Cây mắt mèo là gì? Cách trị ngứa cây mắt mèo gây ra

Cây mắt mèo là gì? Vì sao nó lại gây ngứa cho con người khi chạm vào? Làm thế nào để trị ngứa cây mắt mèo hiệu quả? Thông tin sau đây từ bài viết của Thucanh sẽ hữu ích cho bạn. Cùng tìm hiểu với chúng tôi nhé.

Cây mắt mèo là gì?

Nhắc đến cây mắt mèo, ắt hẳn sẽ khiến nhiều người gợi nhớ đến tuổi thơ và thời học sinh của mình. Loại cây này thường được hái vào và trêu đùa nhau. Tên gọi khác của cây mắt mèo đó là cây đậu rừng, cây mèo, cây đậu ngứa. Loài cây này thuộc họ cây bụi, có tên tiếng anh là Mimosa Pigra. Nguồn gốc của chúng từ vùng Trung và Nam Mỹ. Ngày nay chúng mọc ở nhiều nơi và có thể thích nghi với các vùng gò đồi, bán ngập nước hay ven đường.

Trung bình mỗi cây có thể cao từ 1,5 đến 2,5 m, thân gỗ và có nhiều nhánh. Ở mỗi gốc cây mọc ra sẽ có nhiều cây con đan xen nhau. Trên thân cây có nhiều gai nhọn và cong. Lá của cây cũng là lá kép, có đối xứng hai bên. Điểm đặc biệt là lá không bao giờ rụng mà chỉ tàn trên những cành già. Sau khi ra hoa được khoảng 6 tháng thì sẽ kết trái. Mỗi chùm hoa sẽ mọc lên từ 3 đến 8 quả. Vỏ ngoài của quả mắt mèo sẽ có lông và đây cũng là nguyên nhân gây ngứa khi chạm vào.

Tuy là thủ phạm mang đến chứng ngứa ngáy khó chịu nhưng thực chất loài cây này cũng có công dụng hỗ trợ chữa trị nhiều bệnh. Chẳng hạn như phong thấp, viêm xoang, ổn định đường huyết,…

Vì sao cây mắt mèo gây ngứa?

Khi nghe đến tên cây mắt mèo nhiều người đột nhiên cảm thấy sờ sợ, e dè. Chắc hẳn vì trước đây hệ quả của loài cây này mang đến thật không dễ chịu gì. Khi không may tiếp xúc với chúng, bạn sẽ có cảm giác ngứa đeo bám. Càng gãi lại càng ngứa. Cơn ngứa có khi lan rộng ra khắp cả mình mẩy. Người ta cũng gọi đây là chứng ngứa cỏ hay ngứa mắt mèo .

Trên cây mắt mèo có chứa một chất tên là mimosine. Khi phần lông của quả cây mắt mèo tiếp xúc lên da, chất này có thể gây ngứa, kích ứng và nổi mụn nước. Thường cảm giác ngứa sẽ kéo dài từ vài phút đến vài giờ tùy thuộc vào mức độ tiếp xúc.

Cách trị chứng ngứa cây mắt mèo

Những cơn ngứa ngáy từ lông của quả mắt mèo thường khiến nhiều người khiếp sợ. Do đó, khi không may tiếp xúc với chúng, bạn nên có cách khắc phục ngay. Sau đây là một vài điều mà bạn nên biết:

  • Không nên tiếp xúc gần với cây mắt mèo
  • Nếu có lại gần thì nên mặc quần áo dài tay. Đeo găng tay khi hái quả mắt mèo
  • Hạn chế cắm trại, picnic ở những vùng cỏ, bụi có cây mắt mèo
  • Tránh gãi nhiều vì càng gãi sẽ càng khiến cho vùng ngứa lan rộng
  • Rửa sạch chỗ ngứa với nước ấm  cho đến khi hết ngứa.
  • Thoa kem dưỡng ẩm hay thuốc mỡ kháng histamine để giảm ngứa.
  • Không dùng khăn lau vết ngứa vì cũng có thể lan ngứa tới những vùng da khác
  • Cần giặt sạch quần áo có dính lông mắt mèo bằng nước sạch, xà phòng
  • Gặp bác sĩ để xem xét nếu biểu hiện ngứa không thuyên giảm

Qua bài viết trên, Thucanh hy vọng sẽ giúp bạn biết thêm được thông tin về cây mắt mèo là gì. Nếu có nhỡ không may va phải chúng, hãy áp dụng thử các cách khắc phục ngứa ở trên nhé. Đừng quên thường xuyên cập nhật những tin tức thú vị từ trang web chúng tôi nữa nhé.

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan