Thành phố Hồ Chí Minh

Tàu vị yểu CON MÈO ( Thành phố Hồ Chí Minh )

Bạn đang đọc: Thành phố Hồ Chí Minh

Tàu vị yểu: còn gọi là xì dầu, nước tương…Thương hiệu nổi tiếng của Sài gòn trước năm 1975. Xuất hiện trên thị trường từ năm 1951, ” Tàu vị Yểu con mèo” với biểu tượng “Con mèo đen” trở thành số ít thương hiệu có tuổi đời trên nửa thế kỷ và khẳng định uy tín của thương hiệu. Xuất phát điểm từ một SP duy nhất là tàu vị yểu sản xuất bằng phương pháp thủ công, đến nay Nam Dương đã trở thành DN có đủ năng lực sản xuất tự động hoá ở từng công đoạn. Hiện Nam Dương có hàng chục SP có hương vị đặc trưng như: nước chấm hương nấm, nước chấm tỏi ớt, nước chấm gừng, tương ớt không tỏi, tương tiêu, tương đen, sốt chua ngọt… chay, mặnđều sử dụng.Đặc biệt Tàu vị yểu Nam Dương đã đạt hàm lượng 25 – 30 độ đạm. Không những có thị phần lớn, ổn định và chiều hướng phát triểntốt tại thị trường trong nước, Nam Dương còn tham gia XK và tạo được sự tín nhiệm tại thị trường nhiều nước trong khu vực và thế giới.

đại lộ Đông Tây là dự án quan trọng góp phần tích cực vào việc giải quyết tình trạng ách tắc giao thông hiện nay của thành phố.

Con đường vốn dĩ đã thăng trầm qua nhiều năm nhiều tháng, song kết quả cuối cùng của ngày hôm nay, khiến người dân thành phố cảm thấy tự hào, tin tưởng vào chính quyền, tin vào lời hứa.

Sự có mặt của con đường, vô tình giúp chúng ta thấy được nhiều điều thú vị bên trong thành phố, đó là các đô thị cũ của người Hoa để lại, những “chành” lúa gạo vẫn còn đó bên rạch Bến Nghé…

Rải rác bên sông vẫn còn đó các tòa nhà cũ kĩ mang nhiều tính lịch sử như hãng xe Renault, Tàu Vị Yểu hiệu con mèo… khiến người qua lại thấy thành phố trở nên vững vàng bởi bề dày vốn có của nó. Con đường mang nhiều “chất” Nam Bộ bởi đường bộ song song với đường thủy, giao thương trên bến dưới thuyền trở nên hiệu quả hơn bởi những lối trổ xuống rạch.

Nhưng điều đáng lo là người ta “mải miết” ca tụng nó để rồi quên đi những đô thị hai bên. Sau cái thở phào nhẹ nhõm của các nhà chức trách, liệu họ có còn để ý những gì đang diễn ở chung quanh con đường hay không? Khi đã dần dà xuất hiện các công trình xây dựng tự phát, với những căn nhà siêu mỏng, đang dần dần phá vỡ cảnh quan chung. Với chiều dài chừng 13,4km (giai đoạn 1) và đi trong lòng thành phố, sẽ có rất nhiều điều cần bàn về việc giữ gìn, tôn tạo và xây mới các khu đô thị trong tương lai.

Những đô thị cũ – những giá trị của lịch sử – ắt sẽ không còn hoặc tồn tại dưới một hình dạng tạp nham, cẩu thả nếu tiêu chí của quá trình đô thị hóa không được xác định một cách rõ ràng. Hoặc theo cách khác, nó sẽ tự xô đổ bởi quá trình này. Liệu chúng ta quá cứng nhắc không? Bởi sự ràng buộc của các “mĩ từ” như “bản sắc” “giữ gìn và tôn tạo”? Để rồi có những đô thị lai căng, giá trị ở ngày càng đi xuống. Một khái niệm mơ hồ, lỏng lẻo không thể là đá tảng để chúng ta vin vào hòng làm tiền đề cho sự phát triển đô thị. Những khái niệm đó càng không phải làm đối với đô thị có hơn ba trăm năm tuổi như TPHCM.

Do đó, việc xác định rõ ràng là rất cần thiết. Nếu giữ lại thì giữ lại thế nào, bài học về phố cổ Hội An và 36 phố phường ở Hà Nội vẫn còn đó. Còn không, việc cần làm nhất có lẽ là mạnh dạn thực hiện một cuộc đại phẫu toàn bộ, tạo nên bộ mặt khác, một bộ mặt hiện đại, sang trọng hơn. Hiện nay đã bắt đầu có sự nhếch nhác giữa cũ và mới, do những căn nhà giải tỏa dở dang, hay một căn nhà phố cao ngất ngưởng giữa dãy nhà cổ, đặc biệt là đoạn quận 1 và quận 5. Con đường vốn dĩ như xương sống của đô thi, thì các vùng chức năng hai bên sẽ như là da, là thịt. Phần thịt da đó phải tinh tươm, sạch sẽ, thì cơ thể thành phố mới khỏe mạnh được.

Đoạn trống trải nhất của con đường đã có hơn chục pano quảng cáo các khu dân cư sắp được xây dựng. Thành phố nên bình tĩnh với sự nhiệt tình của các nhà đầu tư bởi không khéo sẽ rơi vào tình trạng mật độ xây dựng dày đặc, không còn những quỹ đất cho cây xanh và những không gian cần thiết cho những khoảng lùi đô thị.

Bình tĩnh để thấy, một con đường sẽ trở nên mềm mại và trữ tình bởi hai bên đường vẫn có những hồ sen, hồ súng. Những giá trị thiên nhiên mang tính đồng nội đó là cái mà chủ nhà lẫn kiến trúc sư đang mải miết kiếm tìm hòng đưa được thật nhiều vào ngôi nhà của mình. Do đó, sự cẩn trọng trong việc cấp phép và định vị các khu đô thị mới là điều rất đáng suy nghĩ.

Các thành phố lân cận:

Toạ độ:   10°44’47″N   106°39’23″E

Source: thucanh.vn
Category: Mèo Cảnh

Rate this post

Bài viết liên quan