Bộ đề Đọc hiểu Chuyện con mèo dạy hải âu bay hay nhất

Banner-backlink-danaseo

Tuyển tập các bài Đọc hiểu Chuyện con mèo dạy hải âu bay mới nhất, cực hay được tổng hợp trong các đề thi chính thức qua các năm học.

Đọc hiểu Chuyện con mèo dạy hải âu bay – Đề số 1

Đọc đoạn trích dưới đây: 

Zorba liếm khô nước mắt của Lucky và bỗng nhiên nhận ra mình đang giảng giải cho con hải âu nhỏ, điều mà nó chưa từng làm trước đây: “Con là một con hải âu. Gã đười ươi đúng ở điểm đó, nhưng chỉ điểm đó thôi. Tất cả chúng ta đều yêu con, Lucky. Và chúng ta yêu con bởi vì con là một con hải âu. Một con hải âu xinh đẹp. Chúng ta chưa từng phủ nhận khi nghe con nói con là mèo, bởi điều đó an ủi chúng ta rằng con muốn giống chúng ta, nhưng con khác với chúng ta và chúng ta vui với sự khác biệt đó. Chúng ta đã không cứu được mẹ con, nhưng chúng ta có thể giúp con. Chúng ta đã bảo vệ con từ khoảnh khắc con mổ vỡ lớp vỏ trứng ra đời. chúng ta đã dành cho con sự chăm sóc mà không hề nghĩ tới việc biến con thành một con mèo. Chúng ta yêu con như yêu một con hải âu. Chúng ta cảm thấy con cũng yêu chúng ta như vậy, chúng ta là bạn con, là gia đình của con, và chúng ta muốn con biết rằng nhờ con, chúng ta đã học được một điều đáng tự hào: chúng ta học được cách trân trọng, quý mến và yêu thương một kẻ không giống chúng ta. Thật dễ dàng để chấp nhận và yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để yêu thương ai đó khác mình thực sự rất khó khăn, và con đã giúp chúng ta làm được điều đó. Con là chim hải âu, và con phải sống cuộc đời của một con hải âu. Con phải bay. Khi con đã học hành tử tế, Lucky, ta hứa với con rằng con sẽ thấy hạnh phúc lắm, và sau đó tình cảm của chúng ta dành cho nhau thậm chí còn sâu sắc và đẹp đẽ hơn, bởi đó là tấm chân tình giữ hai loài vật hoàn toàn khác nhau.” 

(Trích Chuyện con mèo dạy hải âu bay – Luis Sepúlveda) 

Thực hiện các yêu cầu: 

Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích trên.

Câu 2. Việc chăm sóc và nuôi dạy hải âu Lucky đã giúp cho mèo Zorba học được điều gì?

Câu 3. Anh chị hiểu như thế nào về câu nói: “Con là chim hải âu, và con phải sống cuộc đời của một con hải âu. Con phải bay”.

Câu 4. Qua đoạn trích, thông điệp nào có ý nghĩa nhất với anh/chị? Vì sao?

Đáp án

Câu 1. ( 0,5 điểm)

Phương thức diễn đạt chính trong đoạn trích trên là : Biểu cảm

Câu 2. ( 0,5 điểm)

Việc chăm nom và nuôi dạy hải âu Lucky đã giúp cho mèo Zorba học được cách trân trọng, quý mến và yêu thương một kẻ không giống tất cả chúng ta. 0,5

Câu 3 ( 1,0 điểm)

– Hãy sống cuộc sống của chính mình, hãy trở thành chính mình .
– Phải biết vươn tới và đạt được những mơ ước .
– Chính những điều này làm cho đời sống của tất cả chúng ta niềm hạnh phúc và ý nghĩa .

Câu 4 ( 1,0 điểm)

HS tự rút ra thông điệp mà mình cho là ý nghĩa nhất và lí giải. Có thể tìm hiểu thêm những ý sau :
– Tình yêu thương là điều quý giá trong đời sống. Yêu thương những người giống mình và hãy mở lòng yêu thương cả những người có quá nhiều độc lạ. Bởi đó là cách ứng xử nhân văn của những người có văn hóa truyền thống .
– Hãy sống cuộc sống của chính mình, hãy trở thành chính mình

– Hãy luôn cố gắng hết sức mình để đạt được ước mơ

Đọc hiểu Chuyện con mèo dạy hải âu bay – Đề số 2

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Nước mắt lưng tròng, Lucky thuật lại tất cả mọi thứ mà Matthew đã nói với nó. Zorba liếm khô nước mắt của Lucky và bỗng nhiên nhận ra mình đang giảng giải cho con hải âu nhỏ, điều mà nó chưa từng làm trước đây:

