Mèo ăn bánh kem sinh nhật được không?

Khi nuôi mèo, sẽ có lúc chủ nuôi phân vân rằng loại thức ăn nào mèo hoàn toàn có thể ăn được cũng như tốt hay có hại so với bé mèo. Bánh kem sinh nhật là một trong những món ăn thường gặp trong những buổi tiệc sinh nhật. Vậy thì mèo có ăn bánh kem sinh nhật được không ?

Mèo ăn bánh kem sinh nhật được không nhỉ?

Mèo ăn bánh kem được không ? Không nên cho mèo ăn bánh kem nhé. Những nguyên vật liệu như đường và bột nở, muối … trong một chiếc bánh kem không có tính năng dinh dưỡng gì cho mèo cả. Bé sẽ không nguy khốn nếu chỉ ăn một miếng nhỏ nhưng tốt nhất nên cho bé ăn thức ăn dành riêng cho mèo .

Giải thích về công dụng của đường

Sugar
Thật ra đường không gây độc cho mèo, nên nếu bạn lỡ cho bé ăn một chút ít ngũ cốc ngọt hoặc một chút ít xi rô, không cần phải mang bé đến bác sĩ thú y ngay đâu .

Nhưng về lâu dài thì đường không tốt cho mèo tí nào, vì nó được xếp vào thức ăn gây hại. Tốt nhất bạn nên kiểm soát lượng đường bé mèo ăn vào ở mức tối thiểu.

Một thực sự ít người biết đó là mèo không nếm được vị ngọt của đường. Chúng sẽ không thấy ngọt như con người, do đó chẳng có nguyên do gì cho chúng ăn đường cả .
Tuy nhiên không có nghĩa là mèo không ăn món ngọt đâu. Có thể là có một nguyên vật liệu nào đó trong thức ăn mà bé đánh hơi được và muốn ăn .

Giải thích về công dụng của dầu

Oil
Nói chung so với mèo, chủ nuôi nên cẩn trọng lựa chọn loại dầu ăn cho bé vì khung hình mèo không chuyển hóa dầu như chó ( hay con người ). Gan của mèo có cấu trúc độc lạ và không hề chuyển hóa cytochrome P450. Nghĩa là gan mèo không hề phân giải hay chuyển hóa 1 số ít loại thuốc và thậm chí còn là 1 số ít loại tinh dầu .

Nếu bạn muốn cho mèo ăn một số loại tinh dầu thì chỉ nên cho mèo ăn với sự giám sát bởi bác sĩ thú y. Nói chung, bạn KHÔNG ĐƯỢC cho mèo ăn các loại dầu có hàm lượng salicylate hoặc phenol cao như sau:
・Húng quế
・Vỏ quế
・Đinh hương
・Nguyệt quế
・Tràm lá rộng
・Rau húng núi
・Kinh giới
・Tinh dầu trà
・Cỏ xạ hương
・Lộc đề xanh

Những loại tinh dầu AN TOÀN so với mèo gồm có : oải hương, nhựa thơm, kim ngân hoa và nhũ hương .

Giải thích về dị ứng

Để xảy ra hiện tượng dị ứng thức ăn, mèo phải ăn thức ăn đó rồi. Một con vật không thể dị ứng thức ăn nếu chưa từng ăn một món ăn nào đó. Những loại thức ăn hay gây dị ứng cho mèo bao gồm: bò, cá, gà và sản phẩm từ sữa. Những nghiên cứu trong lĩnh vực dị ứng thức ăn trên mèo còn nhiều hạn chế, có thể còn nhiều món ăn gây dị ứng khác mà chúng ta chưa biết.

