Thời gian mang thai của mèo – cách chăm sóc mèo bầu

Mục lục nội dung

Tìm hiểu thời gian mang thai của mèo là một vấn đề mà các chủ nuôi cần quan tâm. Mặc dù mèo có thể tự chăm sóc bản thân khi bầu bí nhưng bạn cũng không thể để mặc chúng được. Cần quan tâm chăm sóc mèo mang thai và hỗ trợ cho mèo mẹ rất nhiều.

Bạn cần đưa chúng đi khám, bổ trợ dinh dưỡng của mèo. Tìm hiểu mèo chửa bao lâu thì đẻ để còn chuẩn bị sẵn sàng niềm tin, siêu âm, chăm nom mèo bầu xem mèo đẻ mấy con … Rất nhiều yếu tố cần quan tâm trong quá trình này. Nếu bạn chăm sóc tới thời gian mang thai của mèo và cách chăm nom mèo bầu thì đừng bỏ lỡ bài viết này của Cutepets. Có rất nhiều thông tin hữu dụng cho bạn đây .

Thời gian sinh sản của mèo

Mèo cái có biểu lộ động dục đặc trưng khi chúng khoảng chừng 2,3 – 3,2 kg, khi chúng được 5 – 9 tháng tuổi. Tuy nhiên, cũng có trường hợp mèo 4 tháng tuổi đã động dục và mang thai. Mèo lai thường mở màn động dục sớm hơn mèo thuần chủng .

Thời gian mang thai của mèo được thả tự do sớm hơn mèo được nuôi giữ trong nhà. Mèo đẻ mấy con thì phụ thuộc vào vào giống và quy trình phối giống. Thời gian động dục khác nhau ở từng thành viên mèo. Nhưng trung bình thường lê dài 7 ngày, nhưng cũng hoàn toàn có thể lê dài đến 21 ngày. Nếu mèo cái không gặp được mèo đực và không mang thai thì nó hoàn toàn có thể động dục trở lại .

Ở hầu hết động vật hoang dã, thời hoạt động giải trí sinh sản và mang thai phần đông vào mùa xuân. Nhưng thời gian mang thai của mèo hoàn toàn có thể vào bất kể thời gian nào trong năm. Đặc biệt là ở khi hậu ôn hoà, ấm cúng. Nghĩa là bạn cũng có năng lực chăm nom mèo bầu vào tổng thể những thời gian trong năm .

Mèo chửa bao lâu thì quan sát được ?

Ban chỉ hoàn toàn có thể chuyển sang chính sách chăm nom mèo mang thai khi chắc như đinh nó đã đậu thai. Nếu không siêu âm hay chụp x-quang thì mèo chửa bao lâu mới nhìn ra ? Thông thường chỉ hoàn toàn có thể biết mèo có thai khi được hơn 1 tháng. Dấu hiệu phân biệt như :

  • Chu kì động dục tạm dừng: đây là dấu hiệu đầu tiên bạn nhận ra mèo cưng có thai. Thời gian mang thai của mèo được tính qua chu kì động dục trong vòng 10 ngày đến 2 tuần. Nếu đột nhiên dừng lại thì chứng tỏ cô mèo đang mang bầu.

  • Đầu ti của mèo mang thai: căng lên và đỏ hồng hơn.

  • Mèo thèm ăn hơn: trong thời gian mang thai của mèo cần chăm sóc theo thực đơn đầy đủ dinh dưỡng.

  • Buồn nôn: giống như việc ốm nghén ở loài người, nôn là dầu hiệu hoàn toàn bình thường với mèo mẹ. Thường xảy ra trong thời gian mang thai của mèo từ tuần thứ 3 đến tuần thứ 4. Nhưng nếu mèo mẹ nôn nhiều và liên tục, bạn cần đưa mèo cưng đến bác sĩ thú y nhanh nhất có thể.

  • Bụng to ra: thời gian mang thai của mèo vào tuần thứ 5, bụng của mèo mẹ bắt đầu to lên rõ ràng đến tận lúc sinh đẻ. Kích thước bụng tùy thuộc vào số lượng mèo đẻ mấy con.

  • Mèo  hay quấn lấy chủ: thích được người chủ quan tâm nhiều hơn.

  • Không gian sống: trong thời gian mang thai của mèo, chúng thường thích nằm ở nơi yên tĩnh, riêng tư.

