Tiểu sử ca sĩ, nhạc sĩ Phương Uyên

Thông tin về Phương Uyên

  • Tên thật: Phương Uyên
  • Ngày sinh:14/11/1970
  • Nơi sinh: Việt Nam 
  • Công ty đại diện: Ca sĩ Tự Do
  • Hoạt động: từ 1998 tới nay

Nữ ca sĩ Phương Uyên Nữ ca sĩ đồng thời nhạc sĩ

Tiểu sử nữ ca si đồng thời là nhạc sĩ Phương Uyên
Là cô chị cả trong nhóm nhạc Ba Con Mèo, đồng thời là nhạc sĩ sáng tác rất nhiều ca khúc được người theo dõi yêu thíchPhương Uyên khởi nghiệp hát solo từ ngày 18/11 ( ban nhạc ngừng hoạt động giải trí vì Cẩm Tú đã định cư tại Mỹ, Ngọc Diệp bận chăm sóc mái ấm gia đình ). Sau một thời hạn tạm nghỉ, Uyên quyết định hành động hội ngộ sân khấu vì nhớ nghề. Trong nghành sáng tác nhạc, Uyên có rất nhiều ca khúc chạy khách như Cuộc đời rất ngắn, Nhớ em tôi ( kỷ niệm về Ba Con mèo ), Cô đơn mình em, Ngày trong ngày hôm qua còn mãi, Ta mãi bên nhau, Mẹ yêu và TP HCM cô tiên năm 2000 … Từ một người sáng tác tự biên cho nhóm ( Ba Con Mèo ), đến nay ” mèo chị ” Phương Uyên đã có trong tay gần 60 ca khúc. Mấy năm gần đây những ca khúc của Phương Uyên nổi lên như một hiện tượng kỳ lạ, không còn là sở hữu riêng của nhóm mà đã được rất nhiều ca sĩ chọn hát và đang ngày một thông dụng, được giới trẻ rất là thương mến. Kể từ năm 1998, nhất là khi bài hát Mẹ yêu sinh ra, những sáng tác của Phương Uyên mới mở màn bùng phát và người ta để mắt đến Uyên nhiều hơn trong vai trò sáng tác. Ngay cả những bài hát khá quen thuộc như TP HCM cô tiên năm 2000 dù được viết từ năm 1994 nhưng mãi đến những năm gần 2000 mới được phố biến thoáng rộng và đến đâu cũng nghe hát rộn rãCa khúc của Phương Uyên thường có tiết tấu nhanh, sôi sục, rất hợp với giới trẻ. Nội dung hay đề cập đến những tình cảm thiêng liêng ( Mẹ yêu, TP HCM mãi trong tim ta … ), tình yêu mộc mạc ( Tôi yêu, Đã quên thật sao … ) hoặc những yếu tố xã hội ( Hồ Chí Minh cô tiên năm 2000, Anh tôi … ) nên rất dễ đi vào lòng người. Phương Uyên càng viết càng hăng và chỉ từ năm 1998 đến nay Uyên đã cho sinh ra mấy chục ca khúc không chỉ cho nhóm mà còn cho nhiều ca sĩ trẻ khác như Lam Trường, Đan Trường, Thanh Thảo, Khánh Du …

Năm 2012, nhạc sĩ Phương Uyên giữ chức giám đốc âm nhạc của chương trình Giọng Hát Việt do công ty Cát Tiên Sa tổ chức. Cũng từ đây cô vướng vào scandal lớn nhất trong sự nghiệp về việc dàn xếp kết quả chương trình.

video tương quan tới Phương Uyên, tố Giọng hát Việt dàn xếp hiệu quả được tung ra tối 9/9/2012. video dài hơn 8 phút chắp nối nhiều “ tư liệu ” với mục tiêu “ giải đáp những vướng mắc mà báo chí truyền thông chưa giải đáp về Giọng hát Việt ” .

Ngày 11/9, công ty Cát Tiên Sa tổ chức họp báo giải trình về sự việc. Tại cuộc họp báo, nhạc sĩ Phương Uyên bật khóc nhận lỗi về những lời nói bỗ bã của bản thân trong clip. Cô cũng xin rút khỏi vị trí Giám đốc âm nhạc và nhờ nhạc sĩ Hoài Sa đảm nhiệm cương vị này.
Gần 30 năm làm nghề, đây là lần đầu tiên nhạc sĩ Phương Uyên gặp phải sự cố “khủng khiếp” đến mức chị cảm thấy “thân bại danh liệt” và mất tất cả. Câu chuyện không chỉ liên quan đến sự thật cuộc thi đình đám The Voice có sắp xếp kết quả hay không, mà nó còn khui ra một scandal tình ái và giới tính thật của Phương Uyên.

Sau clip “ Vì sao Bùi Anh Tuấn bị loại khỏi The Voice ? ” làm dậy sóng dư luận, đơn vị sản xuất chương trình đã tổ chức triển khai một cuộc họp báo nóng. Nhạc sĩ Phương Uyên, Giám đốc âm nhạc của cuộc thi, người tương quan trực tiếp đến scandal, nói trong nước mắt : “ Hai ngày qua tôi rất rối. Từ lúc làm nghề tới nay, tôi chưa khi nào được chụp hình nhiều đến thế. Những gì nghe trong clip không như những bạn nghĩ …
Cuộc thi này trọn vẹn trong sáng. Tôi xin lỗi về những lời bỗ bã, tôi vẫn thường đùa với Thu Minh như thế. Câu chuyện rất dài và đã bị cắt lại. Tôi bị hại ! ” .

Cuộc họp báo diễn ra với nhiều ý kiến trái chiều, gây tranh luận kéo dài từ 4h chiều tới gần 7h tối. Nó chỉ được kết thúc khi ông Nguyễn Quang Minh, Giám đốc Công ty Cát Tiên Sa, đơn vị sản xuất chương trình The Voice – Giọng hát Việt tuyên bố sẽ giữ Phương Uyên ở lại, tiếp tục vị trí Giám đốc âm nhạc.
– Cảm giác đầu tiên của chị khi nhìn thấy tất cả những bí mật riêng tư từ công việc đến đời sống tình cảm bị phơi bày trước công chúng như thế nào?

– Sụp đổ. Tôi đảm nhiệm tin đó vào lúc 1 h30 khuya ( ngày 10/9 ). Tôi đã khóc tới 5 h sáng. Sau đó, tôi gọi điện thoại thông minh cho ba mẹ và hai em ở Mỹ. Tôi hỏi : “ Tại sao lại có người chơi con đến như vậy, để con thân bại danh liệt ngày hôm nay ”. Thật sự tôi không biết ngày mai sẽ xảy ra điều gì. Từ lúc đó cho đến nay, tôi không dám lên mạng đọc báo và cũng không hề đọc một nhận xét nào bởi tôi biết mọi thứ rất kinh khủng. Qua bè bạn, qua thí sinh, những lời an ủi họ nhắn cho tôi, tôi biết mọi thứ phải nghiêm trọng lắm mọi người mới an ủi như thế. Những lời trong clip đó là tôi nói, chưa khi nào tôi chối cả. Nhưng tôi nói trong cái tâm thế nào, với thái độ thế nào thì không phải ai cũng hiểu .
Tôi bộc trực nhưng không phải người có tâm ác. Tôi sống ở nghề này quá lâu rồi và ai cũng biết tính tôi thế nào. Khi mọi người nói tôi quay phim hay ghi hình, tôi nói không, tôi không cần điều đó và chỉ muốn ở phía sau sân khấu thôi, thao tác với hàng ngàn thí sinh, giúp cho nhiều tác nhân tỏa sáng. Nhưng đến khi chuyện xảy ra, tôi sụp đổ trọn vẹn. Tôi chỉ muốn mua vé máy bay và sang Mỹ thăm mái ấm gia đình. Đó là chốn mà tôi hoàn toàn có thể về bất kể khi nào, không ai ăn hiếp, nói nặng và không ai làm tổn thương tôi .
