Mèo bị táo bón: Dấu hiệu, nguyên nhân, cách chữa trị

Mèo bị táo bón là tình trạng khá phổ biến. Tuy nhiên, bạn có thể giúp mèo điều trị tình trạng này bằng cách phương pháp đơn giản tại nhà.

Nhưng đôi khi, táo bón là triệu chứng cho thấy mèo đang mắc phải những vấn đề sức khỏe khác nghiêm trọng hơn, và tình trạng này có thể trở nên rất nghiêm trọng và khó chịu.

Vậy làm cách nào để biết được mèo nhà bạn có đang mắc phải những yếu tố sức khỏe thể chất nghiêm trọng và cần sự can thiệp của bác sĩ thú y ? Hãy đọc tiếp nhé !

Dưới đây là những điều bạn cần biết về tình trạng táo bón của mèo: bao gồm triệu chứng, nguyên nhân và giải pháp khi mèo bị táo bón.

Triệu chứng của mèo bị táo bón

Mèo bị táo bón

Táo bón là thực trạng mèo ít đại tiện hơn thông thường và gặp khó khăn vất vả mỗi lần đi đại tiện. Hầu hết mèo sẽ đi ị khoảng chừng 24 – 36 giờ một lần .Nếu mèo đi ị với tần suất ít hơn và thấy khó khăn vất vả mỗi khi đi ị thì hoàn toàn có thể chúng đang bị táo bón .Mặc dù thực trạng của mèo trông vẫn có vẻ như thông thường nhưng nếu đã hơn 2 – 3 ngày mà mèo không đại tiện thì bạn nên liên hệ với bác sĩ thú y .

Dấu hiệu cho thấy mèo bị táo bón

Khi bị táo bón, phân của mèo sẽ khô và cứng

Thông thường, phân mèo sẽ có màu nâu đậm và có độ mềm nhất định .Chúng sẽ có đủ nhiệt độ để hoàn toàn có thể dính vào nhau. Tuy nhiên, khi mèo bị táo bón, phân của chúng sẽ rất khô cứng .

Bạn có thể tìm thấy những cục phân cứng của mèo ở ngoài nhà vì cảm giác khó chịu khi cố gắng đi ị có thể khiến mèo muốn ra ngoài khay vệ sinh hơn.

Mèo khóc hoặc căng thẳng mệt mỏi khi đi ị trong khay

Các dấu hiệu khác có thể là kêu to hoặc căng thẳng khi sử dụng khay hoặc ra vào nhiều lần chỗ khay vệ sinh. Mèo có thể căng thẳng nhưng lại không ị được.

Biểu hiện không dễ chịu khi đi vệ sinh cũng hoàn toàn có thể là tín hiệu của những yếu tố nghiêm trọng về đường tiết niệu, vì thế bạn nên liên hệ với bác sĩ thú y nếu phát hiện những tín hiệu không bình thường này .Táo bón hoàn toàn có thể là tín hiệu của những yếu tố về sức khỏe thể chất khác, thế cho nên bạn cũng phải phân biệt được những nguyên do cơ bản của những yếu tố này. Chúng hoàn toàn có thể gồm có :

  • Buồn nôn
  • Giảm cảm xúc thèm ăn
  • Nôn mửa
  • Uống nhiều hoặc ít nước hơn
  • Đi tiểu nhiều hơn
  • Sụt cân
  • Mất cơ
  • Khó nhảy lên
  • Gặp khó khăn vất vả khi chuyển dời
  • Lẩn trốn

Nếu bạn thấy bất kể triệu chứng nào trong số này, có hoặc không kèm theo táo bón, bạn nên bàn luận với bác sĩ thú y .

Nguyên nhân làm mèo bị táo bón

Bất cứ điều gì làm mèo mất nước đều hoàn toàn có thể là nguyên do gây ra táo bón .Một số nguyên do gây ra táo bón rất đơn thuần và hoàn toàn có thể xử lý tại nhà bằng cách đổi khác chính sách siêu thị nhà hàng và lối sống, nhưng một số ít nguyên do lại nghiêm trọng hơn và cần tới sự can thiệp của y tế .Táo bón hoàn toàn có thể xảy ra nếu ruột không hoạt động như thông thường .

Điều này có thể do các vấn đề sức khỏe gây ra như căng thẳng, lo lắng, bệnh viêm ruột, dị ứng, các vấn đề về thần kinh và thậm chí là một số loại ung thư.