Thời gian mang thai của mèo ?

Thời gian mang thai của mèo trong khoảng chừng 56 – 71 ngày. Trung bình lê dài khoảng chừng 67 ngày. Mèo cũng hoàn toàn có thể mang thai trong khi chúng đang chăm nom con. Khi mèo đẻ con sau 1 đến 2 tháng thì nó hoàn toàn có thể động dục trở lại. Và nó hoàn toàn có thể thuận tiện mang thai trong thời gian này .

Một vài chú mèo hoàn toàn có thể trở lại động dục và mang thai rất sớm, chỉ 1 tuần sau khi đẻ. Thời gian mang thai của mèo không kết thúc ở một độ tuổi nhất định. Mèo không trải qua thời kì “ mãn kinh ” như người. Nhưng năng lực sinh sản của mèo hoàn toàn có thể giảm theo thời gian. Nếu không muốn chăm nom mèo mang thai thì nên đưa chúng đi triệt sản .

Mèo đẻ mấy con ?

Mèo cái hoàn toàn có thể đẻ 3 – 4 lứa trong mộ

Thời gian mang thai của mèo - cách chăm sóc mèo bầut năm. Mèo đẻ mấy con trong một lứa thường xung quanh con số 3 đối với mèo hoang. Nhưng với mèo nuôi cảnh như mèo anh lông ngắn, mèo tai cụp… thường có thể lên tới 6 hoặc nhiều hơn. Chế độ chăm sóc mèo mang thai tốt thì các con sinh ra đều khỏe mạnh.t năm. Mèo đẻ mấy con trong một lứa thường xung quanh số lượng 3 so với mèo hoang. Nhưng với mèo nuôi cảnh như mèo anh lông ngắn, mèo tai cụp … thường hoàn toàn có thể lên tới 6 hoặc nhiều hơn. Chế độ chăm nom mèo mang thai tốt thì những con sinh ra đều khỏe mạnh .

Chuẩn bị cho mèo mẹ mang thai

Trong thời gian mèo mang thai, cần kiến thiết xây dựng khẩu phần ăn đặc biệt quan trọng. Chăm sóc mèo mang thai bằng chính sách ăn giàu chất dinh dưỡng và nước uống. Nên sử dụng thức ăn cho mèo mang thai có bán tại Cutepets. Trong khoảng chừng thời gian mang thai của mèo trước sinh tầm 2 đến 3 tuần, người chủ nên cho mèo ăn thêm thực phẩm chất lượng cao .

Mặc dù mèo cưng nhà bạn hay thèm ăn, nhưng nên cho ăn ít một từng bữa. Cho nên bạn cần chia sẵn nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày. Đừng cho nhiều thức ăn cùng lúc vì như vậy rất tiêu tốn lãng phí và không bảo vệ vệ sinh. Nếu đã biết số lượng mèo đẻ mấy con thì hoàn toàn có thể kiểm soát và điều chỉnh dinh dưỡng cho mèo sao cho đủ chất .

Khi bạn quyết định hành động cho mèo sinh đẻ, bạn cần sắp xếp ổ nằm trước thời gian mang thai của mèo. Bạn hoàn toàn có thể chọn một cái hộp cho mèo mẹ, sau đó trải lớp vải mềm xuống đáy hộp. Chọn loại vải dễ giặt giũ, dễ sửa chữa thay thế được. Ổ nằm cho mèo mẹ nên ở chỗ yên tĩnh, dễ tìm. Hoặc bạn hoàn toàn có thể dạy mèo nằm đúng chỗ vào ổ, đệm cho mèo .

Chăm sóc mèo bầu trước khi đẻ

Chăm sóc mèo bầu bằng cách đưa mèo mẹ đi khám sức khỏe thể chất liên tục. Và trao đổi với bác sĩ thú y về việc tiêm chủng, những mối lo về sức khỏe thể chất và nhu yếu nhà hàng của mèo mẹ. Ngoài ra, bạn nên giữ mèo mẹ trong nhà nhằm mục đích tránh tai nạn thương tâm. Kiểm tra thời gian mang thai của mèo và ngày dự sinh .

Mèo mẹ nên được khám sức khỏe thể chất từ hai đến ba tuần sau ngày giao phối. Bác sĩ thú y bàn luận cùng người chủ để đề ra cách chăm nom mèo mang thai tương thích. Thông qua chính sách ăn và chữa bệnh kí sinh đường ruột cho mèo. Siêu âm cho mèo và Dự kiến mèo đẻ mấy con để cung ứng dinh dưỡng tương thích cho mèo con .

Trong thời gian mang thai của mèo, việc tiêm phòng cho mèo, sử dụng thuốc, đặc biệt quan trọng là thuốc tẩy sán dây, không được khuyến khích triển khai. Vì độc tố của thuốc khá cao so với sức khỏe thể chất của bào thai. Bạn nên hỏi quan điểm bác sĩ thú y trước khi cho mèo mẹ nhận thuốc .

Thời gian mang thai của mèo - cách chăm sóc mèo bầu

Vấn đề hay gặp trong thời gian mang thai của mèo

Không phải tiến trình, thời gian mang thai của mèo nào cũng sinh nở thành công xuất sắc. Bạn cần chăm nom mèo bầu thật tốt. Đồng thời sẵn sàng chuẩn bị niềm tin để đương đầu với một vài gian truân khi phải cấp cứu cho mèo mẹ .

Chứng kinh giật trong thời gian mang thai của mèo là một trong những thực trạng nguy khốn đến tính mạng con người. Rất thường gặp trong thời gian chăm nom mèo bầu. Với những triệu chứng như cảm xúc bồn chồn, cách đi, thở gấp, nhỏ nước dãi. Mất năng lực phối hợp và những cơ co thắt lại .

Sau đó, bào thai tự động hóa bị sẩy. Biểu hiện khi bạn chăm nom mèo mang thai dễ thấy nhất là mèo mẹ lên cơn sốt, chảy máu, biến hóa hành vi và nhiều thứ khác. Cơ thể mèo mẹ sẽ hấp thụ thai chết. Dẫn đến nhiễm trùng và tử trận nếu không được cấp cứu kịp thời. Việc mèo đẻ mấy con cũng rất tác động ảnh hưởng. Nếu số lượng quá nhiều hoàn toàn có thể khiến mèo con bị chết ngạt trong thời gian mang thai của mèo hoặc lúc sinh nở. Việc siêu âm là rất thiết yếu .

Dấu hiệu mèo sẵn sàng chuẩn bị sinh con

Khi chăm nom mèo mang thai cần chú ý những tín hiệu mèo sắp sinh. Giữ nó trong tầm mắt của mình để tiện theo dõi, giải quyết và xử lý. Các tín hiệu gồm có bồn chồn, cào bới ổ, kêu nhiều. Quẩn chân cầu cứu chủ, thường là người mà nó tin cậy nhất .

Nắm chắc thời gian mang thai của mèo, khoảng chừng 2 tháng thì đẻ, số lượng mèo đẻ mấy con trải qua hiệu quả siêu âm. Khi chăm nom mèo mang thai đến lúc chuẩn bị sẵn sàng đẻ mèo sẽ tìm ổ đẻ, có hiện tượng kỳ lạ sệ bụng rõ ràng. Đi lại chậm trễ thận trọng, bộ phận sinh dục bên ngoài sưng to và nhão ra. Khi chăm nom mèo bầu sẽ thấy vú căng to, vắt có sữa đầu màu trắng đặc sánh chảy ra .

Hướng dẫn chăm nom mèo bầu khi đẻ

Đỡ đẻ cho mèo

Ngày dự sinh được tính dựa trên thời gian mang thai của mèo. Khi ngày sinh tới gần người chủ cần theo dõi và chăm nom mèo mang thai nhiều hơn. Hầu hết mèo sinh con ra thuận tiện mà không cần đến sự trợ giúp của con người, nhưng mèo mẹ sẽ phải khẩn trương được đưa đến bác sĩ thú y nếu gặp những trường hợp sau :

  • Nếu mèo mẹ lên cơn co thắt tử cung trước khi sinh và chưa đẻ ra được mèo con trong vòng 15 – 20 phút .

  • Một phần bào thai, hoặc nhau thai thò ra khỏi âm hộ của mèo mẹ nhưng không thấy mèo mẹ đẻ được ( trong vòng một đến hai phút ) .

  • Nếu không có kinh nghiệm tay nghề chăm nom mèo bầu sau khi đẻ con xong, nên đưa tới bác sĩ hoặc gọi bác sĩ tới nhà khám .

