Nghiệp làm thầy guitar của chàng sinh viên Ngoại giao

(thucanh.vn) – Giới sành nhạc không ai không một lần từng nghe Thuỷ “Mèo ú” chơi ghi ta. Giọng ghi ta trầm buồn như rơi vào thinh không trong những chiều mưa, trong một đêm vắng, nó khiến người ta được sống trong ký ức trong những kỷ niệm đẹp. Đôi bàn tay ấy như múa trên những phím đàn, khiến người ta nghĩ đến một nghệ sỹ tài hoa, một nghệ sỹ quên đi những kỹ thuật ghitar để chơi nó bằng cảm xúc, bằng thứ kỹ thuật được định danh là tư duy bằng những ngón tay.

                                

Khi đã trở thành thầy dạy guitar có tiếng và sống dư dả bằng nghề, thành một nghệ sỹ của những phòng trà, Thuỷ vẫn luôn tự nhận mình mãi mãi chỉ là học trò và vẫn luôn miệt mài theo đuổi những kỹ thuật âm thanh của bộ môn âm nhạc dân giã mà quý phái này .Trương Xuân Thuỷ từng là sinh viên ĐH Ngoại giao nhưng anh chọn con đường màn biểu diễn và dạy guitar từ sau khi tốt nghiệp ĐH. Ảnh NVCCTrương Xuân Thủy đến với guitar như định mệnh. Lần tiên phong anh bị nó mê hoặc là trong một lần xem người ta màn biểu diễn nhạc Trịnh. “ Mê nó bởi sao chỉ có 6 giây thanh mảnh mai lại hoàn toàn có thể ngân lên những hoà âm say đắm lòng người đến vậy. Tại sao chỉ một cây ghi ta người ta có chơi được như một ban nhạc, hoàn toàn có thể thay cả ca từ trong những nhạc phẩm của một nhạc sỹ tài hoa ” .Trót mê rồi thử, thử và lao vào khi nào không hay, để đến lúc quên ăn quên ngủ để luyện đàn, để mày mò từ những nốt nhạc .Những tháng ngày niên thiếu là thời hạn không hề ưu tiên cho việc luyện đàn tiếp tục bởi Thuỷ còn phải dành thời hạn để học văn hoá. Thuỷ vốn là cậu bé giỏi Toán và học đều toàn bộ những môn nên dù cậu không phải là mọt sách cũng có tác dụng học tập tốt .“ Say mê đàn nên dù phải học để thi đỗ ĐH cho cha mẹ vui vẻ em vẫn có ham muốn là làm thế nào để được chơi đàn, được đánh những bản nhạc mình thích và được tò mò hết những kỹ thuật âm thanh từ guitar. Nên việc quyết tâm thi đỗ ĐH cũng là cớ để được ra Thủ đô học đàn ” – Thuỷ cho biết .Trương Xuân Thuỷ trong một lần màn biểu diễn cho ca sỹ Minh Hoàng tại phòng trà trên địa phận Thành phố Vinh. Ảnh : NVCCThế rồi khi thi đỗ vào hai trường ĐH khét tiếng lại thuộc hai khối khác nhau Thuỷ đã làm cho cha mẹ ” nở mày nở mặt ” và anh đã lựa chọn Trường Đại học Ngoại giao theo ý nguyện của mái ấm gia đình. “ Khi theo học tôi chỉ chú tâm những bộ môn mình thích còn đâu dành hết cho đàn ” .“ Thủa ấy đứa bạn trong khu nhà trọ nghe tôi đàn nó rủ tham gia chơi cho một quán cafe mà trong đó có rất nhiều nghệ sỹ nổi tiếng chơi. Ban đầu tôi không chấp thuận đồng ý, nhưng sẵn niềm đam mê, và khát vọng được học hỏi thêm từ môi trường tự nhiên này, nên tôi đã gật đầu ” .

Từ cái gật đầu hết sức tình cờ này mà cuộc sống và nghiệp đàn của Thuỷ dường như sang trang mới, “Đến nghe và thấy cách chơi của họ mà tôi choáng quá, choáng vì độ chuyên nghiệp và kỹ thuật và cả chất nghệ sỹ của họ”, Thủy kể.

