Tác Hại Của Lông Mèo, Lông Chó Đối Với Trẻ Nhỏ Mẹ Cần Lưu Ý

Tác hại của lông mèo, lông chó đến sức khỏe của trẻ nhỏ

1. Trẻ có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng khi thường xuyên tiếp xúc với chó mèo

Một trong những loại ký sinh trùng nguy khốn thường sinh sống trong ruột non của chó – sán dải. Trứng của loài sán này sẽ theo phân chó ra ngoài và hoàn toàn có thể bám vào lông của thú cưng, trong môi trường tự nhiên không khí thông thường, loại sán dải này hoàn toàn có thể sống sót từ vài tuần cho tới vài tháng .

Khi trẻ em tiếp xúc với chó hoặc mèo, chúng sẽ có cử chỉ ôm ấp, thậm chí hôn hoặc cắn yêu cún hoặc mèo cưng của mình khiến bé có nguy cơ bị nhiễm ấu trùng sán dải. Dấu hiệu nhận biết là bé hay kêu đau đầu và nổi mẩn đỏ, ngứa, đau bụng hoặc nặng hơn là tiêu chảy. Đó là một trong những tác hại của lông mèo, lông chó rất nguy hiểm.

Trẻ có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng khi thường xuyên tiếp xúc với chó mèo

2. Dị ứng lông chó mèo

Lông động vật hoang dã có tính bám dính cao, chúng thuận tiện được tìm thấy trên ghế sofa, thảm hoặc ngay cả trên giường, nệm, gối, ghế sofa … Lông thú cưng hoàn toàn có thể bay lơ lửng trong không khí và khi trẻ hít thở, vô tình sẽ hít chúng vào trong khí quản, gây kích ứng và sưng đường hô hấp. Đối với những trẻ quá mẫn cảm hoặc sức đề kháng quá yếu, lông chó mèo hoàn toàn có thể gây ra dị ứng cấp tính cho trẻ. Nếu trẻ có bệnh hen, lông chó mèo hoàn toàn có thể khiến bé phát cơn hen cấp tính gây khó thở .

Một số bệnh gây ra bởi chó và mèo tới sức khỏe của trẻ

Hiện nay, nuôi thú cưng đã trở thành một sở trường thích nghi được nhiều mái ấm gia đình ưu thích. Thú cưng được nuôi trong nhà thường là những động vật hoang dã hiền lành như chó, mèo, … với nhiều quyền lợi cho sức khỏe thể chất ý thức của người nuôi. Bằng những hành vi vuốt lông, trò chuyện, thú nuôi giúp bạn tự do, thư giãn giải trí hơn. Bên cạnh đó, thú nuôi còn là người bạn đặc biệt quan trọng của những đứa trẻ mắc hội chứng tự kỷ hay thiểu năng trí tuệ. Những con vật này sẽ xóa tan những nỗi sợ mà trẻ đang mắc phải nhưng không dám nói cho ai biết. Thú cưng luôn lắng nghe, giữ bí hiểm cho trẻ và chơi đùa cùng nhau, thế cho nên bệnh tình của bé dần được cải tổ .Tuy nhiên, bên cạnh những quyền lợi việc nuôi thú cưng mang lại thì còn có những mối nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe thể chất mà mọi người ít được biết. Đặc biệt, trẻ nhỏ hay ôm ấp, chơi đùa cùng thú cưng là đối tượng người tiêu dùng dễ mắc phải những bệnh về chó và mèo nhất. Dưới đây thông tin một số ít bệnh trên vật nuôi lây cho con người :

Bệnh mèo cào

Trong lúc trẻ chơi cùng mèo, không may bị mèo cào lên người tạo ra những vết trầy xước. Vết trầy xước nhẹ sẽ không tác động ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe thể chất trẻ. Nhưng móng vuốt của mèo nhọn, vết cào để lại sâu, có rủi ro tiềm ẩn thành sẹo lớn nếu không được sơ cứu kịp thời. Vết thương do mèo nếu không được sát khuẩn kịp thời, vi trùng sẽ xâm nhập vào đường này và gây ra một số ít bệnh. Trên khung hình của mèo có nhiều vi trùng nguy hại tiềm ẩn, đặc biệt quan trọng có một lượng lớn B. henselae. Trẻ mắc phải sẽ có bộc lộ chán ăn, phát hồng ban, sốt không rõ nguyên do đi kèm hạch to. Vì vậy, cha mẹ nên chú ý quan tâm đến trẻ khi chơi cùng với thú cưng trong mái ấm gia đình .

Bệnh sán dải chó mèo

Bệnh sán dải chó mèo là căn bệnh rất phổ cập lúc bấy giờ. Bệnh gây ra bởi ấu trùng sống trong phân chó mèo. Khi trẻ đi chơi ngoài khu vui chơi giải trí công viên hay trẻ có thói quen nghịch đất cát ở những nơi có nhiều chó mèo, ấu trùng sẽ xâm nhập vào da. Trong một khoảng chừng thời hạn khoảng chừng vài tuần ấu trùng tăng trưởng và chuyển dời vào trong mạch máu, hoàn toàn có thể lên phổi gây ra hội chứng Loeffler. Trẻ em mắc sán dải chó mèo sẽ biến ăn, rối loạn tiêu hóa, suy dinh dưỡng, ảnh hưởng tác động đến quy trình tăng trưởng .