  • Âm hộ mèo mẹ chảy mủ có mùi hôi không dễ chịu sau sinh đẻ .

Mèo con phải được cho chui ra khỏi bọc nhau ngay lập tức. Kiểm tra xem mèo đẻ mấy con. Con đã ra hết hay chưa ? Nếu mèo mẹ không tự ăn nhau thai, bạn cần dùng kéo tiệt trùng rạch bọc nhau thật nhanh. Để tránh việc mèo con bị ngạt do ở trong bọc quá lâu .

Vệ sinh cho mèo mẹ và mèo con

Việc lau người cho mèo sau sinh đẻ là không thiết yếu. Mèo mẹ sẽ tự cắn dây rốn và liếm cho mèo con. Chỉ nên can thiệp khi mèo mẹ không biết hoặc không có năng lực chăm nom con. Dùng kéo tiệt trùng cắt dây rốn và xếp mèo con vào phía bụng của mèo mẹ .

Nếu khi mèo không chịu cho con bú, bạn phải cho mèo con ăn sữa ngoài. Chuẩn bị sẵn sữa ấm hoặc một chút ít thức ăn để chăm nom mèo bầu sau sinh. Mèo mẹ cần bổ trợ dinh dưỡng do quy trình sinh sản rất tốn sức .

Chăm sóc mèo mẹ sau sinh

Thời gian mang thai của mèo - cách chăm sóc mèo bầu

Không chỉ chăm nom mèo mang thai, mèo sau sinh cần bạn quan tâm hơn rất nhiều. Sau sinh, mèo mẹ chắc như đinh sẽ dành hàng loạt thời gian cho con mình. Trong vài tuần đầu, mèo con quấn lấy mẹ để không thay đổi thân nhiệt và giữ ấm. Mèo mẹ tiếp tục liếm sạch khung hình con mình. Và thậm chí còn còn ăn cả chất thải của chúng. Đây là bản năng của loài mèo. Số lượng mèo đẻ mấy con hoàn toàn có thể sẽ ảnh hưởng tác động tới sức khỏe thể chất mèo mẹ. Đẻ càng nhiều mèo mẹ sẽ càng khó khăn vất vả hơn .

Nhưng nếu trong thời gian chăm nom mèo bầu sau sinh mà nó không chịu ăn, có biểu lộ nôn mửa, mèo bị tiêu chảy, hay rùng mình, co giật cần đưa đến bác sĩ thú y để kiểm tra sức khỏe thể chất. Khi chăm nom mèo con mới sinh được 4 đến 5 tuần tuổi, bạn hoàn toàn có thể khởi đầu cho mèo tập ăn thức ăn đặc. Đến khoảng chừng 6 đến 8 tuần tuổi, mèo con hoàn toàn có thể cai sữa được .

Trong thời gian mang thai của mèo có nên triệt sản ?

Triệt sản trong thời gian mang thai của mèo thì sẽ khó hơn rất nhiều khi chúng thông thường. Nhưng sẽ là tốt hơn khi bạn không muốn cho những con mèo con được sinh ra. Và góp thêm phần vào yếu tố số lượng mèo quá nhiều .

Mèo được triệt sản khi nó đang chăm nom con thì sữa vẫn được tiết ra cho con của nó. Một số bác sĩ thú y khuyên bạn nên thao tác này sau khi mèo con đã được cai sữa. Nếu không hề chăm nom mèo mang thai đã sinh cách ly khỏi mèo đực thì nên triệt sản càng sớm càng tốt .

Sau đó, nhanh gọn cho nó trở lại với mèo con sau khi phẫu thuật. Không nên nuôi chung những con mèo cùng một lứa và cho sinh sản. Vì dù mèo đẻ mấy con đi chăng nữa cũng sẽ có có tỷ suất đực, cái nhất định. Tránh việc phối giống cận huyết .

Chú ý triệt sản cho mèo trước khi đẻ lứa tiên phong. Hoặc tốt nhất là triệt sản trước khi nó động dục lần tiên phong là dễ và bảo đảm an toàn hơn. Gần đây có quan điểm cho rằng, triệt sản cho mèo trước 6 tháng tuổi hoàn toàn có thể có công dụng làm giảm rủi ro tiềm ẩn ung thư vú cho mèo. Hãy tìm hiểu thêm quan điểm của bác sĩ thú y trước khi quyết định hành động .

Rate this post

Bài viết liên quan