Các bệnh mãn tính có thể làm mèo bị táo bón bao gồm bệnh thận, tiểu đường và cường giáp.

Túi hậu môn của mèo bị rách nát hoặc va đập cũng hoàn toàn có thể khiến chúng bị đau khi đại tiện và hoàn toàn có thể dẫn đến thực trạng táo bón .

Thức ăn khô cũng có thể làm mèo bị mất nước và táo bón.

Nếu mèo nhịn ị lâu hơn thông thường, chúng hoàn toàn có thể bị táo bón do ruột tái hấp thụ quá nhiều nước khi phân nằm trong ruột quá lâu .Những nguyên do gây ra thực trạng này gồm có béo phì, stress và lo ngại, đau do viêm khớp hoặc những yếu tố về tuyến hậu môn hoặc thậm chí còn một số ít loại ung thư .

Điều trị mèo bị táo bón

Táo bón là thực trạng mèo hay gặp phải nhưng đây cũng hoàn toàn có thể là tín hiệu của những căn bệnh nghiêm trọng, thế cho nên bạn cần đàm đạo với bác sĩ thú y .Táo bón phải được điều trị càng sớm càng tốt để giảm rủi ro tiềm ẩn tổn thương đại tràng vĩnh viễn .Việc điều trị gồm có xác lập và kiểm soát và điều chỉnh những yếu tố sức khỏe thể chất không bình thường ( nếu hoàn toàn có thể ), vô hiệu lượng phân táo bón và ngăn ngừa tái phát .Để xử lý thực trạng táo bón ngay lập tức, bác sĩ thú y hoàn toàn có thể cho mèo uống nước hoặc thuốc xổ .Việc cho mèo uống thuốc xổ sẽ cần tới sự tương hỗ của bác sĩ thú y, thế cho nên chủ nuôi không nên cố gắng nỗ lực thực thi ở nhà. Một số loại thuốc xổ của con người thực sự rất ô nhiễm so với mèo .Bác sĩ thú y cũng hoàn toàn có thể kê đơn thuốc hoặc trình làng những loại thuốc không kê đơn để giúp bạn trấn áp những triệu chứng táo bón của mèo .Quan trọng hơn, bác sĩ thú y hoàn toàn có thể xác lập những yếu tố cơ bản làm mèo bị táo bón để hoàn toàn có thể xử lý chúng .Một số con mèo bị táo bón hoặc táo bón lâu ngày hoàn toàn có thể mắc chứng phình đại tràng. Đây là thực trạng đại tràng bị giãn ra và giảm nhu động .Những con mèo bị táo bón mãn tính hoặc phình đại tràng nhưng không phân phối với việc điều trị hoàn toàn có thể phải làm phẫu thuật cắt bỏ phần ruột già bị ảnh hưởng tác động .

Cách ngăn ngừa mèo bị táo bón

Dưới đây là 1 số ít việc bạn hoàn toàn có thể làm để giúp mèo xử lý thực trạng táo bón :

Cho mèo uống nhiều nước hơn

Mất nước góp thêm phần gây ra thực trạng táo bón nên bạn cần cho mèo uống nhiều nước hơn và tiếp tục hơn .

Cách tốt nhất để tăng lượng nước tiêu thụ của mèo và giữ cho cơ thể mèo đủ nước là cho chúng ăn thức ăn ướt.

Thức ăn ướt sẽ làm tăng đáng kể lượng nước mà mèo hấp thụ và giảm đáng kể nguy cơ táo bón cho chúng.

Bạn cũng hoàn toàn có thể khuyến khích mèo uống nhiều nước hơn bằng cách đặt nhiều bát nước hơn ở những khu vực khác nhau trong nhà .Bạn cũng hoàn toàn có thể mua máy phun nước cho mèo hoặc thêm vào nước những mùi vị mà mèo thích, ví dụ điển hình như nước ngao, nước cá ngừ hoặc nước thịt bò .Nếu bạn pha nước có vị cho mèo thì hãy vẫn cứ để những bát nước còn nguyên cho chúng uống phòng trường hợp chúng không thích nước có mùi vị .

