Chi phí nuôi mèo mỗi tháng là bao nhiêu? Những khoản cần phải chi trả

Nuôi mèo từ lâu đã trở thành mong ước của rất nhiều người.  Tuy nhiên, vấn đề giống cũng như chi phí khiến người tiêu dùng khá hoang mang. Hãy cùng Thucanh tìm hiểu xem chi phí nuôi mèo mỗi tháng là bao nhiêu qua nội dung bài viết dưới đây nhé.

Nhu cầu của mèo

Cũng giống như những vật nuôi khác, mèo cũng cần được đáp ứng những nhu yếu cơ bản. Bao gồm như:

nhu-cau-cua-meo-thucanh

  • Thức ăn: Lượng thức ăn vừa đủ để cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của chúng.
  • Môi trường sống an toàn và thoải mái.
  • Triệt sản (mèo cái), thiến (mèo đực): Đây là việc được các chuyên gia khuyến khích nên làm. Để giúp đảm bảo tốt hơn chất lượng cuộc sống của chúng.
  • Tiêm phòng.
  • Kiểm tra sức khỏe.

Chi phí nuôi mèo mỗi tháng là bao nhiêu?

Tùy theo độ tuổi, cân nặng, giống mèo hay tình trạng thể chất mà mỗi chú mèo sẽ được nuôi với chi phí khác nhau. Tuy nhiên, chi phí mỗi tháng để nuôi một chú mèo có thể ước tính như sau:

Thức ăn

Hiện nay, thức ăn cho mèo được cung cấp khá nhiều loại khác nhau. Tùy theo chất lượng và giá cả mà bạn có thể lựa chọn sản phẩm thích hợp. Trung bình chi phí thức ăn cho mèo sẽ rơi vào khoảng:

chi-phi-nuoi-meo-moi-thang-la-bao-nhieu-1-thucanh

  • Nếu cho mèo ăn hạt chất lượng tương đối ( Royal Canin ). Chi phí sẽ rơi vào khoảng chừng 150.000 – 200.000 đ/tháng. Ngoài ra, nếu cho mèo ăn thức ăn tốt hơn (Nutruence), bạn sẽ phải chi trả gấp đôi. Với chi phí khoảng chừng 300.000 đ –  500.000 đ/tháng.
  • Trường hợp cho mèo ăn pate không thì chi phí sẽ mất khoảng: 600.000 – 800.000 đ/tháng.
  • Cho mèo ăn đồ ăn  (thịt, cá trứng,…) chi phí sẽ khoảnh chừng: 700.000 – 1.000.000 đ/ tháng.
  • Nếu cho mèo ăn theo kiểu truyền thống là trộn cơm với thức ăn, pate thì bạn sẽ không mất quá nhiều chi phí. Thông thường chỉ khoảng 100.000 đ/tháng. Tuy nhiên, phương thức cho ăn này lại không tốt cho mèo. Bởi chúng là động vật hoang dã nên khi cho ăn quá nhiều tinh bột sẽ khiến chúng bị bệnh tiểu đường và thiếu chất dinh dưỡng.

Cát và nhà vệ sinh cho mèo

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại nhà vệ sinh chuyên dụng cho mèo. Với các mức giá khác nhau khoảng từ 150.000 đ cho đến 4 triệu. Nên bạn có thể lựa chọn tùy theo nhu cầu và điều kiện kinh tế của mình.

chi-phi-nuoi-meo-moi-thang-la-bao-nhieu-3-thucanh

Tương tự nhà vệ sinh, cát vệ sinh cho mèo cũng khá đa dạng về loại và giá tiền. Với các loại cát như: Cát đất sét vón cục, cát đậu nành, cát mùn gỗ, cát thủy tinh,… Thông thường, các loại cát này sẽ dao động với mức giá khoảng từ 20.000 – 170.000 đ/bịch. Và trung bình một tháng bạn sẽ phải mua khoảng chừng 3 bịch cát cho một chú mèo. Do đó, bạn có thể cân nhắc và chọn loại cát với mức chi phí phù hợp.

