã chính thức khởi đầu, cùng theo dõi những thông tin từ chương trình tại website : https://cuocchientromnhua.wechoice.vn/ và đừng quên tham gia để có thời cơ trở thành những Kẻ Trộm Nhựa khét tiếng – những hiệp sĩ bảo vệ môi trường tự nhiên nhé !

Source: thucanh.vn
Category: Mèo Cảnh

Rate this post

Bài viết liên quan