Cho mèo thử chính sách nhà hàng siêu thị mới

Dị ứng thức ăn hoàn toàn có thể làm mèo viêm ruột và táo bón. Thay đổi nguồn protein trong thức ăn của mèo ( thịt gà, thịt cừu, v.v. ) hoàn toàn có thể giúp giảm viêm và được cho phép ruột hoạt động giải trí thông thường hơn cũng như làm giảm thực trạng táo bón của mèo .Đối với những con mèo hoàn toàn có thể bị dị ứng với nhiều loại thức ăn, bạn hoàn toàn có thể cho mèo ăn theo chính sách ăn kiêng đặc biệt quan trọng với những thành phần hạn chế hoặc theo chính sách ăn ít gây dị ứng .Tuy nhiên, mèo cần khoảng chừng 8-12 tuần để quen dần với chính sách nhà hàng mới, vì thế đây là một trong những giải pháp điều trị táo bón về vĩnh viễn .Hãy làm theo khuyến nghị của bác sĩ thú y về việc quy đổi chính sách ăn của mèo và trộn thức ăn cũ với thức ăn mới như hướng dẫn trên vỏ hộp .

Giúp mèo của bạn duy trì khối lượng khỏe mạnh

Béo phì gây ra tình trạng viêm đường ruột, khiến mọi thứ trong ruột chậm lại. Quá nhiều nước sau đó sẽ được hấp thụ từ phân, gây ra táo bón.

Trong những trường hợp nghiêm trọng, có rất nhiều chất béo trong bụng khiến nó cản trở sự chuyển dời của phân .Bác sĩ thú y hoàn toàn có thể giúp bạn tìm hiểu và khám phá xem mèo có cần giảm cân hay không và cùng bạn lập kế hoạch ăn kiêng .

tập thể dục cho mèoTăng cường

Tập thể dục hoàn toàn có thể giúp khung hình mèo thôi thúc hoạt động giải trí của ruột, giúp điều trị và ngăn ngừa táo bón .Hãy khuyến khích mèo hoạt động nhiều hơn bằng những loại đồ chơi, cây cho mèo và bạn cũng cần dành thời hạn để vui đùa với mèo nhiều hơn .Tập thể dục cũng sẽ giúp mèo tăng cường sức khỏe thể chất và giảm bớt lo ngại cho chúng, đồng thời giúp chúng giảm cân .

Giảm thiểu căng thẳng mệt mỏi và lo ngại

Mèo hoàn toàn có thể thuận tiện trở nên stress khi thói quen của chúng bị gián đoạn .Những nguyên do gây ra thực trạng này hoàn toàn có thể là do bạn mới chuyển nhà, do bạn nuôi thêm thú cưng mới hoặc hoàn toàn có thể do lịch trình của bạn bị biến hóa, tiếng ồn kiến thiết xây dựng gần đó hoặc tiếng chó sủa trong thành phố .Đôi khi mèo chỉ cần có thời hạn để thích nghi với những sự biến hóa .Nhưng bạn hoàn toàn có thể giúp chúng giảm căng thẳng mệt mỏi và lo ngại bằng cách cho chúng dùng pheromone an thần ( Feliway ), chất bổ sung ( Zylkene và Solliquin khá phổ cập ), thảo mộc hoặc những loại thuốc .

Thêm nhiều khay vệ sinh

Mèo khá kén chọn trong việc sử dụng khay vệ sinh của chúng. Nếu chúng không thích vị trí của khay hoặc thậm chí là không thích khay hoặc cát vệ sinh, chúng sẽ ít dùng khay – và điều này làm chúng bị đến táo bón.

Bạn nên mua thêm tối thiểu một khay vệ sinh khác cho mèo. Nếu nhà bạn có nhiều tầng, mỗi tầng bạn nên để tối thiểu một khay vệ sinh. Bạn hoàn toàn có thể thử nhiều loại khay và cát vệ sinh cho tới khi tìm được loại mèo thích .