Thuỷ cho biết ghi ta là nhạc cụ quy tụ nhiều kỹ thuật âm thanh nhất, nó vừa là bộ gõ vừa là đàn dây, vừa hoàn toàn có thể thay tiếng sáo, tiếng đàn bầu nhưng cũng hoàn toàn có thể là nhạc cụ duy nhất vừa nhạc đệm vừa solo. “ Thế nên để sở hữu được ghi ta thì có lẽ rằng học cả đời cũng không hề biết hết kỹ thuật của nó, do đó người chơi guitar cần khổ luyện hằng ngày cũng như năng khiếu sở trường bẩm sinh ” .Được nâng đỡ những giọng hát trong những phòng trà là niềm yêu dấu của Thủy. Ảnh : NVCCThế nên học ghi ta là học hằng ngày và học không bao giờ nghỉ. Vì vậy mỗi giờ lên lớp anh đều truyền cho học trò trước hết là niềm đam mê, và đặc biệt quan trọng Thuỷ luôn khuyên rằng nếu không thực sự có năng khiếu sở trường bạn đừng theo guitar .Hỏi Thuỷ “ từ một cậu sinh viên Ngoại Giao sao Thuỷ lại chọn nghiệp đàn ”, Thuỷ cho biết, là do anh quyết tâm theo đuổi nó, và cũng do suôn sẻ số phận đã cho Thuỷ được theo con đường này .Lúc còn là sinh viên ngoài việc chơi cho những quán cafe có rất nhiều người giỏi, Thuỷ còn được theo học một thầy giáo dạy đàn nổi tiếng. Đó là thầy Nguyễn Văn Tuấn giảng viên nhạc viện Âm nhạc vương quốc. Cũng rất vô tình mà Thuỷ biết đến thầy, “ Dạo ấy đã rất lâu thầy không nhận dạy đàn cho ai, nhưng khi đến quán cafe thấy tôi đang chơi thầy liền gọi xuống và bảo, anh đến thầy dạy cho ” .“ Chính thầy Tuấn đã truyền cho tôi những kỹ thuật khó nhất, như kỹ thuật giữ được độ ngân rung, kỹ thuật fingerstyle dùng trong solo ( là kỹ thuật đi ngón tạo ra những âm thanh như bộ gõ ), hay kỹ thuật Tremolo ( tiếng nước chảy ), những kỹ thuật này không phải ai thầy cũng truyền thụ cho, bởi muốn học được cần người học phải có năng khiếu sở trường thực sự và theo học guitar chừng 1 năm trở lên … ”, Thuỷ san sẻ .Và điều qua trọng nhất là thầy đã truyền cho Thuỷ cách nghĩ mới, cách tư duy mới và cách ứng xử mới với mỗi bản nhạc, với mỗi khoảng trống. “ Nhiều khi với cùng một bản tab đó nhưng mỗi một tâm trạng một khoảng trống khác nhau thì tôi lại chơi khác. Và thầy giáo đã dạy tôi rằng hơn cả kỹ thuật chính là thẩm mỹ và nghệ thuật, nghệ thuật và thẩm mỹ của bạn hoàn toàn có thể làm cho bản nhạc đó hay hơn bất kể bản hoà âm nào ” .Giờ đây khi đã thực sự có chỗ đứng trong đời sống âm nhạc thành Vinh, bằng công cụ tương hỗ Steamby anh lan rộng ra đối tượng người tiêu dùng dạy học hầu hết qua mạng, trong số đó có cả những sinh viên, du học sinh ở quốc tế

“Việc dạy guitar đã giúp tôi nuôi sống đam mê cuả mình mà không phải lo chuyện cơm áo gạo tiền. Nhưng từ những buổi dạy học đó điều mà tôi thấy vui hơn là tôi đã truyền lửa được cho người học, định hướng cho họ được giá trị thẩm mỹ mới, và gu âm nhạc. ”.

Theo Thuỷ thì điều này rất quan trọng bởi nó sẽ tạo ra xu thế nghe nhạc của những bạn trẻ, và lan toả văn hoá chiêm ngưỡng và thưởng thức ở trong mỗi khoảng trống ; tạo ra được đời sống âm nhạc lành mạnh trong mỗi quán cafe, mỗi tụ điểm âm nhạc .

Thanh Nga

Source: thucanh.vn
Category: Mèo Cảnh

Rate this post

Bài viết liên quan