Lưu ý: Những loại cát rẻ tiền thường khá bụi và không tốt cho mèo. Ngoài ra, nếu mua cát rẻ tiền bạn cần dùng thêm các loại bột khử mùi phân mèo để giảm mùi hôi tanh. Với chi phí khoảng từ 100.000 đ – 150.000 đ

Chi phí y tế

Để nuôi mèo, bạn cần phải có khả năng chi trả những khoản chi phí y tế cho chúng. Với các loại chi phí như:

  • Phí tiêm phòng: Sau khi mèo được 1 tuổi trong vòng 1 năm, chúng phải được chính đủ 2 mũi. Trong đó bao gồm 1 mũi dại và 1 mũi 4 bệnh. Khoản chi phí cho việc này sẽ rơi vào khoảng từ 300.000 – 4000.000 đ.
  • Chi phí triệt sản: Thông thường mức giá chung để triệt sản cho mèo là khoảng 150.000 đ – 300.000 đ.  Tuy nhiên, mèo cái thường phức tạp hơn mèo đực cho nên mức chi phí sẽ cao hơn.

chi-phi-nuoi-meo-moi-thang-la-bao-nhieu-thucanh

  • Kiểm tra hàng năm: Việc kiểm tra hàng năm như xét nghiệm máu, kiểm tra răng miệng,… sẽ giúp ích khá nhiều cho việc theo dõi tình trạng sức khỏe của bé mèo. Mức chi phí cho việc kiểm tra sẽ khoảng từ 700.000 – 1.000.000 đ. Tuy nhiên, đây không phải là chi phí bắt buộc mà chỉ như một buổi kiểm tra tổng quát cho mèo.

Các loại chi phí khác

Ngoài ra, trong quá trình nuôi mèo bạn còn cần phải để ý các khoản chi phí phát sinh khác. Ví dụ như:

  • Chăm sóc khẩn cấp: Khoản chi phí này khá khó để ước tính. Nếu chúng bệnh nhẹ bạn chỉ cần khoảng chừng 500.000 đ, 1 triệu cho mỗi lần chăm bệnh. Đôi lúc lại phải chi trả lên đến 2 -3  triệu.
  • Trụ cào móng: Cào móng chính là bản năng của mỗi chú mèo. Chúng có thể cào bất kể chỗ nào, nên nếu không muốn nội thất trong nhà bị hư hỏng. Bạn nên mua cho chúng trụ/ bàn cào móng chuyên dụng cho mèo. Với chi phí khoảng từ 100.000 đ – 1 triệu đồng.

chi-phi-nuoi-meo-moi-thang-la-bao-nhieu-2-thucanh

  • Nhà cho mèo: Mèo cũng cần có một không gian riêng để trú ngụ và vui chơi. Do đó, bạn có thể chuẩn bị cho chúng một căn nhà nhỏ nếu không muốn chúng ngủ ở trên giường hay sofa. Với mức giá giao động từ 300.000 đ – 1,5 triệu là bạn đã có cho chúng một ngôi nhà phù hợp rồi.
  • Gửi mèo: Bạn phải gửi chúng tại những nơi chuyên nuôi mèo khi có việc bận và không mang theo chúng được. Trường hợp này sẽ mất khoảng 70.000 đ – 120.000 đ/ngày, tùy theo nơi mà bạn gửi.

Qua nội dung trên, Thucanh đã giúp bạn liệt kê một vài vật dụng cần thiết trong quá trình nuôi mèo. Và giúp bạn giải đáp câu hỏi chi phí nuôi mèo mỗi tháng là bao nhiêu? Mong rằng qua những chia sẻ này sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho việc nuôi mèo. Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết của chúng tôi.

5/5 - (4 votes)

Bài viết liên quan