men vi sinh

Thử cho mèo dùng chất xơ hoặc

Probiotics là “ những vi trùng tốt ” tương hỗ cho sức khỏe thể chất đường ruột. Nếu ruột của mèo khỏe mạnh, phân chúng sẽ vận động và di chuyển như thông thường và thực trạng táo bón sẽ không còn Open .Chất xơ cung ứng cho khung hình những loại vi trùng tốt và giúp thôi thúc hoạt động thông thường trong ruột .Chất xơ cũng giữ nước trong ruột nhiều hơn, giúp khung hình mèo điều trị và ngăn ngừa táo bón .Có nhiều loại chất xơ khác nhau, thế cho nên mỗi con mèo sẽ hợp với một loại chất xơ khác nhau .Một số nguồn chất xơ phổ cập là vỏ hạt mã đề và cám lúa mì. Bí ngô đóng hộp cũng hay được sử dụng nhưng nó chứa rất ít chất xơ và nhiều đường, thế cho nên đây không phải là lựa chọn tốt nhất cho hầu hết loài mèo .Tuy nhiên, đường tiêu hóa của mèo hơi khác so với người nên chính sách ăn giàu chất xơ không phải khi nào cũng giúp chúng giảm táo bón .Trên thực tiễn, đôi lúc một chính sách ẩm thực ăn uống ít chất xơ sẽ tương hỗ thực trạng táo bón của mèo nhiều hơn .Phần lớn cách xử lý sẽ nhờ vào vào nguyên do gây ra táo bón .Điều quan trọng cần hiểu là thường có những yếu tố tiềm ẩn gây ra thực trạng táo bón và do đó, bạn nên đưa mèo tới chỗ bác sĩ thú y để tìm ra nền tảng của yếu tố .

Hỏi bác sĩ thú y về thuốc nhuận tràng không kê đơn

Các mẫu sản phẩm không kê đơn sau đây hoàn toàn có thể điều trị những triệu chứng của táo bón, nhưng hãy nhớ hỏi quan điểm ​ ​ bác sĩ thú y trước khi cho mèo uống bất kể chất bổ trợ hoặc loại thuốc nào .Một số loại thuốc nhuận tràng hoạt động giải trí theo những cách khác nhau .Hầu hết những loại thuốc không kê đơn đều hoạt động giải trí bằng cách khiến khung hình đẩy nhiều nước vào ruột hơn, giúp làm mềm phân để mèo thuận tiện đi ngoài hơn .Vì có chứng năng đẩy nước vào ruột nên thuốc nhuận tràng hoàn toàn có thể làm cho những triệu chứng khác tồi tệ hơn nếu như mèo đang mắc những bệnh mãn tính tiềm ẩn, làm mèo bị mất nước .Bạn nên hỏi bác sĩ thú y xem những loại thuốc nhuận tràng này có phải là sự lựa chọn hài hòa và hợp lý cho thú cưng của mình hay không .Miralax ( PEG 3350 ) là loại thuốc thường được sử dụng cho mèo bị táo bón, và Colace ( docusate ) cũng là một loại thuốc giống như vậy .Những loại thuốc nhuận tràng dành cho con người hoàn toàn có thể rất ô nhiễm so với mèo, thế cho nên đừng khi nào cho mèo bị táo bón uống thuốc nhuận tràng của con người .Bạn chỉ nên sử dụng những loại thuốc nhuận tràng dạng dầu hoặc mỡ như Laxatone nếu bác sĩ thú y khuyến nghị và bạn không nên sử dụng vĩnh viễn vì chúng hoàn toàn có thể ảnh hưởng tác động đến năng lực hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn của mèo .

Theo dõi mèo của bạn xem có bị táo bón không

Ban đầu, hãy theo dõi tần suất đại tiện và độ đặc của phân tối thiểu hai lần một tuần. Sau đó, hãy theo dõi mèo hàng tuần hoặc hai tuần một lần .Hãy liên hệ với bác sĩ thú y nếu bạn phát hiện phân mèo bị cứng, khô hoặc mèo của bạn đang stress khi đi đại tiện .Bạn cũng nên theo dõi bất kể tín hiệu mèo bị táo bón nào khác và liên hệ với bác sĩ thú y nếu phát hiện mèo bị tiêu chảy vì thực trạng này làm mèo mất nước rất nhanh .

📍 Gọi 0707.76.07.96 Để Mua Đồ Ăn – Phụ Kiện Thú Cưng Giá Rẻ

📍 Tư vấn trực tuyến tại: m.me/PetShopSaigon.vn

Pet Shop Sài Gòn là cửa hàng cung cấp thức ăn và phụ kiện thú cưng hàng đầu tại TP.HCM.

Với hơn 1000 sản phẩm dành cho thú cưng nhập khẩu chính hãng, shop là nơi mua hàng tin cậy của tín đồ yêu chó mèo tại Việt Nam.

Shop cho chó: https://thucanh.vn/shop-cho-cho

Shop cho mèo: https://thucanh.vn/shop-cho-meo

MUA NGAY nhận 🔰 FREE Ship 🔰 Giảm giá SHOCK 🔰 Quà tặng HẤP DẪN

Source: thucanh.vn
Category: Mèo Cảnh

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan