Đặc sản “Tiểu hổ”: Nên thay đổi quan niệm để cứu hàng triệu con mèo

( Dân sinh ) – Theo Tổ chức Phúc lợi động vật hoang dã toàn thế giới FOUR PAWS và Tổ chức Thay đổi vì động vật hoang dã ( Change ForAnimals Foundation ), mỗi năm có hơn 1 triệu con mèo bị giết để lấy thịt. Bên cạnh đó, vấn nạn trộm chó mèo khiến bao án mạng xảy ra tại Nước Ta cũng là hồi chuông cảnh báo nhắc nhở cho xã hội lúc bấy giờ .

Hàng triệu con mèo bị thịt mỗi năm

OUR PAWS và Tổ chức Thay đổi vì động vật hoang dã đã công bố hiệu quả tìm hiểu và cho thấy mức độ nghiêm trọng về hoạt động giải trí kinh doanh thịt mèo trái phép ở Nước Ta. Theo đó, việc kinh doanh và tiêu thụ thịt chó ở châu Á ngày càng được luận bàn công khai minh bạch nhưng kinh doanh thịt mèo cũng tàn khốc không kém lại ít được chăm sóc .

Mỗi năm, ở Việt Nam ước tính có khoảng 1 triệu con mèo bị buôn bán và giết mổ dã man. Thịt mèo được gọi là “Tiểu Hổ”, trước đây chỉ tập trung phía Bắc nhưng nay phổ biến trên toàn quốc. Đây không chỉ là mối đe dọa đối với quyền lợi động vật mà còn làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh dại và các bệnh lây truyền với sức khỏe con người.

Do đó, Tổ chức Phúc lợi động vật hoang dã toàn thế giới và Tổ chức Thay đổi vì động vật hoang dã lôi kéo chính phủ nước nhà Nước Ta Phục hồi những luật trước đây, nghiêm cấm việc kinh doanh thịt mèo, đồng thời thực thi và củng cố những luật hiện hành để bảo vệ sức khỏe thể chất con người và động vật hoang dã, cũng như bảo vệ vật nuôi của dân cư không bị đánh cắp .Đặc sản "Tiểu hổ":  Nên thay đổi quan niệm để cứu hàng triệu con mèo - Ảnh 1.Mỗi năm, ở Nước Ta ước tính có khoảng chừng 1 triệu con mèo bị kinh doanh và giết mổ dã man .Các cuộc tìm hiểu của FOUR PAWS và Tổ chức Thay đổi vì động vật hoang dã đã xác lập TP.HN và Tỉnh Thái Bình là những điểm trung tâm về thịt mèo của Nước Ta, với mạng lưới to lớn gồm có hàng trăm nhà hàng quán ăn, khu vực nuôi nhốt và lò mổ. Theo những tổ chức triển khai này, ở Nước Ta không có trang trại nào nuôi mèo để chuyên lấy thịt. ” Tại những shop, chúng tôi phát hiện ra nhiều con mèo có đeo vòng cổ, một tín hiệu rõ ràng cho thấy chúng là vật nuôi. Trong quy trình điều tra và nghiên cứu, chúng tôi cũng đã gặp nhiều chủ vật nuôi đang tìm kiếm một cách vô vọng những con mèo đã bị đánh cắp của họ “, Tiến sĩ Katherine Polak, bác sĩ thú y và là người đứng đầu Chiến dịch Chăm sóc động vật hoang dã đi lạc của FOUR PAWS ở Khu vực Đông Nam Á cho biết .

Đối xử tàn ác với động vật: Trộm cắp, vận chuyển, giết mổ

Một số nhà hàng quán ăn mua động vật hoang dã trực tiếp từ những kẻ trộm mèo và tự giết mổ chúng tại cơ sở của họ nhưng đa số là giao thương mua bán với những nhà bán sỉ và lò mổ. Theo những cuộc tìm hiểu, những thị xã ven biển TP. Đà Nẵng và Hội An ở miền Trung Nước Ta – điểm đến phổ cập với hành khách trong nước và quốc tế – được coi là khu vực rất quan trọng trong chuỗi cung cấp và phân phối mèo bị trộm cắp .Trong lò mổ, mèo sẽ thường bị dìm chết, nếu như nó chưa bị chết vì kiệt sức, đau tim hoặc những chấn thương nhận được lúc bị bắt trộm và luân chuyển một cách đấm đá bạo lực. FOUR PAWS và Tổ chức Thay đổi vì động vật hoang dã cũng đã ghi nhận rằng đôi lúc mèo bị quật chết bằng búa, bị luộc sống hoặc bị giết do điện giật. Sau đó, chúng sẽ bị lột sạch lông và bị đốt cháy da. Cuối cùng, những con mèo được ướp đông để vận chuyển tiếp .

Mèo đen được coi là “thực dưỡng”

Kinh doanh thịt mèo luôn có lãi. Một con mèo sống được bán với giá khoảng 6,50 đô la Mỹ (5,70 Euro) mỗi kg nhưng 1kg thịt của chúng có giá 8,50 đô la Mỹ (7,50 Euro). 

Đặc sản "Tiểu hổ":  Nên thay đổi quan niệm để cứu hàng triệu con mèo - Ảnh 2.Mèo đã trở thành vật nuôi thông dụng ở Nước Ta và nạn trộm mèo ngày càng tăng do nếu chỉ bắt mèo hoang sẽ không phân phối được nhu yếu .Theo nghiên cứu và điều tra mới nhất của FOUR PAWS và Tổ chức Thay đổi vì động vật hoang dã, mèo đen còn đáng giá cao hơn nhiều. Các thương nhân bán mèo đen sống với giá 8,50 đô la Mỹ ( 7,50 Euro ) mỗi kg, còn thịt sống của chúng có giá lên tới 21,50 đô la Mỹ ( 18,90 Euro ) cho mỗi kg. Giới trẻ coi thịt mèo là một món ngon mới lạ, nhưng với những người lớn tuổi việc tiêu dùng thường gắn với phong tục, mê tín dị đoan dị đoan và được ăn theo lịch âm .Người dân địa phương tin rằng ăn thịt mèo giúp xua đuổi vận xui. Một số người ăn thịt mèo đen vì họ tin rằng nó có tính năng chữa bệnh, mặc dầu không có dẫn chứng khoa học cho việc này .Trong những năm gần đây, mèo đã trở thành vật nuôi phổ cập ở Nước Ta và nạn trộm mèo ngày càng tăng do nếu chỉ bắt mèo hoang sẽ không cung ứng được nhu yếu. Đụng độ đấm đá bạo lực đã xảy ra, thậm chí còn dẫn đến tử trận giữa những kẻ trộm mèo và chủ vật nuôi .Theo FOUR PAWS và Tổ chức Thay đổi vì động vật hoang dã, những hoạt động giải trí kinh doanh thịt mèo cũng có năng lực dẫn đến bùng phát những bệnh truyền nhiễm từ động vật hoang dã trong tương lai như virus COVID-19. Điều kiện mất vệ sinh trong những khu vực nuôi nhốt và những cơ sở giết mổ, thường chứa nhiều loài vật khác nhau từ nhiều nguồn sẽ tạo điều kiện kèm theo thuận tiện cho việc truyền bệnh từ động vật hoang dã sang con người, và tạo điều kiện kèm theo thuận tiện cho sự tăng trưởng của những chủng bệnh mới hoàn toàn có thể gây ra hậu quả thảm khốc .

Cuộc chiến chống lại nạn buôn bán chó mèo của FOUR PAWS

Tại Việt Nam, FOUR PAWS hợp tác với Tổ chức Thay đổi vì động vật, Tổ chức Phi chính phủ phúc lợi mèo Việt Nam tại Hội An và Tổ chức Paws for Compassions ở Đà Nẵng để cải thiện phúc lợi động vật. Với mục đích chấm dứt bền vững nạn buôn bán thịt chó và mèo tàn bạo ở Đông Nam Á, FOUR PAWS đã phát động một chiến dịch ở cấp độ quốc tế và quốc gia tại Việt Nam, Campuchia và Indonesia. “Thông qua công tác giáo dục và hợp tác với các cơ quan có trách nhiệm, cộng đồng địa phương và ngành du lịch, FOUR PAWS kêu gọi các Chính phủ ở Đông Nam Á ban hành, củng cố và thực thi luật bảo vệ động vật, nhằm chấm dứt nạn đánh bắt, giết mổ và tiêu thụ chó và mèo. Điều này sẽ không chỉ bảo vệ động vật, mà còn cả con người trước những rủi ro về sức khỏe cộng đồng”, Tiến sĩ Karanvir Kukreja – Giám đốc Dự án Chiến dịch Chấm dứt nạn buôn bán thịt chó mèo của FOUR PAW cho biết.

Đặc sản "Tiểu hổ":  Nên thay đổi quan niệm để cứu hàng triệu con mèo - Ảnh 3.Ngoài ra, FOUR PAWS cũng tương hỗ những tổ chức triển khai phúc lợi động vật hoang dã và hội đồng địa phương qua những chương trình chăm nom động vật hoang dã hoang dã nhân đạo và bền vững và kiên cố. FOUR PAWS cũng là một phần của liên minh vì quyền lợi và nghĩa vụ động vật hoang dã DMFI ( Indonesia không thịt chó ) và ACPA ( Liên minh Bảo vệ chó Châu Á Thái Bình Dương ), hoạt động chống lại nạn kinh doanh ở Khu vực Đông Nam Á cũng như Liên minh Động vật châu Á, hoạt động giải trí để cải tổ phúc lợi động vật hoang dã trên khắp khu vực .Chiến dịch ủng hộ chấm hết nạn kinh doanh hung tàn này đã lôi cuốn được sự chú ý quan tâm trên toàn thế giới. Bản đề xuất kiến nghị của FOUR PAWS nhận được hơn 830.000 chữ ký kể từ khi chiến dịch khởi động vào cuối năm ngoái.

Rate this post

Bài viết liên quan