Tâm sử với Phương uyên
Tự nhận mình là người thiếu suôn sẻ :
Hẹn gặp Uyên cho cuộc phỏng vấn nhưng vì yếu tố sức khỏe thể chất nên chị đề xuất chúng tôi trò chuyện qua mail. Rồi đùng một cái, Uyên hẹn tôi ra phỏng vấn với nguyên do rất dễ thương và đáng yêu là chị thích câu hỏi mà tôi đặt ra cho mình – một câu hỏi về sự suôn sẻ. Và câu truyện của chúng tôi khởi đầu bằng một câu hỏi Uyên hỏi ngược lại tôi “ tại sao lại hỏi Uyên về như mong muốn ? ” .
Tôi kém như mong muốn
– Thế thì tất cả chúng ta sẽ khởi đầu câu truyện bằng câu hỏi về sự như mong muốn, chị nghĩ gì về sự như mong muốn của mình ?
– Vì tôi còn rất nhiều mong ước mà chưa đạt tới được nên trong từ điển của tôi, từ như mong muốn là một từ xa xỉ .
– Nhưng tôi lại thấy chị cũng khá như mong muốn đó chứ vì đã được công chúng tiếp đón và biết đến những góp sức cho âm nhạc của mình ?
– Đúng là người ngoài nhìn vào thì cũng hoàn toàn có thể nói là mình suôn sẻ, vì kĩ năng của Nước Ta thì không ít nhưng có những người đến được với công chúng và có những người mãi mãi không đến được. Đó là một sự suôn sẻ mà trời cho nhưng với cá thể tôi, việc mình đến được với công chúng là cả một quy trình rèn luyện và nỗ lực rất nhiều .
– Chị hoàn toàn có thể ví dụ một mong ước nào đó mà đến giờ vẫn chưa đạt được ?
– Những gì mà tôi cố gắng nỗ lực hàng ngày từ khi còn nhỏ đến lớn để có được vị trí ngày ngày hôm nay là chưa đủ. Tôi muốn nhiều điều hơn cho mái ấm gia đình mình, cho bản thân, cho những người thân yêu xung quanh nhưng phần nhiều là chưa đạt được. Chính vì mình muốn quá nhiều điều cho mọi người mà bản thân mình lại chưa đạt được nên tôi nghĩ mình kém suôn sẻ .
– Sau sự cố tai biến trên sân khấu, sức khỏe thể chất của chị hiện giờ thế nào ?
– Hiện tại sức khỏe thể chất tôi cũng đỡ nhiều. Tuy là mỗi tối khi ngủ nó vẫn tê nên khiến mình khó ngủ và khi nào cũng trong thực trạng stress nhưng khi lên sân khấu thì tôi như lấy lại được phong độ, có người còn đùa là thấy Uyên khỏe như trâu chứ bệnh gì .
– Hiện tại với chị giờ đây điều gì là quan trọng nhất ?
– Với tôi trong quá khứ, giờ đây và cả sau này nữa thì khi nào mái ấm gia đình cũng là quan trọng nhất .
– Sau biến cố sức khỏe thể chất và nhiều ngày trên giường bệnh, chị phải thấy sức khỏe thể chất là quan trọng nhất với mình chứ ?