Bệnh dại do chó mèo chưa được tiêm chủng

Bệnh dại do chó mèo cũng là một hiện tượng kỳ lạ thường gặp khi tiếp xúc với chó mèo chưa được tiêm chủng kỹ càng. Đây được xem là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính và nó hoàn toàn có thể lây từ động vật hoang dã sang người hoặc ngược lại. Đường lây nhiễm chính của bệnh là truyền từ nước bọt qua vết cắn. Thời kỳ ủ bệnh thường lê dài, trung bình trong vòng 2-3 tháng. Virus dại sẽ ảnh hưởng tác động đến hệ thần kinh, gây ra những rối loạn tại hệ thần kinh TW. Từ đó, dẫn đến thực trạng viêm não hoặc liệt não. Bệnh dại rất nguy khốn, phần đông gây tử trận 100 % ở người. Hiện nay, vẫn chưa có thuốc điều trị cho bệnh này .

Cách xử lý khi bị dị ứng với lông thú vật

Dị ứng với lông cho mèo là một trong những nguyên do phổ cập gây ra thực trạng viêm mũi dị ứng. Các chất gây dị ứng được tìm thấy ở da, nước bọt, nước tiểu và mồ hôi của quái vật. Dấu hiệu và triệu chứng của hiện tượng kỳ lạ này gồm có :

  • Hắt xì
  • Sổ mũi
  • Cảm giác ngứa, đỏ hoặc chảy nước mắt

  • Nghẹt mũi
  • Trạng thái ngứa ở mũi, vòm miệng hoặc cổ họng
  • Ho
  • Vùng da dưới mặt bị sưng và nổi quầng xanh
  • Bệnh nhân có bệnh nền là hen suyễn trước đó hoàn toàn có thể gặp thêm những triệu chứng : khó thở, tức ngực hoặc đau, có tiếng huýt sáo hoặc tiếng khò khè khi thở ra, khó ngủ do khó thở .
  • Ngoài ra, trẻ nhỏ còn hoàn toàn có thể gặp thực trạng chàm da khi bị dị ứng với lông chó mèo .

Cách tốt nhất để giải quyết và xử lý dứt điểm thực trạng này chính là hạn chế tiếp xúc hoặc không nhận nuôi chó mèo nữa. Tuy nhiên, nếu bạn không nỡ xa những bé thú cưng của mình, bạn hoàn toàn có thể sử dụng những cách sau đây để làm giảm những triệu chứng :

  • Điều trị bằng những loại thuốc như thuốc kháng histamin không kê đơn ( OTC ) như Benadryl, Claritin, Allegra và Clarinex OTC. Chúng hoàn toàn có thể giúp giảm thực trạng ngứa, hắt hơi và sổ mũi .
  • Rửa mũi bằng nước muối sinh lý để điều trị những triệu chứng nghẹt mũi, chảy nước mũi khi bị dị ứng .
  • Dọn dẹp nhà cửa định kỳ để vô hiệu lông chó mèo bám trên những vật phẩm như ghế sofa, thảm trải sàn nhà, …
  • Thường xuyên tắm rửa, vệ sinh cho chó và mèo của bạn .
  • Không nên để vật nuôi vào những phòng như phòng ngủ, phòng thao tác .
  • Nên sử dụng những loại máy lọc không khí để vô hiệu những tác nhân gây dị ứng trong không khí .

Phương pháp phòng ngừa lông chó mèo ảnh hưởng tới trẻ nhỏ

Các bạn hãy cho thú cưng tiêm chủng cũng như uống thuốc diệt giun sán định kỳ. Thường xuyên tắm rửa bằng dung dịch tắm dành riêng cho thú cưng để hủy hoại trứng giun sán bám trên lông. Nhanh chóng diệt bọ chét hoặc ve chó cho thú cưng ngay khi chúng Open nếu có. Thêm vào đó, những bậc cha mẹ hãy nhu yếu trẻ rửa tay bằng xà phòng thật kỹ sau khi vuốt ve chó mèo .Một điều quan trọng để khử mùi hôi chó / mèo, cũng như giữ cho căn nhà bạn luôn được thật sạch là lau dọn nhà cửa tiếp tục. Cleanipedia trình làng đến những bạn mẫu sản phẩm Nước lau sàn Sunlight Tinh dầu vạn vật thiên nhiên. Công thức lưu hương độc lạ từ hương hoa vạn vật thiên nhiên là một trong những cách khử mùi hôi chó và những loại mùi không dễ chịu khác. Bên cạnh đó, nước lau sàn Sunlight tinh dầu vạn vật thiên nhiên mang lại cho bạn cảm xúc thoải mái và dễ chịu, thư giãn giải trí và cảm xúc sạch mát lâu dài hơn sau mỗi lần lau nhà. Nước lau sàn còn có năng lực đuổi côn trùng nhỏ nhưng không hề gây hại cho sức khỏe thể chất của bạn và bảo đảm an toàn cho trẻ nhỏ .

Vật nuôi là những người bạn quen thuộc đối với con người, nó giúp trẻ em phát triển tâm lý tốt, giúp trẻ biết yêu thương và quý trọng mọi người hơn. Vậy nên, Cleanipedia hy vọng bạn sẽ góp nhặt được cho mình  những kiến thức trong việc chăm sóc cũng như vệ sinh cho thú cưng một cách chu đáo.

>> > Xem thêm :Tác giả : Team CleanipediaBản quyền thuộc về : Unilever Vietnam. Ghi rõ nguồn khi tìm hiểu thêm .

Source: thucanh.vn
Category: Mèo Cảnh

Rate this post

Bài viết liên quan