“Con là một con hải âu. Gã đười ươi đúng ở điểm đó, nhưng chỉ điểm đó thôi. Tất cả chúng ta đều yêu con, Lucky. Và chúng ta yêu con bởi vì con là một con hải âu. Một con hải âu xinh đẹp. chúng ta chưa từng phủ nhận khi nghe con nói con là mèo, bởi điều đó an ủi chúng ta rằng con muốn giống chúng ta, nhưng con khác với chúng ta và chúng ta vui với sự khác biệt đó. Chúng ta đã không cứu được mẹ con, nhưng chúng ta có thể giúp con. Chúng ta đã bảo vệ con từ khoảnh khắc con mổ vỡ lớp vỏ trứng ra đời. chúng ta đã dành cho con sự chăm sóc mà không hề nghĩ tới việc biến con thành một con mèo. Chúng ta yêu con như yêu một con hải âu. Chúng ta cảm thấy con cũng yêu chúng ta như vậy, chúng ta là bạn con, là gia đình của con, và chúng ta muốn con biết rằng nhờ con, chúng ta đã học được một điều đáng tự hào: chúng ta học được cách trân trọng,quý mến và yêu thương một kẻ không giống chúng ta. Thật dễ dàng để chấp nhận và yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để yêu thương ai đó khác mình thực sự rất khó khăn, và con đã giúp chúng ta làm được điều đó. Con là chim hải âu, và con phải sống cuộc đời của một con hải âu. Con phải bay. Khi con đã học hành tử tế, Lucky, ta hứa với con rằng con sẽ thấy hạnh phúc lắm, và sau đó tình cảm của chúng ta dành cho nhau thậm chí còn sâu sắc và đẹp đẽ hơn, bởi đó là tấm chân tình giữ hai loài vật hoàn toàn khác nhau.”

“Con sợ bay lắm,” Lucky léc quéc, đứng dậy.

“Khi con tập bay, ta sẽ ở đó với con,” Zorba thầm thì, liếm đầu Lucky. “Ta đã hứa với mẹ con rồi.”

Con hải âu nhỏ và con mèo mun to đùng, mập ú cùng bước đi – con mèo dịu dàng liếm đầu con hải âu và con chim duỗi một cánh vắt ngang lưng con mèo.

(Trích Chuyện con mèo dạy hải âu bay, Luis Sepulveda, Nhà xuất bản Hội nhà văn, 2009)

Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo phong cách ngôn ngữ chính nào?

Câu 2. Theo tác giả, điều mà con hải âu Lucky cần nhận thức và thực hiện được là điều gì?

Câu 3. Anh/ Chị hiểu như thế nào về câu nói của Zorba: Chúng ta đã dành cho con sự chăm sóc mà không hề nghĩ tới việc biến con thành con mèo?

Câu 4. Trong đoạn trích trên, thông điệp nào có ý nghĩa nhất với anh/ chị? Vì sao?

Đáp án

Câu 1. Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật/ Nghệ thuật.

Câu 2. Đây là câu kiểm tra năng lực nắm bắt thông tin, do vậy HS có thể dựa vào đoạn trích trích dẫn thông tin câu hỏi yêu cầu. Đây là câu trả lời tham khảo.

Theo tác giả, điều mà con hải âu Lucky cần nhận thức và thực thi là : Con là chim hải âu và con phải sống cuộc sống của một con hải âu. Con phải bay .

Câu 3. Ý nghĩa của câu nói: Chúng ta đã dành cho con sự chăm sóc mà không hề nghĩ tới việc biến con thành con mèo.

Những con mèo trên bến cảng đã yêu thương hải âu với tất cả tấm chân tình nhưng không ích kỉ và mù quáng. Chúng vẫn ý thức rõ chúng là những giống loài khác nhau và con hải âu phải được nuôi dưỡng để trở thành chính nó.

Câu 4. HS dựa vào đoạn trích lựa chọn một thông điệp tác giả gửi gắm có ý nghĩa nhất với mình. Và đồng thời, HS phải lí giải được vì sao thông điệp đó lại có ý nghĩa với bản thân. Dưới đây là một vài gợi ý:

– Con là chim hải âu và con phải sống cuộc sống của một con hải âu. Con phải bay. Hãy sống cuộc sống của chính mình, hãy trở thành chính mình. Phải biết vươn tới và đạt được những mơ ước. Chính những điều này làm cho đời sống của tất cả chúng ta niềm hạnh phúc và ý nghĩa .
– Tình yêu thương là điều quý giá trong đời sống. Yêu thương những người giống mình và hãy mở lòng yêu thương cả những người có quá nhiều độc lạ. Bởi đó là cách ứng xử nhân văn của những người có văn hóa truyền thống .

Rate this post

Bài viết liên quan