– Trái với nhiều người, sau khi bị một biến cố nào đó về sức khỏe thì họ sẽ cảm thấy sức khỏe là điều quan trọng nhất nhưng tính tôi là làm thì vẫn cứ làm dù cho ai có ngăn cản thế nào đi nữa.

– Vậy những ngày nằm trên giường bệnh, chị nghĩ đến điều gì nhiều nhất ?
– Tôi nghĩ xem sắp tới mình phải làm gì. Tôi luôn có những kế hoạch trong đầu mình để sắp xếp cho xong những dự tính còn dang dở .
– Trong cuộc sống đi hát của mình, đã khá nhiều lần chị phải tạm dừng lại vì những biến cố. Nếu vấn đáp thật lòng thì có khi nào chị thấy chạnh lòng với những ca sĩ trẻ lúc bấy giờ khi họ có một con đường thẩm mỹ và nghệ thuật với rất nhiều thời cơ từ những show diễn đều đặn, tham gia gameshow, Open tại những sự kiện và đóng phim truyền hình và nhanh gọn đẩy tên tuổi mình lên cao. Thẳng thắn và thật lòng, có khi nào chị thèm muốn được như họ ?
– Tôi rất tự hào với những gì ngày hôm nay mình có, tự hào với những bước tiến của mình. Có những biến cố xảy ra trong cuộc sống mình nhưng nó chỉ làm cho mình can đảm và mạnh mẽ hơn, sức mạnh của mình như nhân đôi để vượt qua và tiến tới những bước tiến cao hơn. Tôi không thấy chạnh lòng mà cảm thấy tiếc khi họ quá như mong muốn bởi những thời cơ vây hãm và cứ tiến tới như một con thiêu thân mà quên mất mình vẫn chưa làm được gì xứng danh với tên tuổi ca sĩ. Họ không còn thời hạn để trau dồi năng lực của mình, rồi đến tích tắc ở đầu cuối họ cũng sẽ chẳng có gì hết, cũng sẽ chỉ còn là số lượng 0 mà thôi, chẳng ai nhớ đến. Họ đứng trên cao nhưng chính lúc đó họ sẽ tự cảm thấy mặc cảm với vai trò ca sĩ của mình .
– Nghĩa là chị không ủng hộ hình tượng nghệ sĩ đa năng ?
– Phải hiểu thế này. Bạn còn trẻ và bạn hoàn toàn có thể làm tổng thể những gì bạn làm được. Một người ca sĩ vừa hát hay, vừa đóng phim hay thì tại sao mình lại không cho họ tăng trưởng thêm năng lực đó của mình. Tôi chỉ không ủng hộ những người mà họ không biết họ đang làm gì, rõ ràng là họ không có năng lực nhưng vẫn cứ đi trên con đường đó. Tôi không bác bỏ hình tượng đa năng, nó tốt thôi nhưng nói thật thì với những người không có năng lực làm nhiều việc, sao họ không biết sớm dừng lại tính ôm đồm để gặt hái thành công xuất sắc ở một nghành nghề dịch vụ thật sự dành cho mình .
– Vậy chị nhìn nhận cao một ca sĩ trẻ nào lúc bấy giờ ?
– Muốn nhìn nhận cao một người thì cần có thời hạn. Đẳng cấp thì cần thời hạn chứ không phải nhất thời. Nếu bạn hoàn toàn có thể sống sót trong một thời hạn dài thì mới biểu lộ được đẳng cấp và sang trọng của bạn. Có những ca sĩ lên rất nhanh và cũng xuống rất nhanh, đó là như mong muốn chứ không phải quý phái. Tôi không có nhiều thời cơ thao tác với những ca sĩ trẻ, chắc là họ nghe tin đồn tôi khó chiều chuộng nên không thấy ai tìm đến cả, những người đến thao tác với tôi phần đông chỉ là những ca sĩ có tên tuổi và thâm niên trong nghề .
– Thế còn với học trò Thanh Duy của mình, chị nhìn nhận thế nào ?
– Duy là một ca sĩ rất có năng khiếu sở trường và đó là cái cần nhất của một người ca sĩ. Dĩ nhiên Duy vẫn đang trên đà tăng trưởng và rèn luyện năng lực trong giọng hát của mình. Hiện nay tôi nghĩ Duy đã đạt được trình độ của một ca sĩ thật sự và vẫn tốt hơn 1 số ít ca sĩ trẻ giờ đây bởi việc được rèn luyện và mãi giũa giọng hát hàng ngày chứ không phải chỉ biết chăm sóc xem ngày hôm nay công chúng nhìn nhận mình thế nào, mình đã nổi được tới đâu mà không nghĩ đến việc mình phải tôi luyện như thế nào. Khi Duy rèn luyện, khi Duy không hấp tấp vội vàng bước ra thị trường âm nhạc thì hoàn toàn có thể nhiều người sẽ vướng mắc không biết Duy đâu. Nhưng đến một ngày, khi Duy bước ra sân khấu thì tôi tin Duy trọn vẹn hoàn toàn có thể đứng hát cùng những ca sĩ lớn và không hề phải lúng túng .
Khán giả muốn được nghe nhạc thật sự
– Chị không biết dùng chiêu thức ?