Giải thích về các loại hạt và sô cô la

Nuts and chocolate
Các loại hạt chứa hàm lượng cao protein, chất xơ và những chất béo tốt cho sức khỏe thể chất, tuy nhiên bạn nên cẩn trọng khi muốn cho bé mèo ăn hạt. Hạt mắc ca gây độc so với mèo, còn những loại hạt như hạnh nhân, óc chó hay hạt Brazil ít nguy hại hơn. Nên nhớ rằng hạt có chứa hàm lượng béo cao dễ gây dư thừa chất béo dẫn đến ói mửa và tiêu chảy, do đó tốt nhất nên tránh cho mèo ăn những loại hạt .
Sô cô la chứa một lượng nhỏ caffein và một lượng lớn hợp chất tương tự như đó là theobromine. Những hợp chất này gọi là methyxanthines, cả hai đều gây độc lâm sàng trên mèo .
Nói chung, hàm lượng caffein và theobromine trong sô cô la tùy thuộc vào % lượng ca cao có trong sô cô la .
Sô cô la đen do đó có độc tính cao nhất, kể cả một mảnh nhỏ. Ngay cả sô cô la trắng cũng hoàn toàn có thể gây độc mèo vì chúng có kích cỡ khung hình nhỏ, vì vậy nên cho mèo tránh xa tổng thể những loại sô cô la .

Mèo có vị giác không?

Con người nếm được những loại vị giác ngọt, chua, đắng, mặn và vị thịt ( umani ). Mèo cũng nếm được những vị tương tự như ; tuy nhiên vùng cảm nhận vị ngọt của chúng hoạt động giải trí rất kém .

Bánh dành riêng cho mèo

Đôi khi chủ nuôi sẽ mua hoặc tự làm bánh với công thức dành riêng cho mèo (vào những dịp đặc biệt như sinh nhật chẳng hạn), bánh này chỉ chứa những thành phần nguyên liệu phù hợp cho mèo: cá, bột mì, trứng… và dĩ nhiên không có đường hoặc các loại hạt hay sô cô la.

Bánh cá ngừ cho mèo

Hầu như bé mèo nào cũng thích ăn cá cả còn bánh cá ngừ thì sao? Tất nhiên là chúng ăn được miễn là bánh được làm đúng cách. Do đó không nên chỉ cho bé ăn cá, mà hãy kết hợp cùng các thành phần thức ăn khác với hàm lượng cá vừa phải. Cá cung cấp rất nhiều protein, acid béo omega 3, vitamin và các lợi ích khác rất tốt cho mèo nếu bé được cho ăn thường xuyên.

Bạn có thể cho bé ăn cá nấu hoặc nướng hoặc nấu theo công thức cho mèo như bên dưới, vì cho mèo ăn cá sống không được khuyến cáo.

Ví dụ về bánh dành riêng cho mèo: bánh cá ngừ cho mèo

Thành phần
– 1 cốc bột mì nguyên cám
– 2 lon cá ngừ
– 60ml dầu oliu
– 1 viên dầu cá (không bắt buộc)
– 2 quả trứng gà
– 1 muỗng canh cỏ mèo (catnip)
– 1 muỗng cà phê bột nở (baking soda)

Thực hiện
1.Đánh đều trứng trong tô cùng dầu oliu và dầu cá. Trong khi đó, mở lò nướng ở nhiệt độ180 °C (356°F), chế độ hơi nóng ở trên và dưới lò.
2. Đổ cá trong hộp ra và trộn đều với nguyên liệu ở trên bước 1.
3. Thêm cỏ mèo vào và tiếp tục đánh. Cỏ mèo có nhiều lợi ích sức khỏe (bao gồm giúp mèo thư giãn), sẽ giúp mèo càng muốn ăn bánh.
4. Rây bột mì với bột nở và thêm vào tô để giúp bánh mịn màng. Nên sử dụng bột mì nguyên cám để giúp bé mèo tiêu hóa dễ dàng.
5. Thoa khuôn nướng bánh bằng dầu, đổ hỗn hợp bột vào và nướng 30-45 phút, hoặc cho đến khi bánh chín.
6.Khi bánh chín, mang ra khỏi lò, để nguội, gỡ bánh ra khỏi khuôn và cho bé mèo ăn.

Tuna cakes for cats

Tổng kết

Từ những thông tin nghiên cứu và phân tích ở trên, chủ nuôi nên tránh cho mèo ăn bánh của người do có chứa nhiều thành phần gây ngộ độc cho mèo ( như hạt, sô cô la, đường … ). Thỉnh thoảng bạn hoàn toàn có thể thử tự làm bánh cho mèo ( với thành phần có lợi cho bé ) trong những dịp đặc biệt quan trọng như sinh nhật của bé hoặc năm mới ví dụ điển hình .

Source: thucanh.vn
Category: Mèo Cảnh

Rate this post

Bài viết liên quan