– Tôi đi hát đã 28 năm rồi. Đôi lúc tôi thấy mình như bất tử vậy. Nhiều lớp ca sĩ nổi lên rồi đi xuống nhưng tôi vẫn ở đó, vẫn đứng đó nhìn họ Open và rồi biến mất. Trải qua nhiều thăng trầm, tôi dư sức để chỉ người khác phải dùng chiêu gì để mau nổi, mau hot nhưng tôi không thích hot kiểu đó. Tôi chỉ cần những người xung quanh mình hiểu được và biết được kĩ năng thực sự của mình, được đồng nghiệp kính trọng và được người theo dõi yêu quý đó mới là điều vĩnh cửu .
– Hình như chị có nhiều trăn trở với nghề ?
– Thời nào cũng vậy, cũng có người tốt, người xấu. Nếu người tốt nhiều thì mọi thứ sẽ đỡ hơn rồi. Tại sao người ta nói muốn làm ca sĩ phải bán nhà, bán cửa, thì tiền bán nhà bán cửa đó đổ vào đâu, vào công nghệ tiên tiến lăng xê đó chứ đâu. Rồi sau cuối người ta cũng sẽ nhận ra là làm ca sĩ phải có kĩ năng thật sự. Bạn sẽ thuận tiện thấy, rất lâu rồi báo chí truyền thông đi săn lùng năng lực, giờ đây thì những người có chút ngoại hình cũng làm được ca sĩ và những người có kĩ năng, có giọng hát thật sự thì phải bỏ nghề vì không đủ tiền cho những chiêu thức lăng xê hay cũng vì không có ngoại hình đẹp và đẹp mắt. Tôi thấy rất đau lòng vì điều đó .
– Và chị đang muốn hướng mọi người đến với âm nhạc thật sự ?
– Đôi khi tôi cũng thấy mình lỗi thời khi chỉ thích những gì chính thống nhưng rõ ràng là những scandal, những chiêu thức, người theo dõi đã quá ngán rồi. Khán giả cần được nghe nhạc thật sự chứ không phải những người chỉ cần có ngoại hình và rồi hát chẳng ra gì. Nếu như vậy thì âm nhạc Nước Ta chẳng khi nào tăng trưởng nổi. Tại sao có những người vẫn miệt mài góp sức cho âm nhạc mà không được nhắc đến, không được nói đến, còn những người cứ phát ngôn, cứ tung scandal lại cứ được Open nhan nhản trên báo. Chúng ta đã quay sống lưng với những năng lực thật sự, những người lao động nghệ thuật và thẩm mỹ một cách chính thống và đến một thời gian nào đó, người theo dõi cũng sẽ nhận ra đâu là kĩ năng thật sự và đâu chỉ là cái vỏ hào nhoáng vẻ bên ngoài .
Phương Uyên đang cùng Lê Minh chuẩn bị sẵn sàng cho live show vào cuối năm nay
– Phải chăng chị đang phủ nhận sức lao động của những ca sĩ trẻ giờ đây ?
– Tôi không phủ nhận sức lao động của ai cả. Tôi chỉ muốn nói rằng nếu họ đi đúng, họ lao động đúng với năng lực của họ thì điều đó thật đáng quý. Ý tôi là những người không có tài, không có khiếu mà vẫn cố tất bật để hát, để được quan tâm thì thật không nên. Và tôi phải bộc lộ rõ quan điểm của mình, để những người đang theo xu thế giờ đây họ phải tâm lý lại con đường của mình thì mới mong nền âm nhạc của Nước Ta mình tốt đẹp hơn .
– Chị xác lập muốn làm ca sĩ phải ưu tiên năng khiếu sở trường, vậy chị nghĩ sao khi Hồ Ngọc Hà cũng là một ca sĩ hoàn toàn có thể nói đang ở đỉnh của showbiz lại có một giọng hát không được nhìn nhận là hay ?
– Tôi không cho là Hà hát không hay, hoàn toàn có thể là thời hạn để Hà trau dồi không nhiều và chất giọng của Hà khá đặc biệt quan trọng nên nó cần những bài hát đặc biệt quan trọng dành riêng cho giọng hát của Hà thì mới phát huy được lợi thế. Bản thân tôi thấy Hà là người mưu trí và đặc biệt quan trọng là hát rất có hồn, đó là điều tôi công nhận ở cô ấy .

– Chị nói sẽ chỉ còn phát hành một album cuối cùng nữa thôi, vậy thì album đó sẽ ra mắt khán giả khi nào? Và chị sẽ làm gì nếu không làm ca sĩ nữa?

– Tôi đang cùng Lê Minh chuẩn bị sẵn sàng cho live show vào cuối năm nay và đó sẽ là một liveshow âm nhạc thật sự chính thống. Tôi nghĩ trong năm sau mình sẽ cho ra album này. Tôi sẽ lui về hậu trường và làm việc làm nào giờ vẫn làm là phòng thu, quán cafe, đào tạo và giảng dạy ca sĩ. Tôi đâu nói sẽ nghỉ hát hẳn, tôi vẫn sẽ đi hát, thậm chí còn là không cát-xê nếu chương trình đó thật sự có ý nghĩa .
Danh sách những ca khúc phương uyên sáng tác :

  • 18 vào đời
  • Anh đã đến bên đời
  • Bên nhau mùa đông
  • Bikini
  • Búp bê buồn
  • Búp bê con trai
  • Chàng
  • Chào em(chào anh)
  • Chỉ có thể là tình yêu
  • ………….vv
5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan